Thứ Năm

Thanh Lam - Lê Minh Sơn: Tình yêu là điều tuyệt vời nhất

Thanh Lam - Lê Minh Sơn: Tình yêu là điều tuyệt vời nhất

Thứ Tư, 05/08/2009, 20:33 GMT + 7
Một nữ ca sĩ cá tính được người đời mệnh danh “Người đàn bà hát” luôn bùng cháy trên sân khấu bằng tất cả bản năng và xúc cảm trong từng nhạc phẩm. Một nhạc sĩ bị người đời gọi là “khùng”, người mở ra lối đi mới cho dòng nhạc dân gian đương đại, luôn xuất hiện trên mặt báo với những phát ngôn đầy chất “ngông” và gây sốc. Hai tài năng âm nhạc này sẽ là khách mời đặc biệt trong chương trình Chat với Ngôi Sao, 15h00 ngày 06/08/2009.



Không ai khác, nhân vật chính trong chương trình Chat với Ngôi Sao mở đầu tháng 8 của Nhacvietplus chính là đôi bạn thân Thanh Lam – Lê Minh Sơn. Bạn đọc muốn tham gia giao lưu với hai nghệ sĩ xin mời click vào đây để gửi ngay câu hỏi.
Diva Việt trải lòng trong buổi ra mắt album mới “Nơi bình yên”: “Đối với tôi, sự bình yên là những góc nhỏ như khi bên cạnh các con, thấy con nghe lời mình, con được điểm 10, còn vòng tay đàn ông đôi khi lại là giông bão khủng khiếp”. Câu nói của Thanh Lam là sự phủ nhận quan điểm của Lê Minh Sơn, người chịu trách nhiệm biên tập và sản xuất CD cho chị. Nhạc sĩ Ôi quê tôi cho rằng: “Sự bình yên lớn nhất là trong tay người mình yêu, chứ không phải người yêu mình”.

Ca sĩ Thanh Lam nhận hoa lưu niệm của Chat với Ngôi Sao (Ảnh: Minh Quốc)

Người đàn bà nóng bỏng trong âm nhạc cho biết, lý do chị trở lại lối hát của 10 năm về trước, thời của Mây trắng bay về, rất tình, rất tinh tế và nhẹ nhõm là bởi chị nhận ra, cuộc sống phải có sự bình yên mới cân bằng được. “Nghệ sĩ sinh ra bản thân đã không bình yên nên tôi phải tìm cho mình chốn bình yên nho nhỏ”, đôi mắt trong veo dù đi qua nhiều sóng gió của hơn 40 năm cuộc đời" chị tâm sự.
Người nhạc sĩ tài hoa sinh năm 1975 bật mí, 5 trong số 9 ca khúc trong “Nơi bình yên”, nhất là Em yêu anh là bài hát anh hoá thân vào Lam, viết dành riêng cho Lam. Sắp tới, anh sẽ tiếp tục dành cho người ca sĩ mà anh xem là “tình bạn lớn của mình” một tác phẩm gồm ba chương, biểu diễn hai đêm ở Nhà hát Lớn (Hà Nội).


Nhạc sĩ Lê Minh Sơn nhận hoa lưu niệm của Chat với Ngôi Sao (Ảnh: Minh Quốc)
Trở lại đầy bất ngờ với một sự kết hợp ngẫu hứng vốn dĩ đã được giới mộ điệu chờ đợi từ lâu. Nơi bình yên, Thanh Lam, Lê Minh Sơn và những câu chuyện xoay quanh hai đời sống thực – âm nhạc của họ chắc chắn sẽ là mối quan tâm của rất nhiều độc giả. Hãy đừng bỏ lỡ cơ hội đặc biệt được giao lưu với hai nghệ sĩ tài năng này trên Nhacvietplus vào 15h00 thứ 5 ngày 06/08/2009. Bạn đọc cũng đã có thể gửi ngay câu hỏi từ bây giờ đến hai nghệ sĩ tài năng bằng cách click vào đây và soạn thảo câu hỏi của mình với đầy đủ dấu tiếng Việt.


Đúng 15h00, ca sĩ Thanh Lam và nhạc sĩ Lê Minh Sơn đã có mặt tại Dalink Studio để tham gia chương trình Chat với Ngôi Sao. Ngay lập tức đôi bạn nghệ sĩ này đã thu hút được cảm tình của BBT Nhacvietplus bằng sự cởi mở thân thiện khác xa với tưởng tưởng. Sau một vài phút trò chuyện vui vẻ, ca sĩ Thanh Lam - nhạc sĩ Lê Minh Sơn đã sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi bạn đọc gửi tới giao lưu


Video clip của chương trình
( Các bạn vui lòng off những Player chưa dùng đến để tránh lẫn tiếng)


Nhạc sĩ Lê Minh Sơn - ca sĩ Thanh lam trả lời phần Tag.
Quý vị vui lòng tắt những player chưa sử dụng để tránh lẫn tiếng.


Nhạc sĩ Lê Minh Sơn tự đệm đàn Guitar cho ca sĩ Thanh Lam hát tặng bạn đọc một bài hát.
(Quý vị vui lòng tắt những player chưa sử dụng để tránh lẫn tiếng.)

(Ảnh: Minh Quốc)
Dưới đây là toàn bộ nội dung cuộc giao lưu, mời bạn đọc chú ý theo dõi.

Vũ Hùng - Thanh Cong - 
rorovna@yahoo.com.vn:  Chào chị Lam, em rất ngưỡng mộ tài năng, sắc đẹp và sự hấp dẫn của chị. Chị ơi chị có dự định gì về âm nhạc trong thời gian tới? Dự định nào là khả thi nhất và hiện thực nhất? Chị có thể mời em tham dự được không?Ca sĩ Thanh Lam: Chào bạn! Tháng 9 tới vào 25 – 26 sẽ có 2 đêm diễn dành cho cha của Thanh Lam là NS Thuận Yến, đây là một món quà Lam dành tặng ông! Lam rất mong muốn thời gian tới có một liveshow công bố CD mới của mình. Rất có thể cuối năm nay Lam sẽ có một liveshow.

Nguyễn Ngọc An - Quảng Ninh - 
Ngaythuong01@yahoo.com:  Chào Anh Sơn, Nghe nói anh đang giảng dạy ở một trường âm nhạc nào đó? Cụ thể là anh công tác ở đâu và dạy gì? Mối quan hệ của các học trò của anh với một ông thầy nổi tiếng có gì đặc biệt và anh lưu ý gì nhất cho các học trò của mình?

NS Lê Minh Sơn: Tôi là giảng viên trường CĐ Nghệ thuật HÀ Nội, tôi dạy môn ghita. Các em hay nhìn vào tôi để phấn đấu học tập. Có một điều tự hào là những người chơi ghi ta “có số có má” ở HN đều qua lớp học này.


(Ảnh: Minh Quốc)

Chuột con - - chuotcon_dethuong09@yahoo.com:  Em chào chị Thanh Lam, chị là ca sĩ gắn bó nhiều năm trên sân khấu ca nhạc vậy chị có nhận xét gì về giọng hát cũng như phong cách của các ca sĩ trẻ ngày nay? Và tới đây chị có dự định ra album mới nào không?Thanh lam: Lam nghĩ là các bạn trẻ bây giờ có rất nhiều hoài bão, những bạn đam mê âm nhạc còn có tham vọng vươn ra môi trường quốc tế. Tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ có những ca sỹ có đóng góp cho âm nhạc đất nước mình. Tôi hy vọng ngoài khả năng, các em sẽ được đào tạo âm nhạc ở những nước phát triển, khi đó các em sẽ là cầu nối để giới thiệu âm nhạc Việt Nam ra quốc tế.

Lê Minh Sơn: Tôi thấy các bạn trẻ có tham vọng tuy nhiên tài năng có hạn thôi. Phải chăng bây giờ nhiều bạn trẻ nghĩ là nghề ca sỹ dễ nổi tiếng, không biết nốt nhạc cũng làm ca sỹ, nhạc sỹ. Tham vọng của thế hệ trẻ rất lớn, nhưng làm sao biết được bao nhiêu thế hệ mới sinh ra được thế hệ ca sỹ thành công như… Tôi nghĩ là điều này rất khó nói và nó có chu kỳ tuy nhiên khát vọng là điều rất cần thiết.

Thanh Lam: Tôi nghĩ là âm nhạc VN bây giờ không thua kém gì nước ngoài. Cái kém của mình có chăng là marketing, giới thiệu và những khâu khác trong quá trình sản xuất còn về nội lực chúng ta không có gì đáng ngại cả.


Lê Minh Sơn:  Tôi nghĩ là âm nhạc VN bây giờ không thua kém gì nước ngoài. Cái kém của mình có chăng là marketing, giới thiệu và những khâu khác trong quá trình sản xuất còn về nội lực chúng ta không có gì đáng ngại cả.

Tôi xin nói thêm là chúng ta còn nghiệp dư ở nhiều khâu. Nhạc nhẹ thành công hay không là ở cả một ekip. Về phần ca sỹ, tác phẩm mình không thua kém nước ngoài tuy nhiên cách mình tiếp cận còn nhiều điều phải nói tới.


(Ảnh: Minh Quốc)

Đình Tuấn - Thanh Xuân Hà Nội - dinhtuan41@yahoo.com:  Chào chị Lam Chúc mừng chị Lam vì đã có "Nơi Bình Yên". Abulm thật sự hay, nhiều cảm xúc. Em đã nghe đi nghe lại rất nhiều lần. Nhưng em thấy hình ảnh trong bìa abulm trông chi buồn quá, như kiểu vừa khóc vừa chụp hình ấy! Chúc chị luôn khoẻ, đẹp và hạnh phúc trọn vẹn. 
Thanh Lam: (cười) Thật ra cũng có thể lúc nào nhìn Lam cũng đượm buồn. Có lẽ vì thế nên nhìn những bức ảnh của Lam sẽ lột tả cuộc sống của mình?

Lê Minh Sơn: Tôi thì thấy lúc nào Thanh Lam cũng xinh tươi như một bông hoa.

Nguyễn Thành Nam - Bui Xuong Trach Hà Nội - catbui1011@yahoo.com:  Chào Lam, Lam càng ngày càng đẹp và quyên rũ, sao Lam không tham dự cuộc thi "Hoa hậu Quý Bà VN" nhỉ? Kiểu gì Lam cũng giật giải đó. Chúc Lam luôn khoẻ, đẹp và luôn may mắn trong cuộc sống.Thanh Lam: (cười) Tôi nghĩ rằng tôi chỉ đẹp khi hát thôi, còn vẻ đẹp để thi thố chắc tôi không phù hợp đâu!

Lê Minh Sơn:  Tôi nghĩ là Thanh Lam đẹp quá! Đã là phụ nữ là vẻ đẹp rồi! Thanh Lam có đẹp hay không chúng ta đã biết rồi! Với tôi thì tình bạn vượt qua chuyện đẹp xấu! Với tôi, một người khác giới hấp dẫn tôi nhất là trí tuệ và văn hóa. Đó là những điều hấp dẫn với một gã “khù khờ” như tôi!

Thanh Lam:  Tôi thì không thấy anh Lê Minh Sơn khù khờ chút nào! Nói về người đàn ông quyến rũ có lẽ chúng ta nên nói tới vẻ đẹp trí thức kết hợp với vẻ đẹp bề ngoài nữa. Tôi chưa bao giờ gặp phải tình yêu sét đánh bao giờ cả!

Lê Minh Sơn: Tôi nghĩ là những người phụ nữ đẹp quá thì không bao giờ thuộc về mình! Khi người ta đã có vẻ đẹp ngoại hình đạt tới chuẩn nào đó để ta khám phá được trí tuệ và nền tảng của nàng thì đó là những điều chinh phục tôi nhất! Tôi nghĩ là vẻ đẹp tâm hồn rất khó nói, có những người đàn bà không làm thơ, không đọc thơ nhưng họ có sự cảm nhận tinh tế là họ đã có tâm hồn rồi. Một người đàn bà khi đã có trí tuệ thì họ sẽ có vẻ bề ngoài hấp dẫn đối phương rồi! Điều đầu tiên khi tôi đi chinh phục người phụ nữ là họ không biết mình là ai cả, chỉ cần biết mình là một người đàn ông thôi!


(Ảnh: Minh Quốc)

Thanh Lam: Trong tình yêu tôi nghĩ quan trọng nhất là mình cảm nhận nó thế nào, không phải là chinh phục hay bị chinh phục đâu!

Lê Minh Sơn: Với TL thì Tình yêu không có không gian, thời gian, Lam từng nói yêu phải mù quáng nhưng tôi biết Lam rất tỉnh táo khi yêu đấy chứ! Với tôi thì khi tình yêu tỉnh táo thì tình yêu sẽ bay đi mất. Khi người ta giải thích được vì sao họ yêu nhau thì tình yêu đã bay đi mất rồi. Với tôi tình yêu phải mù quáng, tình yêu không có tội lỗi, tình yêu là món quà đẹp nhất thượng đế ban tặng cho loài người, không có tình yêu cuộc sống không còn gì cả!

Quốc Huy - - 
Huy_8385@yahoo.com:  Anh Sơn kính mến. Nhìn anh quá trẻ và quá đa tình, nhưng thật sự là 1 người cá tính và tài năng. Các ca khúc của anh đều mang 1 nét rất riêng khó trộn lẫn. Ngoài ca sĩ Thanh lam, anh cảm thấy ca sĩ nào truyền tải tốt nhất những giai điệu anh sáng tác? Ngọc Khuê? Tùng Dương? Liệu trong tương lai sắp tới sẽ có thêm người đàn bà đẹp hát nồng nàn những ca khúc của anh không? 
Lê Minh Sơn: Thật ra khi ngồi cạnh ca sỹ Thanh Lam thì hiện chỉ có Thanh Lam thôi! Nói đùa vậy thôi, rầt ít người hát nhạc của tôi. Những người hát nhạc của tôi đều là những người bạn, người em. Họ rất trân trọng mình và ngược lại. Còn chuyện tương lai mình không thể biết trước được, đó là duyên số và duyên mệnh!


(Ảnh: Minh Quốc)

Khi viết tôi đều phải nghĩ tới ca sỹ chứ không phải viết xong tôi mới đi nhờ ca sỹ. Ví dụ viết cho Lam, tôi sẽ khai thác khoảng đẹp nhất, quãng thuận lời nhất với ca sỹ đó. Như Ngọc Khuê là Bên bờ ao nhà mình, Cặp ba lá, Chuồn chuồn ớt, Như Thanh Lam là ca khúc như Nắng lên, Đá trông chồng. Tôi thích nhất bài Người ở người về do Thanh Lam hát, Lam đã hát vượt qua nỗi buồn, đạt tới sự tinh tế.

Huyền nhà đất - hà nội - 
goi_anh@yahoo.com:  Chào anh Lê Minh Sơn nhạc sỹ tài hoa , anh là một trong những nhạc sỹ đương đại ấn tượng và rất Việt Nam ...anh là người đẹp trai nên chắc cũng rất đào hoa , hút hồn những phụ nữ nhẹ dạ. Cho em hỏi: Anh đã trải qua bao nhiêu mối tình rồi, mối tình nào để lại ấn tượng và mối tình nào làm cho anh buồn và đau khổ nhất? 
Lê Minh Sơn: Tôi nghĩ đây là những câu hỏi riêng tư vì ai trong cuộc sống cũng có tình yêu, nó có đến hay đi cũng nên để trong trái tim mình. Nếu đã là tình yêu thì đôi khi cần tĩnh lại và không cần phải nói ra.


(Ảnh: Minh Quốc)

Mai nắng vàng – mainang_vang@yahoo.com Anh Sơn ơi, em tò mò một chút về bộ râu bây giờ của anh ạ? Có lý do gì khiến anh để nó không ạ? Chúc anh sức khỏe!Lê Minh Sơn: Thực ra tôi để vì người đàn bà của tôi thích thôi! Tôi rất tôn trọng và yêu thương phụ nữ! Mà thật ra mình làm gì có gì ngoài râu, tóc? Để râu rồi tôi nhận ra một điều là nhiều người đàn ông không có râu, nhiều người có râu lại không phải là đàn ông đâu! Tôi hỏi một người bạn rất thân của tôi là NS Nguyễn Cường về cách chăm sóc bộ râu vì tôi bắt đầu thấy bất tiện rồi!

Mình không nghĩ được là cái râu cái tóc của mình lại được mọi người quan tâm thế. Thực ra tôi thấy mặt mình hơi to, nếu để râu thì nó sẽ bớt… thô hơn!

Tạ Hoàng Diệu Mi - - 
baby_girl_311990@gmail.com:  Em chào chị Thanh Lam. Cho phép em được gọi chị bằng chị vì nhìn chị rất trẻ trung và quyến rũ theo thời gian. Chị có thể chia sẻ bí quyết để giữ gìn nhan sắc của mình không? 
Thanh Lam: Tôi nghĩ là khi con người luôn có hoài bão, khát vọng trong cuộc sống là họ đã có động lực luôn làm mình mới mẻ, sinh động hơn, và làm cho mình không bị già so với tuổi. Tôi thích đi bơi vì đi bơi làm mình gầy nhanh, giữ da và tóc tôi rất kỹ tính khi lựa chọn những sản phẩm mỹ phẩm, “đắt sắt ra miếng” chăng? Tôi thường dùng mỹ phẩm của Pháp.


(Ảnh: Minh Quốc)

Trần Hồ Lâm ngan hang HaBuBank - latha1088@yahoo.com:  Chị có phải là người phụ nữ đa tình không? Chị bị cuốn hút bởi người đàn ông như thế nào? 
Thanh Lam: Tôi nghĩ rằng mọi người hay sử dụng từ đa tình nhưng tôi là người rất khó thích một ai đó! Tôi hay đặt ra hình mẫu lý tưởng cho mình. Tôi đặc biệt thích những người đàn ông có tài, đó là điều cuốn hút tôi nhất. Trong cuộc sống, tôi luôn gìn giữ và cất giữ kỷ niệm. Có những kỷ niệm vui, buồn nhưng nó đều là những kỷ niệm cuộc sống mình đã trải qua.

Lã Mạnh Tân - - 
Tan_happy_boy1234@gmail.com:  Người nghệ sĩ ở thời đại nào cũng ko thể giàu được. Anh Sơn và chị Lam có làm thêm bên ngoài để phục vụ cho nhu cầu nghệ thuật của mình không ah? Ví dụ kinh doanh thời trang? Mở nhà hàng?Thanh Lam: Tôi cũng rất thích có một nghề tay trái, đối với người nghệ sỹ thì bán băng đĩa là nguồn thu chính tuy nhiên ở VN bản quyền là vấn đề khó nên tôi luôn yêu thích nấu ăn có thể mở cửa hàng là cách tôi chọn.

Lê Minh Sơn: Tôi nghĩ là sinh nghề tử nghệ, học nghề mấy chục năm thì biết làm gì ngoài làm âm nhạc! Thôi thì mình cố gắng quyết liệt, người ta sống được thì mình cũng sống được. Tôi nghĩ là 24/24h tôi bị nghệ thuật ám ảnh rồi nên không thể làm thêm được nghề tay trái. Cô Thanh Lam muốn làm nhiều thứ nhưng với cá tính, nhan sắc và giọng hát như vậy thì không thể làm gì hợp bằng âm nhạc đâu! Nếu đã là đỉnh cao thì phải là Nhất Tâm, mình phải sống với nó, đau khổ với nó, nếu nghèo cũng là một cảm giác để mình vươn lên với nó nữa! Với cá nhân Lê Minh Sơn làm nghề là sự chiến đầu đến cùng, cả đời là cuộc tìm tòi cái mới trong âm nhạc. Tôi là người được “chửi” nhiều vì mình không phải là người thích cái cũ.

Nhiều người cho rằng ở Việt Nam ca sỹ nhiều tiền hơn ca sỹ nhưng tôi không đồng tình với quan điểm này! Nói tếu táo thế thôi chứ ca sỹ có nhiều cơ hội kiếm tiền hơn nhạc sỹ! Thời buổi bây giờ nếu là người tài, người hay thật sự sẽ có nhiều người tìm đến với mình. Ngày xưa những tác phẩm của Moza chẳng phải đã được những bá tước, công tước, thậm chí nhà vua đặt hàng đó sao? Những cuộc chơi văn hóa bây giờ là điều rất cần.


(Ảnh: Minh Quốc)

Bé Kim - - bekimxinh@yahoo.com:  Chị Thanh Lam thân mến! Giả sử một ngày con gái của chị quyết tâm đi theo con đường ca hát, lúc đó chị có lời khuyên gì dành cho cô bé?

Thanh Lam: Tôi nghĩ là ca hát phải có trong mình từ nhỏ! Không ai lớn lên rồi mới thích hát cả. Tôi rất thích một trong ba đứa con của tôi trở thành ca sỹ, thành danh trong nghiệp hát! Nhưng tôi quan trọng là các con biết khả năng của mình !

Lê Minh Sơn: Nhân đây tôi cũng muốn nói là 3 – 4 tuổi tôi đã thích hát, nhưng tại sao đến giờ tôi vẫn bị Lam chê là hát chán nhỉ?

Thanh Lam: Ồ có thể một số người khi còn nhỏ hát rất hay nhưng càng lớn hàng càng dở thì sao nhỉ?

Minh Hà - 
Kenzo_nana@yahoo.com:  Anh chị là những cây cổ thụ trong làng nhạc Việt. Vậy anh chị có thần tượng ca sĩ, nhạc sĩ nào không ah? 

Thanh Lam: Để nói về thần tượng quá lớn có lẽ tôi chưa có thần tượng để mình dập khuôn như vậy còn thích thì tôi thích rất nhiều. Mỗi dòng nhạc đều có ca sỹ hát hay dòng nhạc đó! Tôi thích Whisney Houston vì cô ấy có tiếng hát rạng ngời. Tôi còn ấn tượng ca sỹ Madona ở nghị lực trong làng âm nhạc và khả năng PR của cô.

Lê Minh Sơn: Đây là câu hỏi rất hay bởi nhân đây tôi mới được nói bởi tôi có người thầy, người bạn rất lớn là NS Nguyễn Cường. Khi tôi 13 tuổi tôi bắt đầu tập sáng tác. Khi ấy ông có nói với tôi rằng con bỏ ghi ta đi, con hãy sáng tác đi! Tôi gọi NS Nguyễn Cường là Cha, lúc đó, ông bảo tôi là tôi chỉ còn thiếu tiếng Việt thôi! Một người nữa tôi biết ơn là nhà thơ Lê Đạt, chưa bao giờ tôi gặp ông nhưng tôi luôn ngưỡng mộ ông, ông là người phu chữ, từ bé tôi đã đọc những tác phẩm của ông. Với tôi ông là nhà thơ có công làm đẹp tiếng Việt! Trên thế giới ai hay thì tôi thích thôi! Nhạc sỹ tôi thích nhất là Sting.


(Ảnh: Minh Quốc)

Ở Việt Nam tôi thích nhất là Thanh Lam, ngay từ khi tôi còn nhỏ lắm tôi đã ngưỡng mộ Thanh Lam khi cô ấy hát Unbreake my Heart. Sự bốc cháy của cô là sự bốc cháy văn mình, một bản năng mà tôi và cậu bạn khi nghe chị hát đã run hết cả người!

Mỗi lần nghe MJ hát tôi thường nói với Thanh Lam là để thành công họ phải trả giá quá nhiều. Tôi nghĩ rằng MJ còn sướng hơn bất cứ một ông vua hay tổng thống nào bởi vua hay tổng thống chỉ của một nước nào đó thôi! Còn MJ đã vượt qua mọi biên giới, đó chính là sức mạnh của âm nhạc! Họ là đấng tối cao trong nghệ thuật mà nghệ thuật là sự thăng hoa, hoàn thiện nhất của con người làm ra.


Dê Mít - Tây Sơn - demitdepdzai@yahoo.com:  Đàm Vĩnh Hưng luôn nói về chị với một tình cảm khiến người khác ghen tị trước báo chí. Nhân chương trình Chat với Ngôi Sao sẽ được phát sóng trên rất nhiều đài TH, chị Thanh Lam có muốn gửi một tâm sự gì đó tới Mr.Đàm - người đã nói rằng cả cuộc đời vẫn sẽ thần tượng chị không?Thanh Lam: Tôi rất hạnh phúc vì mình trở thành người đàn bà được Hưng dành nhiều tình cảm. Tôi mong rằng tôi luôn vươn tới những gì trong cuộc sống cũng như sự nghiệp để giữ được sự ngưỡng mộ của Hưng cũng như nhiều người!

Lê Minh Sơn:  Lúc đầu tôi nghe anh Đàm nói rằng anh thần tượng Lam tôi thấy xúc động lắm! Nhưng khi Hưng nói là Hưng thần tượng Lam như MJ hâm mộ DianaRoss thì tôi thấy không hợp lý! Tôi nghĩ là mình không nên có những sự ví von ngoài tưởng tượng. Nói thế thì khác gì anh ấy nói rằng anh ấy thần tượng Thanh Lam để tôn anh ấy lên? Tôi là người ngoài nghe như vậy thì tôi nghĩ là người Việt Nam nên có văn hóa riêng của người Việt Nam, vậy thôi!

Hà Thu - HN - hathu1610@yahoo.com:  Chào chị Lam! Em biết chị từ hồi em còn bé xíu ở cùng khu tập thể phát thanh của Đài Tiếng Nói. Có lẽ rất lâu rồi chị không còn quay trở lại nơi đó nữa. Những ngày ấu thơ có yên bình với chị không và sau khi ra mắt album "Nơi bình yên" chắc hẳn chị đã tìm được chốn bình yên nhất của chị?Thanh Lam: Tôi nghĩ là những hình ảnh ấu thơ là hình ảnh hiện hữu gắn bó cả đời mình. Tôi vẫn nhớ những buổi chiều cùng bố và em trai đi hái rau dền cơm, rau má, rau me mọc ở ven con đường đất. Tôi nhớ những buổi trưa có những cơn mưa bất ngờ mà tôi rất thích tắm mưa. Đôi khi đi học về gặp những buổi chiều mưa lớn, tôi thích bị mưa dội vào người mình. Với mọi người câu chuyện này có thể không đáng giá gì nhưng với tôi đó là những điều không thể quên được.

Mọi người định nghĩa “Chốn bình yên” như thế nào? Với tôi cuộc sống mỗi người đều có những góc nhỏ bình yên mà họ không cần phải tìm kiếm.


Lê Minh Sơn: Tôi thì không thể nói về kỷ niệm ấu thơ như Lam được. Những gì thuộc về cảm xúc của riêng mình nó vẫn thuộc về mình bởi chỉ có những suy nghĩ, cảm xúc thuộc về mình mới là của mình thôi! Nói về CD Nơibình yên thì âm nhạc trong này rất lãng mạn, tinh tế. Tên Album là phần biểu cảm của âm nhạc, nghe âm nhạc các bạn sẽ biết thế nào là bình yên!
Nguyên Ngọc Anh - San Jose - Ngocanhnguyen@gmail.com:  Chào nhạc sĩ Lê Minh Sơn và Ca sĩ Thanh Lam. Cuộc sống đối với anh chị bây giờ điều gì là quan trọng nhất. Với giới hạn trong nước anh chị nổi tiếng như vậy chắc đã đủ sao anh chị không liều mình thử sức làm 1 cái gì đó ngang tầm quốc tế vào khu vực? 
Lê Minh Sơn: Với tôi điều quan trọng nhất là mình có được xúc cảm. Mới đây tôi viết bài “Kiến lửa” có câu: Không có em, không có tình yêu, không có mặt trời, không có cả sự sống, sự sống chạy trốn trong giấc ngủ bùa mê chập chờn”. Vâng, cuộc sống không còn xúc cảm, ngày ngày nhìn thời gian trôi đi thì buồn lắm! Còn việc vượt ra khỏi biên giới nước ngoài thì tôi nghĩ mình cần cháy bỏng với mấy chục triệu người Việt Nam. Tới một đỉnh điểm nào đó nó sẽ tự vượt ra khỏi thôi.

Thanh Lam: Tôi luôn mong muốn âm nhạc của mình được bán ở kệ đĩa tại Pháp, Mỹ… đó là điều hạnh phúc chứ! Thôi thì trước khi mình muốn vươn xa mình hãy chinh phục hàng triệu triệu con người yêu thích mình đã. Tôi nghĩ là lời nói thì dễ nhưng để làm được còn nhiều vấn đề, cả về tài chính nữa. Nếu có được tài trợ mình sẽ mời những nghệ sỹ nước ngoài đàn, hát với mình, thể hiện âm nhạc dân tộc đương đại chắc chắn đĩa nhạc đó sẽ nằm trên những kệ đĩa ở nước ngoài. Tôi được học đàn dân tộc 7 năm tôi thấy nhạc dân tộc mình có nét gì tương đồng với âm nhạc dân tộc Trung Quóc và tôi đã từng bị choáng ngợp với những nghệ sỹ nhạc dân tộc Trung Quốc!

Lê Minh Sơn: Tôi nghĩ là đã nói tới nhạc dân tộc thì mỗi nước đều có tinh hoa riêng. Nhưng có một dân tộc đã đưa nhạc dân tộc của họ lên tới mức đỉnh điểm đó chính là âm nhạc Ailen. Nhạc nhẹ thế giới đã khai thác tính dân tộc của họ rồi đấy! Đó cũng chính là mơ ước của tôi, đưa những bản sắc đậm đà của mình với âm nhạc hiện đại thế giới!


Chi Anh - - giomuathu@yahoo.com:  Chị Thanh Lam thân! Album Nơi bình yên chị đã trở lại lối hát của 10 năm trước. Ca khúc nào chị cảm thấy khó thể hiện nhất cái chất của Lam 10 năm trước? 
Thanh Lam: Tất cả những bài hát trong CD này tôi đều rất thích. Mỗi bài hát đều có vẻ đẹp riêng, có lẽ bài hát khó thể hiện nhất là bài Mây trưa đã ngủ của Nhạc sỹ Dương Thụ. Bài hát đó tôi đã phải thu đi thu lại nhiều lần! Trong CD này có một ca khúc tôi hát chung với nghệ sỹ Opera Bích Thủy là bài A nhờ Anh. Đây là nhạc phẩm của NS Nguyễn Vĩnh Tiến nhưng NS Lê Minh Sơn đã đặt tên cho ca khúc này.

Lê Minh Sơn: Tôi nghĩ A nhờ Anh là cách chơi chữ rất cao thủ của một người làm thơ trong ca khúc của Tiến, vì thế tôi dùng nó làm tên cho sản phẩm âm nhạc đó luôn!

Thanh Lam: Còn bài Gửi của nhạc sỹ Giáng Son do anh Lê Minh Sơn biên tập, anh nói rằng ca khúc này hợp với tôi và tôi đã hát lại. Tôi thấy bài hát này vẫn theo sở trường của Son. Đây không phải bài hát thật sự xuất sắc nhưng nó rất nữ tình và có những tình cảm thực sự của Son.

Lê Minh Sơn: Để có thể chia sẻ về những kỷ niệm khi làm album này thì ngay từ đầu Lam có nói rằng “đây là sự hợp tác cuối cùng với Lê Minh Sơn” vì thế tôi đã cố gắng hết sức và thực sự hài lòng khi cầm sản phẩm trên tay.

Thanh Lam: Khi làm CD ai cũng mong muốn CD của mình đến được với nhiều người nghe nhạc. Tôi kỳ vọng album này sẽ để lại trong lòng công chúng ấn tượng tốt đẹp.


MC: Tại sao anh chị lại cho rằng đây là sản phẩm hợp tác cuối cùng của hai người? 

Lê Minh Sơn: Tôi đã hợp tác cùng Thanh Lam tới 5 năm rồi nên đến lúc nào đó mình cũng phải chia tay vì mình không thể làm gì tốt cho cô ấy hơn thế nữa! Sự nuôi dưỡng cảm xúc mới là điều quan trọng. Mình nghĩ là mình phải dừng lại thôi!

Thanh Lam: Tôi luôn tôn trọng những quyết định của Sơn, Sơn bảo dừng lại thì tôi dừng lại, Sơn bảo đi tiếp thì tôi lại đi!

Lê Minh Sơn: Tôi luôn động viên Lam là mình dừng lại trong 1 – 2 năm nữa sẽ không ra album. Nói trước bước không qua nhưng tôi muốn dành thời gian để cùng Lam cộng tác với những nghệ sỹ nước ngoài để hoàn thành dự án đặc biệt này. Phải khẳng định rằng chúng tôi đẹp, trên sân khấu chúng tôi đẹp, trong cuộc sống chúng tôi cũng cư xử với nhau rất văn hóa mà nhiều người trong hoàn cảnh như chúng tôi không làm được. Bây giờ tôi thực hiện chiến lược im lặng, khi nào thực hiện xong tôi mới công bố. Biết đâu sản phẩm này sẽ vượt ra khỏi biên giới Việt Nam?

MC: Anh chị kỳ vọng gì cho album nàyTại sao đây lại là album cuối cùng anh chị hợp tác với nhau?

Thanh Lam: Tôi không tạo áp lực cho bản thân với bất kỳ giải thưởng nào nhưng tôi bị áp lực bởi sự yêu mến của khán giả tôi hy vọng tất cả mọi người đều được tiếp cận với album chứ không đơn giản chỉ là fan ruột của tôi mới biết tới.

Lê Minh Sơn: Tôi thích bóng đá, thích huấn luyện viên của Chelsea nhất và ông cũng đã ra đi sau những nỗ lực mà không đem lại chiến thắng cho đội bóng cũng giống như với Thanh Lam. Tôi làm với Thanh Lam khá lâu rồi nên đến lúc nên “chia tay” nội lực đã không còn nhiều.


Ca sĩ Thanh Lam - nhạc sĩ Lê Minh Sơn chụp ảnh lưu niệm với BBT Nhacvietplus

(Đã kết thúc phần giao lưu trực tuyến, mời bạn đọc chú ý theo dõi phần ca sĩ Thanh Lam - nhạc sĩ Lê Minh Sơn trả lời phần tag và thể hiện một ca khúc với không nhạc đệm)
Chùm ảnh Thanh Lam và Lê Minh Sơn phiêu trong Dalink Studio với một ca khúc của nhạc sĩ Hồng Đăng:









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét