Thứ Năm

"Nơi bình yên" của Lê Minh Sơn và Thanh Lam

"Nơi bình yên" của Lê Minh Sơn và Thanh Lam

  • "Nơi bình yên" của Minh Sơn và Thanh Lam
    "Từ khi làm việc cùng Lam, Sơn nhận thấy, album này thu khó nhất, vật vã nhất và chính là album Lam hát khó nhất từ trước đến giờ bởi Lam phải tiết chế tối đa chất lửa trong cách thể hiện của cô để cho giọng hát thật bay, thật nhẹ. Và Sơn không ngờ, khi Lam hát nhẹ thì hay đến như thế…”.



(VTC News) - “Cuộc sống vốn nhiều mệt mỏi và trăn trở, bởi vậy, Lam muốn có một góc bình yên cho tâm hồn. Và Nơi bình yên ra đời với những buổi thu “vật vã” để có được lối hát nhẹ bẫng trên giai điệu đẹp và ca từ lãng mạn…” - Nhạc sĩ Lê Minh Sơn tiết lộ về sản phẩm sắp ra mắt của ca sĩ Thanh Lam.
Album này được ấp ủ và thực hiện cách đây hai năm, dự định ra mắt vào mùng 8/3 vừa qua, nhưng nữ hoàng nhạc nhẹ có quá nhiều dự án phải cùng thực hiện. Thêm vào đó, album này được coi là thực hiện vất vả nhất từ trước tới nay nên tới tháng 7/2009, album mới chắc chắn sẽ được phát hành.
"Nơi bình yên" của Minh Sơn và Thanh Lam
Ca sĩ Thanh Lam.  

Như một dự cảm không lành cho cuộc đời vốn nhiều sóng gió của mình, ca sĩ Thanh Lam đã hy vọng có một năm “tam hợp” suôn sẻ. Song ngay trong những ngày hè nắng nóng của năm 2009, số phận vẫn mang đến những điều “muốn tránh cũng không được” cho chị.
Như nhạc sĩ Lê Minh Sơn, một người bạn, một “người tình trong âm nhạc” của chị tâm sự: Không phải người có tiền nào cũng có văn hóa giống như việc Sơn để râu và nghiệm ra, không hẳn người đàn ông nào cũng có râu và chưa chắc những người để râu đã là đàn ông. Cách đánh giá của miệng tiếng nhân gian không phải là tất cả, điều đáng trân trọng và tự hào nhất là những người thân yêu, gần gũi với Lam luôn yêu quý và nâng niu những giây phút ở bên chị. Nơi bình yên chính là sản phẩm mà những người gắn bó với chị lâu nay dành tặng.
Suốt hai năm, Sơn đã cùng Lam đi đặt bài những nhạc sĩ tên tuổi, những người từng làm việc và hiểu Lam để có được những ca khúc mới nhất cho riêng album này.
Nếu như với Mây trưa đã ngủ và Hát ru ngày nắng, nhạc sĩ Dương Thụ đã thổi vào đó không gian êm đềm nhưng ẩn chứa tình yêu thiêng liêng, mãnh liệt hơn cả tình yêu trai gái hay tình cảm vợ chồng, đó là tình mẫu tử thì ca khúc A nhờ anh hát đôi với nữ hoàng opera VN Bích Thủy của Nguyễn Vĩnh Tiến và Gửi của nữ nhạc sĩ Giáng Son lại là những ca khúc nhẹ nhàng, lãng mạn mang tính học thuật cao với phong cách pop thiên về cổ điển.
Ca khúc có tựa đề Buồn Sơn viết riêng cho Thanh Lam và Tùng Dương được làm theo phong cách nhạc pop trữ tình, lãng mạn pha trộn classic. 
"Nơi bình yên" của Minh Sơn và Thanh Lam
Ca sĩ Thanh Lam và nhạc sĩ Lê Minh Sơn 

“Và trong ca khúc của mình sáng tác cho Lam, ca khúc được chọn làm tựa đề: Nơi bình yên, Sơn muốn nói rằng, không có nơi nào bình yên bằng “trong vòng tay anh” như một câu ca từ trong ca khúc đó.
Sẽ không có một nơi nào bình yên nhất với người đàn bà ngoài nơi vòng tay yêu thương của người đàn ông cô ta yêu. Mà con người của chúng ta, ai cũng thế thôi, khi được ở trong vòng tay người đàn ông hay người đàn bà mình yêu, chứ không phải là người ta yêu mình nhé, bao giờ cũng cảm thấy được bình yên nhất.
Nếu như hai người yêu nhau thì còn gì hạnh phúc bằng, nhưng quan niệm này của Sơn không phải là ích kỷ đâu song thật không còn gì hạnh phúc bằng khi mình được sống với người mình yêu, dù mình có phải hy sinh, dù mình có phải chịu thiệt thòi, mình vẫn cảm thấy cuộc đời thật ý nghĩa và thật hạnh phúc.
Nhưng cuối cùng, nếu những gì đẹp đẽ ta không biết giữ lại cho nhau, thì dù có yêu thắm thiết, khi tình yêu đi qua, thậm chí có người chẳng thèm nhìn mặt nhau”, Lê Minh Sơn nói.
Phải vậy chăng mà xuyên suốt trong CD này, những câu chuyện Buồn cũng rất đẹp, nhẹ nhàng, như một điểm nhấn trong cuộc sống, mà như Thanh Lam từng nói: "Có thử thách trong cuộc đời mới thấy mình đáng sống." Và Lê Minh Sơn diễn tả nỗi buồn hộ chị: Buồn không nhấc chân động tay, buồn chảy theo thời gian, buồn như trấu hôn lên da thịt em, buồn sực nức nước hoa thơm ngát nắng xanh…
“Trong CD, Sơn đặc biệt thích bài Hát ru ngày nắng. Ca khúc này không chỉ đẹp ở ca từ, giai điệu mà nó còn đẹp ở ý nghĩa. Bài này Lam đặt Dương Thụ viết vào đúng hoàn cảnh của Lam. Khi nghe, các bạn sẽ thấy ở đấy một cuộc đời người đàn bà đầy thăng trầm, truân chuyên, trăn trở nhưng vẫn cho cuộc đời tiếng hát không buồn thảm, không than khóc.
Ở Lam không có sự thương vay khóc mướn, nó là những gì chắt chiu từ đời sống thực của cô ấy. Và cho dù cuộc sống có đầy rẫy những phiền muộn và trắc trở thì mình vẫn hướng tới sự trong sáng nhất, đơn giản nhất, thanh tao nhất và đó cũng là tư tưởng của CD này”, Lê Minh Sơn nói thêm.
Dường như để chứng minh với thiên hạ rằng, anh luôn là một người bạn, một người tình “trong âm nhạc” với nữ hoàng nhạc nhẹ Thanh Lam, Lê Minh Sơn liên tục cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc với sự kết hợp, cộng hưởng hài hòa giữa hai người. Anh cũng giúp Thanh Lam ngày càng “không bị cũ” với công chúng. Nói cách khác, Sơn đang góp phần mang tới sự bình yên cho người đàn bà suốt đời say mê nghiệp hát.
“Và cuối cùng thì Sơn phải khẳng định rằng, từ khi làm việc cùng Lam, Sơn nhận thấy, album này thu khó nhất, vật vã nhất và chính là album Lam hát khó nhất từ trước đến giờ bởi Lam phải tiết chế tối đa chất lửa trong cách thể hiện của cô để cho giọng hát thật bay, thật nhẹ. Và Sơn không ngờ, khi Lam hát nhẹ thì hay đến như thế…”, Lê Minh Sơn nhấn mạnh.

Thục Nhi 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét