Thứ Sáu

Những đồng nghiệp nghệ sĩ ngưỡng mộ, thần tượng Thanh Lam

 

 Vài nét sự nghiệp
Thanh Lam theo đuổi sự nghiệp ca hát vào năm 1985. Đến đầu thập niên 1990, cô trở thành hiện tượng nổi bật nhất của nền nhạc nhẹ khi giành được các giải thưởng cao: "Ca sĩ được yêu thích của Liên hoan nhạc nhẹ quốc tế", "Giải thưởng Lớn (giải cao nhất) Đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc", "Giải nhất Liên hoan các ban nhạc toàn quốc".
Kết hợp với ban nhạc Phương Đông của nhạc sĩ Quốc Trung, Thanh Lam được ghi nhận là ca sĩ đầu tiên có ban nhạc riêng, có ê-kíp riêng để thực hiện những dự án âm nhạc một cách chuyên nghiệp nhất. Cuối năm 1997, Thanh Lam thực hiện liveshow "Cho em một ngày" tổ chức ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam mở đầu cho phong trào tổ chức liveshow ở Việt Nam. 
Cô cũng thuộc lứa ca sĩ miền Bắc tiên phong xâm nhập vào thị trường ca nhạc ở miền Nam một cách thuyết phục, để lại dấu ấn với các bài hát của nhạc sĩ Dương Thụ, Bảo Chấn, Thanh Tùng, Thuận Yến, Phú Quang, Phó Đức Phương, ... 
Đầu năm 2007, Thanh Lam vinh dự được Nhà Nước phong tặng danh hiệu "Nghệ sĩ ưu tú", đây là trường hợp đầu tiên một ca sĩ tự do nhận được danh hiệu này. Đến nay, sau 30 năm theo nghệ thuật âm nhạc, Thanh Lam vẫn chứng tỏ một sức hút đáng nể khi thường xuyên góp mặt vào những chương trình ca nhạc quy mô lớn và là ca sĩ hiếm hoi đều đặn tổ chức liveshow hàng năm. 
Với tài năng và sự cống hiến hết mình cho nghệ thuật, Thanh Lam được công chúng ưu ái gọi là "Diva", "Nữ hoàng nhạc nhẹ", "Người đàn bà hát" của nhạc Việt. Nhiều ca sĩ hàng đầu đã thừa nhận chịu ảnh hưởng nhiều từ Thanh Lam khi mới đi hát như: Mỹ Linh, Hà Trần, Tùng Dương, Đàm Vĩnh Hưng, Hà Linh, Hoàng Quyên,...



Ca sĩ : Lê Cát trọng Lý

"Chị Lam đúng là số 1. Bởi cách hát của chị, người ta học không nổi". "Trời ban cho chị Lam một giọng hát “khủng” lắm, hiếm khi phô chênh, nốt nào ra nốt đó, đó là điểm hơn người. Nếu “quăng” Thanh Lam vào một ban nhạc, hoặc chỉ với một cây đàn, chị ấy đều “chiến” được hết. Ngoài việc phải rèn luyện thì tôi nghĩ chị là một tài năng mà trong cả triệu người hát mới có được một người".
http://divathanhlam.blogspot.com/2015/01/lam-ly.html
******
Ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh
Có bao giờ chị lo ngại một ca sỹ trẻ sẽ chiếm mất vị trí của mình?

Sao lại phải lo, có người giỏi càng mừng chứ. Bao năm qua, đã có ca sỹ nào vượt qua được chị Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh? Hình như là chưa thì phải, khó lắm.
Vì thế, nếu xuất hiện người giỏi, hát hay, làm nên hiện tượng, tôi sẽ rất mừng vì nền âm nhạc có bước đột phá.
http://www.baomoi.com/Home/AmNhac/ww...an/6267868.epi
******
Ca sĩ Đoan Trang

Thời này là thời công nghệ. Làm ca sĩ tổt có khi tự tạo bi kịch cho mình?

Vậy cho tôi hỏi bạn nhé, khán giả đã quên các chị Hồng Nhung, Thanh Lam, Hà Trần, Mỹ Linh chưa? Chưa! Đến hôm nay, các chị ấy là người đi trước tôi bao nhiêu năm, nhưng vẫn là những hình mẫu không ai quên được.
Dĩ nhiên, trong các event dành cho tuổi teen, những buổi quảng cáo sản phẩm dành cho giới trẻ, người ta không thể mời các chị ấy vì hình ảnh không phù hợp. Nhưng đừng quên hình tượng của họ vẫn không mất đi. Cho nên mới nói trong giới showbiz có cấp bậc, có người trên kẻ dưới….
http://news.phaidep.info/The-gioi-sa...iva/10967.html
******
Ca sĩ Phương Vy
- Vậy hình ảnh của một ca sĩ Phương Vy trong tương lai sẽ như thế nào?

- Một hình ảnh sang trọng và duyên dáng cả trong phong cách biểu diễn lẫn âm nhạc. Tôi thích hát những ca khúc pop nhưng có pha lẫn blue. Tôi cũng mơ đến một ngày mình bước lên đẳng cấp diva như những Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà... đã làm. Ai cũng có quyền ước mơ mà.
http://ngoisao.net/tin-tuc/hau-truong/mo-lam-diva-2506415.html
******
Ca sĩ Uyên Linh
Từng được “ví von” là diva của thế hệ mới, với cơ hội làm việc cùng diva của làng nhạc Việt - Thanh Lam, Uyên Linh cảm nhận gì về giọng ca đầy cá tính này?
- Uyên Linh: Linh thấy điều đáng quý nhất ở chị Thanh Lam là dù buổi tập ngắn hay dài, ở trong phòng thu hay trên sân khấu, chị vẫn hát và thể hiện hết mình trong từng câu hát, liên tục tương tác với các nhạc công để tiết mục được hoàn chỉnh tốt hơn. Nhờ thế mà những phần tập của chị rất hứng thú và hiệu quả.
Cung cách và tác phong làm việc chuyên nghiệp, hết mình vì tiết mục đó của chị Thanh Lam sẽ luôn là một bài học đáng quý cho những ca sĩ trẻ như Uyên Linh, và luôn truyền cho Linh thêm những “ngọn lửa” đam mê, nhiệt huyết và nghiêm túc với nghề.
http://thanhnien.vn/van-hoa/uyen-linh-hoc-duoc-nhieu-tu-tac-phong-lam-viec-cua-thanh-lam-328284.html
******
Ca sĩ Thùy Dung
Cùng thời chị hầu hết mọi người đã trở thành tên tuổi lớn của nền âm nhạc Việt Nam, như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh,… Chị dường như không thiết tha với nghiệp hát lắm thì phải?

- Năm 1991 trong cuộc thi Đơn ca Nhạc nhẹ toàn quốc, chị Thanh Lam được giải đặc biệt, chị Hồng Nhung và Mỹ Hạnh giải nhất, tôi, Ngọc Sơn, Y Moan được giải nhì. Nhưng thực lòng mà nói, tôi sinh ra không phải để hát như chị Thanh Lam, Hồng Nhung hay Mỹ Linh. Tôi có chút may mắn nên được đứng trên sân khấu, tại liên hoan năm đó đoàn Hà Nội bị thiếu một thành viên do chị Tuyết Tuyết có bầu. Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, lúc bấy giờ làm trưởng đoàn, nghe loáng thoáng bên Nhạc viên Hà Nội (giờ là Học viên Âm nhạc quốc gia Việt Nam) có cái Thùy Dung học piano hát cũng được nên tôi được triệu vào thi cho đủ quân số.
Trước cuộc thi này tôi chưa đi hát bao giờ, chỉ duy nhất hát một lần trong dạ hội sinh viên khoa Piano của trường. Vô tình với khả năng của mình tôi đã được BGK chấm cho đoạt giải. Sau cuộc thi này tôi đến với nghề hát nghiêm túc hơn khi quyết định theo học thêm chuyên ngành Thanh nhạc. Nhưng mỗi người đều có thiên thời, địa lợi, nhân hòa. So với các chị Thanh Lam, Hồng Nhung và Mỹ Linh thì tôi không thể bằng họ được. Đây là lời thẳng thắn, nói về giọng hát. Nhưng tôi còn đứng được đến ngày hôm nay sau 20 năm, vẫn có 18 show diễn hàng tháng thì đó cũng là một niềm tự hào rồi.
http://www.phununet.com/tin-tuc/ca-s...c-120338n.html
******
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà
Trong danh sách đề cử cho hạng mục ca sĩ của năm giải Cống Hiến tên Hồ Ngọc Hà được xếp cùng với 3 diva Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung. Với những gì làm được trong 2007, bạn tự tin mình nổi trội hơn họ?

Tôi không bao giờ so sánh mình với những đồng nghiệp khác bởi đó là điều tối kỵ trong hoạt động nghệ thuật. Với tôi, chị Thanh Lam, Hồng Nhung và Mỹ Linh đều là những đàn chị đi trước và có bề dày kinh nghiệm nghề nghiệp cũng như cuộc sống mà tôi rất kính trọng. Song quan điểm của tôi là mỗi thời điểm, mỗi thế hệ đều có con đường đi riêng của mình. Miễn sao mình nỗ lực thật tốt, tận dụng hết tất cả những cơ hội đến với mình cũng như luôn luôn vận động để tìm kiếm những cơ hội mới chứ không chờ đợi bất kỳ điều gì cả.
Và quan trọng hơn với tất cả những gì mình làm được, dù có thành công đến mấy, cũng không được phép phủ nhận hay bài bác những gì mà thế hệ đi trước đã làm được. Giải thưởng Cống hiến là rất cao quý nhưng tôi nghĩ, nếu chị Lam, chị Linh hay chị Nhung có đạt được giải thưởng đó hay không đi chăng nữa, người ta vẫn coi họ là 3 tượng đài nhạc nhẹ Việt Nam trong 15 năm qua.
http://www.xaluan.com/modules.php?na...icle&sid=38276
******
Ca sĩ Phương Thanh
Chị có thể nhận xét chân thành về một vài đàn chị Diva mà chị phục?

Thanh Lam, bao nhiêu cú shock, bao nhiêu trắc trở, chị vẫn tồn tại và hát, lực và lửa hát vẫn mạnh mẽ, ngùn ngụt nhất, vẫn là số 1.
Hồng Nhung, lúc nào cũng tìm ra những ý tưởng lạ, như Khu vườn yên tĩnh khác hẳn âm nhạc của chị trước kia. Đối với một ngôi sao chín chắn, điều lạ, điều mới rất là quan trọng, chứng tỏ vị thế riêng của họ.
Mỹ Linh, hát vẫn còn "kinh khủng" lắm, chỉ có điều dòng nhạc mà Linh theo đuổi hơi khó nghe đối với thị trường.
Phương Thanh trân trọng tài năng của họ. Họ đã đi quá lâu mà vẫn còn đứng vững - điều không phải ai cũng làm được.
http://dantri.com.vn/giai-tri/phuong-thanh-toi-khong-mo-toi-hai-chu-diva-120949.htm
******
Ca sĩ Hiền Thục
- Liveshow sắp tới đây của chị cũng dùng "chiêu" PR: "Tôi muốn làm Diva". Danh hiệu Diva quan trọng với chị thế hay sao?

- Tôi chưa hé lộ bất cứ thông tin gì về liveshow cả. Tôi thừa hiểu tất cả danh xưng chẳng bao giờ tự mình nói ra mà có được. Là nữ ca sĩ, không ai không mơ được thành danh như các chị Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà. Từ bé, tôi đã thần tượng họ và chưa bao giờ thôi ngưỡng mộ, học hỏi cũng như phấn đấu theo gương các đàn chị. Đối với tôi, danh hiệu đó là vương miện của nghề hát.
http://vietbao.vn/Van-hoa/Hien-Thuc-.../10997825/181/
******
Ca sĩ Tùng Dương
"Cũng xin đính chính với bạn, thần tượng của Tùng Dương là Thanh Lam. Tuy nhiên, với chị Hà Trần, Hồng Nhung hay các anh chị, nếu được hợp tác cũng đều là sự hào hứng của Dương."

"Chị Thanh Lam là ngôi sao thần tượng của giới trẻ. Một giọng mezzo-alto như chị là hiếm ở Việt Nam. Ở chị luôn luôn là một ngọn lửa cháy".
http://news.zing.vn/Tung-Duong-Yeu-la-cuoi-post75299.html
******
Ca sĩ Lê Hiếu
- Nhưng rõ ràng, anh không phải là một ca sĩ có nhiều show diễn. Anh nghĩ sao khi mình chỉ biết ra album?

- Tất nhiên tôi cần xem lại mình. Để đi theo một con đường riêng chắc chắn có nhiều khó khăn. Tôi phải nhìn những ca sĩ đàn chị như Mỹ Linh, Thanh Lam, Hà Trần để học hỏi những phong cách thay đổi trong âm nhạc. Tạm thời, âm nhạc mà tôi đang hát chỉ phù hợp với một vài sân khấu cố định nên cũng không thể biểu diễn được nhiều.

http://vietbao.vn/Van-hoa/Le-Hieu-Kh.../10913684/181/
******
Ca sĩ Trọng Tấn
Chị Lam là một đàn chị trong nghề, một người đã rất thành công ở dòng nhạc nhẹ, là người đi đầu trong đổi mới phong cách nhạc nhẹ ở Việt Nam. Tấn đã rất thích chị Lam từ lúc chưa đi học hát. Khi đã vào nghề, Tấn rất thích sự đam mê hết mình trên sân khấu của chị Lam. Chính Tấn đã học được điều này từ chị Lam.
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/2005/11/3b9e3fef/
******
Ca sĩ Thu Minh
Thần tượng trong nghề của Thu Minh là Celine Dion và Thanh Lam. Giây phút quý giá nhất của Minh là quãng thời gian đứng trên sân khấu biểu diễn, nhận được sự tán thưởng của khán giả.
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/guong-mat-nghe-sy/2002/10/3b9c16be/
Đối với tôi, phải có lý do để mọi người ca tụng chị Thanh Lam là Diva của âm nhạc Việt Nam. Chị là một hình mẫu mà bao thế hệ ca sỹ đàn em phải học tập, trong đó có tôi. Trong những lần biểu diễn chung, tôi lại càng dành sự ngưỡng mộ, trân trọng giọng hát thiên bẩm cũng như khả năng chuyên môn và cả tính bộc trực của chị…
http://dantri.com.vn/su-kien/thu-minh-hay-cam-on-thanh-lam-du-do-co-la-su-ton-thuong-631916.htm
******
Ca sĩ Mỹ Lệ
"Theo cách nghĩ của cá nhân tôi, người duy nhất tôi công nhận ở đẳng cấp Diva hiện tại ở Việt Nam là Thanh Lam".
http://dantri.com.vn/giai-tri/my-le-luu-thien-huong-da-ngo-nhan-1365053043.htm
******
Ca sĩ Thái Thùy Linh
Người phụ nữ mà Linh nể phục trong làng Nhạc Việt?

Tôi nể phục Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Thanh Thảo, Mỹ Tâm. Hầu hết những ca sĩ trẻ đều chịu ảnh hưởng từ chị Thanh Lam. Phải nói chị Lam là người viết một câu thơ hay mà câu thơ đó đã trở thành một câu đồng dao trong làng nhạc Việt.
Chị Mỹ Linh là người có một giọng hát tuyệt vời, chị Hà Trần là người sáng tạo, dám nghĩ dám làm trong nghệ thuật. Chị Thanh Thảo có giọng hát không mấy đặc biệt nhưng chị là người có đầu óc và làm việc rất chuyên nghiệp. Còn Mỹ Tâm – một cô gái ở tỉnh lẻ, một thân một mình vào Sài Gòn, tự nỗ lực để có chỗ đứng như hiện nay làm tôi rất khâm phục.
http://baoxuan.giadinh.net.vn/5523p0...anh-me-hon.htm
******
Ca sĩ Phương Anh
PV: Thành công tại cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2003, từ đó đến nay Phương Anh đã làm gì để tự khẳng định mình không phải là “bản sao” của các ca sĩ đàn chị khác?

PA: Phương Anh thừa nhận trong những ngày đầu đi hát, có bị ảnh hưởng của chị Thanh Lam, mà ảnh hưởng thì không tránh khỏi những điểm giống. Nhưng đến giờ, Phương Anh có thể khẳng định, mình là một Phương Anh rất riêng và không còn bị ảnh hưởng của chị Lam hay bất cứ ai nữa. Phương Anh may mắn sở hữu một chất giọng trầm được nhiều người đánh giá là rất tốt và luôn muốn phát huy ưu điểm của chất giọng đó và đây cũng là cái riêng của Phương Anh.
http://nhacvietplus.com.vn/vn/phainghe/3346/index.aspx
******
Ca sĩ Tấn Minh
- So với thời của anh thì những ca sĩ trẻ hiện nay có nhiều thuận lợi hơn đúng không?
- Ngày xưa không nhiều truyền thông báo mạng cũng như công nghệ lăng xê như bây giờ. Để được cả nước biết đến thì gian nan, cực khổ lắm. Mà để thành công thì phải thực tài nhưng đổi lại nó lại được cái nền tảng bền vững. Như bạn thấy thì thế hệ những tên tuổi cùng thời với Minh như chị Thanh Lam, Mỹ Linh, Anh Thơ, Trọng Tấn... đến bây giờ họ vẫn vững vàng trong sự nghiệp của mình.
Bây giờ thì nếu làm mạnh có khi chỉ trong một đêm thôi cả nửa nước biết đến tên tuổi của ca sĩ mới nhưng như thế thì ăn xổi và hơi ảo một chút. Nếu tài năng thật thì không nói làm gì nhưng không thực tài thì nhanh nổi cũng chóng tắt. Bởi dễ hay không dễ là do khả năng, dù có công nghệ lăng xê đi chăng nữa thì cũng đến lúc phải tự bơi. Và có bơi được hay không là do năng lực của mỗi người. Rõ ràng truyền thông đâu có thể đỡ đần mãi được, bởi vậy thực lực mới là điều quan trọng nhất.
*****
Ca sĩ Khắc Hiếu
Điều gì ở diva này khiến anh “hâm mộ” đến vậy?

- Chị Lam có cách xử lý quá tuyệt vời. Với một bài hát, chị ấy có thể xử lý được rất nhiều kiểu khác nhau mà vẫn rất hay. Ngày xưa, nhóm Tình Bạn mà tôi tham gia đã có cơ hội hát cùng chị Thanh Lam, chị Hà Trần ở đĩa “Thanh Lam- Hà Trần”. Nhưng mà khi đó gặp hai chị, chúng tôi... run quá, nên không hát được (Cười lớn). Cho nên tôi vẫn mong còn dịp lần nào đó được hát cùng các chị, không bỏ lỡ như trước đây nữa. Đây là tâm nguyện, là tình cảm, chứ không phải theo cách người ta nói là “dựa hơi” để ăn theo sự nổi tiếng.
http://giadinh.net.vn/20081218020451...-thanh-lam.htm
******
Ca sĩ Ngọc Minh
Tham gia cuộc thi tìm kiếm thần tượng âm nhạc của giới trẻ Việt Nam - Vietnam Idol, vậy thần tượng âm nhạc của Ngọc Minh là ai?

Thanh Lam! Tôi thích phong cách cũng như chất giọng của chị ấy - rất lôi cuốn. Tôi học hỏi từ chị ấy nhưng tôi vẫn có phong cách riêng của mình.
http://www.tin247.com/ngoc_minh_idol...i-8-22024.html
******
Ca sĩ Mai Khôi
Các diva lớn trên thế giới cũng như ở Việt Nam thường sử dụng rất nhiều kỹ thuật trong khi hát và họ vẫn lôi cuốn được cảm xúc của người nghe đấy thôi?

Đúng là trên thế giới, các diva như Mariah Carey, Whitney Houston… là những ca sĩ hát rất phô trương kỹ thuật nhưng những Dido, Norah John,… lại là những người hát rất mộc mạc. Họ không được coi là diva nhưng hát rất là cá tính, chinh phục được khán giả trẻ và có tư duy.
Bản thân Khôi không có chất giọng tốt như chị Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung. Cái Khôi có là sự sáng tạo trong âm nhạc. Khôi muốn đẩy mạnh theo hướng đó. Khôi cũng chỉ mong cho những gì mình viết ra sẽ có được sự đồng cảm của khán giả, chứ danh hiệu diva rất là phù phiếm với Khôi. Khôi không hẳn là ca sĩ có đẳng cấp nhưng mà cũng không phải là ca sĩ thị trường.
http://tintuc.xalo.vn/00-63859518/Ma...ai_dan_ba.html
******
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng
Chọn Thanh Lam là thần tượng. Nhiều lần anh trả lời báo chí rằng “ăn, ngủ, thở” đều có hình bóng Thanh Lam và hầu như không bỏ qua một bài báo nào viết về diva này. Vậy anh có thể nói gì về Thanh Lam hôm qua, hôm nay và ngày mai?

Thanh Lam hôm qua, hôm nay hay ngày mai sẽ vẫn là thần tượng của tôi. Có thể khán giả sẽ không hài lòng về điều này hay điều kia, thậm chí không đón nhận những cái mới mà chị Lam đã phải uốn mình ra chịu trận để tìm ra một mình một hướng đi riêng biệt, một định hướng cao hơn những gì được xem là giải trí hàng ngày. Nếu ai đó đã từng ngồi vào những vị trí mà chúng tôi đang ngồi thì sẽ thấy những áp lực nặng nề là phải làm sao để mình luôn mới, luôn cao hơn hôm qua và luôn được mọi người đón nhận.
Tuy nhiên không phải quyết định nào cũng đúng, cũng có những trái tim và những gu âm nhạc bắt nhịp và đón nhận được những thử nghiệm đó. Con đường của một nghệ sỹ có lúc thênh thang, có lúc phải đi qua nhiều gai nhọn. Với tôi, ngọn lửa trong giọng hát của chị Lam vẫn mãi là “ngọn lửa thiêng” của một ngôi đền với nhiều tượng đài xuất chúng, cao quý đang ở đó và ngọn lửa ấy sẽ không bao giờ tắt
http://www.phununet.com/Tintuc.aspx?...2&New_ID=80501
******
Nhạc sĩ Huy Tuấn
- Đến nỗi bất kỳ ai “động” đến Uyên Linh, kể cả tầm cỡ diva như Mỹ Linh, Thanh Lam cũng đều “chết” với họ, thậm chí là càng “chết” với họ!

Tôi hiểu tâm lý của khán giả, họ đang không muốn thần tượng của họ bị làm phiền. Nhất là trước những phát ngôn, những hành động có sức gây chú ý của các ca sĩ đàn chị tầm cỡ diva như Thanh Lam, Mỹ Linh. Nhưng cũng mong khán giả đừng quên: Với những ca sĩ giàu cá tính như Thanh Lam, Tùng Dương, để có được ngày hôm nay, họ đã phải trả giá rất nhiều và món quà quý nhất mà họ có thể trao cho các ca sĩ đàn em của mình chính là kinh nghiệm đường trường, là cái nhìn rộng, nhìn xa của người đi trước. Và phải hết sức thẳng thắn, chân tình họ mới nói ra vì hơn ai hết, họ thừa biết sẽ gặp phải phản ứng quyết liệt của khán giả.
Ngay cả chuyện Mỹ Linh bị cho là hát át Uyên Linh, cô ấy cũng tiên lượng được trước. Nhận lời tham gia Idol để bị so sánh này nọ có thể nói là một thua thiệt cho họ. Bởi nếu họ hát dở đi, khán giả sẽ ngay lập tức reo lên: “A, diva mới cho chúng ta đây rồi, và đây mới thực sự là một diva!”. Nhưng nếu vẫn hát với phong độ vốn có, thì như chúng ta đã thấy! Tại sao các bạn không nghĩ: khi chúng ta mời một ngôi sao bóng đá tầm cỡ thế giới như Messi đến Việt Nam đấu giao hữu, thì hà cớ gì, Messi lại phải đá dở hơn?
http://xzone.vn/Showbiz/77/160/36357...-Anh-Quan.html
******

******
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn
Sau khi hợp tác cùng Thanh Lam anh cảm nhận thế nào về giọng ca của chị với những tác phẩm của anh?

Khi nghe Lam thể hiện những ca khúc của mình tôi cảm nhận rõ được sự nâng niu và vuốt ve từng câu chữ. Hát như thế thì tôi thực sự kính phục và ngưỡng mộ. Với tôi, Lam vẫn là một giọng hát nồng nàn, bốc lửa. Chị đã hát bằng tất cả những gì được học, tất cả những gì đã trải nghiệm - một giọng hát đầy bản năng nhưng cũng rất tinh tế!
Cho tới bây giờ, tôi chưa một lần nghe chị gào thét hoặc rú rít lên trong bài hát của tôi. Ở giọng ca đó tôi luôn cảm nhận rõ sự biểu cảm mạnh mẽ và rất vừa vặn. Tôi nghĩ rằng cuộc đời tôi đã rất may mắn khi gặp được giọng hát như thế này!
Còn với riêng Sơn, Thanh Lam là một nghệ sĩ đích thực, là giọng hát số một mà Sơn nghĩ là không có số hai, vì đẳng cấp chênh lệch nhau rất nhiều, vậy thôi, chỉ một câu như thế thôi. Muốn hát được hay, được lâu, mười mấy năm rồi luôn được coi là "nữ hoàng nhạc nhẹ" như thế thì không chỉ là tài năng mà còn là văn hoá nữa!
http://dantri.com.vn/c23/s23-74053/l...on-la-so-1.htm
******
Nhạc sĩ Phú Quang
Theo anh, ca sỹ nào hát nhạc anh hay nhất?
- Không có người nào hát hay nhất, mỗi người hát hay một bài. Chẳng hạn như bài “Nỗi buồn” khó ai vượt qua Hồng Nhung, “Khúc mùa thu” khó vượt qua Lê Dung, “Nỗi nhớ” khó vượt qua Thanh Lam, “Đâu bởi phải mùa thu” khó vượt qua Mỹ Linh…. Nhạc tôi nhiều tâm trạng, có người diễn đạt tâm trạng này nhưng có người không diễn đạt được.
http://www.baomoi.com/Phu-Quang-Toi-...71/3419551.epi
******
Ca sĩ Nguyên Thảo

* Là ca sĩ trẻ đang khẳng định vị trí của mình trong thị trường âm nhạc sôi động và đầy chất cạnh tranh TP.HCM, bạn đã nhận được nhiều sự giúp đỡ và ngợi khen của đồng nghiệp. Đặc biệt nhạc sĩ Dương Thụ đã từng nói, sau 3 diva Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, bạn là giọng hát thứ 4 mà ông phát hiện được. Lời khen ngợi đó ảnh hưởng thế nào đến sự nghiệp của bạn và bạn đã thấy mình đã đến điểm dừng chưa?

Ca sĩ Nguyên Thảo: Một lời khen tặng của ai đó, nhất là của chú Dương Thụ hay chị Mỹ Linh là sự khuyến khích, động viên lớn với bản thân em. Nhưng để biến những lời động viên khuyến khích đó thành kết quả thực sự còn là do nỗ lực bản thân mình. Mình cảm thấy đủ rồi, dừng lại rồi có đồng nghĩa với việc mình tự rút mình ra khỏi cuộc chơi. Em không dám so sánh mình với 3 giọng ca diva, điều đó là quá sức tưởng tượng vì các chị đã có những chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng. Còn em, chặng đường để đến đích còn rất dài và đang ở phía trước.
http://www.nhacso.net/Music/News/2006/06/05F6165F/
Khi còn là SV Đại học tôi đã được nghe Thảo hát trong Album Suối và Cỏ tôi rất thích giọng hát của bạn nhưng thật sự lúc đó tôi thấy có gì đó hơi có một chút giọng hát của một giọng ca khác, thậm chí, có những ý kiến cực đoan của những người bạn cùng phòng với Linh còn nói giọng hát của Thảo là “bản sao của diva”. Thảo nghĩ sao về điều này! Mình cũng đã nghe một giọng hát rất giống bạn trong bộ phim Nữ bác sỹ! nếu đúng là Nguyên Thảo hãy tặng mình bài hát này để mình nghe lại lần nữa được không? (Thính giả vov.vn, email: nguyenminhhalinh@gmail.com).

Nguyên Thảo: Thảo cho rằng đây là một lời khen, vì ở Việt Nam chỉ có 4 Diva là chị Hà Trần, chị Thanh Lam, chị Hồng Nhung và chị Mỹ Linh, và chúng ta không thể phủ nhận những công sức, xu hướng âm nhạc mà các chị đã mang đến cho khán giả. Và như nhiều người khác, Thảo yêu cả 4 người, và Thảo nghĩ rằng khi mình yêu một người thì có thể giống họ ở một khía cạnh nào đấy. Hy vọng rằng trong tương lai khi xem Thảo hát nhiều thì bạn sẽ nhận ra Thảo.
www.baomoi.com/Nguyen-Thao--Hoa-Tran-hoa-cung-Tieng-chuong-ngan/71/7600618.epi
******
Ca sĩ Lệ Quyên

Trong nghề, Quyên yêu thích ca sĩ nào?

Giọng hát thì Quyên rất thích chị Thanh Lam. Còn về một cách toàn diện, về con người, về sự phấn đấu, tài năng thì đến thời điểm này là anh Đàm Vĩnh Hưng. Quyên rất phục anh Hưng. Một người đi lên từ con số 0, từ những khó khăn và để đạt được một vị trí vững vàng trong lòng công chúng.
http://vietbao.vn/Giai-tri/Le-Quyen-.../20583905/235/
******
Ca sĩ Thanh Thảo

- Chị nghĩ sao mà hết làm liveshow cho trẻ em, vào doanh trại bộ đội làm chương trình riêng, giờ lại biến hóa theo kiểu người lớn?

- Để chinh phục được khán giả lớn tuổi của chị Hồng Nhung, Thanh Lam... thì phải bằng giọng hát, khó lắm. Tôi biết mình hát không lại được với các diva, nên sẽ tìm cách chinh phục bằng thiện cảm, bằng sự đầu tư nghiêm túc. Khán giả xem mình có cái để nhớ, để xem.
http://manducnam.net/1/n39757.htm
******
Ca sĩ Đan Trường:
Trích profile:
Ca sĩ yêu thích: Thanh Lam, Mỹ Linh, Whitney Houston, Mariah Carey 
http://lansongxanh.voh.com.vn/ArtistDetail.aspx?IDs=110
******
Ca sĩ Dương Triều Vũ

Anh mới về VN và anh có đặc biệt thích một ca sỹ nào không ạ?

Dương Triều Vũ: Có rất nhiều ca sỹ Vũ yêu mến, những người đó Vũ đều mời trong chương trình của mình. Trước đó Vũ cũng ngỏ lời với anh Đàm Vĩnh Hưng về việc mời các anh chị này cùng tham gia với Vũ. Hồi nhỏ Vũ mê nhất là ca sỹ Thanh Lam, khi nghe chị hát Khát vọng, đây cũng là một điểm chung của Vũ và anh Hưng!
http://nhacvietplus.com.vn/vn/chatvo...336/index.aspx
******
Nhạc sĩ Đức Trí:

“Trước khi thanh lam lên ngôi nữ hoàng nhạc trẻ thì âm nhạc trong nước còn một người được xưng tụng và xứng đáng với tên gọi ấy nữa. Đó là hồng hạnh - nữ hoàng của nhạc nhẹ những năm đầu thập niên 1990”. 
http://thethaovanhoa.vn/van-hoa-giai-tri/hong-hanh-hanh-phuc-tren-duong-di-n20140112173552178.htm
******
Nhạc sĩ Quốc Bảo


Cứ thế, tôi dõi theo bước chân Lam với thái độ của người ngoại cuộc. Những buổi độc diễn nối tiếp nhau của Lam và ban nhạc Phương Đông đã thành công lớn về tăm tiếng không chỉ cho Lam, mà cho tất cả các thành viên tham dự: Quốc Trung, Thanh Phương, Vũ Hà, Trần Mạnh Tuấn, Trần Thu Hà, Bằng Kiều, nhóm Tik-Tik-Tak. Lam trở nên độc sáng và như thế, đồng nghĩa với trở nên cô đơn.
Lam không có bè bạn thân thiết và chính cô cũng không còn cảm thấy cần thiết phải tự vượt qua chính mình. Tự Sự và Mây Trắng Bay Về - hai albums ra đời liên tiếp được đánh giá như kết tụ tinh hoa của Lam – cũng chỉ để đánh dấu một nỗi cô độc của một nhan sắc. May mắn thay, Lam còn có được Mây Trắng Bay Về, đĩa nhạc mà tôi đã nghe hàng trăm lần trong những bối cảnh hết sức khác nhau, và luôn luôn xác tín rằng, đấy là đĩa nhạc hay nhất Việt Nam.
http://www.giaidieuxanh.vn/news/2602...E1%BA%AFc.html

******
Ca sĩ Lan Trinh

Cô nàng còn có những áp lực kiểu “rất Mik”. Có lần, phải phỏng vấn chị Thanh Lam nhân dịp chị í có album mới. “Mik mê chị Thanh Lam khủng khiếp và khỏi phải nói, khi biết mình sẽ phỏng vấn chị ấy, Mik đã choáng thế nào. Mik thực sự bối rối, không biết làm cách nào để có thể phỏng vấn chị ấy, nói chuyện với chị ấy mà không lộ ra là mình rất mê chị ấy. Thế là Mik đã phải năn nỉ để không phải là người thực hiện buổi phỏng vấn đó. Bây giờ nghĩ lại, vẫn thấy mình thật là trẻ con và buồn cười.
http://teenhoanhip.com/forum/showthread.php?p=15499
******
Ca sĩ Linh Dung

- "Nếu như bây giờ 20 tuổi thì sẵn sàng mạo hiểm", thế thì lúc 20 tuổi, khát vọng của chị như thế nào?

- Tôi tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm Nhạc họa, năm sau thì lập gia đình nên cũng ít có cơ hội hoạt động nghề nghiệp. Sinh con xong đang định xin làm cô giáo dạy hát thì mấy đứa bạn rủ về Bộ tư lệnh tăng thiết giáp, chủ yếu đi diễn cho các đơn vị trong ngành. Hát cho lính nghe thì vui lắm, vì họ trẻ trung, sôi động và yêu văn nghệ. Được 2 năm thì xin ra ngoài. Thêm một năm lang thang, đến 1999 về đầu quân cho Nhà hát nhạc nhẹ Trung ương. Sếp cũng tạo điều kiện để phát triển nhưng cũng chỉ vậy thôi. Giọng tôi thú thật không phải trời phú như Thanh Lam, Mỹ Linh, cũng không hẳn kỹ thuật như Trần Thu Hà, sức khỏe lại yếu, rồi cũng bận con nhỏ nên nhiều khi không tham vọng. Nhất là trong thị trường âm nhạc bây giờ. Những người đã thành danh, được công nhận rồi thì đã có khán giả riêng, còn lớp trẻ theo nhạc thị trường thì cũng lại có ưu thế riêng của họ, hấp dẫn một lượng công chúng khác
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/2003/02/3b9c4e95/
******
Ca sĩ Mỹ Dung

- Là ca sĩ có giọng cũng như ngoại hình đẹp, nhưng thực sự chị vẫn chưa tạo nhiều ấn tượng cho khán giả. Chị không tham vọng nhiều hay vì lý do nào khác?

- Đã theo nghề này, nếu không tham vọng thì không thể tiếp tục được. Mình tham vọng theo chiều hướng tích cực, làm việc hết sức thì rồi sẽ đạt được điều mình mong muốn. Không thể nóng vội, ăn xổi vì như thế rất dễ bị lãng quên và nhanh tàn. Tôi cứ nhìn vào những tấm gương như chị Thanh Lam, chị Mỹ Linh mà phấn đấu. Mình cứ đi vừa vừa mà chắc chắn còn hơn là đi nhanh rồi vấp ngã.
http://emlamdep.com/news/n35434.htm
******
Ca sĩ Minh Chuyên

- Trong suốt quá trình diễn ra SMĐH, không ít lần Minh Chuyên “thú nhận” mình mong được khán giả xem là một “người đàn bà hát” - danh hiệu được gắn với tên tuổi của diva Thanh Lam bấy lâu, phải chăng chị mong mình được “ngang tầm” với chị ấy?
- Trước tiên Chuyên phải nói rõ là “người đàn bà hát” là hình tượng mà các chuyên gia hướng cho Minh Chuyên chứ không phải Minh Chuyên tự phong.
Một người “già dặn” về cách diễn, chín chắn, nồng nàn, khắc khoải... trong giọng hát đã được cho là “mang dáng dấp” của “đàn bà” rồi! Chị Lam là một diva tài năng đáng để các lớp đàn em như Chuyên cần học hỏi. Phải khó khăn lắm Chuyên mới hóa thân thành họ được và điều quan trọng là HĐNT đã ghi nhận sự cố gắng đó…

- Chị có e ngại với mong muốn của mình, khán giả sẽ so sánh mình với Thanh Lam trong mỗi lần chị xuất hiện từ nay về sau không?
- Chuyên chưa nghe thấy điều đó từ khi SMĐH kết thúc! Chuyên luôn học hỏi những ưu điểm ở tất cả những cô chú, anh chị đi trước. Đam mê là không ngừng phấn đấu mà! Dù Minh Chuyên có thành công lớn và đứng trên bục cao đến đâu nhưng cũng vẫn là “đàn em” thôi. Minh Chuyên sẽ phấn đấu để được như chị Lam!

http://www.zing.vn/news/nhac-viet-na...u/a107976.html
******
Ca sĩ Đức Tuấn

Để trở thành ca sĩ quốc tế, ngoài chuyện vừa nói, theo anh tự bản thân mình phải phấn đấu như thế nào?

- Trước tiên tôi xin khoan nói về sự phấn đấu của tôi, tôi thừa khẳng định rằng, khá nhiều ca sĩ Việt Nam hát hay hơn Britney Spears rất nhiều. Mà Britney Spear là gì? Là ca sĩ có đẳng cấp quốc tế, chúng ta không phủ nhận điều đó. Theo tôi, vấn đề là ca sĩ mình chưa bao giờ được làm việc với những ê-kíp chuyên nghiệp có tầm vóc quốc tế nên không thể đưa âm nhạc của mình ra thế giới được. Hãy khoan hoài nghi về khả năng của ca sĩ mình, ca sĩ mình có khả năng rất lớn. Những Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam… ngay cả Trà My cũng hát hay hơn Britney Spears!
http://songnhac.vn/guong-mat/muc-luc...-broadway.html
******
Ca sĩ Ngọc Ánh

Thông thường, một ca sỹ chuyên nghiệp sẽ lựa chọn và dấn thân vào một dòng nhạc để đi đến cùng với nó. Chỉ những người không chuyên mới thử qua đủ dòng nhạc tìm hướng đi cho mình. (Thật tiếc là ca sỹ Việt Nam phần đông đều làm như vậy). Anh có nghĩ mình là người chuyên nghiệp?

Khi theo 1 dòng nhạc thì ca sỹ sẽ có lợi thế về đối tượng nghe nhạc, ê-kíp làm nhạc, thu âm, trang phục, vũ đạo… Còn việc đánh giá chuyên nghiệp hay không qua dòng nhạc mà ca sỹ gắn bó chỉ đúng dưới góc độ nào đó. Chị Thanh Lam là một bậc đàn chị mà Ngọc Ánh rất thích, chắc là ai cũng công nhận sự chuyên nghiệp của chị ấy? Ngọc Ánh biết tới và thích giọng hát cũng như phong cách của chị ngay từ khi Ngọc Ánh còn nghe nhạc qua chiếc đài pin của ông nội.
Từ những ngày ban đầu ấy cho tới nay, chị Thanh Lam luôn luôn thay đổi, làm mới âm nhạc và phong cách biểu diễn của chị. Khán giả vẫn nhận ra một ca sỹ Thanh Lam khi trên sân khấu cũng như ngoài đời. Vì vậy một ca sĩ chuyên nghiệp chính là khi bất kể cái gì anh mang đến cho khán giả cũng từ cái tâm và được chuẩn bị chu đáo cũng như khán giả của họ không từ chối mà luôn công nhận những cái họ làm. Ngọc Ánh chọn cho mình cách mang âm nhạc đến cho khán giả bằng sự lao động nghiêm túc và xuất phát từ cái tâm muốn chia sẻ với mọi người của mình.
http://2sao.vn/p0c1001n2009082316105...-minh-chet.vnn
******
Ca sĩ Tùng Lâm


Thần tượng trong âm nhạc của Tùng Lâm là...?

Là chị Thanh Lam! Đơn giản vì giọng hát luôn cháy hết mình của chị Lam mỗi khi biểu diễn. Lâm muốn học tập chị Lam cách làm chủ và khuấy động sân khấu.
http://60s.com.vn/index/1596994/09082008.aspx
******
Ca sĩ Hà Linh

-Thì sao? Mới đây Hà Linh chẳng tuyên bố trên báo chí rằng ’’Lê Minh Sơn là thần tượng của tôi’’. Sao giờ ấp úng vậy?
Em thần tượng âm nhạc Lê Minh Sơn. Ngày xưa mới nghe ’’Đá trông chồng’’ ở album riêng của ca sĩ Thanh Lam em thích mê. Nghe đến 20 lần ca khúc đó hôm đầu tiên mua đĩa. Cũng chính vì bài hát đó mà em mới nghe nhạc Việt Nam bởi trước đó chỉ nghe nhạc nước ngoài. Có thể nói Lê Minh Sơn là người đã khơi dậy tình yêu âm nhạc Việt trong em.

-Hà Linh nghĩ thế nào khi nhiều người nói rằng thấy bóng dáng của ca sĩ Thanh Lam trong bạn?
Em thích giọng Thanh Lam từ hồi chị chuyển qua hát nhạc của Lê Minh Sơn. Chị ấy đã được vùng vẫy thể hiện cá tính riêng trong âm nhạc rất kén người nghe. Với em, việc xử lý bài hát không phủ nhận cũng bị ảnh hưởng một chút từ Thanh Lam. Nhưng đó là điều hết sức bình thường, em không chủ động bị ảnh hưởng chỉ vô thức thôi.
http://nhacvietplus.com.vn/vn/tinnha...073/index.aspx
******
Ca sĩ Elvis Phương

Cảm nghĩ của anh khi về nước biểu diễn?

Tôi thấy ca nhạc trong nước phát triển quá chừng. Tôi rất mê không khí âm nhạc ở quê hương, nó nhộn nhịp và đa dạng làm sao! Các ca sĩ ở đây đều có phong cách riêng và giỏi hơn thời của chúng tôi ngày xưa. Tôi thích Thanh Lam, Hồng Nhung, Trần Thu Hà.
http://vietbao.vn/Van-hoa/Elvis-Phuo.../10761309/181/
******
Nhà sx âm nhạc - Đạo diễn Lê Thanh Hải

Và với anh, thì chỉ có Thanh Lam là ca sỹ biết hát, phải không?

- Lam hay lắm. Làm việc với nhau tôi nhận ra Lam giỏi vô cùng. Một cái kết, Lam đưa ra 8 cách hát khác nhau cho tôi chọn. Điều đó là vô cùng hiếm trong thời buổi nhiều ngôi sao nhìn thấy bản nhạc là khóc thét vì không biết đọc nốt nhạc. Và quan trọng nữa là Lam có được cảm xúc mãnh liệt khi hát.

http://antgct.cand.com.vn/vi-vn/nhan...32.cand?Page=2
******
Nghệ sĩ nhạc jazz người Đan Mạch: Niels Lan Doky

NIELS LAN: Working with Thanh Lam and exploring Vietnamese music has turned out to be one of the most exciting and rewarding experiences in my career. I felt a perfect and complete musical and personal affinity with all of the Vietnamese guest musicians who appeared on the album, and I cherish every note that each one of them contributed , as a precious gift. I was particularly impressed with the emotionally charged and divine beauty of the voice of Thanh Lam. Recently, I had her as a guest on my TV show in Paris, and the French studio audience was literally in a state of shock, and in deep awe, after she delivered her first performance, an emotionally charged rendition of the song "Mot Thoang Tay Ho."

http://www.viettouch.com/vnmusic/pop.html
*******
Guitar Thanh Phương:
Trong số những người anh từng đệm đàn, giọng ca nào khiến anh ám ảnh nhất?
Ám ảnh nhất là Hà Trần. Hà Trần ít khi làm tôi phê trong những lần tập dượt nhưng cứ bước lên sân khấu là cô ấy lại thăng hoa. Có lẽ sự cộng hưởng của ánh sáng, của âm thanh đã tạo cho cô ấy khả năng biến hóa ngẫu hứng. Người thứ 2 là Thanh Lam, Lam là người giàu nội lực và hay phá phách trong âm nhạc. Nếu người chơi đàn không bản lĩnh thì sẽ dễ vỡ trận. Với Thanh Lam tôi luôn có những ngón đàn dự trù để ghìm cô ấy lại.
http://m.nguoiduatin.vn/nghe-si-ghi-ta-thanh-phuong-nguoi-lang-le-dung-sau-nhung-thanh-cong-a65524.html   
********
Ca sĩ Lynda Trang Đài

Trong nước, chị thích ca sỹ nào?
Trong số những ca sỹ trong nước, tôi thích Thanh Lam, một giọng ca rất điêu luyện và hay. Cô ấy là ca sỹ đầu tiên trong nước qua hải ngoại thâu băng cách đây khoảng 10 năm.
http://www.baomoi.com/Ca-sy-hai-ngoai-Lynda-Trang-Dai-15-nam-bay-cung-phi-cong-tre/71/8124376.epi
*****
         Ca sĩ Diễm Liên:


Diễm Liên: Về phía Mỹ con thích nghe Céline Dion, Barbarra. Phía Việt Nam, ngoài những cây đại thụ mà ai cũng biết, ở ngoài này con thích nhất chị Khánh Hà và anh Tuấn Ngọc, trong nước con thích Thanh Lam, Mỹ Linh và Trần Thu Hà.
http://forum.phunuviet.org/yaf_postsm11215_Diem-Lien.aspx
Ca sĩ Bonneur Trinh

- Chị sẽ thay đổi phong cách biểu diễn như thế nào?

- Có những bài rất khó ""nuốt"", thậm chí khó hát nhưng tôi sẽ cố ""cảm"" và thể hiện chân thực cảm xúc. Tôi cũng sẽ chọn những bài mang kịch tính cao, phù hợp chất giọng của mình, không hát những bài mà các ca sĩ khác đã thể hiện thành công. Với các ca sĩ đàn chị như Thanh Lam, Mỹ Linh... tôi vẫn học hỏi họ về phong cách, kỹ thuật biểu diễn, nhưng phải cố gắng để không bị trùng lặp. Mặt khác, tôi cũng rất sợ nếu cứ nghe liên tục một ca sĩ mình yêu thích thì không khéo có ngày mình cũng giống họ, từ cách biểu diễn đến cách nhả âm, nhả chữ...

http://vnexpress.net/gl/van-hoa/guon...3/06/3b9c8dc7/
******
Ca sĩ Mỹ Linh

Mỹ Linh Diva không thể truất ngôiChị thấy cách gọi đó thế nào?
Lúc đầu tôi nghĩ đó chỉ là gọi cho vui. Nhưng giờ thì nó gắn vào tôi. Tôi nghĩ mình không xứng đáng với danh hiệu đó, vì Diva thế giới ngoài chuyện hát hay ra còn phải định hướng cho cả một thế hệ. Đấy mới là điều quan trọng. Tôi chưa tạo nên được trào lưu gì cả.
 Ở Việt Nam chỉ có NSND Lê Dung và Thanh Lam mới có thể xứng với danh xưng đó. Cô Lê Dung là người hát rút ruột, rút gan và gây ra một ảnh hưởng lớn trong các thế hệ ca sĩ sau này. Cũng giống như chị Thanh Lam. Chị ấy vẫn luôn ở đỉnh cao sau bao sóng gió của cuộc đời. Thanh Lam là người quyết liệt.
 Vậy Mỹ Linh bị ảnh hưởng gì từ NSND Lê Dung và NSƯT Thanh Lam?
 Tôi không chịu nhiều ảnh hưởng của cô Lê Dung vì cách xa thế hệ, nhưng tôi chịu ảnh hưởng rất nhiều từ Thanh Lam.
http://dantri.com.vn/c23/s23-197371/my-linh-toi-khong-xung-voi-danh-hieu-diva.htm
*****
Nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn

Anh thường chỉ diễn với các "diva" làng ca nhạc Việt Nam, đó có phải là sự lựa chọn của anh?
- Họ là những ca sĩ mà tôi yêu quý. Biểu diễn chung với họ, tôi có cảm hứng thật đặc biệt. Thanh Lam đại diện cho sự cháy bỏng, nồng nàn; Hồng Nhung biểu hiện của cái đẹp mượt mà; Trần Thu Hà là sự phiêu diêu, ngẫu hứng rất jazz. Họ thật sự là những tài năng, thành danh bằng chính thực lực của mình.
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/2004/04/3b9d1bd7/
******
Ca sĩ Tô Minh Thắng

Điều gì ở Thanh Lam, Lê Minh Sơn khiến anh thích nhất?
Không phải là tôi thấy “người sang bắt quàng làm họ” đâu. Ngoài vấn đề nghề nghiệp ra, nói về tình cảm thì Thanh Lam và Lê Minh Sơn là người tôi luôn yêu quý. Tôi thấy họ rất có nhiệt huyết về nghề nghiệp (nói đúng hơn có nghĩa là “điên” ấy”). Họ luôn đốt cháy mình trong bất kỳ một cuộc chơi nào. Họ không căn ke điều gì. Và đương nhiên là tôi cũng có điểm nào đó tương đồng với họ.
http://tintuc.xalo.vn/00-1055001093/To_Minh_Thang_muon_dot_chay_minh_nhu_Thanh_Lam_Le_Minh_Son.html
*****
Ca sĩ Thy Dung

Tôi quan niệm, không cần phải học hỏi ở đâu xa, ngay với người trong nghề cũng lắm điều hay. Nhưng học hỏi đâu có nghĩa là giống. Tôi còn thần tượng chị Thanh Lam vì vị trí quá vững vàng của chị ấy sau bao nhiêu năm, nể phục Đàm Vĩnh Hưng vì quá trình thành "sao" ngoạn mục và sự đa dạng của anh ấy, học tập Thanh Thảo vì cách thức hoạch định công việc nhanh nhạy, khôn khéo.
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/2007/02/3b9f38dc/
*****
Nhạc sĩ Dương Thụ

Thanh Lam nắm ngôi vị Nữ hoàng nhạc pop được tròn 10 năm. Là ca sĩ tiên phong của nhạc trẻ VN, Thanh Lam được ghi nhớ là một trong những người gây dựng nên pop Việt. Một giọng hát mê hồn, cá tính táo bạo, bản năng nghệ sĩ thật sự... của cô đã ảnh hưởng không nhỏ đến lứa ca sĩ đàn em, kể cả Trần Thu Hà, Mỹ Linh khi họ bắt đầu sự nghiệp.
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/2003/02/3b9c477b/
*****
Nhạc sĩ Thanh Tùng

- Nhạc Trịnh Công Sơn đã có Khánh Ly, Văn Cao đã có Ánh Tuyết... Còn nhạc Thanh Tùng đã tìm được cho mình một giọng ca nào tâm phúc?
- Nhạc của tôi nhiều người hát được đó chứ. Trước đây có Ngọc Thúy và sau này là Thanh Lam, Hồng Nhung. Trong thời gian gần đây, tôi đang cố xây dựng một thế hệ ca sĩ kế tục họ. Những người học trò mới của tôi đã trải qua một quá trình tuyển chọn và huấn luyện rất gay gắt. Họ sẽ có đủ sức chinh phục khán giả Việt Nam và mang sứ mạng truyền tải ca khúc Việt Nam đến với khu vực và thế giới. Tôi cũng mong là họ sẽ có đủ bản lĩnh để chứng tỏ cho thế giới biết rằng đây là những ca sĩ Việt Nam được nhiều người yêu mến.
*****
Ca sĩ Hà Trần

10 năm ca hát đủ để những ai tạo dấu ấn đối với chị?
- Những người mà để mình trông đến sự nghiệp âm nhạc của họ, và ít nhiều cũng là những người mình kính trọng và có học hỏi nhất định đó là bố Trần Hiếu, chú Trần Tiến, thêm nữa có Ngọc Đại, ca sĩ Thanh Lam.
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/2003/10/3b9cc95e/
*****
Ca sĩ Quang Linh

- Anh thường nghe những thể loại nhạc gì?
- Tôi dành rất nhiều thời gian để nghe nhạc của hầu hết tất cả các ca sĩ trong và ngoài nước. Về phía nữ, tôi thích phong cách trẻ trung của Mỹ Tâm, sự sang trọng của Hồng Nhung, cách xử lý bài hát của Trần Thu Hà và sự lãng mạn của Thanh Lam. Mỗi người tôi thích một vẻ. Xin tiết lộ, tôi cũng là một khán giả chuyên đi săn lùng mua đĩa của ca sĩ ngay từ ngày đầu phát hành đấy, kể cả ca sĩ trẻ và mới.
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/am-nhac/2005/04/3b9dcf93/
*******
Ca sĩ Quang Vinh

Thần tượng của chàng ca sĩ là Mariah Carey, bởi vậy, những bức ảnh của cô luôn được treo ở nơi trang trọng nhất trong nhà Vinh. Cậu còn có cả chữ ký của nữ ca sĩ lừng danh này. Đối với các giọng ca trong nước, Vinh thích nhất Thanh Lam nhưng không biết vì sao, cậu chỉ nghĩ đơn giản một điều: “Nghe chị ấy hát thấy ngồ ngộ”.
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/am-nhac/2002/02/3b9b991a/
*****
Nhạc sĩ Phạm Duy

- Theo ông, từ trước tới nay ai hát nhạc của ông hay nhất?
- Xưa thì có Thái Thanh, Duy Quang, nay thì có Thái Hiền, và tôi cũng thích Thanh Lam nữa.
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/guong-mat-nghe-sy/2005/07/3b9e0742/
*****
Nghệ sĩ Thành Lộc

- Anh thường làm gì lúc rảnh rỗi?
- Tôi thích vào các phòng trà để nghe nhạc. Tôi rất yêu nhạc và là fan của Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Quang Dũng, Mỹ Tâm…
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/2004/01/3b9cf160/
*****
Ca sĩ Hồng Nhung

Trong các ca sĩ việt nam Hồng Nhung có phục ai không ?
- Tôi phục Cẩm Vân, Thanh Lam, Mỹ Linh và anh Quang Linh! Vì anh Quang Linh hát nhạc không theo xu hướng thị trường mà vẫn được khán giả yêu thích. Còn Thanh Lam là 1 ca sĩ có giọng ca thiên bẩm, kĩ thuật thanh nhạc cao, đặc biệt là có khả năng cảm ứng âm nhạc rất tốt. Tôi luôn phục họ.
http://l.a.m.tripod.com/reviews/2004/03-21-04.html
*****
Nhạc sĩ Tuấn Khanh

Xin hỏi nhạc sĩ Tuấn Khanh: Trên baó, anh nói chỉ có Thanh Lam mới xứng là Diva. Tôi nghĩ anh khắt khe quá. Hồng Nhung hay Mỹ Linh cũng cống hiến nhiều lắm chứ. Các ca sỹ trẻ hiện nay cũng nhiều tài năng. Anh có thể cho biết tại sao anh nhận lời tham gia HDNT nếu chỉ công nhận mỗi Thanh Lam là Diva?
Tuấn Khanh:  Đó là quan điểm của một cuộc thảo luận để đi tìm một tính chuẩn. Với tôi, Thanh Lam là mẫu mực của sự đột phá và ngẫu hứng khiến tôi yêu mến vô cùng. Nhưng Hồng Nhung là người kiên nhẫn và đầy nghị lực để tạo ra một phong cách riêng. Mỹ Linh thì tôi luôn quen nghĩ đến đó là một giọng ca đẹp khiến ai đã nghe cô một lần sẽ khó quên. Vậy là tôi đã trả lời đủ cho cả 3 ca sĩ mà bạn nêu tên, không biết - chết rồi - tôi có lỗi khi không nhắc đến hàng chục ca sĩ khác có tài của Việt Nam trong phần trả lời này nữa không!
*****
Ca sĩ Nguyên Vũ

Ôm đồm khá nhiều lĩnh vực, điều này cho thấy anh là người cũng thích ganh đua đấy chứ?
Tôi ganh đua, đúng. Nhưng hãy hiểu hướng tích cực là tôi ganh đua chứ không ganh tị. Trước đây tôi ngưỡng mộ chị Thanh Lam, Cẩm Vân, sau này là  Phương Thanh hoặc Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng… họ là những người đi lên bằng thực lực khá tốt, và tự tôi phải lên kế hoạch cho mình để phấn đấu, phải cố gắng làm sao để mình đạt được như anh chị đó, dù chỉ là một phần nhỏ thì sự ganh đua ấy cũng tốt chứ.
http://songnhac.vn/guong-mat/muc-luc/ca-si-viet/2423-nguyen-vu-tinh-than-ganh-dua-giup-ca-si-vuon-len.html
*****
Ca sĩ Ngọc Anh

- Chị thử phân tích nguyên nhân trong 5 năm qua mình chưa chứng tỏ được thực lực?
- Vấn đề mấu chốt là thời thế. Thời điểm này rất khó cho bất cứ ca sĩ nào vượt lên chứ không riêng gì tôi. Thời của Thanh Lam, Hồng Nhung nhạc nhẹ chưa có, họ như là những người tiên phong. Sau đó là Mỹ Linh, Trần Thu Hà, 3A... đều dễ dàng bứt phá, đạt được cả chuyên môn lẫn kinh tế. Nhưng từ năm 1999 đến nay, mọi thứ đều thay đổi từ bài hát, khán giả đến biên tập viên âm nhạc. Nếu tôi không tham gia 3A, đầu tư hát đơn ngay từ năm 1995, vẫn sự cố gắng như thế này thì chắc chắn đã khác....
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/2005/04/3b9dd031/
****
Ca sĩ Ngô Thanh Vân

- Sở thích của Vân?
- Mình thích mặc áo lụa tơ tằm, đặc biệt là áo dài và thích xem hài kịch. Về âm nhạc, mình mê Whitney Houston và Thanh Lam, trong thời trang, mình ái mộ nhất Cindy Crawford.
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/thoi-trang/2001/08/3b9b3072/
****
Ca sĩ Khánh Linh

"Từ ca sĩ trở thành nghệ sĩ đã khó, trở thành một nữ danh ca được nhiều người công nhận lại càng khó hơn. Tôi thấy mình như một quả xanh chưa chín, vẫn đang trong quá trình tích lũy để hình thành một lối đi. Trở thành một Diva như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Trần Thu Hà chắc phải còn dài".
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/2005/04/3b9dd009/
****
Ca sĩ Hoàng Lê Vi

Em thấy khả năng mình còn hạn chế lắm, nên phải cố gắng học hỏi thêm nhiều để hy vọng một ngày nào đó được như các đàn chị mà em luôn khâm phục là Thanh Lam và Mỹ Linh. Môi trường âm nhạc luôn có sự cạnh tranh ngầm khốc liệt mà mỗi ca sỹ đều cảm nhận được, muốn tồn tại thì bắt buộc phải tự thân nỗ lực vươn lên thôi. Em không muốn cứ chây ỳ một chỗ, phải làm được điều gì đó có ý nghĩa cho mình, cho mọi người thì sẽ rất hay
http://www.giaidieuxanh.vn/news/3003/hoang-le-vi-muon-ton-tai-phai-no-luc.html
*****
Ca sĩ Hà Hoài Thu

Tưởng tượng hình ảnh Hà Hoài Thu năm 40 tuổi sẽ ra sao?
Ước gì khi đó Thu vẫn hừng hực nhựa sống và đầy nhiệt huyết như chị Thanh Lam.
http://www.chaobuoisang.net/tapchi/ha-hoai-thu-mong-40-tuoi-van-dep-nhu-thanh-lam-32132.htm
*****
Nhạc sĩ Đỗ Bảo

Nhạc sĩ Đỗ Bảo thẳng thắn hơn: "Giải thưởng này nên đổi lại tên, một cái tên thuần Việt, riêng của người Việt. Mọi người đang lạm dụng danh hiệu Diva. Đành rằng đồng ý khi công chúng công nhận những cái tên Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Hà Trần là Diva nhạc Việt, bởi họ có thời gian cống hiến dài lâu cùng với tài năng thực sự. Nhưng từng ấy người có lẽ là quá đủ. Diva có ý nghĩa lớn hơn, cao quý hơn sự tôn vinh mà mọi người muốn dành cho ca sĩ VN. Tôn vinh họ với danh từ ngôi sao, tôi nghĩ có lẽ hợp lý và dễ chấp nhận hơn".
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/2005/03/3b9dc668/
Đỗ Bảo: "B ko bất ngờ về việc Thanh Lam là phù hợp hơn cả cho những bài đã chọn, chắc chắn là hợp rồi, nhưng chị Lam gây bất ngờ ở chỗ với thời gian chuẩn bị ngắn nhưng vẫn hát tròn vai, biết mình là ai và hát cho ai..., nhập tâm, rút kiệt cảm xúc của người nghệ sĩ trước từng tác phẩm, để thăng hoa và tạo ra ép phê đến khán giả cũng như không gian biểu diễn chung của các anh chị em khác trên sk, thuyết phục tại trận. Tư chất nghệ ở Thanh Lam là thế đấy. 2 ngày nghỉ ngơi sau show riêng, TL đến tập trong tình trạng thuộc gần hết giai điệu và lời 3 bài trên tổng 4 bài chị hát show ĐB, trong đó có những bài bè khó vật như BTTT3, cái đó là trách nhiệm, uy tín và bản năng thẩm thấu âm nhạc."
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=622406771138862&id=125437614169116&comment_id=6099501&offset=0&total_comments=5&ref=notif&notif_t=feed_comment
*****
NSƯT Quang lý 
 
- Anh nghĩ sao khi khán giả trẻ không hào hứng với dòng nhạc anh đang theo đuổi?
- Tôi không chê trách nhạc trẻ bây giờ. Đã có rất nhiều nhạc sĩ, ca sĩ trẻ khá thành công. Bản thân tôi cũng ngưỡng mộ một vài giọng hát như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và gần đây có Mỹ Tâm. Các bạn trẻ không mặn mà lắm với dòng nhạc truyền thống có lẽ vì họ còn non về kỹ thuật, không dám dấn thân vào. Với nhạc trẻ sẽ dễ dàng bước đi hơn.
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/2002/07/3b9bded9/
*****
Ca sĩ Thư Lê

- Ấn tượng về ca sĩ Thư Lê trên sân khấu và trong khán giả thường là một cô gái nhỏ thơ ngây, mỏng manh. Còn Thư Lê ngoài đời?
- Từ bé đến giờ, Lê luôn được sống trong vòng tay yêu thương của gia đình nên rất ít va chạm với cuộc sống. Có lẽ vì thế mà Lê hay thiếu tự tin, ngại sự cô đơn. Lê rất ái mộ chị Thanh Lam và chị Mỹ Tâm, họ là những người có cá tính và bản lĩnh.
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/2002/03/3b9b9ac8/
*****
Nhạc sĩ Bảo Chấn

Tôi hơi tham, kết tới 4 giọng ca: Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung và Bằng Kiều. Họ giải mã được bài hát, vì vậy thể hiện chúng hết sức truyền cảm, đạt đến sự điêu luyện, chứ không chỉ đơn thuần là phô diễn kỹ thuật. 3 nữ ca sĩ trên còn tiến đến mức hát như chơi, hát như nói, những rung động từ tác phẩm trực tiếp đến thẳng người nghe qua cách luyến láy, xử lý ca từ. Một sự rèn luyện công phu mới đủ sức đạt đến đỉnh cao như thế.
*****
Nhạc sĩ Quốc Trung

Sau tất cả mọi chuyện, giờ đây chúng tôi làm việc với nhau có phần dễ hơn vì cô ấy có phong cách làm việc rất chuyên nghiệp, và giọng hát, theo tôi, hiện chưa có ai qua mặt được...http://vietbao.vn/Van-hoa/Quoc-Trung-van-chon-Thanh-Lam-de-the-hien-sang-tac-moi/10776187/181/

Mãi mãi ấn tượng của tôi về Lam là một ca sĩ luôn thể hiện sự đam mê và khát khao một cách mãnh liệt trong âm nhạc. Đó là điều không dễ làm được, và làm được cũng không dễ để duy trì lâu dài
http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/20120822/thanh-lam-luon-dam-me-khat-khao-manh-liet/507972.html
****
Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

Ca sĩ nội địa, Hương thích mỗi người một chút: Mỹ Linh - cách lấy hơi nhả chữ, Thanh Lam - phong cách, Trần Thu Hà - sự tinh tế trong xử lý ca khúc.
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/guong-mat-nghe-sy/2003/03/3b9c63d6/
*****
Ca sĩ Y Vôn

Đã bước chân vào con đường nghệ thuật, ai chẳng mong mình trở nên nổi tiếng. Hiện tại, có một công ty trong TP HCM đã đề nghị lăng xê nhưng Vôn cũng không thấy hào hứng gì lắm. Vôn muốn vươn lên bằng chính khả năng của mình. Ca sĩ được lăng xê dễ lên nhưng cũng dễ chìm. Sự nghiệp của những ca sĩ đi lên bằng khả năng thực sự như Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà... rất bền. Khi họ cất tiếng hát, có người thích người không, nhưng không ai dám phủ nhận việc họ hát rất hay. Vôn cũng muốn mình làm được điều đó.
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/2002/10/3b9c15f1/
*****
*****
Ca sĩ Ngọc Anh

- Chị chuẩn bị cho liveshow vào cuối năm thế nào rồi?
- Ban đầu định thế nhưng có lẽ hoãn lại một thời gian. Mình chưa tìm được nhà tài trợ ưng ý, hơn nữa cũng phải chờ xem thái độ của khán giả với CD mới của mình như thế nào. Làm liveshow thì ca sĩ nào cũng thích nhưng mình không muốn theo phong trào. Đã làm phải cho ra làm. Mình mơ có một chương trình riêng trau chuốt, ấn tượng như của Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung năm 98.
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/guong-mat-nghe-sy/2002/11/3b9c20e0/
*****
Ca sĩ Lê Việt Anh (Sao mai điểm hẹn)

Anh thần tượng ca sĩ nào nhất - trong làng nhạc Việt cũng như thị trường âm nhạc quốc tế?

- Tôi thích nhiều lắm nhưng mỗi người một chút thôi. Có thể người này thì tôi thích cách trình diễn bài này nhưng người khác lại là điểm khác... Để mà nói là thích nhất thì có lẽ tôi chọn hai người là chị Thanh Lam và chị Mỹ Tâm. Còn với các ca sĩ nước ngoài thì rất nhiều...
Nhạc sĩ Nguyễn Cường

"Nghệ sĩ mà thăng bằng, tỉnh táo quá là vứt, cảm giác chông chênh mới mang lại thăng hoa trong sáng tạo. Mỗi khi viết, tôi như rơi vào một miền khát vọng, nó thắp sáng tâm hồn và giai điệu tuôn ra rất nhanh. Có thể thấy sự thiếu thăng bằng đến nghiêng ngả ở Thanh Lam, thể hiện ở sự khát khao, nổi loạn, có lúc đẩy niềm vui lên đến tận cùng, rồi cũng có lúc để mình chìm đi trong nỗi buồn. Và đó chính là cái hay, cái mạnh của Thanh Lam".
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/am-nhac/2004/05/3b9d2ab0/
*****
Ca sĩ Trần Lập

Tôi nghe Thanh Lam từ thời tôi mới lớn. Nhiều thế hệ người Việt Nam cũng vậy, khen chê đủ cả. Thế nhưng người đầu tiên được công chúng và báo giới gọi là "nữ hoàng nhạc nhẹ" từ thời những năm cuối 1988 cho tới nhiều năm về sau chính là chị.
Là người có nghề, ít ai không phục chị vì bản lĩnh âm nhạc và tôi là một trong số những người thành danh hàng chục năm cũng không đủ tư cách để so bì. Hai người còn lại tôi nghe cực kỳ ít và chắc họ cũng vậy với dòng nhạc của tôi. Không phải điều gì khác ngoài sự khác biệt sâu sắc về gu, về lĩnh vực.
http://news.go.vn/chuyen-cua-sao/tin-885061/tran-lap-toi-cuc-it-nghe-nhac-ha-ho-mr-dam.htm
******
Ca sĩ: Hoàng Quyên


Còn đàn chị, chị thích ai?

Tôi yêu chị Thanh Lam. Có nhiều đêm diễn, tôi đứng trong cánh gà, cứ mải ngắm Thanh Lam mà quên mất, sắp tới mình phải hát gì. Người đâu mà đẹp và hát hay thế. Giọng hát của tôi có nhiều điểm giống Thanh Lam, về quãng trầm giống nhau nhưng ở quãng cao, tôi thấp hơn chị Lam một nốt, nên nghe cứ hay bị ghìm lại chứ không bùng nổ. Tôi tránh hát những ca khúc mà chị Lam từng hát, rất dễ bị giống và bị ảnh hưởng.

Nhiều người bảo tôi hát kĩ thuật quá nhưng nói thế là sai. Người nào hiểu kĩ thuật thì biết ngay, kĩ thuật tôi còn non lắm. Sắp tới, tôi sẽ học lên tiếp để chinh phục những quãng cao, người ta bảo giọng trầm như tôi hiếm nhưng cứ nhìn chị Lam kìa, người đâu mà có quãng trầm đẹp thế, nghe đã lắm.
http://www.vietnamidol.com.vn/tin-tuc/319/hoang-quyen-toi-so-nhung-gia-tri-khong-that-ap-den-voi-minh.html
***** 
Ca sĩ Thanh Bùi:

- Tôi không tin vào chuyện lăng xê. Ai có tài thì sẽ nổi lên thôi. Tại thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay, có quá nhiều ca sĩ nhưng nhìn lại những ca sĩ đàn chị như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam... vẫn đứng ở vị trí hàng đầu.
http://news.zing.vn/nhac-viet-nam/thanh-bui-vo-la-so-2/a336682.html
*****

Ca sĩ Hoàng Hải

Nhìn những nghệ sỹ phía Bắc Hoàng Hải vẫn thấy các tên tuổi đàn chị như Thanh Lam, Mỹ Linh vẫn có chỗ đứng, gần như là tượng đài không thể thay thế dù họ đã đứng trên sâu khấu rất lâu rồi nhưng đến nay vẫn chưa ai thay thế được. Đó là mơ ước của tất cả những người nghệ sỹ, không riêng gì Hải.
http://nhacvietplus.com.vn/Chat-voi-ngoi-sao/Hoang-Hai-Ngoc-Trinh-toan-phat-ngon-ngo-ngan/97/273/1130/1/180078
******
Ca sĩ  Quang Hà:

" Tôi nghĩ rằng việc học hỏi các đàn anh đàn chị cũng là đương nhiên. Học hỏi để chắt lọc ra cái gì là của riêng mình. Tôi nghĩ rằng không chỉ tôi mà nhiều ca sĩ thần tượng Thanh Lam".
http://vietbao.vn/Van-hoa/Quang-Ha-tung-bi-Khanh-Thy-bat-nat/22141176/181/
*********
Ca sĩ trẻ Ngọc Mai:
- Tôi không dám so sánh mình với ai cả. Tôi chỉ biết rằng được thực sự trải lòng mình với bài hát là một điều hạnh phúc. Khi hát, tôi trước tiên tâm sự với chính bản thân mình, tâm sự bằng cả trái tim. Và tôi tin rằng, những trái tim cùng nhịp đập sẽ đồng cảm với tôi. Điều này tôi đã thực sự trải nghiệm, khi nhìn thấy niềm hạnh phúc chất chứa trong đôi mắt của một người chị mà bản thân rất mến mộ, ca sĩ Thanh Lam, trong đêm nhạc Đóa hoa vô thường. Tôi không thể quên hình ảnh đó. Tôi biết chị đã chia sẻ, đã hát tự gan ruột mình. Tôi trân trọng vô cùng!
 *******
Ca sĩ Lô Thủy:
Trong âm nhạc thì Lô Thủy thích Thanh Lam, “dù nhiều người nhận xét chị Lam phá cách thái quá, nhưng tôi thực sự rất “mê” chị hát bởi vì cái quan trọng của một ca sỹ là có tố chất, có lửa, chị Lam hát đầy lửa!. Khi nghe chị ấy hát, mình… nổi hết da gà!”
http://vanthonhactrieuchau.blogspot.com/2014/12/tieng-hat-lo-thuy.html
******
Ca sĩ Trần Vũ Hà My:
“Ca sĩ mà My thích nhất?”.
“Thanh Lam. Chị ấy là một ca sĩ đa dạng. Chính tôi cũng thử sức ở nhiều lĩnh vực, từ pop rock, slow rock đến alternative”.
******
Ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm:

Năm 2004, khi SMĐM lần đầu tiên xuất hiện đã gây cho tôi một sức hút lớn. Từ nhỏ tôi đã bị "lạc lõng" so với các bạn đồng trang lứa. Tôi thích nghe Thanh Lam, Hà Trần, Mỹ Linh...trong khi xung quanh tôi, các bạn không nghe như vậy. Năm 2004, Ngọc Khuê và Tùng Dương xuất hiện, họ như định hình lại cái mà tôi muốn trước giờ nhưng khó để gọi tên. Khi họ xuất hiện, tôi biết mình rất thích dân gian đương đại và họ luôn là nguồn cảm hứng của tôi. Từ SMĐH 2004 trở về sau, tôi luôn theo dõi và là “fan” của chương trình nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể đứng trên sân khấu ấy.
http://tintuconline.com.vn/vn/amnhac/20130226093733671/nguyen-dinh-thanh-tam-tet-o-nha-xem-nguoi-ta-makhoc.html
******
Giải nhất Tiếng Hát Mãi Xanh: Thái Thanh Hiệp

Hiệp có thần tượng hay hâm mộ một giọng ca nào của làng nhạc Việt không? Vì sao Hiệp lại thích người này?
Hiệp rất thích chất giọng của chị Thanh Lam từ rất lâu rồi. Chị Lam có chất giọng dầy, đầy nội lực và xử lý bài hát rất tinh tế.
http://ngoisao.vn/am-nhac/tin-tuc/thai-thanh-hiep-nhieu-luc-tuong-chung-nhu-toi-da-bo-cuoc-103070.html
********
Giám đốc nghệ thuật: Philippe Bouler

Quả là một đánh giá thú vị! Vậy với hai giọng hát nữ Việt Nam trong chương trình này: Thanh Lam và Lê Cát Trọng Lý - phải chăng ông muốn đem tới sự đối ngược về phong cách? Trước hết hãy nói về Thanh Lam…
- Tôi quen Thanh Lam từ rất lâu rồi. Giọng cô ấy rất đẹp và mạnh mẽ, cô ấy hát được mọi thể loại nhạc, như soul, pop, rock, blues… Dù không gặp cô ấy thường xuyên nhưng tôi vẫn theo dõi cô ấy hát những gì theo dòng thời gian. Vào đầu những năm 1990 tôi gặp Trịnh Công Sơn, ông ấy nói tương lai nhạc Việt là giọng của Hồng Nhung, Thanh Lam. Dù lúc đó Lam còn rất trẻ, nhưng rõ ràng là Trịnh Công Sơn đã dự đoán đúng.
Hôm qua tôi đã làm việc với Thanh Lam 4 tiếng đồng hồ liền. Cô ấy là 3 con người trong 1, khi tôi đề nghị cô ấy làm 3 việc cho show diễn này: Chia sẻ sân khấu với các nhạc công khác mà cô ấy chưa từng làm việc cùng, thể hiện một khoảnh khắc rock ồn ào mạnh mẽ, và một khoảnh khắc rất dịu nhẹ chỉ có thuần túy giọng cô ấy với guitar và violin. Vừa thời điểm này là sắc thái này, thời điểm khác lại là sắc thái khác nối tiếp nhau - rất ít ca sĩ có thể làm được như cô ấy. Thanh Lam và Lê Cát Trọng Lý sẽ là hai thế hệ khác nhau trên sân khấu.
http://laodong.com.vn/van-hoa/philippe-bouler-cac-ca-si-viet-nam-co-gout-tot-nhat-deu-la-nu/140226.bld
********
Họa sĩ Đào Anh Khánh:


 ********
Nhà thơ Hồng Thanh Quang:
Giọng hát Thanh Lam được ngưỡng mộ
Bài thơ tặng Thanh Lam

Khúc thiên thanh

Lúc đó giọng hát em chưa ngân lên
Anh nhớ về đôi mắt
Đắm đuối giàn hoa lam hơn cả bầu trời
Và tiếng thở dài của những khoảnh khắc ra đi
                                                 không có gì âm vọng

Anh không rõ em nghĩ gì giây phút ấy
Ai biết được đám mây nghĩ gì khi sắp ào mưa
Ai biết được cánh rừng nghĩ gì khi cận kề mùa lá đổ
Ai biết được núi lửa nghĩ gì khi nham thạch
                                           âm thầm chuẩn bị trào tuôn

Đột ngột mọi sự quanh ta yên tĩnh lạ thường
Và bất ngờ từ đâu chẳng rõ
Vang lên như con sóng vô hình
Lan tỏa
Ngào dâng
Réo sôi
Gầm thét

Có lúc như lặng đi
Có lúc như vụn vỡ
Không ngừng nghỉ

Có nghĩa gì thị phi
Có nghĩa gì đồn đại
Có nghĩa gì hờn ghen
Có nghĩa gì đố kỵ

Khi em là thiên thanh

Và anh nhớ tới chính anh năm 10 tuổi
Chạy khắp cánh đồng vượt qua cả cơn dông
Đến tối mịt vẫn không tìm thấy sắc cầu vồng đã mất
Và anh ngỡ mình như đang ngã xuống cơn mê
Không trọng lượng
Rơi vào vòng tay của cỏ
Xanh thật là xanh

Và anh khóc
Không đau đớn
Không ân hận
Không hối tiếc
Và cảm thấy những tảng băng trong trái tim già nua
                                                                 đang vỡ dần ra
Thật ấm

Giờ thì ngay cả nếu em ngừng hát
Trong anh vẫn cứ ngân nga
Những xung động không thể ai thấu hết
Như bàn tay của nắng
Xoa đều lên những vết sẹo thời gian
Tưởng chẳng thể lành da trong một kiếp…

Ngày 17-5-2007
********
 Ca sĩ: Bảo Trâm Idol

 - Ngoài diva Trần Thu Hà, phong cách âm nhạc của chị còn ảnh hưởng bởi những ca sĩ nào?

Ở Việt Nam, tôi thích nghe diva Thanh Lam, Mỹ Linh và cả Nguyên Thảo. Trên thế giới, tôi thích nhiều nghệ sĩ nữ như Adele, Lana Del Rey… Họ đều là những người tài năng, được công chúng đón nhận và cũng có nhiều điều đáng để mình học tập.
http://depplus.vn/tin-tuc/16-04-2014/bao-tram-idol-toi-de-phong-nhat-su-sa-nga/186/14231/
*******
Ca sĩ Phan Đinh Tùng
Thanh Lam là 1 diva, với giọng hát như…nhập về từ 1 cõi nào đó mà Tùng và rất nhiều ca sĩ đàn em ngưỡng mộ.
 http://www.baomoi.com/Phan-Dinh-Tung-doa-se-lam-no-san-khau-liveshow-Dau-An/71/14896287.epi

*****
Ca sĩ: Phạm Thu Hà
“Lần đầu được song ca cùng chị Thanh Lam, tôi rất lo lắng nhưng qua quá trình tập luyện, hai chị em rất ăn ý. Đây cũng là vinh dự đối với tôi khi được biểu diễn cùng một thần tượng mà tôi rất yêu mến” 
http://thegioivanhoa.com.vn/showbiz/tin-tuc-giai-tri/32955501/pham-thu-ha-lo-lang-khi-dung-chung-san-khau-voi-diva-thanh-lam/
 *****

1 nhận xét:

  1. tiểu sử của ca sĩ Phương ThanhMới đây, nhân ngày sinh nhật của cô con gái, Phương Thanh quyết định đăng tải một bức thư của bé Gà (tên con gái Phương Thanh) lên trang cá nhân. Đó là bức thư bé Gà viết cho bà nội và bố.
    2 tác dụng của cây nha đam Lịnh sử đã chứng minh người Ai Cập cổ đại sử dụng cây Lô Hội Nha Đam dùng làm đẹp cho phụ nữ, Các Nữ hoàng Cleopatra và Nephertiti có làn da đẹp thần kỳ là nhờ sử dụng nha đam và Các đời vua Pharaoh coi Lô hội là “thuốc trường sinh bất lão”
    Chó mực trừ tà lấy 2 mắt của 1 con chó mực đem phơi trong bóng mát cho khô , may túi lụa mỏng mà để , khi muốn tránh ai (hoặc qua trạm ải) thì cầm trong tay hướng về người đó (hoặc đồn , ải đó ) sẽ không phát hiện được mình
    tiểu sử của ca sĩ Phan Mạnh QuỳnhPhan Mạnh Quỳnh là ai? Phan Manh Quỳnh quê ở đâu? Tiểu sử Phan Mạnh Quỳnh,…là những câu hỏi, thắc mắc của nhiều bạn trẻ hiện nay, vì thế hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
    tiểu sử của ca sĩ Bảo ThyBảo Thy (sinh ngày 2 tháng 6 năm 1988), tên thật là Trần Thị Thúy Loan, là một nữ ca sĩ người Việt Nam Cô được biết đến sau khi lọt vào top 10 người đẹp nhất theo bình chọn của trò chơi trực tuyến Võ Lâm Truyền Kỳ năm 2006 và là thí sinh gây ấn tượng nhất trong đêm Gala Miss Audition 2007.

    Trả lờiXóa