Thứ Năm

Sẽ gần gũi dung dị và tĩnh lặng

Sẽ gần gũi dung dị và tĩnh lặng

Thứ bảy 12/09/2009 13:55

(ANTĐ) - Nhạc sỹ Thuận Yến - tác giả của những bản tình ca quen thuộc từng làm rung động hàng triệu trái tim người nghe sẽ đánh dấu liveshow đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc của mình với tên gọi “Tình yêu không lời”. Liveshow cũng là món quà mà 2 người con của ông - ca sỹ Thanh Lam và nghệ sỹ Trí Minh thực hiện dành tặng người cha yêu dấu. Ca sỹ Thanh Lam đã chia sẻ cùng phóng viên Báo An ninh Thủ đô về show diễn này…


Ghi nhận nhiều cái “lần đầu tiên”…




- PV: Chị vẫn nổi tiếng là người có những dự án âm nhạc rất “chớp nhoáng” nhưng hai đêm nhạc làm về cha mình - nhạc sỹ Thuận Yến lần này thì hình như ngoại lệ vì đã được ấp ủ rất lâu?
- Ca sỹ Thanh Lam: Thực tình tôi và cậu em Trí Minh đã ấp ủ ý định hợp sức làm cho cha mình một liveshow riêng từ lâu rồi nhưng còn vướng nhiều việc, lại chưa hội đủ yếu tố “thiên thời địa lợi” nên vẫn chần chừ chưa thực hiện được. Đến giờ mới làm thực ra cũng là muộn nhưng dẫu sao đó cũng là món quà tinh thần ý nghĩa mà chúng tôi muốn dành tặng ông, giúp ông lấy lại niềm vui khi sức khỏe và trí nhớ ở tuổi về già đang giảm sút đi nhiều. Liveshow này tôi quyết định làm rất nhanh, chỉ trong khoảng 2 tháng trở lại đây thôi.
- PV: Vậy có thể xem “Tình yêu không lời” sẽ là một liveshow “cây nhà lá vườn” đúng nghĩa khi chị và cậu em Trí Minh sẽ lo từ A đến Z?
- Ca sỹ Thanh Lam: Tôi thực sự muốn đêm nhạc này gần gũi như một đêm khán giả đến nhà tôi chơi, nghe chúng tôi hát những sáng tác của cha mình. Chính vì thế, Trí Minh bên cạnh việc biên tập phối khí cũng sẽ cùng với nghệ sỹ Đào Anh Khánh đứng chân trong vai trò đạo diễn chương trình. Còn chị Mỹ Linh - MC quen thuộc của chương trình “Văn hóa, sự kiện & nhân vật” sẽ cùng tôi làm cầu nối đưa âm nhạc của ông đến gần với người nghe.
Tôi cũng đã mời nhà thơ Nguyễn Quang Thiều viết lời bạt cho đêm diễn và chọn ra khoảng 20 ca khúc trong kho gia tài gần 500 sáng tác của ông để làm “sống” lại trên sân khấu. Và điều không thể thiếu nữa là dàn nghệ sỹ đại diện cho nhiều thế hệ, nhiều dòng nhạc khác nhau: NSND Trung Đức, NSND Thanh Hoa, Anh Thơ, Tùng Dương, Khánh Linh, Đàm Vĩnh Hưng…
- PV: Sẽ có sáng tác mới nào của nhạc sỹ Thuận Yến được giới thiệu trong liveshow lần này không, thưa chị?
- Ca sỹ Thanh Lam: Có chứ. Nếu để ý bạn sẽ thấy liveshow lần này ghi nhận khá nhiều cái “lần đầu tiên”. Không chỉ là liveshow đầu tiên trong cuộc đời âm nhạc của cha tôi, mà cũng là lần đầu tiên Thanh Lam đứng chân không chỉ với vai trò nghệ sỹ, lần đầu tiên nhạc sỹ Thuận Yến trình làng sáng tác mới nhất của mình có tên gọi “Trái tim lang thang”. Thú vị hơn vì người thể hiện ca khúc này - ca sỹ Khánh Linh cũng là lần đầu tiên “chạm ngõ” nhạc Thuận Yến. Còn cả sự kết hợp lần đầu tiên giữa  Đàm  Vĩnh Hưng với Tùng Dương trong sáng tác “Đợi chờ” nữa…
- PV: Ghi nhận nhiều cái mới như thế, hẳn chị cũng muốn làm mới âm nhạc của cha mình?
- Ca sỹ Thanh Lam: Âm nhạc của ông vốn đã dung dị và tôi chỉ định làm nó hay hơn thôi chứ không có ý định làm mới nó. Chúng tôi không tham vọng làm một chương trình hoành tráng như các liveshow khác mà hướng đến sự dung dị, tĩnh lặng để mỗi khi lời ca tiếng hát vang lên là người nghe có thể quên đi những âu lo trong cuộc sống thường nhật để trở về với ký ức xa xưa. Tôi đã hình dung ra đêm diễn sẽ rất xúc động…
Trở lại với “Lam xưa”…


Liveshow “Tình yêu không lời” sẽ diễn ra vào hai đêm 25 và 26-9 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội với giá vé được đưa ra gồm 4 mức: 300 - 400 - 500 – 800.000 đồng/vé. Riêng với giá vé VIP 800.000 đồng/vé, khán giả sẽ được tham gia một bữa tiệc sau đêm diễn và giao lưu cùng với gia đình nhạc sỹ Thuận Yến cùng các nghệ sỹ tham gia chương trình.


- PV: Còn chị thì sao, chị sẽ hát lại những ca khúc “tủ” của cha mình  bằng sự nồng nàn của một người đàn bà từng trải hay sự trong trẻo của cái thời mới bước vào nghề?
- Ca sỹ Thanh Lam: Chính những “bài tủ” của cha tôi như: Khát vọng, Chia tay hoàng hôn, Em tôi, Thành phố vắng anh… đã đưa tôi lên tới đỉnh cao của sự nghiệp âm nhạc. Vì thế cho dù là bây giờ hay sau này, tôi sẽ trở lại với lối hát trong trẻo của cái ngày đầu mới chập chững bước vào nghề khi hát những ca khúc ấy. Tôi sẽ hát giản dị nhất trong khả năng có thể của mình và hát bằng chính những xúc cảm trước kia. Bạn thấy đấy, chẳng ai có thể tránh được sự già đi theo thời gian nhưng nếu biết cách giữ thì tâm hồn vẫn có thể tươi trẻ vẹn nguyên như ngày hôm qua…
- PV: Trong mọi cuộc trò chuyện, nhạc sỹ Thuận Yến không bao giờ quên nhắc đến “cô con gái bé bỏng” Thanh Lam của mình. Còn chị lại có vẻ ít khi trải lòng về cha mình?
- Ca sỹ Thanh Lam: Bởi những tình cảm mà tôi dành cho cha mình không thể chuyển tải hết bằng lời nói. Tôi muốn thể hiện nó bằng những hành động trong cuộc sống thường nhật, bằng sự phấn đấu không ngừng nghỉ, bằng sự khôn lớn từng ngày để mãi được là niềm vui và niềm tự hào của ông. Tôi chỉ có thể nói thế này, cha tôi là tấm gương rất lớn suốt cuộc đời tôi. Sức lao động chăm chỉ, quyết liệt và cao ngạo của ông thấm vào trong tôi và đó là bài học lớn nhất mà tôi học được ở nơi ông. Với tôi, ông là điểm tựa vô hình. Vì thế tôi mong khi khán giả nghe tôi hát những sáng tác của ông, họ sẽ cảm nhận được tình yêu mà tôi dành cho ông nhiều như thế nào…
- PV: Đã từng có một album hát riêng về nhạc Thuận Yến, vậy sau liveshow lần này chị có ý định ra mắt một tuyển tập nào khác không?
- Ca sỹ Thanh Lam: Trước tiên tôi sẽ phát hành một DVD về đêm nhạc này, sau đó sẽ dành thời gian để thu một CD mới riêng tập hợp những sáng tác của ông. Dự định thì nhiều lắm và lần này, tôi sẽ mau chóng thực hiện vì thời gian trôi nhanh lắm và những gì tôi có thể làm tặng ông thì phải làm ngay mới kịp…
- PV: Xin cảm ơn chị và chúc đêm diễn thành công!
Dương Cầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét