Thứ Năm

Diva và cuộc đua tái xuất...

Diva và cuộc đua tái xuất...

(VOV) - Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung đều đang nỗ lực cống hiến cho âm nhạc và tiếp tục khẳng định “thương hiệu” diva nhạc Việt của mình.

Với thời gian cùng những biến chuyển của nhiều gương mặt ca sĩ mới trưởng thành nhưng giọng ca của Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung, Hà Trần vẫn luôn tạo được chỗ đứng trong lòng khán giả yêu âm nhạc.
Ngoại trừ Hà Trần đang ở nước ngoài, ba diva còn lại đều đang dấn thân vào những dự án âm nhạc mới. Không hẹn mà gặp, Thanh Lam và Mỹ Linh đều làm đĩa acoustic-phong cách hát với các nhạc cụ bằng gỗ, không sử dụng điện để thể hiện vẻ đẹp của giọng ca mộc mạc, giản dị. Khá lâu sau album “Lam Blue ta”, “Thanh Lam acoustic” là hình ảnh mới của “người đàn bà hát”. Đây được xem là sự trở về gần như nguyên vẹn với Thanh Lam của những ngày đầu đi hát, êm ái và ngọt ngào nhưng không kém phần nồng nàn và day dứt trong các ca khúc quen thuộc mà chị từng hát của các nhạc sỹ: Dương Thiệu Tước, Đức Huy, Phú Quang, Đỗ Trung Quân, Dương Thụ, Tôn Thất Lập, Việt Anh... Các ca khúc quen thuộc này được hòa âm, phối khí lại hứa hẹn đem đến những cảm xúc mới cho người nghe.
Được nhắc đến nhiều nhất cho đến thời điểm này có lẽ là album “Nơi bình yên” của Thanh Lam. Không còn là những thử nghiệm dù vẫn đầy phá cách và táo bạo, Lê Minh Sơn đã đưa một Thanh Lam trở về với bản chất của cô: nồng nàn, mãnh liệt và không ít trắc ẩn. “Hát ru ngày nắng” là ca khúc “đặt hàng” mà nhạc sĩ Dương Thụ vẽ về Lam với một cuộc sống nhiều thăng trầm, đau đớn nhưng đầy lửa.

Bên cạnh đó, sẽ là pop trữ tình, là classic nhẹ nhàng, những cung điệu lãng mạn của Nguyễn Vĩnh Tiến, Giáng Son, Dương Thụ… Đặc biệt, trong “Buồn” và “Nơi bình yên” mà Lê Minh Sơn viết riêng cho cô (hát cùng Tùng Dương), Thanh Lam sẽ hiện lên với một hình ảnh mà lâu nay còn ít người biết.
Mỹ Linh cũng không chịu thua kém. Sau “Tóc ngắn”, “Chat với Mozart”, “Để tình yêu hát”, “Mỹ Linh Tour 06”... thì với “Mỹ Linh acoustic”, vẫn là Mỹ Linh hát nhạc R&B nhưng cô càng có dịp khoe chất giọng thiên phú với cách xử lý ca khúc ngọt ngào và tinh tế. Một số ca khúc đã thu từ đầu năm 2008 nhưng chưa hài lòng được chị đem thu lại. Chính vì sự cẩn trọng đó mà một số lượng đĩa đáng kể được sản xuất ở nước ngoài theo công nghệ hiện đại, hướng tới đối tượng người nghe “khó tính” và người nước ngoài khi nó được phát hành cả ở Việt Nam và Nhật Bản.
Không chỉ “làm mới” bằng acoustic, cả Thanh Lam và Mỹ Linh đều tiến hành song song dự án âm nhạc khác. Năm nay, lần đầu tiên Hoà nhạc Toyota xuyên Việt có sự tham gia của ca sĩ Mỹ Linh. Các bài hát hoặc bản nhạc trong một số bộ phim nổi tiếng thế giới được Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam biểu diễn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng người Nhật Bản Tetsuji Honna, như: Titanic, The God Father (Bố già), Gone with the wind (Cuốn theo chiều gió),... Sự có mặt của Mỹ Linh được xem là điểm nhấn đáng chú ý của chương trình Hoà nhạc xuyên Việt tài trợ năm nay đồng thời đánh dấu sự trở lại của diva này sau thời gian im hơi lặng tiếng. Mỹ Linh cũng đang tiến hành thu âm một số ca khúc Việt hát bằng tiếng Pháp. Cô đã dành thời gian học tiếng Pháp suốt hai năm nay và thử sức ở vai trò nhạc sĩ khi viết lời tiếng Anh cho một số ca khúc.
“Mỗi lần ra album là dấn thân vào một thách thức, vì một album là một ý tưởng được đúc kết từ thời gian và kinh nghiệm lẫn khả năng, thị hiếu”, như Bống Hồng Nhung từng chia sẻ. Không tiết lộ nhiều về album của mình, nhưng ca sĩ Hồng Nhung cho biết: “Đó là một thể loại hoàn toàn khác từ trước đến nay, không chỉ khác với các ca sĩ khác mà còn khác ngay với chính bản thân tôi”. Chính vì điều đó mà từ khâu ý tưởng đến khâu thực hiện album là một khoảng thời gian rất dài. Ngoài ra, album này mang một điều rất đặc biệt: Hồng Nhung hát ca khúc do chính mình sáng tác, bên cạnh nhạc của Quốc Trung, Huy Tuấn, Lưu Hà An. Album mới này Hồng Nhung theo dòng nhạc dance. Không phải nhạc dance “bừng bừng” đang thịnh hành mà dance có chiều sâu hơn, phù hợp với Hồng Nhung và tạo “đất” để cô vẫy vùng.
Dù album chưa ra mắt nhưng nhiều người đánh giá cao sự dấn thân của Hồng Nhung khi cô quyết định thay đổi gần như khác hẳn với hình ảnh trước đây. Hát dance khi tuổi không còn trẻ nữa là một thử nghiệm không kém phần liều lĩnh của Bống. Nhưng Hồng Nhung và ê-kíp của mình hi vọng qua dòng nhạc này, cô không chỉ quyến rũ trong những vũ điệu của dance mà không gian âm nhạc này sẽ nâng bước giọng hát Hồng Nhung lên một cung bậc mới./.
Thu Anh (báo TNVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét