Thứ Năm

Lê Minh Sơn đã 'đánh thức' sông Hồng

Lê Minh Sơn đã 'đánh thức' sông Hồng

p1290146-603517-1368085193_500x0.jpg
Lê Minh Sơn trân trọng giới thiệu Thanh Lam là "nữ hoàng nhạc nhẹ" khi chị trình bày ca khúc chính của live show - Một khúc sông Hồng. Kinh qua những huyền thoại, thác ghềnh, kinh qua thời gian, Mẹ Sông Cái (chữ hay dùng của nhà văn Nguyễn Khắc Phục) đã viết lên những câu chuyện của riêng mình, trên dòng chảy, bên bến bờ do chính mình bồi đắp. Lê Minh Sơn nhìn về dòng sông Mẹ ấy với cái nhìn về một nhân chứng lịch sử có sức sống trường tồn, chứa trong mình bao đớn đau, thăng trầm, bao chiến công hiển hách và những thứ đó tạo thành trầm tích quý giá cho dòng chảy. Giọng ca đầy nội lực của Thanh Lam như xé toang không gian khán phòng nhà hát lớn, như dòng chảy cuộn trào của thác ghềnh, chị đã hát không phải cho một khúc sông, mà là bằng xúc cảm của một dòng sông Mẹ đang cuộn sóng với hy vọng đánh thức sông Hồng: "Bên dòng sông ấy cứ chảy như thời gian, lênh đênh như thời gian, cô đơn như thời gian/ Bên dòng sông ấy, bao linh hồn ngược xuôi, bao lầm than ngược xuôi…Thức dậy đi".


Với 'Một khúc sông Hồng' diễn ra tối 24/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Lê Minh Sơn đã kể câu chuyện nhiều cung bậc bằng cảm nhận của mình qua âm nhạc về một khúc sông, mà ở đó văn minh châu Thổ được hình thành... Tình yêu lứa đôi, những xúc cảm về tình người, tình đời chảy trôi và tụ lại trên dòng chảy, cất thành tiếng hát.

Một khúc sông Hồng mở ra với sự bắt đầu của những cuộc đời mới, sự bắt đầu từ nghèo khó nhưng trong sáng của sinh viên: "Thương cả cốc bia hơi ngoài vỉa hè khi lĩnh tiền học bổng". Họ lớn lên với tâm thức về "cánh cò trắng, cánh cò xanh". Bằng hai ca khúc mở màn đêm diễn Áo trắng em qua và Ngày em ra đời do Ngọc Khuê thể hiện, Lê Minh Sơn đã khai bút cho bức vẽ một khúc sông nghèo nhưng bình yên đến lạ thường.
p1290090-531466-1368085193_500x0.jpg
Ngọc Khuê hát mở màn đêm diễn 'Một khúc sông Hồng' của nhạc sĩ Lê Minh Sơn.
Câu chuyện từ nơi dòng sông khơi nguồn được tái hiện qua giọng ca của ca sĩ đến từ Lào Cai - Lan Hương với Mơ em chợ tình Sa Pa và Ngày em ra đi. Từ lưu vực đó, sông Hồng chảy về xuôi, những cuộc đời về xuôi, mang theo tình yêu, sự hoài niệm nhưng họ chẳng bao giờ thoát ra khỏi ám ảnh về một dòng chảy tự đáy sâu tâm hồn mình.
Chảy về Hà Nội, sông Hồng nhuốm đỏ tình người. Hà Nội 4h sáng, bản hòa tấu guitar lúc êm đềm khi dữ dội vẽ một bức trang bằng âm thanh về mảnh đất phù hoa đầy nỗi niềm. Lê Minh Sơn hátChợ quê, giọng ca dẫu chưa đủ sự ngọt ngào nhưng lại đầy trăn trở: "Những cái nghèo làm nên chợ quê/Cái tiêu điều làm nên chợ quê". Gửi trong câu hát sự tiếc nhớ về những người phụ nữ răng đen đầu thế kỷ trước, giờ sống trong cái nghèo nơi "chợ quê", nơi cuộc sống sinh tồn bằng "những đồng tiền lẻ gói ghém kỹ càng". Với Lê Minh Sơn, đó là những điều kỳ lạ.
p1290100-441219-1368085193_500x0.jpg
Ca sĩ Lan Hương đến từ Lào Cai với Mơ em chợ tình Sa Pa và Ngày em ra đi.
Cũng tối qua, Lê Minh Sơn đã làm khán giả bất ngờ khi anh lần đầu đưa ra tuyên ngôn về phái mạnh: "Mình là đàn ông mà/... Mình là đàn ông đừng giống con chim công" qua bài hát Mình là đàn ông. Cả khán phòng nhà hát lớn ồ lên những tiếng vỗ tay không ngớt khi câu cuối cùng của bài ca cất lên. 
Tùng Dương vẫn là giọng nam tạo ấn tượng mạnh với âm nhạc của Lê Minh Sơn khi anh hát tới bốn bài (Ôi quê tôi, Đến bên em dịu dàng, Yêu, Hà Nội của tôi ơi) mà bài nào cũng được khán giả cổ vũ nồng nhiệt. 
Trong đêm diễn tối qua, khán giả được nghe những chia sẻ lần đầu của Lê Minh Sơn về Tùng Dương. Thừa nhận Tùng Dương là người thổi hồn cho những ca khúc của chính mình và "là nam ca sĩ tôi yêu mến, trân trọng nhất", nhưng sau 5 năm kể từ mối lương duyên năm 2004, đến tận bây giờ Lê Minh Sơn mới lại viết một ca khúc dành riêng cho chàng ca sĩ Ôi quê tôi - ca khúc Hà Nội của tôi ơi. Sự kiện Hà Tây nhập về Hà Nội vẫn mang tính thời sự nóng hổi trong âm nhạc của người nhạc sĩ này: "Hà Nội lại có thêm những phố phường/ Tiếp những con sông, những con suối và những núi đồi/ Hà Nội lại có thêm những người con gái không nói tiếng Kinh, không nói tiếng Việt mà nói tiếng núi rừng...", Tùng Dương đã hát như tâm sự của chính mình về mảnh đất vừa trải qua một biến động lớn, có cả niềm vui về sự hồn nhiên, mộc mạc, có cả những trăn trở khi bỗng nhiên thấy mình đổi khác.
Là ca sĩ xuất hiện cuối cùng trong đêm diễn nhưng mỗi khi Thanh Lam cất tiếng hát, cả khán phòng đều muốn nổ tung. Rực rỡ trong chiếc áo đỏ, 'người đàn bà hát' say mê với Yêu cùng Tùng Dương, đầy tâm sự trong Em yêu anh và nồng nàn Người ở người về. 
p1290146-603517-1368085193_500x0.jpg
Thanh Lam luôn mê đắm với ca khúc của Lê Minh Sơn.
Lê Minh Sơn trân trọng giới thiệu Thanh Lam là "nữ hoàng nhạc nhẹ" khi chị trình bày ca khúc chính của live show - Một khúc sông Hồng. Kinh qua những huyền thoại, thác ghềnh, kinh qua thời gian, Mẹ Sông Cái (chữ hay dùng của nhà văn Nguyễn Khắc Phục) đã viết lên những câu chuyện của riêng mình, trên dòng chảy, bên bến bờ do chính mình bồi đắp. Lê Minh Sơn nhìn về dòng sông Mẹ ấy với cái nhìn về một nhân chứng lịch sử có sức sống trường tồn, chứa trong mình bao đớn đau, thăng trầm, bao chiến công hiển hách và những thứ đó tạo thành trầm tích quý giá cho dòng chảy. Giọng ca đầy nội lực của Thanh Lam như xé toang không gian khán phòng nhà hát lớn, như dòng chảy cuộn trào của thác ghềnh, chị đã hát không phải cho một khúc sông, mà là bằng xúc cảm của một dòng sông Mẹ đang cuộn sóng với hy vọng đánh thức sông Hồng: "Bên dòng sông ấy cứ chảy như thời gian, lênh đênh như thời gian, cô đơn như thời gian/ Bên dòng sông ấy, bao linh hồn ngược xuôi, bao lầm than ngược xuôi…Thức dậy đi".
Những tràng vỗ tay không ngớt của khán giả là minh chứng cho sự đồng cảm về những chia sẻ của Lê Minh Sơn khi viết Một khúc sông Hồng. Tuy nhiên, gần 500 khán giả có mặt tại Nhà hát Lớn hẳn chưa thấy "đã khát" với 100 phút của đêm diễn. Lê Minh Sơn không giấu tham vọng chinh phục khán giả hoàn toàn băng âm nhạc khi sân khấu tối qua để mộc, thậm chí không có một lẵng hoa. Khán giả đã đến, ngồi qua cả giây phút màn nhung buông xuống và chỉ đến khi Lê Minh Sơn tặng thêm một bản nhạc nữa mới chịu ra về. 
Hà ThuẢnh: Ngọc Trần



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét