Thứ Năm

Thanh Lam lên 2 tuổi mới gặp ba

Thanh Lam lên 2 tuổi mới gặp ba
Thứ ba, 15/9/2009 08:59 GMT+7

aỞ tuổi 78, nhạc sĩ Thuận Yến không còn được minh mẫn như xưa. Ông nhớ từng bài hát mình sáng tác cùng hoàn cảnh ra đời của nó nhưng mấy đứa cháu nội, cháu ngoại thì ông không thể nói đúng tên. Và Thanh Lam muốn 'tiêm' cho ba liều thuốc tinh thần bằng hai đêm nhạc giản dị vào ngày 25 và 26/9 tới.

Hiếm lắm mới có dịp được ngồi trò chuyện với cả gia đình nhạc sĩ Thuận Yến. Hôm tiếp chúng tôi, ông ra tận cổng mở cửa mời phóng viên vào nhà. Diva nhạc nhẹ vội vã ra đón khách, kêu người nhà mang nước và bắc ghế ngồi cạnh ba để "đỡ" cho ông trước những câu hỏi của phóng viên. Được vài câu thì chị gọi mẹ, nghệ sĩ đàn thập lục Hồ Thanh Hương ra ngồi cạnh nhạc sĩ Thuận Yến để lỡ ông có trả lời "lạc đề" câu nào thì bà sẽ nói thay câu đó.
a
Nhạc sĩ Thuận Yến và vợ, nghệ sĩ đàn thập lục Hồ Thanh Hương.
Vừa lật cuốn sổ in tất cả các bài hát chồng viết, nghệ sĩ Thanh Hương vừa ôn lại những kỷ niệm của hai người từ cái thời mới yêu nhau cho đến khi Thanh Lam được sinh ra giữa rừng Trường Sơn. Cùng học chung trường Nhạc viện, nghệ sĩ Thanh Hương khi ấy là cô nữ sinh trẻ trung, có hàng tá chàng trai theo đuổi, trong đó có nhạc sĩ Thuận Yến. "Là dân văn nghệ tôi thấy các nhạc sĩ trong nước lẫn thế giới ai cũng khổ vì cái tính nghệ sĩ đa sầu, đa cảm. Thuận Yến có lắm tài, hát hay, đàn giỏi lại còn biết ngâm thơ. Ngày đó, ông ấy toàn bị con gái bỏ vì cái tội xấu trai. Thế mà không hiểu sao tôi lại yêu, chắc là vì ông ấy kiên trì theo đuổi quá", nghệ sĩ Hồ Thanh Hương nhìn nhạc sĩ của Màu hoa đỏ với ánh mắt trìu mến.
Khi ông lên đường nhập ngũ, bà quyết tâm đi theo dù ngày ấy chính quyền không cho phép đàn bà, con gái vào chiến trường. Vậy mà bà trốn đi, chỉ với ước mong được gặp ông. Tình yêu của họ lớn dần theo những năm tháng của đạn bom, khi sự sống và cái chết chỉ là một sợi chỉ mỏng manh. Không ít lần họ gặp nhau trong vài phút ngắn ngủi rồi lại phải nói lời chia tay. Và trong một lần gặp gỡ đầy luyến tiếc ấy, ca khúc Chia tay hoàng hôn đã ra đời. "Anh phải về thôi, xa em thôi. Hoàng hôn yên lặng cũng theo về. Giọt nắng cuối ngày rơi xuống tóc. Mà lời từ biệt chẳng lên môi...". Tình yêu giúp cho cảm xúc trong tâm hồn nghệ sĩ của Thuận Yến như được thăng hoa hơn, khi hầu hết các sáng tác trong thời kỳ này, ông chủ yếu lấy cảm hứng từ người yêu. Tình yêu không lời hay Tiếng đàn thập lục... đều chất chứa tâm sự của nhạc sĩ dành cho bạn gái, người đã sinh cho ông hai người con và mấy chục năm nay vẫn ở cạnh, chăm sóc ông từng bữa ăn.
Nhớ lại những kỷ niệm hồi còn ở chiến trường, khi hai người được biểu diễn cùng nhau, bà say sưa bên cây đàn thập lục, ông hát rồi ngâm thơ. Tình yêu sâu đậm của họ đã có "quả ngọt" khi hai người cưới nhau và đứa con đầu lòng tên Thanh Lam chào đời ở giữa rừng Trường Sơn. Bà cùng con trở lại quê nhà, trong khi ông tiếp tục theo đoàn dân công đi phục vụ bộ đội. Cho đến giờ bà vẫn không thể nào quên cái ngày bà nhận được bức thư của ông vào đúng mùng 1 Tết năm 1968. Lúc bấy giờ, đơn vị của ông vừa trải qua trận càn quét của quân địch tại Thừa Thiên Huế. Bà cầm lá thư vẻn vẹn chỉ một dòng ngắn ngủi “Anh vẫn còn sống" mà nghẹn ngào trong nước mắt. Khi Thanh Lam được 2 tuổi, ông mới về Bắc đoàn tụ cùng vợ con. Lần đầu được ôm con gái trong lòng, ông rưng rưng lệ.
a
Hai cha con nhạc sĩ Thuận Yến và ca sĩ Thanh Lam.
Bao nhiêu tình yêu, nhạc sĩ Thuận Yến đều dành cho vợ và hai con, ca sĩ Thanh Lam và DJ Trí Minh nhưng ông có phần ưu ái cô con gái hơn. Ông khóc khi con gái đoạt giải tại cuộc thi đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc, sưu tập tất cả các bài báo viết về con và còn viết nhiều ca khúc dành tặng con như Em tôi, Đợi chờ, Khát vọng... Gần hai năm nay, nhạc sĩ Thuận Yến mắc bệnh suy giảm trí nhớ, dòng ký ức về ngày xưa trong ông vẫn còn nhưng bị đảo lộn, những chuyện xảy ra vài năm nay có khi không đọng lại trong trí óc ông chút gì. Tuy nhiên, ông vẫn nhớ như in ngày nhận được 3 triệu đồng từ Bộ quốc phòng vào năm 1991 cho ca khúc Màu hoa đỏ hay bất ngờ cất tiếng hát Tiếng đàn thập lục cho vợ nghe... và khi ai hỏi về đời sống tình cảm của con gái yêu thì ông nhất quyết không trả lời.
Mới đây, Thanh Lam chuyển về sống với ba mẹ ở căn nhà nằm sâu trong ngõ nhỏ trên đường Đê La Thành. Thường xuyên đi diễn xa nhưng khi về nhà, ở cạnh ba mẹ, chị vẫn là một đứa con nhỏ thích đùa. Thanh Lam "bấm" phóng viên hỏi nhạc sĩ Thuận Yến về chuyện tình cảm của chị để xem ông trả lời như thế nào. Hỏi về các cháu, ông chỉ nhớ mình có 2 đứa cháu ngoại (thực ra là 3) và cháu đích tôn tên Đoàn Trí Minh (thực ra là tên của DJ Trí Minh). Hỏi về chồng cũ của Thanh Lam, ông nhớ mang máng đó là người đàn ông lùn lùn (nhạc sĩ Quốc Trung) nhưng ông không thể bật ra cái tên. Và khi nói về nhạc sĩ Lê Minh Sơn, ông bảo: "Thi thoảng nó cũng qua đây chơi, ngồi uống rượu với tôi. Nó sáng tác mấy bài về làng quê chứ gì?". Diva nhạc nhẹ ngồi bên ba cười hồn nhiên trước những câu trả lời nửa đúng, nửa sai của ông. Khi hỏi về việc Thanh Lam đang yêu ai và có ý định đi thêm bước nữa hay không, nhạc sĩ Thuận Yến lại nói một cách hóm hỉnh và rất tỉnh táo: "Nó cứ đi suốt, thi thoảng mới về nhà thôi. Nó yêu ai nó cũng có trình báo đâu mà tôi biết. Giờ nếu nó muốn lấy chồng thì cũng do nó quyết định thôi".
Thanh Lam bảo, giờ ba chị là thế nên chị muốn "tiêm" cho ba một liều thuốc tinh thần để ông vui, có thêm nhiều sức khỏe sống những ngày tháng tiếp theo. Chị cùng em trai, DJ Trí Minh sẽ tổ chức hai đêm nhạc Thuận Yến - Tình yêu không lời vào hai ngày 25 và 26/9 tại Nhà hát lớn Hà Nội để dành tặng ba. 22 ca khúc sẽ được chị và nhiều ca sĩ nổi tiếng là NSND Thanh Hoa, NSƯT Trung Đức, ca sĩ Khánh Linh, Tùng Dương, Đàm Vĩnh Hưng thể hiện. Đêm nhạc không hoành tránh với mục đích tổng kết sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Thuận Yến mà dung dị, giản đơn như chính tình yêu của Thanh Lam dành cho ba.
Thông tin về đêm nhạc "Thuận Yến - Tình yêu không lời"
Đêm nhạc gồm 22 ca khúc được tuyển chọn trong rất nhiều những bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Thuận Yến. Lần đầu tiên Tùng Dương sẽ song ca cùng Đàm Vĩnh Hưng trong ca khúc Đợi chờ. Khánh Linh cũng lần đầu thử sức với các ca khúc của Thuận Yến như Con gái mẹ đã trở thành chiến sĩ, Tiếng đàn thập lục, Trái tim lang thang. Cô còn kết hợp với Thanh Lam trong bài hát Người mẹ miền Nam tay không thắng giặc.
Toàn bộ chương trình sẽ không có dàn múa phụ họa mà dành toàn bộ sân khấu cho sự thăng hoa của các giọng ca. Nhà văn Nguyễn Quang Thiều viết lời bạt để Đan Lê dẫn dắt khán giả vào từng câu chuyện thông qua các ca khúc. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cũng sẽ tham gia chương trình.
Vé của chương trình có 4 mức giá: 300 - 400 - 500 - 800.000 đồng và có bán tại Nhà hát lớn Hà Nội, Cung Hữu nghị Hà Nội và số 38 Liễu Giai.
 Lương TrầnẢnh: Ngọc Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét