Thứ Bảy

Những gương mặt tiên phong của nhạc đại chúng Việt Nam

Nhà báo âm nhạc Nguyễn Minh: Những gương mặt tiên phong của nhạc đại chúng Việt Nam
3:31, 20/01/2011

Quá nhiều cuộc thi hát, quá nhiều album đang dồn dập xuất hiện trong mùa thịnh vượng nhất của ngành công nghiệp giải trí và các ca sỹ ngôi sao chạy show bở hơi tai cho mùa event cuối năm. Thế nhưng, không có nhiều những gương mặt tiên phong, dám dấn thân làm cái mới, thử sức mình ở những không gian âm nhạc đa chiều. Họ, vẫn bị lệ thuộc vào những đám đông nào đó và sợ bị dư luận cho là "kẻ điên".


Nhưng, bất cứ lĩnh vực sáng tạo nào cũng vậy, trong đó có âm nhạc, luôn cần những người dấn thân, để có những bước đi dài hơn. "Những kẻ tiên phong" chấp nhận sự ném đá của dư luận, ít nhất là những người dám đi tìm cho mình một con đường sáng tạo khác biệt. "Trong thế giới nghệ thuật" kỳ này muốn chia sẻ với các nghệ sỹ đang âm thầm thực hiện cho con đường âm nhạc của mình.

Tôi cho rằng, cái mới chỉ có tính tương đối, và nên đặt trong một bối cảnh cụ thể, với thời gian cụ thể. Nền âm nhạc của chúng ta còn khá khép kín với bên ngoài, nên những gì mới mẻ trong không gian "nội địa" đã là đáng kể lắm rồi.
Vậy nên trong đời sống âm nhạc đại chúng Việt Nam - tôi nhấn mạnh chữ đại chúng vì ta sẽ dễ so sánh, dễ nhận ra những gì mới mẻ hơn chứ không phải những gì lập dị khoác danh tiên phong - những người tiên phong là những người đã làm được những gì và trước giờ ở Việt Nam chưa ai làm, hoặc có làm mà chưa đủ sức tạo thành phong cách nổi bật hay trào lưu.
Xét ở từng thời điểm và bối cảnh, như tôi đã nói, thì có thể kể ra Lệ Quyên và Thanh Lam đã làm cuộc "cách mạng" cho sân khấu ca nhạc Hà Nội, chỉ Hà Nội thôi, vì cùng thời điểm, những phong cách tương tự đã thịnh hành trở lại ở TP. HCM rồi. Tuy nhiên, Thanh Lam bứt phá nhờ ở giọng hát xuất sắc của mình cùng ê-kíp phía sau rất giỏi.


Có Mỹ Linh và các nhạc sĩ Anh Quân, Huy Tuấn đã đưa R&B vào Việt Nam một cách êm thấm, có Võ Thiện Thanh phát triển R&B Việt Nam đạt tới tầm đại chúng mà vẫn rất sáng tạo, có Trần Thu Hà mạnh dạn khai mở những phong cách ca hát và trình diễn mới mẻ, có Tùng Dương dấn thân với nhạc điện tử, có Đỗ Bảo là người làm nhạc new age hay nhất hiện nay, có Đức Tuấn đưa bán cổ điển thành trào lưu thực sự. Có thể kể thêm vài trường hợp khác nữa, nhưng thực sự tiên phong tôi nghĩ kể như thế là vừa đủ.
Thường, người tiên phong sẽ gặp những phản ứng dữ dội của dư luận đương thời. Thế nên người tiên phong dũng cảm là đương nhiên rồi, vì nếu không người ta sẽ chọn giải pháp an toàn là cứ hát cái gì đang được thích và chúng ta sẽ có một nền ca nhạc nhạt nhẽo.
Còn dư luận, do nó quá chung chung, kiểu một đám đông nào đó, cho nên tôi nghĩ những người tiên phong họ không dễ bị chi phối bởi "dư luận" ẩm ương, chỉ chăm chăm áp đặt mức thẩm mỹ của mình lên tất cả, mà họ sẽ có cách tạo ra những giá trị thẩm mỹ, những xu hướng mới.
Với trường hợp Đức Tuấn và Tùng Dương, họ xứng đáng được coi là người tiên phong, chẳng có gì quá lời.  Vì sao họ tiên phong, tôi đã nói ở trên rồi. Họ có đủ năng lượng cho nỗ lực tiên phong của mình, họ có thẩm mỹ âm nhạc tốt và rất kiên định với con đường đã chọn. Điều quan trọng hơn nữa để ghi nhận vai trò tiên phong của họ là họ đã biến những gì họ khai mở thành trào lưu mới.
Hãy để ý giờ đây tại các cuộc thi hát có khá nhiều bản sao Tùng Dương, Đức Tuấn, và những gì họ đã làm đang được các đàn em lục tục làm theo. Cái họ thiếu, theo tôi là cái nhìn không định kiến từ một "dư luận" rất mơ hồ nào đó nhưng lại có sức chi phối khá mạnh. Những lời ác ý, những định kiến cũ kỹ, những phê phán thiếu trung thực và chủ quan sẽ là cản trở lớn cho tất cả những người tiên phong, không chỉ Tùng Dương và Đức Tuấn.
Ở Việt Nam , những người tiên phong như họ sẽ rất khó khăn để tìm được sự công nhận của số đông, nhưng khó khăn thường chỉ ở giai đoạn đầu thôi. Vì cái gì mới, lại còn rơi vào một thị trường ca nhạc nhiều trì trệ như ở nước ta, dễ dàng gặp phản ứng không thuận lợi, đó là điều bình thường.
Công chúng thì cũng có nhiều gout khác nhau, giới chuyên môn hay đồng nghiệp thì bên cạnh người cổ vũ cũng có khối kẻ đố kị, chẳng thể nào chiều lòng hết thảy được. Nhưng một khi đã là người dám tiên phong, thì họ đủ dũng cảm để vượt qua những rào cản đó.


  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét