Thứ Năm

Mây trắng bay về...

Mây trắng bay về...
Đăng ngày: 10:52 03-08-2009
Mây trắng bay về là  một trong những Album đỉnh cao nhất của "Người đàn bà hát" Thanh Lam.Mây trắng bay về thành công về nhiều mặt, xác lập vị trí số một của diva Thanh Lam trong làng nhạc Việt.

 Ở Mây trắng bay về, giọng hát Thanh Lam trưởng thành và đạt mức điêu luyện.Nếu như Thanh Lam thời kỳ của Chia tay hoàng hôn rực lửa, và khao khát tình yêu đến cháy bỏng thì đến Mây trắng bay về, Thanh Lam hát bằng tâm thế của một người đàn bà.Giọng hát đã đi vào chiều sâu, nhưng vẫn đầy khao khát, đầy nội lực.Thanh Lam vẫn sở hữu những quãng trầm đẹp nhất trong làng showbiz Việt,nhưng chất giọng không còn khàn ở những nốt cao mà thay vào đó là sự ngân rung, nâng niu từng câu chữ trong mỗi lời ca của chị.Người ta vẫn dễ thấy cá tính rất Thanh Lam, mạnh mẽ, cuồng nhiệt cho dù giọng hát của Lam đã mang màu sắc cổ điển hơn.



Thanh Lam đã chứng tỏ tài năng của mình ở cái chất dân gian đương đại, chất cổ điển qua mỗi ca khúc.Trong Album hầu hết là những ca khúc của Dương Thụ, với nét nhạc sang trọng, lời ca giàu tính văn học, trong sáng.Những ca khúc này,về sau được những ca sĩ khác cũng thể hiện nhưng xem ra cái bóng của Lam quá lớn nên chưa ai làm nổi những điều mà Lam đã làm.Ví như Gọi anh, một ca khúc mà Diva Mỹ Linh, Nguyên Thảo, Sao mai Hiền Anh, Sao mai Ngọc Anh,... cũng thể hiện.Tuy rằng mỗi phong cách mỗi khác, nhưng Thanh Lam vẫn được đánh giá cao với ca khúc này.Nó thể hiện đúng đẳng cấp " Whitney Houston của Việt Nam.". Ở ca khúc này, Thanh Lam hát vibrato theo lối cổ điển nhuần nhuyễn, giọng hát cho thấy một con người hát rút gan ruột, hoà mình vào ca khúc, sống với tác phẩm âm nhạc.Hơn nữa đoạn Vocal của GS.NSND Trung Kiên ( mà bản về sau là Trọng Tấn vocal) cũng đạt hiệu quả nghệ thuật rất cao, và là một sự sáng tạo bất ngờ.

   Thanh Lam của hôm nay hát càng đằm hơn, "đàn bà " hơn, với những trăn trở, tự sự và những khát khao âm ỉ cháy trong mỗi ca khúc.Thanh Lam hát cũng kỹ thuật hơn xưa và điều này ít nhiều mất đi cái nồng nàn trong cảm xúc của chị.Nhưng giọng hát ấy vẫn mang đến cho những người yêu giọng ca của chị một sự hấp dẫn rất ma lực.

Tại sao nhiều người (nhất là giới trẻ ) không thích nghe Thanh Lam?

   Vì Thanh Lam hát quá tây.Cái tây thể hiện ở sự tự do, ở "độ điên" của người nghệ sĩ.Mà vốn dĩ cái chất "điên nghệ sĩ" này không có ở văn hoá Phương đông luôn ưa nhẹ nhàng, kín đáo, êm dịu, ngọt tai.
  Một lý do nữa là do thời cuộc.Thời cuộc làm con người ta thích tiêu hoá nhanh để lao vào cuộc sống vồn vã.Thế cho nên cả món ăn tinh thần, người ta cũng muốn ăn cái nhanh tiêu.Nghe nhạc mang tính giải trí nhiều hơn tính nghệ thuật.Người hát chả cần kỹ thuật, chỉ cần nói thầm.Còn người nghe chả cần biết mình đang nghe gì, chỉ cần như gió thổi qua tai là okey.Trong khi giọng hát Thanh Lam lại mang tính học thuật, biểu cảm cao, và dòng nhạc Lam theo vốn coi là "sang" thành ra nó lại xa xỉ với tai nghe của giới trẻ hiện nay.

Blog: http://vn.360plus.yahoo.com/bka05868/article?mid=189&fid=-1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét