Thứ Bảy

Đường xa, mây trắng đã bay về

Đường xa, mây trắng đã bay về
Chủ Nhật, 26.6.2011 | 10:06 (GMT + 7)

Đêm diễn trong khuôn khổ chương trình Không gian âm nhạc vừa diễn ra tối qua 25.6 với nhân vật chính là “Nữ hoàng nhạc Việt” Thanh Lam và chồng cũ – nhạc sĩ Quốc Trung thực sự đã là một đêm diễn mà ở đó, âm nhạc là sợi dây gắn kết những lương duyên đẹp đẽ.

Đúng một tuần sau đêm diễn “Cầm tay mùa hè”, có lẽ ông trời cũng ngầm ủng hộ hai tên tuổi “đình đám” của làng nhạc Việt là Quốc Trung và Thanh Lam trong đêm diễn này bởi trời Hà Nội mưa rả rích cả ngày, lại bỗng ráo hoảnh trước lúc đêm diễn bắt đầu.

Đêm diễn “Đường xa mây trắng” thu hút không chỉ bởi mối duyên chồng – vợ năm xưa của hai nghệ sĩ nổi danh mà còn bởi, xuất hiện trong đêm diễn còn là con trai và con gái – niềm tự hào của hai người. Chính vì thế, đêm diễn không chỉ là nơi tài năng được thăng hoa mà còn là nơi sợi dây cảm xúc giữa những mối duyên trong cùng gia đình gắn kết với nhau.
Thanh Lam cùng hai con trên sân khấu
Thanh Lam cùng hai con trên sân khấu "Đường xa mây trắng"
Về phần âm nhạc, đêm diễn là sự cộng hưởng của “Đường xa vạn dặm” – dự án world music do nhạc sĩ Quốc Trung thực hiện cách đây ít năm và album “Mây trắng bay về” (ca khúc do nhạc sĩ Dương Thụ sáng tác) – một đĩa nhạc cho đến nay vẫn được xem là dấu mốc đỉnh cao trong sự nghiệp của Thanh Lam.
Đêm diễn được chia làm 2 phần chính: Phần 1 đã giới thiệu lại 3 bản worldmusic trích từ album “Đường xa vạn dặm”. Ngoài ra, phần dàn dựng mới mẻ dựa trên chất liệu ca trù với phần biểu diễn “ngồi chiếu” của Thanh Lam kết hợp với giọng ca nghệ sĩ Kiều Anh đã gây được những sự gần gũi đầu tiên trong những ca khúc như Một thoáng Tây Hồ, Em tôi, Đợi chờ… và ca khúc lần đầu biểu diễn trên sân khấu “Tiến thoái lưỡng nan” (Trịnh Công Sơn).
Phần 2 của “Đường xa mây trắng” có lẽ cũng là phần có nhiều cảm xúc thăng hoa nhất, đó là phần trở lại với dòng nhạc pop- rock đặc trưng của Thanh Lam. Với những ca khúc như Giọt nắng bên thềm, Em và tôi, Lối cũ ta về, Chia tay hoàng hôn, Khát vọng..., những bản phối nhẹ nhàng, “ướt át” hơn đã thực sự thẫm đẫm và hòa quện vào giọng hát của Thanh Lam một cách nhuần nhuyễn.
Thanh Lam với những cảm xúc nồng nàn trong đêm diễn
Thanh Lam với những cảm xúc nồng nàn trong đêm diễn
Cảm xúc âm nhạc của Thanh Lam đã thăng hoa trong đêm diễn với giọng hát lúc nồng nàn cảm xúc, lúc dịu dàng đằm thắm, có lúc lại sâu lắng ngọt êm… Có thể nói rằng, góp công sức lớn trong những phần thể hiện thành công đó phải kể đến công không nhỏ của chồng cũ của chị – nhạc sĩ Quốc Trung trong vai trò là Đạo diễn âm nhạc. Quốc Trung đã rất chắc tay trong những bản phối của mình, nhẹ nhàng hơn mà vẫn không mất đi cảm xúc của bài hát. Và có lẽ hơn ai hết, chỉ có Quốc Trung mới có “chất” để chế ngự cá tính âm nhạc vốn bung phá mãnh liệt của Diva nhạc Việt.
Một sợi dây kết nối cũng mang lại nhiều cảm xúc trong đêm diễn, đó là sự xuất hiện và biểu diễn của con trai và con gái hai nghệ sĩ Thanh Lam và Quốc Trung. Nếu như cô chị Thiện Thanh có một màn song ca ngẫu hứng cùng mẹ trong ca khúc “Giọt sương trên mí mắt” thì cậu em Đăng Quang lại có những ngón nghề điêu luyện trong phần thể hiện piano ấn tượng. Khán giả đã không ngớt vỗ tay để ủng hộ hai tài năng nhỏ tuổi trong kết quả tình yêu của Quốc Trung và Thanh Lam.
Những ca khúc mang nhiều cảm xúc, những phần thể hiện mang đậm dấu ấn chính là những sợi dây vô hình đã gắn kết mối duyên xưa lại với nhau khi họ cùng đứng trên một sân khấu, cùng thăng hoa. Và rồi kết thúc đêm diễn, khán giả lại tấm tắc với chút tiếc nuối nho nhỏ của mình, rằng giá như có những sự trở lại, thì dù “đường xa”, “mây trắng” vẫn sẽ “bay về”…
Một số hình ảnh đẹp trong đêm diễn "Đường xa mây trắng":












Xem thêm một số hình ảnh đẹp trong đêm diễn tại đây
Anh Cuông
Ảnh: Quốc An

Hình ảnh đẹp trong "Đường xa mấy trắng":














Ảnh: Quốc An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét