Thứ Năm

Mr Đàm: ’Tôi sợ Thanh Lam tổn thương’

Mr Đàm: ’Tôi sợ Thanh Lam tổn thương’

Thứ Sáu, 12/06/2009, 14:47 GMT + 7

Đàm Vĩnh Hưng:
Với tôi, ngọn lửa trong giọng hát của chị Lam vẫn mãi là “ngọn lửa thiêng” của một ngôi đền với nhiều tượng đài xuất chúng, cao quý đang ở đó và ngọn lửa ấy sẽ không bao giờ tắt.

Với Đàm Hưng, ngọn lửa trong giọng hát của "chị Lam" luôn là "ngọn lửa thiêng"của ngôi đền với nhiều tượng đài xuất chúng.

Hối hả với những sô diễn, các buổi chụp hình, làm từ thiện, Đàm Vĩnh Hưng đang là ngôi sao được báo chí nhắc đến nhiều nhất trong làng nhạc Việt. Anh có thói quen khác với nhiều ca sĩ là muốn tự mình gặp hoặc trực tiếp trả lời các câu hỏi phỏng vấn của nhà báo.
- Từng bạo dạn tuyên bố không sợ bất cứ “đối thủ” nào lấy ý tưởng nghệ thuật của mình để thực hiện, vậy anh có thể tiết lộ một vài điểm khác biệt về khách mời, phong cách nhạc, hình thức tổ chức... ở 3 live show sẽ diễn ra tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng vào tháng 8 tới?
- Khán giả ở những thành phố này chưa từng được xem trọn vẹn cả một liveshow của tôi. Thường tôi vẫn hay tổ chức tại TP HCM. Vì vậy, lần này tôi nhất định phải làm thỏa lòng những người yêu mến tôi bằng những đêm đặc biệt vào tháng 8 ở 3 thành phố: Hải Phòng, Hà Nội và Đà Nẵng. Về khách mời đã có những thay đổi, khán giả sẽ thấy Đàm Vĩnh Hưng hát song ca với Quang Dũng, Hồ Ngọc Hà và Lệ Quyên.
Tôi quyết định đem những gì hay nhất và hit nhất để cống hiến cho khán giả. Toàn bộ lực lượng, vũ công, ca sĩ, âm thanh, ánh sáng, sân khấu và in ấn, hậu đài, đạo diễn, máy quay, êkip thu tiếng và thu hình đều mang 100% từ Sài Gòn ra.... Tôi vẫn chọn phong cách tổng hợp để phục vụ hết mọi đối tượng khán giả. Tôi biết có rất nhiều người muốn chọn hình thức giải trí bằng sân khấu hơn là vũ trường, bar, club nên nghĩ mình sẽ không chọn sai khi thực hiện các liveshow này.
- Năm ngoái, để mừng ngày sinh nhật vào tháng 10, anh đã gây ấn tượng bằng liveshow “Dạ tiệc trắng” và năm nay chắc hẳn cũng sẽ có nhiều chiêu?
- Đây là một sự kiện lớn nhất đối với tôi bằng hình thức tổ chức những show diễn đặc biệt để lại dấu ấn khó quên vào dịp sinh nhật của mình. Năm nay, tôi quyết định làm tại sân vận động quân khu 7, TP HCM với một kiểu chơi mới. Mọi người đến đó thưởng thức âm nhạc và cùng nhảy với tôi suốt 3 tiếng đồng hồ với tất cả những bài hit nhất được remix với sự khoe diễn tài năng của hai DJ nổi tiếng nhất Việt Nam.
Đàm Vĩnh Hưng:

Thành phần khách mời sẽ khiến khán giả và đồng nghiệp bất ngờ. Những nhân vật đình đám nhất hiện nay cũng sẽ xuất hiện với tất cả những chiêu trò nặng kí nhất. Sự xuất hiện của tôi cũng sẽ là một đòn ngông của đạo diễn và tôi. Thậm chí, trước khi ra về, mọi người còn được đón nhận thêm một chiêu trò của chương trình nữa. Tất cả âm thanh ánh sáng đẹp và mạnh nhất sẽ tập trung lại để làm cho ra chất vũ trường. Đó sẽ là một vũ trường ngoài trời lớn nhất Việt Nam.
- Cuối năm anh sẽ tung ra album nhạc mang hơi thở của jazz, classsic như đã hứa chứ?
- Đó là ý tưởng cao nhất mà tôi có được dành cho chuyên môn và giọng hát của tôi. Tạm thời tôi chưa thể gọi tên loại hình này là gì nhưng biết rõ nó sẽ làm người ta chú ý, tập trung và theo đuổi liên tục suốt album này. Những lời tự sự tâm huyết không chỉ đơn giản để đọc như một lời minh họa hay mở màn cho một bài hát mà nó chính là chìa khóa bật tung những cánh cửa bí mật trong tâm hồn tôi và tất cả những ai có cùng chung tâm trạng, số phận, hạnh phúc hay những niềm đau chôn giấu như tôi hằng chôn chặt nơi đáy tim mình.
- 2009 vẫn được xem là năm khủng hoảng khinh tế. Vì thế mà nhiều nghệ sĩ dù trót hứa nhưng cũng mạo muội tuyên bố phải hủy show hoặc lùi thời điểm lại. Còn anh thì vẫn tổ chức tới vài liveshow, ra liên tiếp các album, DVD, đó có phải là cách anh “chơi trội”?
- Tại sao báo chí hay hỏi chúng tôi về những điều như thế này nhỉ? Tất cả những cố gắng, nỗ lực cho sự nghiệp cũng như sức cống hiến đến khán giả của mình bằng những chương trình nghiêm túc và đầu tư, để làm nên một chút màu sắc gì đó trong bức tranh âm nhạc Việt Nam thì cứ bị xem là chơi trội, chơi ngông. Nếu tôi cảm thấy mình không đủ sức hoặc không đủ trình độ hút khán giả thì tôi đã không làm bất cứ việc gì.
- Vì “cái tình” anh bỏ tiền túi ra làm album mới cho diva Thanh Lam hay đó chính là hình thức cùng nhau kết hợp và...?
- Chị Lam và tôi đều có chỗ đứng nhất định và cũng đã đi qua các loại hình nổi tiếng rồi, không phải là những ca sĩ triển vọng để chụp lấy nhau mà PR, gây scandal. Tôi có suy nghĩ của mình và đã có quyết định về album của chị Lam. Tất cả những điều này chỉ vì một điều duy nhất đó là tôi yêu tiếng hát chị ấy.
Đàm Vĩnh Hưng:

- Thanh Lam là một nghệ sĩ cá tính nếu không muốn nói là “khó tính” trong nghệ thuật. Vậy làm thế nào để anh thuyết phục chị chịu nghe những điều mình muốn? Anh có “áp đặt” cái tôi của mình khi thực hiện sản phẩm âm nhạc cho Thanh Lam?
- Có lẽ tôi rất giống thần tượng của mình về hai chữ bản năng. Khi đã trở nên thân tình và tin tưởng một ai đó thì những nguyên tắc không còn có ý nghĩa nữa. Những ngày lưu diễn cùng nhau ở Mỹ, ngồi trên xe mở những CD của tôi, chị Lam nghe hết và thật sự hài lòng nhất là những bài hòa âm về nhạc jazz.
Tôi biết chị Lam cũng nhìn rất thực tế và sâu xa để tặng cho tôi mọi quyết định về album này. Đố ai kêu chị Lam đi chụp hình được cả ngày mà còn phải leo lên những mỏm đá cao chơi vơi giữa biển hoặc phải đi tới đi lui giữa cái nắng gắt gỏng của Mũi Né, Phan Thiết... Chắc chỉ có Mr Đàm này thôi! (cười)
Tôi tôn trọng và rất sợ chị Lam tổn thương nên chỉ nói một lần duy nhất về ý muốn của tôi khi chị Lam bước vào phòng thu. Dù sao tôi cũng là đàn em và lại là người học theo tiếng hát ấy từ đầu. Có một ca khúc mà chị Lam đã chiều ý tôi hoàn toàn, đó làNgựa ô thương nhớ. Chị đã thu âm xong với chất giọng và phát âm chuẩn Bắc nhưng tôi đã đưa ra ý tưởng hát bằng giọng Nam bộ và chị làm ngay.

Mr Đàm và thần tượng - ca sĩ Thanh Lam
- Chọn Thanh Lam là thần tượng. Nhiều lần anh trả lời báo chí rằng “ăn, ngủ, thở” đều có hình bóng Thanh Lam và hầu như không bỏ qua một bài báo nào viết về diva này. Vậy anh có thể nói gì về Thanh Lam hôm qua, hôm nay và ngày mai?
- Thanh Lam hôm qua, hôm nay hay ngày mai sẽ vẫn là thần tượng của tôi. Có thể khán giả sẽ không hài lòng về điều này hay điều kia, thậm chí không đón nhận những cái mới mà chị Lam đã phải uốn mình ra chịu trận để tìm ra một mình một hướng đi riêng biệt, một định hướng cao hơn những gì được xem là giải trí hàng ngày. Nếu ai đó đã từng ngồi vào những vị trí mà chúng tôi đang ngồi thì sẽ thấy những áp lực nặng nề là phải làm sao để mình luôn mới, luôn cao hơn hôm qua và luôn được mọi người đón nhận.
Tuy nhiên không phải quyết định nào cũng đúng, cũng có những trái tim và những gu âm nhạc bắt nhịp và đón nhận được những thử nghiệm đó. Con đường của một nghệ sỹ có lúc thênh thang, có lúc phải đi qua nhiều gai nhọn. Với tôi, ngọn lửa trong giọng hát của chị Lam vẫn mãi là “ngọn lửa thiêng” của một ngôi đền với nhiều tượng đài xuất chúng, cao quý đang ở đó và ngọn lửa ấy sẽ không bao giờ tắt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét