Thứ Năm

Tiếng vọng Tình yêu - Một thử nghiệm ấn tượng




Tiếng vọng Tình yêu - Một thử nghiệm ấn tượng

Các nghệ sỹ nước ngoài cảm nhận về âm nhạc Việt Nam, phiêu theo âm nhạc Việt Nam theo cách nhìn của họ.

(TT&VH Online)- Tiếng vọng Tình yêu (Echo of Love), với một đêm đặc biệt và duy nhất, đã diễn ra tại phòng Hòa nhạc, Nhạc viện TP.HCM vào tối ngày 29/5. Đây là live show theo kiểu “hi-end” đầu tiên tại Việt Nam, do nhà sản xuất, nhiếp ảnh gia nổi tiếng Lê Thanh Hải phối hợp cùng Công ty Le Media và Le Bros tổ chức.
Cái lạ, chính là giai điệu phiêu lãng của jazz với các nhạc phẩm trữ tình thuần chất Việt của Dương Thụ, Phú Quang, Tôn Thất Lập, Đức Huy, Vũ Quang Trung, Việt Anh, Dương Thiệu Tước… không những được trình bày bởi giọng ca đằm thắm đẳng cấp của diva Thanh Lam, mà còn được thể hiện bằng tiếng Anh bởi Arlene Estrella (Phillippines) và những nhạc công gạo cội đến từ Hoa Kỳ, Paul Langosh (guitar bass) và Mario Trane (guitar điện). Hai gương mặt này đã từng cộng tác ghi âm với nhiều nghệ sĩ lớn trên thế giới như Tony Bennett (người có trong tay 15 giải Grammy), Gene Bertincini, Dizzie Gillespie… Góp mặt trong chương trình còn có những nhạc công dày dặn kinh nghiệm có thể nói là hàng đầu hiện nay như Vũ Trọng Hiếu (piano), Dũng Đà Lạt (guitar thùng), Phan Kiến Hoài (trống), Mai Trọng Nghĩa (bộ gõ).
Echo of Love – Tiếng vọng Tình yêuhấp dẫn bởi nó tạo ra một sân chơi vô cùng tinh tế, một thử nghiệm ấn tượng của âm nhạc Việt Nam. Các nghệ sỹ nước ngoài cảm nhận về âm nhạc Việt Nam, phiêu theo âm nhạc Việt Nam theo cách nhìn của họ. Các nhạc phẩm này đều được trích trong album “Bóng tối ly cà phê” và “Thanh Lam Acoustic” do Lê Thanh Hải sản xuất.
Ca sĩ Arlene Estrella, người Philippines
Theo ông Lê Quốc Vinh, Tổng Giám đốc Le Media, đơn vị tổ chức chương trình, “Đây thực sự là một cơ duyên bởi không phải dể để quy tụ được các nghệ sỹ lớn tham gia vào một đêm diễn”. Ca sĩ Arlene Estrella, người Philippines, có chặng đường 15 năm làm ca sĩ chuyên nghiệp. Cô từng biểu diễn tại các nước châu Á và châu Âu như Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Trung Quốc và Đức. Arlene Estrella đã phát hành 3 album: “Yin Story”, “Reflections” cùng thu âm tại Thượng Hải năm 2007 và “Bóng tối ly cà phê” thu âm tại Việt Nam năm 2008. Đến với đêm nhạc đặc biệt Tiếng vọng Tình yêu, Arlene Estrella sẽ trình diễn 8 nhạc phẩm mang chất Jazz sâu lắng của nhạc sỹ Dương Thụ, trong đó có những ca khúc đã từng gây ấn tượng đặc biệt trong CD “Bóng tối ly cà phê” (tựa tiếng Anh là “Shadow in the Dark”). Thanh Lam trong Tiếng vọng Tình yêu như đã tìm lại được sự đằm thắm trong cách thể hiện. Nữ hoàng nhạc nhẹ Việt Nam đã dung hòa giữa chất giản dị và lối xử lý phá cách trong giọng hát để hòa mình vào phong cách trình diễn acoustic.
Với tên tuổi tạo được từ nhiếp ảnh, Lê Thanh Hải vẫn vang danh trong giới chơi âm thanh hi-end với những hiểu biết và đam mê của mình. Đĩa nhạc hi-end đầu tiên “Bóng tối ly cà phê” gây được sự chú ý và ủng hộ của cộng đồng chơi hi-end đang ngày càng lớn mạnh ở Việt Nam. Album này đã được đề cử giải Cống hiến Album của năm 2008 với hơn 2000 đĩa được bán hết. Lần này, anh lại tiếp tục theo đuổi đam mê của mình bằng liveshow hi-end “Tiếng Vọng Tình Yêu”.
Ca sĩ Thanh Lam
Cùng chung một ý tưởng, Le Media đã quyết định hợp tác cùng nhiếp ảnh gia Lê Thanh Hải trong dự án này. Tuy thời gian chuẩn bị quá ngắn ngủi nhưng đêm nhạc “Tiếng Vọng Tình Yêu” xứng tầm một show diễn đỉnh cao, đầu tư chiều sâu về chất lượng nghệ thuật và kỹ thuật, không nặng về trình diễn mà là một chương trình âm nhạc đậm đặc với những mẩu đối thoại giản dị, những bản tình ca sâu đậm và lắng đọng. Lê Thanh Hải cho biết: “Xu hướng âm nhạc hiện nay là khai thác các yếu tố làm nổi bật giá trị kinh điển của âm nhạc. Giản dị là cái đọng lại lâu nhất”.
Được biết, chương trình sẽ được thu hình và trong một tương lai không xa, sẽ xuất hiện 2 cuốn DVD chất lượng cao.
Hi-end không phải là một cái gì đó xa xỉ, tất cả chỉ nhằm nói lên sự tinh tế mà nhà tổ chức muốn mang lại. Sự tinh tế từ khâu chọn địa điểm. Không ham về số lượng khán giá, nhà sản xuất chọn địa điểm tổ chức là phòng hòa nhạc, Nhạc viện TP.HCM (112 Nguyễn Du, Quận 1), một không gian mang tính chuẩn mực về trang thiết bị, âm thanh để mang tới một chương trình đỉnh cao về chất lượng. Phòng hòa nhạc, nhạc viện TP.HCM chỉ phục vụ 250 ghế, điều này cho thấy lượng vé phát ra cũng vô cùng hạn chế. Chỉ có 250 khán giả được chứng kiến đêm diễn duy nhất này.
Tuy có chữ end (chấm dứt) nhưng rõ ràng hi-end là một cuộc chơi không giới hạn. Và chắc chắn, cuộc chơi hết sức nghiêm túc của Lê Thanh Hải, Công ty truyền thông Le Media, cùng với nhà tổ chức sự kiện Le Bros, hoàn toàn chưa có điểm dừng.
T.S

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét