Thứ Bảy

Quốc Trung: “Con người thường bước tiếp, mấy ai quay lại…”

Quốc Trung: “Con người thường bước tiếp, mấy ai quay lại…”
Thứ Tư, 22/06/2011, 15:08 GMT + 7
Trong 10 năm qua, tôi và Thanh Lam vẫn làm việc với nhau, chúng tôi cùng biểu diễn trong các festival, cùng đi diễn, cùng có những dự án chung… Không phải 10 năm qua chúng tôi không hề làm việc với nhau. Về Mây trắng bay về, đây lại là lần đầu tiên Thanh Lam biểu diễn ca khúc này cùng tôi trên một sân khấu. Vì là lần đầu tiên, nên cũng thật khó để nói đến cảm xúc. Tôi thấy Thanh Lam hát hay.

Cầm tay mùa hè được “tung” ra giữa lúc thị trường âm nhạc đang bão hòa, nhưng đêm nhạc lại có được những cái tên có thể đảm bảo cho việc bán vé. Điển hình là Uyên Linh. Uyên Linh có sức hút, có năng lực- Hai yếu tố cần thiết để bất kỳ bầu sô nào muốn tổ chức chương trình cũng phải nghĩ tới. Về phía Quốc Trung, nếu không có Uyên Linh và sức hút cô ấy có được từ VietNam Idol, liệu anh có nghĩ tới việc tổ chức một đêm nhạc như Cầm tay mùa hè?

Để tổ chức một chương trình âm nhạc cần phải có “nguyên liệu” đó là dự án, ý tưởng, ca sỹ, ca khúc… Một đêm nhạc phải thống nhất về phong cách âm nhạc. Hầu hết những chương trình ca nhạc được tổ chức hiện nay đều mang tính lắp ghép. Người ta mời một loạt ca sỹ đến, đăng ký bài rồi lần lượt lên hát. Tổ chức theo cách ấy, theo tôi, vừa tốn tiền vừa không hấp dẫn.
Nguyên tắc làm việc của tôi không phụ thuộc vào những điều kiện bên ngoài, chỉ phụ thuộc vào bản thân tôi. Khi đã có ý tưởng, đêm nhạc của tôi có thể không cần đến ngôi sao. Tôi không quan niệm, cứ phải cần đến ngôi sao, đêm nhạc mới thành công, hoặc mới bán được vé. Đêm nhạc là sự kết nối, xâu chuỗi liền mạch một phong cách âm nhạc. Muốn thành công phải xác định được đối tượng khán giả của mình là ai.



Cầm tay mùa hè có thành công như anh kỳ vọng?
Được 90% so với những gì kỳ vọng. Đêm thứ 2 tốt hơn.
Anh kỳ vọng nhiều khi làm một đêm nhạc. Nhưng nhìn vào thị trường âm nhạc nơi anh đang đứng, người ta vẫn thấy sự hỗn loạn, rối ren. Ca sỹ nhiều không đếm xuể, ca khúc nhảm nhí hát mỗi ngày… Cái nhìn của anh khi đặt những sản phẩm âm nhạc của mình giữa một thị trường âm nhạc như thế?
Thị trường âm nhạc Việt Nam không phải là một thị trường theo đúng nghĩa. Nếu là thị trường, phải có sự đào thải,. Những tác phẩm kém chất lượng sẽ là những hàng hóa bị thanh lọc. Người ta chỉ có thể nghe những ca khúc nhảm nhí 1,2 lần, không thể nghe mãi được. Nhưng thị trường âm nhạc VN hiện tại, đã lộn xộn càng lộn xộn hơn, đã lệch hướng càng ngày càng lệch đi xa hơn.
Đời sống âm nhạc cũng nghèo nàn cả về chất lượng và số lượng. Mọi giá trị, cấp bậc, thể loại đều “vàng thau lẫn lộn”. Khán giả có quá ít sự lựa chọn. Thói quen tổ chức những đêm nhạc kiểu lắp ghép, hàng loạt ca sỹ xếp hàng lên hát, tạo cho khán giả thói quen hay so sánh, “quy mọi thứ về một mối”. Ở nước ngoài, người ta không tổ chức một đêm nhạc theo cách như thế.
Phải thấy rằng, âm nhạc phong phú, đa dạng. Không nên so sánh âm nhạc này với âm nhạc kia, không nên so sánh ca sỹ A với ca sỹ B. Như tôi đã nói, một đêm nhạc cần phải có sự xâu chuỗi, kết nối thành một phong cách âm nhạc thống nhất.
Thanh Lam và Quốc Trung trong đêm nhạc Cầm tay mùa hè
Giữ vị trí quan trọng trong Cầm tay mùa hè là Thanh Lam. Chị ấy hát lại những Mây trắng bay về, Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ… Những ca khúc đã làm nên một album gây tiếng vang của Quốc Trung- Thanh Lam. Sau 10 năm, anh thấy Thanh Lam hát Mây trắng bay về có gì khác biệt?
Trong 10 năm qua, tôi và Thanh Lam vẫn làm việc với nhau, chúng tôi cùng biểu diễn trong các festival, cùng đi diễn, cùng có những dự án chung… Không phải 10 năm qua chúng tôi không hề làm việc với nhau.
Về Mây trắng bay về, đây lại là lần đầu tiên Thanh Lam biểu diễn ca khúc này cùng tôi trên một sân khấu. (Trước đây chỉ hát trong phòng thu- PV). Vì là lần đầu tiên, nên cũng thật khó để nói đến cảm xúc. Tôi thấy Thanh Lam hát hay.
Album Mây trắng bay về được đánh giá là album thành công Thanh Lam- Quốc Trung của 10 năm trước. Phía BTC khi giới thiệu về đêm nhạc Cầm tay mùa hè cũng nói, Quốc Trung- Thanh Lam đã chuẩn bị cho đêm nhạc với rất nhiều cảm xúc. Nếu không muốn nói đến những cảm xúc của Thanh Lam, vậy anh có thể nói đến cảm xúc của mình khi nghe lại những ca khúc của Mây trắng bay về cùng Thanh Lam?
Như những buổi diễn khác, tôi có nhiều áp lực trong chương trình. Cảm xúc cũng như nhau, không có gì khác lắm.

Quốc Trung và con trai, con gái
Nhiều người nói, sau khi chia tay Quốc Trung, Thanh Lam đã lạc lối trong âm nhạc. Thanh Lam cố gắng đi tìm những hướng đi mới để khẳng định mình, Thanh Lam kết hợp với Lê Minh Sơn, với Đàm Vĩnh Hưng… Nhưng, tất cả những điều ấy chỉ càng khiến khán giả thấy Thanh Lam đi xa hơn với hình ảnh đã từng được yêu mến. Anh có nghĩ như vậy?
Nghệ sỹ có nhu cầu đổi mới để tránh sự nhàm chán. Với Thanh Lam, cô ấy không cần phải khẳng định mình. Nhu cầu sáng tạo, nhu cầu tìm kiếm những cảm hứng mới là điều quan trọng với nghệ sỹ. Nhưng đôi khi, sự đổi mới ấy không hợp với người nghe. Tôi nghĩ, cũng nên tôn trọng nghệ sỹ. Khi đã định hình với một phong cách rất khó để thay đổi. Khi khán giả đã ấn tượng, đã thích với hình ảnh cũ, họ sẽ rất khó đón nhận những cái mới. Đó là tâm lý của người nghe.
Có thể diễn đạt đơn giản hơn thế này, khán giả thích hình ảnh cũ vì phong cách ấy hay hơn, và không thích những cái mới chỉ vì… không hay bằng?
Thích hay không thích, phù hợp hay không phù hợp, tất cả chỉ là quan điểm riêng của mỗi người. Vấn đề chỉ là, sự thay đổi được dịch chuyển đến mức độ nào để khán giả có thể đón nhận được.

Trong chương trình Cầm tay mùa hè, Thanh Lam có phần giới thiệu về ca khúc mới Hạc vàng bay xa (nhạc sỹ Nguyễn Cường) rằng “Sau bão cỏ cây sẽ hồi sinh. Nhưng em đã đi, sẽ đi mãi, như con hạc vàng bay xa”. Phần giới thiệu rất tình. Với anh, “hạc vàng” liệu có thể trở lại?
(cười) Ca khúc Hạc vàng bay xa được nhạc sỹ Nguyễn Cường viết theo một tích cổ. Đây cũng là nhạc phim cho bộ phim Trần Thủ Độ. Đừng suy diễn việc hạc vàng sẽ bay đi hay bay về. Con người ta thường bước tiếp chứ mấy khi quay lại.

Thời gian này khán giả thấy Quốc Trung - Thanh Lam song hành trên truyền thông, trong các buổi trò chuyện, trong những chương trình âm nhạc… Liệu những khán giả từng yêu mến Quốc Trung - Thanh Lam có thể hy vọng vào một điều gì…?
Khán giả có thể đặt hy vọng vào album mới tôi sắp làm cho Thanh Lam. Hy vọng cuối năm sẽ có album mới cho Thanh Lam. Hiện tại, tôi chưa thể nói được gì nhiều.
(Theo Dân Trí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét