Thứ Năm

Thanh Lam hát và ...khóc cho một tình yêu

Thanh Lam hát và ...khóc cho một tình yêu

TTO - "Nữ hoàng nhạc nhẹ" tâm sự như vậy trước thềm live show cô và em trai làm tặng cha, có tên Thuận Yến - tình yêu không lời. Và đêm nhạc Thuận Yến - tình yêu không lời do hai người con của ông, Thanh Lam - Trí Minh, đứng ra tổ chức vào đêm 25-9 đã diễn ra giản dị, ấm cúng tại Nhà hát lớn Hà Nội.




Phút hiếm hoi khán giả nghe lời cảm ơn của nhạc sĩ Thuận Yến - Ảnh: Châu Tâm


Một cuộc đời bền bỉ đóng góp cho âm nhạc, nhưng đây là lần đầu tiên  nhạc sĩ quân đội tên tuổi có một live show của riêng mình. Và cũng là lần đầu tiên người nghe được thưởng thức những ca khúc trữ tình của ông bằng nhiều phong cách khác nhau với âm hưởng trộn lẫn giữa jazz, dance, pop...
NSND Trung Đức, NSƯT Hoàng Chè, Thanh Lam, Anh Thơ, Tùng Dương, Đàm Vĩnh Hưng, Khánh Linh, hai thế hệ ca sĩ cùng đứng trên một sân khấu.
Trong hai giờ, 19 bài hát gắn với tên tuổi nhạc sĩ Thuận Yến được truyền tải đến khán giả. Người mẹ miền Nam tay không thắng giặc, Bác Hồ một tình yêu bao la, Con gái mẹ đã trở thành chiến sĩ, Khát vọng, Tình yêu không lời, Chia tay hoàng hôn…, những bài hát tiêu biểu hai giai đoạn sáng tác của Thuận Yến, một về đề tài Bác Hồ - chiến sĩ, một về tình yêu đôi lứa đã được Thanh Lam và êkip thực hiện chọn lọc kỹ càng.


Đàm Vĩnh Hưng - Thanh Lam song ca nhạc phẩm Thành phố vắng anh - Ảnh: Châu Tâm


Sau khoảng lặng với những ca khúc cách mạng vang bóng Gửi em ở cuối sông Hồng (song ca Trung Đức - Anh Thơ), Thì thầm với dòng sông (Anh Thơ)… khán giả được đắm mình trong những khúc tình ca trẻ trung, rạo rực Mưa, Tình yêu không lời...
Tùng Dương - Đàm Vĩnh Hưng, hai nghệ sĩ theo đuổi những con đường âm nhạc khác nhau, cùng tiết chế trong phiên bản remixĐợi chờ mới lạ. Thanh Lam trở thành nữ hoàng sân khấu với việc thể hiện 7 trên 19 bài hát bằng một chất giọng mà chị tự nhận “dung hòa giữa phong cách nóng bỏng hiện tại và kiểu hát nhẹ nhàng của thập niên 1990”.
Do sức khỏe, nhạc sĩ Thuận Yến không lên sân khấu giao lưu cùng khán giả. Người bạn đời của ông, nghệ sĩ đàn thập lục Thanh Hương, chia sẻ đôi điều quanh câu chuyện xúc động về cuộc tình nghệ sĩ. Mới biết Thuận Yến viết nhiều sáng tác mang đầy khát vọng của đôi lứa khi đã lục tuần, với cảm hứng bắt nguồn từ gia đình, vợ con ông.


Thanh Lam rơi nước mắt trong live show cho cha - Ảnh: Châu Tâm


Chia tay hoàng hôn, Tiếng đàn thập lục, Khát vọng, Đợi chờ, Em và tôi đều được ông viết tặng vợ và con gái... Thanh Lam nói cha đặc biệt nhìn thấu cô qua Tự sự, một ca khúc gần như bị cô “bỏ rơi” không mang lên hát trên sân khấu... Cô đã không khỏi rơi nước mắt khi nhận được sự cổ vũ của khán giả về những tâm sự chân tình của mình.
Chương trình ấm cúng, trong “không khí âm nhạc gia đình”, âm thanh được tối giản với piano của Trí Minh, guitar bass của Phan Kiên, drums của Hà Huy. Chỉ có âm nhạc của Thuận Yến, khán phòng 600 người, một sân khấu không phông rèm cầu kỳ và những tiếng hát.


Người bạn đời của nhạc sĩ Thuận Yến - Ảnh: Châu Tâm


Ở tuổi 75, nhạc sĩ của Màu hoa đỏ mắc chứng Alzheimer, đôi khi thứ ông nhớ rõ nhất là những ca từ mình viết ra. Nhưng ông đã không “ngủ gật” như con gái Thanh Lam nói đùa trước giờ diễn.
Suốt đêm diễn ông cười tươi, bàn tay vỗ vỗ. Chương trình hạ màn, ông vẫn không quên nói nhỏ với nhóm phóng viên: “Tôi hài lòng, hài lòng…”. Thanh Lam, cô con gái ngại nói tiếng yêu cha, đã mang lại niềm vui lớn cho ông qua live show này.
Thuận Yến - tình yêu không lời kết thúc bằng đêm diễn cuối cùng vào 26-9.
CHÂU TÂM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét