Thứ Bảy

Nữ hoàng nhạc nhẹ Thanh Lam: Lửa bén rơm sau 10 năm xa cách?


Nữ hoàng nhạc nhẹ Thanh Lam: Lửa bén rơm sau 10 năm xa cách?

 Sự hợp tác trở lại giữa hai tài năng Nhạc sĩ Quốc Trung và nữ hoàng nhạc nhẹ Thanh Lam là một điều đáng mừng với âm nhạc đương đại. Người ta tò mò, sau 10 năm chia tay, họ sẽ kết hợp lại với nhau trong âm nhạc như thế nào? Người ta cũng tò mò, cặp đôi này tái hợp về âm nhạc hôm nay, liệu có tái hôn trong ngày mai? Vì cho đến bây giờ, cả Thanh Lam và Quốc Trung vẫn chưa chính thức kết hôn với một ai.

Tôi và anh Quốc Trung đều có cá tính mạnh
PV:- Một liveshow trong ngày sinh nhật của mình, tôi ngỡ chị sẽ chọn người quen cũ cùng “phiêu” trên sân khấu, chứ không phải khuôn mặt mới như Uyên Linh idol chứ?
Thanh Lam: - Show “Cầm tay mùa hè” không phải do tôi mà của nhạc sĩ Quốc Trung sản xuất. Vì anh Trung là bố của các con tôi nên tôi sẵn sàng tham gia bất cứ hoàn cảnh nào, cộng tác với bất cứ ai để tạo điều kiện tốt cho anh Trung. Khi anh Trung thành công, điều đó sẽ ảnh hưởng lớn đến các con tôi. Con tôi sẽ rất tự hào vì sự thành công của bố. Mục đích chung của bố mẹ là sự tự hào của con cái mình. Lúc này tôi không phải làm cho anh Trung nữa, mà là dành cho các con.
PV: - Đồng ý cho Uyên Linh lên sân khấu chung với mình, có phải là một bước thỏa hiệp của Thanh Lam với Quốc Trung?
Thanh Lam: - Tôi nghĩ tiêu chí lớn nhất của công ty Quốc Trung là đào tạo những nghệ sĩ mới ra lò. Tôi là một ca sĩ có kinh nghiệm, việc tôi tham gia sẽ giúp anh Trung thêm vững vàng để anh tiếp tục dự án cho những ca sĩ trẻ khác. Cạnh đó, có thể có những dự án cho tôi nữa. Tôi nghĩ, đó cũng là sự cộng hưởng, tương tác giữa các nghệ sĩ.
Nếu bây giờ chỉ có mình tôi làm việc với anh Quốc Trung thì có khi không được công chúng quan tâm nhiều. Nhưng nếu tôi và anh Trung, có thêm Uyên Linh, một ca sĩ mới ra lò, thì đó là một trong những tiêu chí của công ty anh Trung.
PV:- Cuộc sống vợ chồng đứt gánh, nhưng ở phương diện âm nhạc, chị và nhạc sĩ Quốc Trung có là bạn tri âm không?
Thanh Lam: - Thực ra, anh Trung là một người khó giao tiếp dù tôi đã từng là vợ. Tôi thấy anh ấy sống độc lập, ít bị ảnh hưởng từ những người khác, nên dù chung sống với anh Trung cũng không dễ ảnh hưởng được.
Cho đến bây giờ, tôi nghĩ anh Trung có sự cực đoan của anh và tôi cũng có sự cực đoan của mình, thành ra rất khó để làm việc với nhau. Khi làm việc này (trong show Cầm tay mùa hè –pv) tôi cũng phải rất cẩn trọng để khỏi bị căng thẳng, vì hai người đều có cá tính mạnh, đều có chỗ đứng trong âm nhạc.
Nếu như một người mới ra lò nghe lời anh ấy dẫn dắt thì dễ, còn mình thì... dẫn dắt sao nổi (cười!). Trong cuộc sống, công việc từng diễn ra, chúng tôi cũng không tránh được những căng thẳng, nhưng thế nào thì anh Trung vẫn rất trân trọng sự sáng tạo của tôi.
PV: - Sau 10 năm quay trở lại làm việc chung với nhạc sĩ Quốc Trung, chị thấy cách làm việc của anh có thay đổi không?
Thanh Lam: - Tất nhiên, sau thời gian dài vừa qua, Quốc Trung vững vàng hơn và anh ấy khao khát hơn nhưng anh ấy cũng không bị áp lực quá nhiều bởi hoài bão đâu. Anh ấy cứ đủng đỉnh kiểu gì ấy ... (cười) lắm lúc ghét!
PV:- Khi quay lại làm việc với nhau, anh chị có thường xuyên tập cùng nhau không ?
Thanh Lam: - Hiện tại tôi đang bận, chúng tôi vẫn tập cùng nhau. Chúng tôi đang tính toán xem làm thế nào để đưa ra những sản phẩm thực sự giá trị. Khán giả rất thích nghe lại những bài hát cũ như “Mây trắng bay về”, tôi sẽ làm cách nào đó thật dịu dàng để đưa vào tai của khán giả.
Tôi cũng bàn với anh Trung trong khả năng của mình phải làm tốt nhất để có thể cân bằng được hoài bão của người nghệ sĩ và nhu cầu của khán thính giả muốn nghe.
PV: - Thời gian 10 năm “thiếu” Quốc Trung trong âm nhạc lẫn trong cuộc sống đấy, có khi nào chị hỏi ý kiến nhạc sĩ về những dự án âm nhạc của mình không?
Thanh Lam: - Nếu hỏi để anh ấy góp ý thì không. Tôi chỉ hỏi anh ấy là “có Okay không”. Anh ấy là người khái tính. Anh ấy cũng hiểu tôi đã làm thì không thể nói nữa, vì không thể xoay chuyển được. Nhưng khi tôi làm xong rồi thì anh cũng bình thường.
Trong quãng thời gian vừa rồi, tôi có đề nghị anh cùng làm việc. Tôi đã nói với anh: Nhiều người nghĩ anh em mình không làm việc với nhau nữa thì mình càng nên hợp tác để đưa ra một sản phẩm vì bây giờ là rất đúng lúc. Đó là cách nghĩ mang tính business, nhưng anh Trung bướng lắm! Tôi nghĩ có lẽ đến thời điểm anh thích làm việc thì mới làm, nên tôi hay nói đùa là “Anh phải là Nguyễn Quốc Lâu thì mới đúng”.
Còn trong cuộc sống, chúng tôi không còn tình cảm trai gái nữa, chỉ còn cảm nhau trong công việc. Tôi và Quốc Trung là hai người độc lập. Cho dù trong nghệ thuật mình cần tìm người có tài thực sự, nhưng không phải là thiếu người kia thì không ai biết tới mình. Điều này thời gian cũng có câu trả lời.
PV:- Với âm nhạc, chị coi nhạc sĩ Quốc Trung là số 1 chứ?
Thanh Lam: - Riêng với phối khí, tôi thích Trần Mạnh Hùng nhất. Cậu ấy là người phối khí CD “Nắng lên” của tôi. Nghe cậu ấy phối khí, tôi có thể khóc được.
PV:- Chia tay với anh Quốc Trung, cái trăn trở nhất là con cái. Ngoài đời thường, anh Trung có hay chia sẻ cuộc sống riêng tư với chị không?
Thanh Lam: - Cái gần gũi nhất của tôi với anh Trung là nghệ thuật, thứ hai mới là con cái. Còn lại chúng tôi chỉ là người bạn bình thường trong cuộc sống thôi.
PV: - Nhưng anh chị có chung 2 người con với nhau, nhất là một đứa mang tính cách của mẹ, đứa mang tính cách của cha?
Thanh Lam: - Tôi nghĩ con cái chưa phải là cái cầu nối cho cả hai, chủ yếu vẫn phải là ở cha mẹ. Anh ấy rất khó gần nhưng cũng có thể do tôi không biết cách để phá được cái rào cản kia.
PV: - Nhưng nhiều người tiếp xúc với chị thường nhận xét: Thanh Lam rất thông minh, cô ấy biết cách kể tên những cảm xúc của mình.
Thanh Lam: - Trong nghệ thuật tôi rất tự tin, còn trong cuộc sống thì không đơn giản. Anh Trung là một người rất văn minh, biết nhìn nhận người. Cái gì tôi nói đúng thì anh vẫn công nhận nhưng có thể đúng với tôi mà không đúng với anh thì sao? Hay tại mình đã từng chung sống với anh ấy nên mình thấy khó nói chuyện hơn?
PV: - Chia tay với Quốc Trung, điều gì khiến chị còn băn khoăn?
Thanh Lam: - Khi có một quyết định cho cuộc sống riêng mình, cái mình trăn trở nhất chính là con, là tương lai cho con. Quan niệm sống của người lớn sẽ ảnh hưởng đến sự trưởng thành của con.
PV:- Biết chia tay ảnh hưởng đến sự trưởng thành của con cái, sao chị vẫn quyết định ra đi?
Thanh Lam: - Có lẽ khi đó tôi còn trẻ, chưa biết sống vị tha hơn như bây giờ. Tôi cứ nghĩ: Tại sao trong thời gian có con, mình lại buồn như thế? Sau này đọc sách mới biết mình bị trầm cảm sau khi sinh, vì khi ấy 3 năm tôi sinh 2 cháu.
Tôi nghĩ đó là giai đoạn mình không hiểu biết nhiều nên không tự thoát ra được nỗi buồn, nhưng đó chỉ là một phần lý do. Còn lại thì nếu không có ngòi nổ, mình cũng không thể nổ được.
PV:- Trường hợp chị và nhạc sĩ Quốc Trung chia tay thì ngòi nổ là gì?
Thanh Lam: - Tôi là người sống rất có bản lĩnh nhưng thiếu sót của tôi là kỳ vọng quá nhiều vào người bạn đời của mình, khi nó không đúng như suy nghĩ viển vông của tôi thì tôi bị chìm vào nỗi buồn.
Nhìn lại cuộc sống của mình, tôi mới nghĩ mình phải biết tự bằng lòng. Người này có điểm này mạnh thì sẽ có điểm khác yếu. Hồi xưa, tôi cứ nghĩ: đã mạnh phải là mạnh hết, nhưng tôi sai.
PV:- Con của anh chị biết bố mẹ quay lại làm việc với nhau chứ?
Thanh Lam: - Mấy đứa đều biết và chúng rất thích. Chúng đặt niềm tin vào bố mẹ rất nhiều.
PV:- Các con chị có hi vọng rằng bố mẹ tái hợp trong âm nhạc hôm nay thì ngày mai rất có thể quay lại chung sống với nhau không?
Thanh Lam: - Các con của tôi đã đủ lớn để tôn trọng cuộc sống riêng của bố và mẹ. Cháu rất vui khi mẹ có một đời sống tình cảm tương đối phẳng lặng.
Cuộc sống anh Trung cũng đã có một người phụ nữ đứng sau, rất tốt. Cô ấy rất ủng hộ anh Trung trong việc làm chung dự án với tôi.
10 năm qua không thể nào một người đàn ông lại không có một người phụ nữ, cũng như tôi không thể nào lại chỉ có hình bóng của Quốc Trung. Tôi nghĩ rằng mình đã có cuộc sống hạnh phúc của mình. Chính nhờ nó, tôi đã có sự bình tĩnh để bắt tay làm việc với Quốc Trung.
PV:- Nữ hoàng điện ảnh Elizabeth Taylor từng tái hôn với 2 người chồng cũ của bà, còn nữ hoàng nhạc nhẹ Thanh Lam cũng rất có thể lắm chứ?
Thanh Lam: - Ồ! Cô Elizabeth Taylor hay nhỉ! Nhưng chắc tôi không có chuyện đó, tôi nghĩ mình đã làm hết khả năng của mình và khi ra đi mình không còn gì luyến tiếc nữa. Cô Taylor lãng mạn hơn tôi. Còn tôi, cái gì cũng có thời điểm. Khi đã qua rồi thì cảm
xúc không lấy lại được.
PV:- Lúc này đây nhìn lại, chị có thấy quyết định chia tay trước kia là điều nên làm?
Thanh Lam: - Trong cuộc sống có cái mình tưởng là nên nhưng lại là không nên, nhưng có những cái mình tưởng là không nên thì đôi khi nó lại là một cái giải pháp tốt.
Tôi và anh Trung có thể không cùng chung sống nhưng bọn tôi đều hướng đến tiêu chí lớn hơn là con cái. Vì thế chúng tôi vẫn giữ được văn hóa ứng xử với nhau trong công chúng cũng như là trong cuộc sống của riêng mình.
Tôi không hề luyến tiếc! Chính trong thời gian phải sống một mình, không bình yên như những người phụ nữ khác, tôi lại hiểu rõ hơn những giá trị của cuộc sống, vững vàng và chín chắn hơn. Tôi nhìn rõ chân dung của mỗi người và biết vị tha hơn, biết cho và nhận. Nếu như tôi luôn có người đàn ông kề cận như người phụ nữ khác, không phải tự bươn chải, thì có khi tôi không được như thế. Tôi học được rất nhiều trên chặng đường đó.
PV:- Chị có gọi nó là số phận đã an bài?
Thanh Lam: - Tôi cho rằng ông trời đã cho tôi số phận ấy, ông muốn thử thách tôi, muốn tôi phải rèn giũa mình. Tôi thấy rõ yếu điểm của mình là nhanh, khi từng trải hơn tôi mới phát hiện là phải chậm lại để mình nhìn mọi việc thấu đáo hơn. Người thông minh là người hiểu đúng về mình, tôi phải hiểu đúng về mình thì tôi mới sống tốt nhất được trong khả năng của mình.

Hạnh phúc tôi đang có không rầm rộ, nó là một góc nhỏ bình yên
PV:- Chị và Quốc Trung quay lại làm việc với nhau, người đàn ông hiện tại của chị có lo lắng không?
Thanh Lam: - Tôi yêu một người không cùng nghề với mình, điều này là một khó khăn rất lớn. Tôi phải cám ơn trời vì đã may mắn có được một người đàn ông hiểu được công việc của mình. Trong cuộc sống, việc tôn trọng nhau không phải dễ, nhất là có niềm tin nơi nhau lại càng khó.
Để anh ấy hiểu tôi và anh Trung chỉ là cộng tác trong âm nhạc thì tôi đã gây dựng lòng tin ở anh ấy rồi. Bây giờ thì thời gian đủ chín, anh Trung có người phụ nữ tin tưởng và tôi cũng có người đàn ông tôn trọng, hiểu mình.
PV:- Khi chị về nhà, người đàn ông hiện tại có hỏi thăm chị về dự án âm nhạc chung với nhạc sĩ Quốc Trung hay không?
Thanh Lam: - Tôi nghĩ “nồi nào úp vung nấy”. Nếu mình có văn hóa, chọn được người bạn, người chồng cùng đẳng cấp với mình thì mới chung sống được. Người đàn ông chung sống với tôi đầy tự tin vào bản thân để tôn trọng cuộc sống riêng của tôi, nhất là trong công việc.
PV:- Có thông tin chị đã làm đám cưới với người đàn ông hiện tại?
Thanh Lam: - Chưa!
PV:- Chị đẹp, tài năng và chịu đủ những nỗi buồn rồi, chị có quyền được hạnh phúc riêng chứ?
Thanh Lam: - Tôi nhận ra được một điều: với số phận tôi không chạy tăng tốc được, cứ đúng vận tốc của số phận để mình bước đi thôi. Còn nếu kỳ vọng thì mình sẽ thất vọng. Cứ nghĩ ta phải nhận được cái này, ta phải nhận được cái kia thì mình sẽ luôn đau khổ, vì muốn 10 thì mình chỉ nhận được 1, 2 thôi.
PV:- Thế nhưng chị đang sống chung nhà với anh ấy?
Thanh Lam: - Vâng! Tôi cảm ơn trời vì bây giờ tôi đã có một cuộc sống tình cảm, dù không phải hạnh phúc như trong mơ, nhưng tôi đã có một cuộc sống bình thường, tức là tôi có niềm tin ở người đàn ông chung sống với mình.
PV:- Người đàn ông sống chung với chị hiện nay có galant tặng quà cho chị không?
Thanh Lam: - Bây giờ tôi đủ trưởng thành, chín chắn để không đòi hỏi những thứ mà người kia không có. Người chung sống với tôi nói là “anh sẽ không tặng những món quà mà chỉ mình anh sử dụng, anh thích mua một món quà mà nhiều người sử dụng được, không phải chỉ mình em”, câu đó ngắn gọn nhưng ý nghĩa thì rất lớn. Tôi thực sự cảm phục khi nghe anh ấy nói như vậy.
PV:- Tại sao không phải là một chiếc nhẫn cưới, chỉ mình chị sử dụng được nhỉ! Tôi thấy chị không đeo nhẫn cưới?
Thanh Lam: - (Cười lớn) Thế mới là điều bí ẩn! Cho dù mình có thể xinh đẹp, nổi tiếng... nhưng ở vị trí đó mình càng khó tìm được người thực sự hiểu mình, và những ưu điểm kia cũng là những rào cản với người muốn tìm hiểu mình.
Tôi đang có một cuộc sống hạnh phúc, nó không phải rầm rộ nhưng nó là một góc nhỏ bình yên của tôi. Người nghệ sĩ lúc nào cũng cho họ lên chảo rang, thì không thể nào thăng hoa được. Tôi nghĩ bình yên chính là nền tảng để mình làm nghề.
PV:- “Má hồng truân chuyên”, chị có nghĩ số phận của mình sẽ bớt truân chuyên hơn chứ?
Thanh Lam: - Trước đây, tôi rất sợ bị thử thách nhưng tôi đã cưỡi những con sóng đấy và học được rất nhiều điều. Và, tôi thấy mình có một cuộc sống rất là Okay. Giờ đây, điều tôi lo lắng nhất không phải hạnh phúc của mình nữa vì tôi đã đủ vững vàng, mà là tiền đồ của các con tôi. Nhìn thấy các con trưởng thành, đó là hạnh phúc lớn nhất, hạnh phúc đó lớn hơn cả hạnh phúc đàn ông, đàn bà.
Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện.
Từ Nữ Triệu Vương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét