Thứ Bảy

Người mang rock vào cầm tay mùa hè

Giải Trí
Người mang rock vào cầm tay mùa hè
Có thể, trong buổi biểu diễn ấy, đến 99% khán giả chẳng phải là Fan của Rock nhưng tôi dám cá rằng, tất cả đều thích thú khi nghe ca sỹ Thanh Lam hát Hồ trên núi - một tác phẩn dân gian đương đại được phối lại hoàn toàn mới với đầy chất rock. Và chẳng ai khác, Trần Thắng đã góp phần làm cho khán giả cùng “thăng hoa” với ca sỹ Thanh Lam.



Sau live show “cầm tay mùa hè” diễn ra tại nhà hát lớn ngày 19/6, mình để ý đến các bài viết của một số nhà báo và nhận thấy, dường như mọi người đều bị đêm nhạc ấy làm cho mê mẩn. Bằng chứng thuyết phục nhất là chưa có bài viết nào chê đêm nhạc này nhưng có một điều mình lại thấy thiếu ở tất cả các bài viết, đó là khi mọi người ca ngợi đêm nhạc với sự kết hợp tài tình của cả ekip nhưng lại thiếu đi một người mà theo mình, người đó đã làm cho đêm nhạc ấy đậm chất rock và đưa khán giả phiêu hơn cùng các ca sỹ…
Những nghi vấn …. tiền Live show
Thực ra, mình vốn chẳng mấy khi quan tâm đến văn hóa văn nghệ, có chăng chỉ thoáng qua biết rằng “đang có đêm nhạc này đêm nhạc kia” qua mấy băng rôn quảng cáo chăng đầy trên các đường phố.
("bộ ba" tạo nên những nghi vấn mâu thuẫn trong thời gian qua)
Sau những hào hứng của thời chung kết Vietnam Idol thì mình đang trở lại cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, những lùm xùm sau đó với những đánh giá của các bậc đàn chị cùng với sự quá đà của báo chí làm cho mình cảm thấy mệt mỏi và quên đi giọng ca đầy nội lực của quán quân Vietnam Idol. Tuy nhiên, khi nghe tin Thanh Lam và Uyên Linh sẽ có một live show chung, mình rất háo hức. Trước đó, nhiều người bảo rằng Thanh Lam đang đố kỵ với sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả dành cho đàn em. Mình thì không nghĩ như vậy, Thanh Lam là một giọng ca đã khẳng định được thương hiệu của mình suốt nhiều năm qua, chị nhận xét về Uyên Linh là những nhận xét thực tế và thẳng thắn chứ không tìm cách lảng tránh vấn đề hay nói nhẹ nhàng tình cảm như một số đồng nghiệp khác để lấy lòng ai, và rõ ràng, chỉ với một lời nhận xét “Uyên Linh hát cũng bình thường thôi” của chị cũng khiến cho báo chí “nhộn nhịp”, bạn đọc ngỡ ngàng và có cả bất bình. Và có rất nhiều lời bình luận không hay dành cho Thanh Lam.
(Ca sỹ Thanh Lam và cây ghita Thanh Phương trở lại sau "cho em một ngày")
Rồi sau đó, giải thưởng cống hiến với sự xuất hiện của Uyên Linh cũng giúp báo chí được một mùa “bội thu” khi cứ khai thác đi lại về việc Uyên Linh đứng chung sân với Thanh Lam.
Từ những bài viết thiếu thiện chí xây dựng tình cảm giữa các ca sỹ từ phía các nhà báo, dường như có một cuộc “cách mạng” ngầm giữa hai giọng ca (theo suy đoán của nhiều người).
Khi nghe tin có một chương trình kết hợp giữa Thanh Lam và Uyên Linh, nhiều người hoài nghi về sự thành công của nó. Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến cho rằng, Nhạc sỹ Quốc Trung muốn hàn gắn sự “mâu thuẫn” giữa Thanh Lam và Uyên Linh. Ô hay nhỉ? Giữa họ đã bao giờ có mâu thuẫn đâu mà phải hàn gắn, những mâu thuẫn ấy nếu có chỉ là sự suy diễn từ phía khán giả bị những nhà báo “thiếu thiện chí” dẫn dắt mà thôi. Hơn nữa, nếu có “mâu thuẫn” ấy thì tại sao Quốc Trung lại phải đứng ra “dàn xếp” làm gì?
Tôi cho rằng, Quốc Trung- với cái tài của mình đã có lúc nào đó “bắt” được sự “hòa quyện” trong giọng ca của Uyên Linh và Thanh Lam nên đã quyết định làm chương trình này. Và ca sỹ Thanh Lam, với sự tin tưởng tuyệt đối vào gu thẩm định âm nhạc của chồng cũ đã sẵn sàng hợp tác. Còn Uyên Linh, một giọng ca trẻ vừa bước ra từ một cuộc thi, nếu có cơ hội được làm việc cùng với một nhạc sỹ tài năng, một ca sỹ đỉnh cao của âm nhạc Việt Nam thì tại sao lại không xem như một cơ hội để khẳng định mình?
Và từ đó “Cầm tay mùa hè” đã được ra đời với sự háo hức (và có thể có cả tò mò) của tất cả những ai yêu âm nhạc.
Sự kết hợp tài tình ba cá tính âm nhạc
Ai cũng biết, cầm tay mùa hè hấp dẫn bởi hai giọng ca từng “mâu thuẫn” (như tin đồn) thì còn hấp dẫn bởi nó đánh dấu sự hợp tác trở lại của đôi tình nhân âm nhạc một thời “Quốc Trung - Thanh Lam”.
Đêm nhạc tối 19/6 như một món quà sinh nhật đầy ý nghĩa mà cả ekip chương trình đã dành tặng cho nữ ca sỹ Thanh Lam. Và không biết, có phải vì vậy hay không mà đêm nhạc ấy, chị hát như lên đồng. Các ca khúc trong album Mây trắng bay về, một trong các album được cho là thành công nhất của chị như: Đố tìnhTre xanh ru (Quốc Trung), Mây Trắng bay về (Dương Thụ)… và một bài hát rất mới của Nguyễn Cường có tênHạc vàng bay xa, đây cũng là ca khúc sẽ xuất hiện trong album sắp ra mắt của Thanh Lam hợp tác cùng Quốc Trung. Và đặc biệt là “Hồ trên núi” của nhạc sỹ Phó Đức Phương đã được phối khí lại mang đầy âm hưởng của Rock.
Mỗi ca khúc chị kết thúc, những tràng pháo tay không ngớt, những tiếng rú gọi tên chị đua nhau vang lên. Qua những ca khúc chị hát, cho thấy giọng ca đầy nội lực ấy vẫn khẳng định được vị trí của mình trong lòng công chúng.
(Uyên Linh - Thanh Lam - Hà Linh)
Idol Uyên Linh đã cho khán giả thấy được sự nỗ lực từng bước hoàn thiện bản thân của cô bằng cách trau dồi thêm kiến thức thanh nhạc và các kỹ năng biểu diễn trên sân khấu, giống như cô đã nói trước đó. Trong đêm diễn ấy, Linh tiếp tục thể hiện các bài hát đã được nhiều khán giả yêu thích trong cuộc thi Vietnam Idol nhưng đã được nhạc sĩ Quốc Trung phối mới như Chỉ là giấc mơ hay ca khúc quốc tế Take me to the river… Ngoài ra, một số ca khúc mới như Người hát tình ca và Mượn (Lưu Thiên Hương), Giấc mơ tôi (Quốc Trung) cũng được Uyên Linh thể hiện khá ấn tượng..
Đáng chú ý nhất có lẽ là tiết mục song ca của Thanh Lam và Uyên Linh trong ca khúc “Sao chẳng về với em”. Trước khi chương trình diễn ra, nhiều người lo ngại, nếu song ca, Thanh Lam sẽ “đè bẹp” Uyên Linh. Thế nhưng, tiết mục song ca ấy đã cho khán giả thấy sự hòa quyện tuyệt vời giữa hai giọng ca bởi Thanh Lam đã “nhún nhường” đúng chỗ để “nâng” đàn em của mình.
Ngoài Thanh Lam và Uyên Linh, ca sỹ khách mời Hà Linh cũng là một nhân tố thể hiện sự thành công của đêm nhạc khi cô thể hiện khá thành công các ca khúc “Ngày không mưa” và “Nước sâu”.
(Trần Thắng "phiêu" cùng Diva Thanh Lam)
Có thể nói rằng, “Cầm tay mùa hè” là một chương trình đáng xem, một đêm nhạc tuyệt vời đã làm bùng cháy những ngày tháng sáu nóng bỏng. Trước đó, khi tổ chức họp báo, Nhạc sĩ Quốc Trung đã chia sẻ rằng: "Thanh Lam là bão cảm xúc. Uyên Linh rực rỡ và chói chang như ánh nắng. Hà Linh lãng mạn, ướt át như những cơn mưa. Cả ba sẽ tạo nên chương trình khó quên cho khán giả".Và chương trình ấy đã thực sự làm hài lòng công chúng.
Một lần nữa, xin được ngả mũ thán phục tài năng của nhạc sỹ Quốc Trung.
Giải mã thành công của live show
Ngoài việc kết hợp tài tình của ba giọng ca thì cách tổ chức chương trình đặc biệt khi không MC, không phát biểu rườm rà mà sau mấy lời chào của nhạc sỹ Quốc Trung, khán giả được thưởng thức luôn những giai điệu tuyệt vời của các ca khúc.
Điều góp phần đáng kể làm nên thành công của “Cầm tay mùa hè” là dàn nhạc và hệ thống âm thanh tốt nhất đã hỗ trợ cho việc hát live của các nghệ sỹ, giúp công chúng được thưởng thức trọn vẹn nhất.
(Ca sỹ Thanh Lam - nhạc sỹ Quốc Trung)
Bên cạnh nhạc sỹ Quốc Trung, ban nhạc “hàng tuyển” với những cái tên đình đám như Thanh Phương, Phan Kiên và nhạc sỹ Lưu Hà An thì có một người mà dường như, tất cả mọi người đều quên nhắc đến, đó là tay ghi ta Trần Thắng của ban nhạc rock Ngũ Cung.
Có lẽ, khán giả trong đêm nhạc ấy chẳng có ai là fan của Rock nên không nhận ta Trần Thắng. Nhưng tôi rất ngỡ ngàng khi có rất nhiều nhà báo theo dõi mảng văn hóa văn nghệ lại chẳng ai nhận ra Thắng, hoặc có thể biết Thắng nhưng lại không nghĩ rằng Thắng có thể góp gì cho sự thành công của đêm nhạc ấy. Bằng chứng rõ ràng nhất là sau đêm diễn 18/6, hàng loạt bài viết được tung lên, ca ngợi với đủ mọi cung bậc, đủ mọi cảm xúc nhưng chẳng có bài viết nào nhắc đến tên Thắng dù cậu ấy chẳng phải là một người xa lạ gì với âm nhạc. Với suy nghĩ của tôi thì có lẽ khán giả trong đêm nhạc ấy sẽ không “phê” như vậy nếu Trần Thắng không cọ dây đàn vào cần micro - một thủ thuật độc đáo để tạo nên những giai điệu đậm chất rock.
(Tay ghi ta Trần Thắng)
Có thể, trong buổi biểu diễn ấy, đến 99% khán giả chẳng phải là Fan của Rock nhưng tôi dám cá rằng, tất cả đều thích thú khi nghe ca sỹ Thanh Lam hát Hồ trên núi - một tác phẩn dân gian đương đại được phối lại hoàn toàn mới với đầy chất rock. Và chẳng ai khác, Trần Thắng đã góp phần làm cho khán giả cùng “thăng hoa” với ca sỹ Thanh Lam.
Có lẽ, chẳng biết nói gì hơn ngoài việc thán phục nhạc sĩ Quốc Trung bởi anh không chỉ kết hợp tài tình ba cá tính âm nhạc mà còn làm mới những ca khúc đậm chất dân gian trữ tình bằng lửa rock cuồng nhiệt  …

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét