Thứ Bảy

“Giọng nữ” lại vùng lên

“Giọng nữ” lại vùng lên

TT - Dù các nhà sản xuất và bạn yêu nhạc đang hi vọng đội ngũ nam ca sĩ sẽ làm nên chuyện trong năm 2011 sau một năm có phần lép vế so với các nữ ca sĩ, nhưng có vẻ như các “giọng nữ” vẫn quyết vùng lên...



Những nữ ca sĩ hứa hẹn mang lại nhiều lựa chọn thú vị cho bạn yêu nhạc trong năm 2011 - Ảnh: Gia Tiến


Chiến thắng của Mai Khôi trong chương trình Bài hát Việt 2010 vào tối 27-2 như dự báo "các nàng" sẽ tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc lẫn các cuộc thi, sân chơi âm nhạc khắp cả nước. Và dù nhiều giọng nam đương thời đã sớm hé lộ những dự án âm nhạc mới trong năm 2011, nhưng tất cả đều có vẻ mờ nhạt và kém hấp dẫn hơn những kế hoạch, sản phẩm mà các nữ ca sĩ chuẩn bị tung ra.
Những "đợt sóng" mới
Trước chiến thắng của Mai Khôi tại Bài hát Việt 2010, thị trường đã kịp "lăn tăn" với album đầu tay của Lê Cát Trọng Lý. Album mang tên , với chân dung vẽ bằng chì mộc mạc, gây nhiều tò mò về nội dung bên trong. Nghe qua một lần đã nhận ngay ra Lý, không lẫn vào đâu được: cá tính, tài năng với khả năng sáng tác và hát như chỉ dành cho mình mà vẫn thu hút được khối người. Nhạc của Lý với tư duy hiện đại nhưng vẫn kế thừa nhiều tinh hoa của âm nhạc dân gian. Vậy nên đối tượng người nghe của Lý, rất tự nhiên, có cả "bạn bè phương xa" dù Lý chưa nghĩ đến việc viết và hát song ngữ những tác phẩm của mình. Sự khác biệt và sức hấp dẫn trong âm nhạc của Lý đã khiến Mai Khôi, Ngọc Khuê... quyết định thực hiện album mới với những ca khúc của Lê Cát Trọng Lý. Nếu giỏi nắm bắt thời cơ, năm 2011 hẳn sẽ là "năm của Lý".


Hẳn nhiên bạn yêu nhạc cũng không quên dõi theo bước tiến mới của các quán quân cuộc thi Vietnam Idol và Sao Mai điểm hẹn. “Hiện tượng” Uyên Linh với sự hỗ trợ từ nhạc sĩ Quốc Trung, Văn Mai Hương cùng những nâng đỡ từ nhạc sĩ Huy Tuấn và Minh Chuyên, Lan Trinh với hai album đang trong giai đoạn hình thành. Tất cả đều hứa hẹn có cái để nghe, thậm chí tạo nên một làn sóng thưởng thức âm nhạc mới của giới trẻ.
Ðây cũng là năm mà những giọng nữ hay có phần lặng lẽ suốt hai, ba năm qua lên tiếng. Nguyên Thảo là một ví dụ. Sau ba năm âm thầm làm việc cùng nhà sản xuất Võ Thiện Thanh, giờ đã đến lúc Thảo "khoe" những "đứa con" của mình. Ðó là cặp song sinh - một là đĩa nhạc thư giãn (chillout) với các ca khúc của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn, và một là đĩa nhạc mang ý tưởng xuyên suốt (concept) với những sáng tác mới của Võ Thiện Thanh dựa trên cảm hứng từ cuốn sách 
Ðối thoại với thượng đế của Neale Donald Walsch.


Ðây cũng là năm thừa thắng xông lên của những giọng nữ đầy thực lực. Ðầu tiên phải kể đến "họa mi" Mỹ Tâm với sự hợp tác trở lại cùng Quốc Bảo sau 10 năm gián đoạn. Ngoài các buổi diễn trong chuỗi chương trình kỷ niệm 10 năm ca hát, Mỹ Tâm sẽ tung ra cùng lúc hai album mới mang dấu ấn Quốc Bảo.
Kế đến là quyết tâm trở lại với nhạc dance, làm "nóng" cả thị trường âm nhạc của Thu Minh. Cách đây bốn năm, cô đã làm được điều này với album nhạc điện tử hợp tác cùng nhà sản xuất Võ Thiện Thanh mang tên Thiên đường. Còn năm nay, "giấc mơ dance" của Thu Minh sẽ được nối dài với sự giúp sức từ nhà sản xuất trẻ đang lên Nguyễn Hải Phong. Dự án Body language(Ngôn ngữ hình thể) của Thu Minh và Hải Phong sẽ ra mắt nửa đầu năm 2011 nhưng đã sớm thành "hiện tượng" khi ca khúc thử nghiệm Ðường cong đang nổi đình nổi đám tại các cuộc thi hát, sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp và trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Và cũng không thể không nhắc đến Hiền Thục, nữ ca sĩ bất ngờ "thắng" sau album Kim ngưu (Taurus) với những ca khúc được yêu thích: Yêu dấu theo gió bay, Nước mắt pha lê, Giấc mơ ngày xưa... Có lẽ đây là năm "mạnh tay" nhất của Thục khi cô sẽ tuần tự tung ra album nhạc trẻ Little girl, Thiên sứ và dự án âm nhạc 90s.
"Nữ thần" cất tiếng
Sự trở lại của các giọng hát nữ thần (diva) một lần nữa cũng sẽ khiến nhiều nam danh ca phải "sốt vó". Sau khoảng hai năm "ẩn mình", Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà đều sẽ tái xuất với những sản phẩm đúng tầm.
Trong năm nay, cả Hồng Nhung và Mỹ Linh đều có kế hoạch tung ra album mới với phong cách âm nhạc khác hẳn. Với Hồng Nhung sẽ là album nhạc điện tử mang tên My dream, giới thiệu sáng tác mới của nhiều nhạc sĩ uy tín dưới sự cầm trịch của "giám đốc âm nhạc" Quốc Trung. Bên cạnh đó là tour diễn xuyên Việt mà Hồng Nhung sẽ hát cùng dàn dây của dàn nhạc giao hưởng với phần chỉ huy của nhạc trưởng trứ danh Lê Phi Phi (đang sống và làm việc tại Macedonia).
Trong khi đó, Mỹ Linh quyết định phô diễn phong độ đỉnh cao và chất giọng trời cho trong album My Linh’s acoustic. Dĩ nhiên, bạn đồng hành của cô trong dự án mới này vẫn sẽ là nhạc sĩ Anh Quân, chồng cô.
Trần Thu Hà tiếp tục bắt tay cùng nhà sản xuất Thanh Phương nhưng lần này các tác phẩm được chọn sẽ là của tác giả Ðỗ Mạnh Nghĩa. Như mọi lần, cô không tiết lộ về "chất" của album mới nhưng đang chuẩn bị thực hiện những sản phẩm âm nhạc dành cho học sinh - sinh viên như live show và các ấn phẩm giá rẻ. Ngay cả diva không thường lập kế hoạch cho mình như Thanh Lam cũng đã tiếp tục với những sản phẩm nhạc xưa cùng Tùng Dương (bao gồm album và live show) bên cạnh kế hoạch thực hiện show với nhạc trưởng Lê Phi Phi và album mới cùng nhạc sĩ Ðỗ Bảo.
QUỲNH NGUYỄN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét