Thứ Bảy

Phiêu cùng Thanh Lam nơi “Đường xa mây trắng”

Phiêu cùng Thanh Lam nơi “Đường xa mây trắng”
06/26/2011 10:09 pm
(Dân trí) - Không hừng hực bốc lửa như những lần trình diễn thường thấy, khán giả chợt bắt gặp một Thanh Lam đằm thắm, trải lòng nhưng sẵn sàng phiêu trên những nốt nhạc của Quốc Trung nơi “Đường xa mây trắng”.
“Tôi biểu diễn từ năm 15 tuổi, khi đó Thanh Lam cũng mới 12, 13 tuổi. Tôi có may mắn được đứng trên sân khấu với các nghệ sỹ bậc cha, chú. Nhưng mãi đến sau này mới có dịp được làm việc với NSƯT Thanh Hoài và tôi ân hận vì không được gặp cô Hoài sớm hơn…”.

Có lẽ những khán giả yêu mến nhạc sỹ Quốc Trung thêm một lần ngỡ ngàng khi nghe phần đầu “Đường xa mây trắng” tại khán phòng Ngụy Như Kon Tum tối qua (25/6). Lấy chất liệu âm nhạc dân gian và qua sự biểu diễn của NSƯT Thanh Hoài, Xuân Diệu và nghệ sỹ trẻ Kiều Anh, Quốc Trung thêm lần chứng tỏ sự sáng tạo vô bờ bến của mình trong dự án “Đường xa vạn dặm” từng được lưu diễn ở nhiều quốc gia.
Âm nhạc dân gian mở màn cho "Đường xa mây trắng".
Trong âm hưởng đậm chất dân gian đó, Thanh Lam bất ngờ xuất hiện và cùng hòa mình trên “Đường xa vạn dặm”, nơi Em tôi, Đợi chờ hay Một thoáng Tây hồ, những tác phẩm từng gắn với tên tuổi của cô trong suốt thời gian dài.
Một bất ngờ nho nhỏ với khán giả khi Quốc Trung quyết định “trình làng” cậu con trai út Đăng Khoa “Xu xu” với những phím đàn piano khá chững chạc và sau đó là con gái Thiện Thanh “xiu xiu” cất cao tiếng hát trong trẻo bài Giọt sương trên mí mắt.

Và những tràng pháo tay giòn giã đã vang lên bởi những xúc cảm đẹp đẽ về gia đình khi trong lần hiếm hoi cùng có mặt trên sân khấu, Thanh Lam cùng hai con Đăng Khoa, Thiện Thanh hòa vang câu ca trong phần đệm nhạc và nụ cười khẽ nở trên khuôn mặt “lạnh” nhạc sỹ Quốc Trung.

Quốc Trung - Thanh Lam nơi Mây trắng bay về
Nếu như “Đường xa…” là sự tưởng thưởng những sáng tạo, cống hiến không ngừng nghỉ của Quốc Trung thì “…Mây trắng” đưa khán giả trở lại thời kỳ mới thành danh cho đến những tác phẩm gần đây Thanh Lam biểu diễn.

Đằng sau những Mây trắng bay vềLời tôi ru và Tiến thoái lưỡng nan (một tác phẩm của Trịnh Công Sơn được Thanh Lam thu âm cách đây 10 năm), sự nồng nàn nhưng cháy bỏng đam mê được cô con gái nhạc sỹ Thuận Yến đẩy lên cao trào với Hoa tím ngoài sân hay Hoa sữa, những tác phẩm được nhạc sỹ Quốc Trung đích thân dàn dựng, phối khí.

Trong đêm diễn hết mình với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ đằm thắm Em tôi cho tới Thành phố vắng anh được xử lý theo phong cách pop rock, Thanh Lam dường như sâu lắng, đằm thắm hơn trong những tác phẩm do chính Quốc Trung sáng tác, dàn dựng.

Còn tại góc trái cánh gà, nơi ánh đèn lazer ít chạm tới, nhạc sỹ Quốc Trung vẫn lặng lẽ, thả hồn trên những phím đàn nhưng ánh mắt vẫn luôn hướng về sân khấu chính, nơi Thanh Lam thực sự thăng hoa trong “Mây trắng bay về”…
Lần biểu diễn hiếm hoi trên sân khấu của 3 mẹ con Thanh Lam...

...và nụ cười thoáng qua trên gương mặt Quốc Trung.

Một Thanh Lam yêu kiều
nồng nàn...
khắc khoải
nhưng sẵn sàng bùng cháy
Và da diết bên cạnh Quốc Trung




Và cả những phút thăng hoa trong chương trình.
Bài và ảnh: L.T.T  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét