Thứ Bảy

"Điểm nóng" Vpop tuần qua

"Điểm nóng" Vpop tuần qua
Thứ tư, 22 Tháng 6 2011 03:42
Sự thành công "cháy vé" của "Cầm tay mùa hè" tối qua sẽ đẩy sức thu hút của Không gian âm nhạc tháng 06 - " Đường xa mây trắng" sẽ diễn ra vào ngày 25-26 tháng này lên cao. Bởi những khán giả đã bị "Nữ hoàng nhạc nhẹ" khuất phục với Mây trắng bay về, Huyền thoại Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ, Tre xanh ru trong 2 đêm diễn vừa qua sẽ tiếp tục đón thêm một "cơn bão" của riêng Thanh Lam và Quốc Trung sau 5 ngày nữa cùng những bài hát cũ từ CD Mây trắng bay về.

Một tuần với rất nhiều sự kiện lớn diễn ra, màu sắc tươi sáng tràn ngập trong những bình luận xung quanh, nhưng không thiếu đi những dấu hỏi lớn dành cho những chương trình đang ngoi ngóp trong những tán dương thiếu thực tế.
Tuần qua, không khó để các khán giả yêu âm nhạc thấy được sự sôi động và phong phú các chương trình âm nhạc cùng đồng loạt "nổ" tại các sân khấu lớn từ Nam ra Bắc. Mỗi chương trình, một tính chất nhưng khép lại ở một điểm kết rất trọn vẹn là liveshow "Cầm tay mùa hè" vừa kết thúc đêm diễn thứ hai tối CN vừa qua, để lại một dấu ấn đẹp trong lòng công chúng Thủ đô.


Uyên Linh - Thanh Lam - Hà Linh

Nói "Cầm tay mùa hè" là một điểm kết rất trọn vẹn, bởi đằng sau liveshow này, người ta nhìn thấy nhiều điều không chỉ nằm ở tờ kịch bản chương trình, giọng hát ca sĩ mà còn là những ứng xử văn hóa đẹp. Chương trình đã mở ra một không gian hiện đại và mới mẻ từ chính nghệ sĩ, như việc Thanh Lam quay trở lại với những ca khúc hit của 10 năm trước nhưng thổi vào đó sự rạo rực, cháy bỏng, thậm chí rock "đã đời" trên sân khấu, Uyên Linh không còn "sướt mướt" với cách xử lí bài cũ, mà tinh hơn, nhạy hơn kể cả với nhấn nhá nhỏ của từng bài.

Hát lại ca khúc cũ nhưng phiên bản thần tượng không còn ở đó mà đã bước sang một hình ảnh khác với cách hát ăn theo những bản hòa âm, phối khí sâu và chắc tay hơn. Còn Hà Linh đã khoe được tất cả những dữ dội của bản năng sau vẻ rụt rè có phần ấp úng, thiếu tự nhiên: "Bài hát vừa rồi có được không ạ" (Sau khi hát Nước sâu của Nguyễn Xinh Xô) để chinh phục những đôi tai khó tính với khả năng hát đa dạng thể loại mà vẫn sung sức, liền mạch và đầy năng lượng.

"Cầm tay mùa hè" còn phá vỡ những nghi hoặc về định kiến giữa Thanh lam và Uyên LInh mà dư luận đôi khi quá nhạy cảm, Tùng Dương cũng không ngại ngùng cổ vũ nhiệt tình khi nghe Uyên Linh hát, đặc biệt là trong các ca khúc tiếng Anh. Uyên Linh từ tốn, khiêm nhường, vô tư khi đứng cạnh những giọng hát hơn tuổi chứ không huyênh hoang, vênh váo như người ta hay lầm tưởng.




Mây trắng bay về

Sự thành công "cháy vé" của "Cầm tay mùa hè" tối qua sẽ đẩy sức thu hút của Không gian âm nhạc tháng 06 - " Đường xa mây trắng" sẽ diễn ra vào ngày 25-26 tháng này lên cao. Bởi những khán giả đã bị "Nữ hoàng nhạc nhẹ" khuất phục với Mây trắng bay về, Huyền thoại Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ, Tre xanh ru trong 2 đêm diễn vừa qua sẽ tiếp tục đón thêm một "cơn bão" của riêng Thanh Lam và Quốc Trung sau 5 ngày nữa cùng những bài hát cũ từ CD Mây trắng bay về.


Nhưng "Đường xa .. Mây trắng" không chỉ khai thác các ca khúc cũ, chương trình sẽ mang tính tổng thể cả chặng đường của Thanh Lam tính tới thời điểm hiện tại để hình thành một câu chuyện âm nhạc từ gắn bó, chia cách, rồi hợp tác mà mỗi giai đoạn đều có sự trưởng thành, thăng hoa khác nhau. NS Quốc Trung sẽ có riêng 3 ca khúc world music và sau đó là "mảnh đất riêng" của Thanh Lam với hơn 20 ca khúc khác nhau rất đáng chờ đợi để theo dõi này.

Với sự góp mặt của các quán quân American Idol, The X-Factor và Thanh Bùi cũng làm nóng mặt báo tuần qua. Năm nay, BTC đã gói gọn trong Cung thể thao Quần Ngựa thay vì Trung tâm Hội nghị Quốc gia như 2 năm trước, nhưng chất lượng âm thanh chưa thật sự tốt để khán giả có thể cảm thụ trọn vẹn những giọng hát hàng đầu thế giới.






H- Artistry
Điều băn khoăn lớn của khán giả là về mặt bằng giọng hát cũng gây ra những so sánh không đáng có mà những người biên tập chương trình có lẽ cần phải cân nhắc cho những chương trình sau này. Tuy nhiên, sức hút không vì vậy mà giảm sút nhiều, nghệ sĩ và khán giả đều rất nhiệt tình để mang lại một đêm diễn đẳng cấp như đã từng thực hiện trước đây.

Tuần qua, Bài hát Việt 2011 đã chính thức quay trở lại với liveshow đầu tiên cùng format mới. Tuy nhiên, hiệu ứng của BHV 2011 ngay từ số đầu tiên lại đang đặt ra dấu hỏi lớn về sự hấp dẫn khi thông tin về chương trình khá nhỏ giọt, cả trước và sau đêm công diễn. Gần như không có một bài viết nào mang được nhiều nhận định tổng quan đánh giá về các sáng tác.


Phạm Toàn Thắng - Đinh Mạnh Ninh - Hoàng Anh Khang

Truyền thông không "mặn mà", tới khán giả cũng bị hạn chế khi VTV quyết định phát sóng Bài hát việt trên VTV6, thay vì VTV3 như mọi năm khiến cho sự tiếp cận chương trình trở nên khó khăn hơn. Năm nay, từng tháng sẽ diễn ra các liveshow khác nhau, nếu như BHV không sớm giải quyết được khâu tiếp cận khán giả ( đổi kênh, phát trực tuyến trên website BHV, ...) thì sẽ rất khó để các ca khúc của BHV có thể đến được với đông đảo công chúng.

Cùng lúc mới sự khởi đầu mới của BHV thì cũng là lúc Album Vàng khép lại bằng đêm Gala tổng kết. Theo dõi Album Vàng thì không không khó để nhận thấy đây là chương trình mang nặng tính "tiếp thị" những sản phẩm âm nhạc mới của các ca sĩ, nhóm nhạc, chứ không có sự phân định nào quá rạch ròi về chất lượng album được lựa chọn tham dự. Những nhận xét của thành viên HĐGK cũng chỉ là kiểu "vừa đấm vừa xoa" chứ chưa có những nhận xét thẳng thắn phê bình do những mối quan hệ, ảnh hưởng thân quen rằng buộc phía sau hậu trường.


Lê Cát Trong Lý - Đàm Vĩnh Hưng - Nguyên Vũ

Hiện tượng NS Trần Tiến "phủ định" Trúc Diễm cũng chỉ nên xem là sự kiện mang tính chất thời điểm khi NS hơi thiếu thận trọng về ngôn ngữ này hứng chí nhận xét, bởi trong chính những lời nhận xét cuối cùng dành cho Trúc Diễm, vị nhạc sĩ này cũng tự hạn chế những đánh giá của chính mình vừa mới khiến người xem, nghệ sĩ có phần bị sốc.
Con cò (Lưu Hà An) - Tùng Dương

Các giải thưởng của Album Vàng năm nay thật sự không khiến cho người xem thỏa mãn bởi tính cào bằng những giá trị nghệ thuật và các giá trị thị trường. Ba album giành được giải thưởng lớn có lẽ là tiền lệ đầu tiên ở Việt Nam. Điều đó thể hiện niềm vui của nghệ sĩ nhưng lại làm giảm phần nào giá trị của giải thưởng. Các giải thưởng phụ khác cũng gây ra những phẫn ức từ các nghệ sĩ, chính điều này đã dẫn tới một vài ý kiến không đồng tình từ nghệ sĩ và những người theo dõi chương trình.


Những ngược với những eo xèo xung quanh hai giải thường, một nhân vật "bật" lên hẳn trong cả BHV số đầu và Gala Album Vàng chính là nam ca sĩ "Con cò" Tùng Dương. Anh trở thành nhân vật được khán giả tán dương tuyệt đối trong cả 2 chương trình với những phần trình diễn thuyết phục và đầy sáng tạo với chất giọng đầy ma mị. Không lạ với những sự ủng hộ bằng những tràng pháo tay dài của khán giả bởi con đường của Tùng Dương đang ngày càng được công chúng và giới chuyên môn ghi nhận. Kể từ sau 2 giải thưởng Cống hiến, tên tuổi Tùng Dương liên tục trở thành cái tên "hot" của hàng loạt show diễn, chương trình trong và ngoài nước. Tùng Dương liên tục được mời hát những chương trình riêng từ Bắc vào Nam hoặc kết hợp với một vài nghệ sĩ tài năng hàng đầu của làng giải trí.

Liveshow Ánh Tuyết - Con đường âm nhạc với tên gọi Hát như cuộc đời dù được truyền hình trực tiếp trên VTV3 nhưng là chương trình khá chìm trên mặt báo. Khác với một hình ảnh Ánh Tuyết quen thuộc với mái tóc đen dài ngang lưng, tà áo dài, trong chương trình nữ ca sĩ nổi danh với những ca khúc của dòng nhạc tiền chiến đã kể lại sự nghiệp của mình bằng những bài hát đã gắn liền với tên tuổi mình từ khi còn là một ca sĩ trẻ mới chập chững cho tới những dấu ấn âm nhạc sau này của mình bằng những tạo hình rất lạ mắt khiến nhiều khán giả bất ngờ.
Buồn tàn thu (Văn Cao)

Mỗi bài hát như là một nốt thăng, nốt trầm sau những năm tháng dài cống hiến giọng hát và đam mê, mà đã có lúc tưởng chừng như Anh Tuyết phải khép lại những mưu sinh bằng giọng hát khi mảnh đất Sài Gòn khắc nghiệt "thử" lòng sự kiên trì và gắng gượng của cô gái trẻ lúc bấy giờ.


Ánh Tuyết trong liveshow Con đường âm nhạc của riêng mình

Ánh Tuyết may mắn khi tạo dựng được dấu ấn với các sáng tác của NS Văn Cao nhưng chị cũng được nhắc đến như là một ca sĩ rất tận tâm và kĩ lưỡng khi thể hiện các ca khúc của các nhạc sĩ khác như Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Hoàng Giác, Nguyễn Ánh 9...Chị tri ân sâu sắc tới các nhạc sĩ đi trước đã trải những bước đệm cho chị trên con đường nghề nghiệp vốn không bình lặng như giọng hát của mình.

Không phải là một chuyến lưu diễn lớn, JYJ tuần qua cũng khiến các fan K-pop Việ Nam lên cơn sốt, với sự xuất hiện chớp nhoáng của mình trong một trận thi đấu thể thao mang mục đích từ thiện với đội bóng đại diện là cầu thủ nổi tiếng thế giới Park Jisung. 


Trước khi JYJ tới Việt Nam, FC của nhóm tại Việt Nam đã có những hoạt động khác nhau để chào đón các thần tượng rất rầm mộ. Từ việc xây dựng bài nhảy Flash Mob tại 2 thành phố lớn, tổ chức thi hát, vũ đạo, tới lập kế hoạch chào đón JYJ tại TP HCM. Mọi sự chuẩn bị đã được cộng đồng mạng và những FC lớn của JYJ ở nước ngoài quan tâm và theo dõi rất cẩn thận. Nhiều trang tin nước ngoài cũng đăng hình và đưa tin hoạt động này của nhóm ở Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét