Thứ Năm

Thanh Lam - Tùng Dương phiêu cùng 'Lá đổ muôn chiều'


Thanh Lam - Tùng Dương phiêu cùng 'Lá đổ muôn chiều'


ĐCHai giọng ca hàng đầu miền Bắc khi lả lướt nhẹ nhàng, khi đắm say mãnh liệt trong hai ca khúc nổi tiếng của Đoàn Chuẩn: "Gửi người em gái miền Nam" và "Tình nghệ sĩ" trong đêm nhạc diễn ra tối 29/10 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.
Trước đó, nhiều người e ngại, chất điên, phiêu của Thanh Lam - Tùng Dương sẽ không hợp với những tình khúc nhẹ nhàng của vị nhạc sĩ tân nhạc nổi tiếng sinh năm 1924. Tuy nhiên, Thanh Lam đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi xuất hiện khoe tông thấp và êm ái: "Nàng đi... gót hài xanh. Người đi trong dạ sao đành. Đường xưa lối cũ ân tình... nghĩa xưa". Màn trình diễn của diva Việt trong phần song ca, làm bè cho Tùng Dương khiến khán giả không ngớt những tràng pháo tay khen ngợi. Cả hai đã có sự kết hợp hoàn hảo khi nâng dần sự mãnh liệt từ Gửi người em gái miền Nam sang Tình nghệ sĩ. Chất mạnh mẽ trong 2 giọng ca vẫn nhiều nhưng được kìm lại để bài hát mang hơi thở hiện đại nhưng giọng điệu không bị phá.
Sự xuất hiện của Thanh Lam - Tùng Dương tuy vào cuối chương trình nhưng lại là điểm nhấn của đêm nhạc. Hai cái tên ăn khách nhất thị trường âm nhạc miền Bắc được coi là nhân tố đảm bảo cho sự thành công của các chương trình nghệ thuật. Người ta không lạ lùng khi Tùng Dương hát tân nhạc, nhưng ngạc nhiên vì một Thanh Lam rất hiện đại lại có thể nhập hồn như thế. "Người đàn bà hát" giải thích cho điều này bằng câu nói dí dỏm: "Nếu Đoàn Chuẩn còn sống, có thể tôi cũng yêu anh mất. Tôi vốn thích những người đẹp trai, tài hoa".
ĐC
Thụy Kha xúc động kể về những kỷ niệm với Đoàn Chuẩn. Ngồi bên cạnh ông là Đoàn Liêm, con trai Đoàn Chuẩn.
Ngoài tiết mục của Thanh Lam - Tùng Dương, là những màn biểu diễn ấn tượng của Đức Long, Thái Thùy Linh, Khánh Linh, Phương Anh. NSƯT Đức Long phô diễn khả năng quaLá thư với lối nhả chữ nhấn nhá đầy cuốn hút. Thái Thùy Linh, Phương Anh, Khánh Linh đã khiến khán giả không phải thất vọng trong cả cách diễn và cách hát Chuyển bến, Lá đổ muôn chiều, Gửi gió cho mây ngàn bay dù đây là những giọng ca còn rất trẻ, thể hiện những bài hát có số tuổi gấp đôi mình. Đoàn Chuẩn sinh thời từng bảo: "Tôi nghĩ rằng các ca sĩ trẻ không nên e ngại khi thể hiện ca khúc của tôi vì tôi viết chúng ấy khi tuổi tôi còn ít hơn cả họ". Có lẽ nhạc sĩ đất cảng đã nhìn thấy cái tương lai về sự gặp gỡ vượt thời gian của những tâm hồn trẻ trong âm nhạc giữa người sáng tác và người trình bày.
"Lá đổ muôn chiều" có chút hơi khập khiễng khi xen giữa những màn trình diễn của các giọng ca tên tuổi với các ca sĩ ít được ai nhớ mặt nhắc tên. Tuấn Hiệp - Vũ Trung - Hạ Vân hát nông, không chạm được vào cảm xúc của những bài hát nổi tiếng Tà áo xanh, Đường về Việt Bắc, Dạ Lan Hương. Ở hai phần hợp caVàng phai mấy lá, Một gói nho khô, một cánh Pensee, các ca sĩ này cùng nâng nhau lên và bổ sung cho nhau giúp phần trình diễn đỡ bị chênh hơn.
ĐC
Phương Anh dịu dàng, say đắm với "Lá đổ muôn chiều".
Trong phòng hai tiếng đồng hồ, khán giả thủ đô đã được nghe lại 13 ca khúc nổi tiếng của Đoàn Chuẩn. Riêng bài Thu quyến rũ được thể hiện hai lần, một bằng giọng hát của ca sĩ Tuấn Phương, một bằng tiếng kèn saxophone của Anh Dũng. Sân khấu mang phong vị cổ điển, lãng mạn với gam màu trắng chủ đạo từ dải lụa trang trí, trang phục ca sĩ đến quần áo của diễn viên múa. Vé chợ đen trước giờ diễn lên gấp 5 lần so với giá gốc.
Điểm thú vị của chương trình là phần giao lưu giữa MC với nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc Thụy Kha và Đoàn Liêm, con trai Đoàn Chuẩn. Trong khi Đoàn Liêm thành thật cho biết, ông cũng không được cha mình tiết lộ huyền sử Đoàn Chuẩn - Từ Linh, thì Thụy Kha - người được xem là bạn vong niên những năm cuối đời của người nhạc sĩ vẫn tự coi mình là "tay mơ trong âm nhạc" - đã vén bức màn bí ẩn bao năm nay. "Có những câu chuyện nghệ sĩ không chia sẻ với cả người thân nhưng lại chia sẻ với bạn bè trong giới. Có lần tôi hỏi Đoàn Chuẩn về Từ Linh, ông chỉ: Nhà hắn ở bên kia kìa. Chỗ đầu cửa Nam. Tên thật của hắn là Tư, tính hắn lì nên mọi người gọi hắn là Tư Lì, sau tôi đổi sang Từ Linh nghe có vẻ lãng mạn hơn. Có vẻ để tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh nghe ăn khách hơn hẳn để tên Đoàn Chuẩn" - Thụy Kha kể. Ông cũng kể lại câu chuyện khá xúc động về tình bạn tri kỷ kiểu Bá Nha - Tử kỳ này: "Năm 1988, nhạc sĩ Huy Du khi ấy là Tổng thư ký hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức đêm nhạc "Đoàn Chuẩn, 65 năm mùa lá rụng", sau khi đêm nhạc kết thúc, mấy anh em chúc tôi đi uống rượu chúc mừng ông, Đoàn Chuẩn đã bật khóc nói rằng, tiếc là Tư Lì không còn mà chứng kiến. Từ Linh mất trước đó một năm".
Ngọc TrầnẢnh: Phan An



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét