Thứ Bảy

Thanh Lam 'thăng' ở 'Cầm tay mùa hè'

Thanh Lam 'thăng' ở 'Cầm tay mùa hè'

'Người đàn bà hát' bùng nổ về cảm xúc và phong cách trình diễn trong 'Cầm tay mùa hè' ở nhà hát Hòa Bình, tối 23/7, TP HCM.

Mặc dù biểu diễn bên cạnh lứa ca sĩ 'đàn em' đang thì nở rộ tài năng, cá tính, nhưng 'Người đàn bà hát' vẫn chứng minh được sự vượt trội về nội lực, lẫn nét quyến rũ và khả năng biến hóa tuyệt vời trong âm nhạc. 'Cầm tay mùa hè' lần đầu vào Nam, tối 23/7, đã để lại nhiều cảm xúc nơi người nghe.
>> 'Cầm tay mùa hè' vào Nam

"Người đàn bà hát" từng tâm sự, mỗi lần đứng trên sân khấu, thứ chị quan tâm duy nhất là âm nhạc, chị có thể cháy hết mình cùng âm nhạc, không cần biết người hát chung là ai và sẽ hát cùng nhau bài ca nào. Và điều đó, tiếp tục được lặp lại trong "Cầm tay mùa hè", phiên bản Sài Gòn. Bởi vì, dù đứng biểu diễn một mình hay khi song ca, hợp ca, diva vẫn chứng tỏ được sự mạnh mẽ, cá tính hơn người của bản thân.
'Người đàn bà hát' bùng nổ về cảm xúc và phong cách trình diễn trong 'Cầm tay mùa hè' ở nhà hát Hòa Bình, tối 23/7, TP HCM.
"Người đàn bà hát" bùng nổ về cảm xúc và phong cách trình diễn trong "Cầm tay mùa hè" ở nhà hát Hòa Bình, tối 23/7, TP HCM.
Thanh Lam không chỉ đưa khán giả về với khoảng trời của "Mây trắng bay về" ngày ấy, với những ca khúc quen thuộc như Lời tôi ru, Mây trắng bay về, Huyền thoại hồ núi Cốc... cùng cách thể hiện "Lam xưa" như nhiều khán giả vẫn mong đợi, chị còn mang đến nhiều cảm xúc khi thể hiện sự dạt dào trữ tình và nhiều trải nghiệm, khi lần đầu biểu diễn ca khúc nhạc Trịnh, Tiến thoái lưỡng nan.
Đặc biệt, gây nhiều bất ngờ hơn cả là một hình ảnh Thanh Lam đầy quyến rũ, gợi cảm khi nhảy với váy xẻ cao, khoe đôi mắt lúng liếng hay "lên đồng", lắc lư theo những sóng âm từ các nhạc công khi trình diễn ca khúc Một thoáng Tây Hồ. Sự bất ngờ còn được dịp thăng hoa, khi "nữ hoàng nhạc nhẹ" thu mình, hát dịu dàng, rất "tình" trong tiếng đệm dương cầm của người chồng cũ, nhạc sĩ Quốc Trung. Cả hai hòa quyện trong bản nhạc Tre xanh ru.
Thanh Lam và Quốc Trung trong bản hòa ca "Tre xanh ru".
Có vẻ như, "người đàn bà hát" đã được sắp xếp để trở thành cây "đinh" của đêm nhạc, dù chương trình "Cầm tay mùa hè" là dành cho Thanh Lam - Uyên Linh. Chính vì thế, dù các phần song ca, hợp ca với Uyên Linh (Thần tượng Âm nhạc Việt Nam 2010) và Hà Linh (Sao Mai 2007) đã cho thấy được sự hòa quyện của ba cá tính, ba phong cách âm nhạc, nhưng dường như hai giọng ca trẻ góp mặt chung, cũng chỉ để làm nền, hát bè cho "đàn chị" thêm tỏa sáng.
Ngoài ra, nếu nói theo cách nhận xét của Quốc Trung về các các ca sĩ, như anh ví Thanh Lam là "cơn bão", còn các ca sĩ Uyên Linh, Hà Linh, Anh Khoa sẽ là nắng, là mưa, là lửa, thì "cơn bão" của Lam đã thực sự lấn át các "yếu tố thiên nhiên" khác, trở thành tâm điểm của "Cầm tay mùa hè".
Những khoảnh khắc "lên đồng" của Thanh Lam
"Cơn nắng" Uyên Linh chưa sáng bừng trong chương trình tối 23/7. Mặc dù, Thần tượng Âm nhạc 2010 thể hiện được sự tiến bộ về thanh nhạc, phong cách trình diễn ở cách cô khoe giọng hát, lẫn sự tiết chế cảm xúc trong phần biểu diễn của mình. Cô thể hiện Người hát tình ca, Giấc mơ tôi ngọt ngào, dạt dào, thể hiện Mượn, Take me to the river cá tính, sôi động... Bên cạnh đó, Uyên Linh còn biết pha trò với những câu giao lưu không thể nhí nhảnh, dí dỏm hơn như "Cảm ơn ba mẹ đã cho con một tuổi thơ đủ dữ dội để con có bản lĩnh như ngày hôm nay, và cũng cho con thêm một chút nữ tính làm vốn... để kiếm được người yêu" hay "bài hát này nghe điên điên nhưng mà hay"...
Nhưng thực sự, phần trình diễn của Uyên Linh còn thiếu điểm nhấn và một sự bùng nổ cần thiết, để có thể tỏa sáng hơn, vì đây là lần chính thức ra mắt của cô với khán giả Sài Gòn. Cô cũng bộc lộ khả năng thanh nhạc còn có những điểm hạn chế như âm vực ngắn, giọng mờ... khi biểu diễn bên cạnh những giọng hát đầy kỹ thuật như Thanh Lam, Hà Linh.
Mặc dù vậy, như chính Uyên Linh nói, con đường ca hát của cô chỉ mới bắt đầu và hãy còn dài để cô tiếp tục theo đuổi và chứng tỏ bản thân, cũng giống như ca khúc Chỉ là giấc mơ của cô, mặc dù bản phối mới hay và hiện đại hơn, nhưng có thể không "bắt tai" người nghe ngay trong lần đầu tiên.
Uyên Linh và Hà Linh 'bè' cho Thanh Lam trong ca khúc chủ đề 'Cầm tay mùa hè'.
Uyên Linh và Hà Linh "bè" cho Thanh Lam trong ca khúc chủ đề "Cầm tay mùa hè".
Hai khách mời Hà Linh và Phạm Anh Khoa còn thua hẳn Uyên Linh khi họ không mang đến đủ một cơn mưa ướt át hay ngọn lửa rực cháy. Nam ca sĩ - chủ nhân của ngôi vị Sao Mai Điểm hẹn 2006 mang theo cả ban nhạc riêng lên sân khấu, nhưng những ca khúc do anh sáng tác và trình diễn vẫn hơi thiếu "lửa", do đó chưa hâm nóng được khán phòng. Phần song ca với Uyên Linh trong ca khúc Simply the best cũng không mấy thành công, khiến sự xuất hiện của Anh Khoa trong chương trình này, có phần hơi "nhạt vị".
Trong khi đó, Hà Linh lại khiến người xem phải "thấp thỏm" lắng nghe các tiết mục của cô. Sau khi ghi điểm với ca khúc Bài hát ru cho anh của nhạc sĩ Dương Thụ, bằng giọng hát nồng nàn và cách xử lý bản lĩnh, tinh tế, nhận được tràng pháo tay dài từ khán giả, giải Nhất Sao Mai 2007 quay ngoắt sang cách hát thủ thỉ, đứt quãng như hết hơi trong ca khúc Đêm nằm mơ phố. Nhiều người còn tưởng cô vừa hát... vừa khóc. Cả hai ca khúc sau đó là Ngày không mưa, Nước sâu, Hà Linh cũng thể hiện không đặc biệt hơn. Ngoài ra, việc mặc chiếc váy trắng hai dây như... áo ngủ lên sân khấu cũng khiến cô không ít lần phải dùng tay che chắn, tránh sự cố "lộ hàng".
Vẫn còn có đôi chút hạn chế trong cách xử lý, thể hiện ca khúc của các ca sĩ trẻ hay chương trình còn thiếu vài điểm nhấn, một sự bùng nổ vỡ ào, nhưng tổng thể chung, "Cầm tay mùa hè" vẫn là một đêm nhạc rất tuyệt vời. Ở không gian hoàn toàn dành cho âm nhạc này, khán giả có cơ hội được thưởng thức những cung bậc thanh âm đầy sáng tạo, lay động của nhạc sĩ Quốc Trung. Cũng như, chỉ có ở đây, các ca sĩ mới thật sự làm đúng nhiệm vụ của họ là truyền tải lời ca, cảm xúc của bài hát đến với khán giả, thay vì mải mê nhảy theo vũ đoàn minh họa, như các chương trình ca nhạc thông thường. Chính vì thế, "Cầm tay mùa hè" tại nhà hát Hòa Bình với sự có mặt của 2.000 người xem, đã phần nào thắp sáng lại niềm tin của khán giả với nhạc Việt.
Khang AnẢnh: Huy Tân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét