Thứ Bảy

Cùng lắng nghe giọng hát tiếng Anh của các Diva hàng đầu Việt Nam

Chủ nhật, 03/07/2011 09:00
Cùng lắng nghe giọng hát tiếng Anh của các Diva hàng đầu Việt Nam.

Sau hai bài viết tổng hợp một số ca sĩ trẻ thể hiện các ca khúc nhạc ngoại, 2Sao đã nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả về đề tài này, cũng như gửi thêm đường dẫn phần trình diễn của các ca sĩ chưa được đề cập. 2Sao xin cảm ơn những ý kiến đóng góp từ độc giả để hoàn thiện những nội dung hấp dẫn truyền tải đến độc giả.




4 Diva Việt - Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam, Trần Thu Hà

Trong bài viết này, 2Sao sẽ giới thiệu đến độc giả giọng hát của 4 Diva Việt, những người đã đạt được nhiều dấu ấn thông qua các các sản phẩm âm nhạc, tạo dựng uy tín với giới chuyên môn và chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ. Dù chưa có những sản phẩm hoàn toàn mang màu sắc của các sáng tác nước ngoài, nhưng qua những chương trình biểu diễn, những bản thu âm, khán giả cũng có thể phần nào đánh giá tương đối chính xác về khả năng biểu cảm và cách xử lí của những giọng ca vàng tên tuổi này.

Hồng Nhung

Trong các Diva hay ca sĩ Việt, Hồng Nhung là một trong những ca sĩ có khá nhiều nhân duyên với các ca khúc ngoại. Bản tính quảng giao và là người chỉn chu, cẩn thận nên cô Bống là sự lựa chọn tin cậy của nhiều nhà sản xuất và các đơn vị hợp tác trong nhiều dự án. Bên cạnh khả năng ca hát, thì Hồng Nhung cũng có một phông nền ngoại ngữ khá chắc để đảm bảo cho những dự án hợp tác thành công với các đối tác.


Từ hơn chục năm trước, Hồng Nhung đã thu âm những bài hát tiếng Anh. Đó hầu hết là những bản cover (hát lại) các ca khúc được yêu thích hay là các ca khúc kinh điển. Giọng hát trong trẻo và cách phát âm tự nhiên, khá chuẩn mực lưu lại dấu ấn một quãng thời gian làng nhạc Việt xuất hiện rất nhiều các bản cover các ca khúc nổi tiếng, từ các ca sĩ nổi tiếng cho tới các ca sĩ trẻ mới chập chững vào nghề.

Hơn 10 năm về sau này, Hồng Nhung mới có dự án "My dream" hứa hẹn một hình ảnh Hồng Nhung hoàn toàn mới. Nhưng do những trục trặc khác nhau, CD này vẫn chưa phát hành chính thức dù được Bống Hồng Nhung công bố khá rộng rãi trên nhiều phương tiện truyền thông từ cách đây hơn 1 năm. CD do chính Hồng Nhung viết kịch bản và nhạc sỹ Quốc Trung làm nhạc mới chỉ có 1-2 bài được giới thiệu, trong đó có My dream được Hồng Nhung hát lại khá nhiều lần trong các chương trình truyền hình.


Beauty and the Beast - Hồng Nhung

Tuy nhiên, trong bài giới thiệu này, 2Sao xin gửi tới độc giả ca khúc Beauty and the beast, ca khúc trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng Người đẹp và quái thú từng giành được giải Oscar danh giá cho ca khúc nhạc phim hay nhất.

Thanh Lam

Diva "tự do" đầu tiên của Việt Nam được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú là một trường hợp đặc biệt trong làng nhạc nhẹ. Xuất thân từ trường nhạc nhưng không theo thanh nhạc từ đầu mà học nhạc cụ ( đàn tỳ bà) từ năm 9 tuổi. Được sống, tiếp cận và rèn luyện trong môi trường tốt, Thanh Lam phát triển khả năng và sự nghiệp của bản thân theo nghiệp ca sĩ.


Hết 11 năm học đàn tỳ bà trong trường, Thanh Lam đánh dấu tuổi 20 bằng một giải thưởng lớn trong một Liên hoan âm nhạc. Sau đó, Diva cũng liên tiếp giành được nhiều giải thưởng khác và tạo nên một hiện tượng bằng những sáng tác của người bố - Thuận Yến. Yêu và lấy nhạc sĩ Quốc Trung cũng là giai đoạn Thanh Lam đạt đến đỉnh cao của mình bằng nhiều sáng tác tạo nên một phong cách riêng cho cả Thanh Lam và âm nhạc của Quốc Trung.


Immortality - Thanh Lam

Immortality, ca khúc được viết bởi các thành viên nhóm Bee Gees dành tặng riêng cho Celine Dion phát hành thời điểm những năm 97-98 là một ca khúc rất nổi tiếng đã được Thanh Lam thử sức thể hiện lại. Nếu như ở các ca khúc nhạc nhẹ, Thanh Lam trình diễn lối phô diễn bản năng, kĩ thuật và thổi tất cả những cảm xúc riêng mang nặng sức mạnh nữ tính thì khi hát tiếng Anh, cũng không khó để nhận ra sự hừng hực trong cách hát và lối gằn giọng, kìm hơi của Diva này.

Mỹ Linh

Trong số 4 Diva Việt, Mỹ Linh có thể xem là người đạt được nhiều sự cân bằng nhất, từ gia đình cho đến sự nghiệp. Chính vì điều này, mỗi lần cất giọng trên các sân khấu, Mỹ Linh đều mang đến những cảm xúc rất trọn vẹn cho người nghe và thấy được sự viên mãn trong cách hát của Mỹ Linh. Với chặng đường âm nhạc đã bước qua, thử thách lớn nhất với Mỹ Linh là thời điểm xuất hiện nhạc sỹ Anh Quân - người đã biến Mỹ Linh của công chúng thành Mỹ Linh của Funk, R&B trong âm nhạc của anh.


Một ngày là tên CD Acoustic sắp phát hành của
Mỹ Linh trong tháng 7 này.

Ngoài khả năng hát và đối thoại trôi chảy bằng tiếng Anh, Mỹ Linh còn có thể hát bằng tiếng Pháp nhưng rất ít người biết, vì đây cũng không phải là ngoại ngữ các ca sĩ Việt Nam có thế mạnh. Với uy tín giọng hát và ngoại ngữ, Mỹ Linh thường được mời biểu diễn trong những liên hoan âm nhạc lớn, các chương trình giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và các quốc gia khác. Đây cũng là cơ hội để Mỹ Linh gắn bó, hợp tác với một số nghệ sĩ nước ngoài trong các sản phẩm âm nhạc hay trở thành khách mời trong những chương trình riêng của Mỹ Linh đã từng được thực hiện.


A whole new world - Im Tae Kyung & Mỹ Linh

Trong một chương trình Giao lưu văn hóa có mặt khá nhiều các nghệ sĩ, ca sĩ Hàn Quốc tại Hà Nội tháng 09/2005, Mỹ Linh đã hát song ca với nam ca sĩ Im Tae Kyung ca khúc A whole new world, từng giành được giải Oscar và quen thuộc với khán giả qua giọng hát của Peabo Bryson và Regina Belle. Bản song ca này không lâu sau đó đã xuất hiện trên mạng và gây được sự thu hút bởi giọng hát rất thuyết phục và sự kết hợp nhịp nhàng giữa hai ca sĩ. Mặc dù có thể hát tone rất cao nhưng để hòa hợp với giọng nam, Mỹ Linh đã hát thấp hơn để không bị vênh và tạo hiệu quả nghe cao nhất.

Trần Thu Hà

Trong cả 4 Diva Việt, Trần Thu Hà là người có "gốc gác" đặc biệt hơn cả dù cũng thành danh từ những bản nhạc trữ tình Pop ballad. Cái khác đầu tiên là giọng hát Hà Trần không phải là giọng hát quý hiếm được đào tạo, âm vực vừa phải nhưng nhờ rèn luyện mà có được một giọng hát tốt, thuyết phục được những người trước đó còn nghi ngờ khả năng ca hát của Diva này.


Điểm đặc biệt thứ hai là dù nổi tiếng với khá nhiều ca khúc nhạc Pop, nhưng khởi điểm của Diva này chính là nhạc Jazz. Sự nổi bật của Jazz là tính ngẫu hứng không khó để nhận ra trong phong cách trình diễn của Trần Thu Hà. Ngoài ra, sự biến chuyển hình ảnh hay màu sắc âm nhạc trong các album của Trần Thu Hà cũng chính là một minh chứng thuộc tính ngẫu hứng "ăn vào máu" của những nghệ sĩ yêu thích và gắn bó với thể loại âm nhạc khó nghe nhưng mang nặng tính cá nhân này.


The shadow of your smile - Trần Thu Hà

Trần Thu Hà đã có một CD nhạc Jazz riêng với nhạc sĩ Vũ Quang Trung và nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn, đây cũng là CD thứ 2 của nhạc sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn. Tuy nhiên ở thời điểm ra mắt, CD còn khá lạ tai với người nghe nói chung, nên chưa gây được hiệu ứng lớn dù đúng là đã có giai đoạn Jazz thâm nhập khá rộng vào gu thưởng thức của người nghe Hà Nội những năm 2000.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét