Thứ Năm

Nhạc sĩ Thuận Yến và show diễn nửa thế kỷ

Nhạc sĩ Thuận Yến và show diễn nửa thế kỷ
Thứ Tư, 09/09/2009, 09:56 GMT + 7
Mắc chứng bệnh thoái hóa tổ chức não, hai  năm nay nhạc sĩ Thuận Yến quên dần nhiều mảng ký ức. Theo chẩn đoán của bác sĩ, não của nhạc sĩ đã bị teo tới 70%. Vì thế, gia đình nhạc sĩ đã thực hiện liveshow giúp ông lấy lại niềm vui (diễn ra hai ngày 25 - 26/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội). Thanh Lam chia sẻ với về show diễn này.

Nhạc sĩ Thuận Yến mắc bệnh đã lâu, sao đến nay gia đình mới quyết định thực hiện liveshow?- Tôi ấp ủ dự định lâu rồi, nhưng vì quá bận nên phải dời tới dời lui. Khoảng 6 tháng trở lại đây, trí nhớ của bố tôi giảm sút nghiêm trọng, thậm chí ông không còn nhớ tên các cháu mình nữa. Tôi hy vọng đêm nhạc sắp tới giống như liều thuốc tinh thần mà các con cháu dành tặng ông, giúp ông lấy lại niềm vui, cũng là dịp để những khán giả yêu quý nhạc sĩ Thuận Yến có dịp gần gũi hơn với ông.


Nhac si Thuan Yen va show dien nua the ky

Khắc họa một chân dung đương thời đã khó, vẽ chân dung một nhạc sĩ lớn còn khó hơn nhiều. Liveshow này thu hút khán giả ở điểm nào?- Tôi không quá lo lắng về tinh thần nghệ thuật của đêm diễn. Cái tôi thiếu là kinh nghiệm tổ chức, nhưng may mắn khoản này đã có bạn bè giúp đỡ. Chương trình sẽ có những điểm nhấn riêng, chẳng hạn với ca khúc "Gửi em ở cuối sông Hồng", hầu như người Việt nào cũng biết đến, tôi muốn xây dựng nó thành một tiết mục để khán giả có thể giao lưu thân mật. Ngoài ra, sự thuần thục của các ca sĩ khách mời cũng giúp ca khúc được tôn vinh, đưa công chúng đến gần hơn với tác giả.

Một show diễn quan trọng nhưng lại được quyết định rất nhanh. Ba tháng chuẩn bị liệu có đủ để chị biến giấc mơ thành hiện thực?
- Đúng là hơi gấp gáp, nhưng tôi có sự trợ giúp của nhiều người bạn rất  giỏi. Hơn nữa, liveshow tập trung đầu tư cho phần âm thanh nhiều hơn, với không gian mộc mạc, giản dị, gần gũi công chúng. Điều này thể hiện ở 20 ca khúc hay nhất được lựa chọn trong số hơn 500 tác phẩm mà bố tôi đã sáng tác. Khách mời tham gia đêm nhạc đều là những người giỏi nghề. Tôi cũng tin vào tên tuổi và sự nghiệp mà bố tôi đã tạo dựng trong suốt cuộc đời âm nhạc.

Làm một show lớn trong thời điểm khó khăn hiện tại, ngoài ý nghĩa tinh thần, gia đình chị có quan tâm tới yếu tố kinh tế?- Tôi quan niệm người làm nghề phải sống được bằng nghề. Đến độ tuổi này, tôi đâu cần phải làm bất cứ động tác nào để PR bản thân nữa. Bố tôi cũng vậy, tôi tin tên tuổi và những ca khúc của ông đủ để thu hút khán giả. Ngoài ra, tôi cũng có phần “lấy công làm lãi”: nhiều khâu chuẩn bị đều do người nhà đảm nhiệm. Chẳng hạn, phần nhạc có Trí Minh - em trai tôi, phần hát có tôi… cũng bớt được phần nào chi phí.
Nhạc sĩ Thuận Yến và con gái. Ảnh do nghệ sĩ cung cấp

 - Cách đây 10 năm chị hát nhạc Thuận Yến giản dị, nhẹ nhàng chứ không như bây giờ, đôi khi hơi nhiều lửa quá. Chị sẽ điều chỉnh bản thân ra sao để phù hợp với show diễn này?- Bố tôi là người luôn biết nhìn rõ bản thân. Dù hát theo cách nào, nhạc nhẹ vẫn đòi hỏi một lối trình diễn phù hợp thời đại. Với mỗi ca khúc, ông luôn cùng tôi lắng nghe, chỉnh sửa cho đến khi hài lòng. Bố tôi tôn trọng cá tính của con gái, vì thế hai bố con làm việc với nhau khá dễ dàng. Trong nghệ thuật, ông tin tôi tuyệt đối.

Ngoài nghệ thuật, liệu có điều gì ở chị khiến ông chưa thực an tâm?- Xét về mặt tình cảm, bố thiên vị tôi hơn Trí Minh, chia sẻ và thông cảm với tôi mọi điều. Không có ai hoàn hảo, cuộc sống luôn có những bất ngờ, nhưng bố luôn tin tôi sẽ sống đàng hoàng bằng chính sức lao động của bản thân.

Thực ra bố tôi khá nghiêm khắc. Khi còn nhỏ, mỗi lần hỏi bài bố, tôi rất lo lắng vì sợ ông mắng. Cũng chính sự nghiêm khắc đó đã rèn giũa cho tôi tính cách tự lập. Ông giúp tôi hiểu rằng, không có gì tươi đẹp tự nhiên đến, tất cả đều phải cố gắng mà có.

* Nói chuyện lúc nhớ lúc không, nhưng khi được hỏi về show diễn, nhạc sĩ Thuận Yến tỏ ra khá tỉnh táo: “Đây là liveshow đầu tiên, cũng có thể là chương trình cuối cùng của tôi bởi cuộc đời sẽ qua đi rất nhanh. Điều quan trọng nhất là tình cảm của khán giả”.

* Khách mời trong chương trình gồm NSND Thanh Hoa, NSƯT Trung Đức, ca sĩ Tùng Dương, Khánh Linh, Đàm Vĩnh Hưng… Vé hạng VIP sẽ có buổi tiệc rượu thân mật với gia đình nhạc sĩ Thuận Yến ngay sau đêm diễn.

* Một số tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ Thuận Yến: Bác Hồ một tình yêu bao laChia tay hoàng hônCon gái mẹ đã thành chiến sĩMàu hoa đỏKhát vọngTình yêu không lờiGửi em ở cuối sông Hồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét