Chủ Nhật

Thanh Lam : Lên đến đỉnh cao thích sự tuyệt đối

Thanh Lam : Lên đến đỉnh cao thích sự tuyệt đối
Posted Tháng Năm 16, 2012

Có người nhận xét, trong cuộc sống cũng như âm nhạc, Thanh Lam là người phụ nữ tham vọng, cầu toàn. Mặc dù đã bước qua tuổi 40 nhưng chị vẫn toát ra vẻ đẹp gợi cảm, nồng nàn của người phụ nữ hiện đại. Gặp và trò chuyện với ca sĩ Thanh Lam, chị đã trải lòng với PV về những vấn đề âm nhạc và cuộc sống.


PV: Ai cũng biết Thanh Lam xuất thân trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Vậy những ảnh hưởng, dấu ấn từ cha mẹ đến với Thanh Lam như thế nào?
Ca sĩ Thanh Lam: Sinh ra trong gia đình có bố và mẹ nghệ sĩ là một may mắn rất lớn của Thanh Lam. Truyền thống nghệ thuật của gia đình góp phần tạo thuận lợi căn bản cho những “con nhà nòi” vững bước trên con đường dài nghệ thuật. Còn con đường đi nhanh và gấp rút sẽ không bền.
Ý thức được điều này, Lam luôn dạy dỗ các con mình không vội vã đến thành công bởi cuộc sống không phải lúc nào cũng mang đến sự ngọt ngào. Điều quan trọng và ý nghĩa nhất mà không phải ai cũng có là mình có gốc rễ căn bản từ một gia đình nghệ thuật.
PV: Thanh Lam nói gì về cuộc hội ngộ trong âm nhạc giữa chị và nhạc sĩ Lê Minh Sơn?
Ca sĩ Thanh Lam: Thanh Lam và Lê Minh Sơn quen biết nhau nhờ âm nhạc và cũng bằng âm nhạc  mà có mối đồng cảm sâu sắc, tự nhiên. Lam hiểu Sơn muốn gửi gắm điều gì qua từng câu chữ trong mỗi bài hát.
Cái mạnh, cái hay của Sơn chính là những cảm nhận tinh tế về văn hóa dân tộc, đặc trưng bản sắc từng vùng miền và khả năng truyền tải cảm xúc một cách chân thực, trong sáng vào bản nhạc. Hồn người, hồn dân tộc Việt hòa trộn nhuần nhuyễn trong từng nốt nhạc, lời ca khiến mỗi ca khúc của Sơn mang một thương hiệu riêng không thể nhầm lẫn. Lam rất vui khi được hát “Một khúc sông Hồng” trên sân khấu Bài hát yêu thích. Đây cũng là ca khúc Lê Minh Sơn viết riêng cho Thanh Lam, một “tri âm”, một cuộc hội ngộ.
PV: Đó có phải là lý do để Thanh Lam tham gia chương trình Bài hát yêu thích, mặc dù là ca sĩ đã thành danh? Chị có nghĩ đến giải thưởng của sân chơi âm nhạc này không?
Ca sĩ Thanh Lam: Thanh Lam tham dự Bài hát yêu thích, trước hết vì tình bạn, sự thân thiết, gắn bó với những người tổ chức chương trình. Hơn nữa, Lam thấy đây là một sân chơi âm nhạc mới, biên độ rất rộng, tạo cơ hội cho các ca sĩ trẻ mới bước vào nghề cũng như những người ca sĩ đã có tên tuổi có thể đứng chung trên cùng một sân khấu. Việc học tập, truyền thụ kinh nghiệm của các thế hệ trong âm nhạc có ý nghĩa rất to lớn đối với sự phát triển âm nhạc của một quốc gia.
Còn về giải thưởng, nói thật, Thanh Lam cũng không nghĩ đến. Bởi Lam hiểu rằng đôi khi trong cuộc sống, tiền bạc, sự nổi tiếng cũng không quá quan trọng. Việc Lam tham gia ở sân chơi này chỉ với mục đích và mong muốn duy nhất là phổ cập rộng rãi hơn chất dân gian đương đại trong nền âm nhạc Việt Nam đến với công chúng.
PV: Trước đây, Thanh Lam có khát vọng tìm ra một lối đi mới cho nhạc Trịnh. Giờ chị vẫn còn đam mê với các ca khúc của Trịnh Công Sơn?
Ca sĩ Thanh Lam: Những bài hát của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn mỗi khi được cất lên luôn khiến người nghe thấm thía, xúc động về ca từ và giai điệu sâu sắc, giàu giá trị nhân văn. Thanh Lam hiểu, cảm nhận rất rõ được điều đó. Bởi vậy, mỗi khi có cơ hội hát nhạc Trịnh, Lam luôn cố gắng chuyển tải chân thành nhất những thông điệp mà cố nhạc sĩ họ Trịnh muốn gửi gắm đến với người nghe nhạc.
PV: Vậy tại sao trong liveshow 5 của Bài hát yêu thích vừa qua, chị không lựa chọn một ca khúc nhạc Trịnh?
Ca sĩ Thanh Lam: Tham gia biểu diễn tại liveshow 5 Bài hát yêu thích với “Một khúc sông Hồng” của nhạc sĩ Lê Minh Sơn, có lẽ Thanh Lam muốn ưu tiên hơn cho dân gian đương đại – một dòng nhạc mà Lam nhiều năm theo đuổi. Dẫu vẫn biết mỗi thể loại âm nhạc có những lợi thế riêng nhưng với Lam, dân gian đương đại chính là bản sắc Việt, tâm hồn Việt trong âm nhạc. Dòng nhạc ấy đặc sắc ở chỗ toàn bài hát có âm hưởng dân ca nhưng lại phảng phất không khí của âm nhạc hiện đại, gợi cảm hứng mới mẻ cho người nghe. Mỗi khi hát ca khúc này, Thanh Lam luôn nhấn nhá vào đó khoảng trời văn hóa Á đông cũng như tâm tư, khát vọng của người Việt.
PV: Hội tụ nhiều lợi thế về hát ca khúc dân gian đương đại, có khi nào Thanh Lam muốn thành công ở lĩnh vực sáng tác?
Ca sĩ Thanh Lam: Để hát được tốt các ca khúc mang âm hưởng dân gian, đòi hỏi người ca sĩ cần có kiến thức, tầm nhận thức để tư duy ca khúc, cùng vốn văn hóa căn bản, sự đồng cảm sâu sắc điệu hồn người Việt. Tuy nhiên, hát tốt không có nghĩa là sáng tác được những ca khúc hay. Tôi muốn nói ở đây là những sáng tác thực sự có chất lượng chứ không phải các bài hát chưa chín cả về giai điệu và ca từ.
Hơn nữa, tư duy sáng tác và tư duy biểu diễn khác hẳn với nhau. Chưa chắc ngôi sao ca nhạc hàng đầu đã có thể sáng tác và ngược lại. Bởi vậy, với tinh thần nghiêm  khắc Lam không cho phép mình làm việc ấy.
PV: Những phút giây nào, Thanh Lam thấy ý nghĩa nhất trong cuộc sống?
Ca sĩ Thanh Lam: Nghề của mình luôn luôn phải giao tiếp, tiếp xúc với nhiều người, thường xuyên phải đứng trước đám đông thì những khi được một mình Thanh Lam thấy đó là những phút giây thi vị nhất.
PV: Ở tuổi này, chị quan niệm thế nào về vật chất và hạnh phúc?
Ca sĩ Thanh Lam: Phải khẳng định rằng để có một cuộc sống văn minh, tân tiến không thể không nói đến vật chất. Bởi chỉ khi con người có vật chất như mình mong muốn thì mới có đam mê và khao khát về  tinh thần. Do đó, vật chất là thứ rất cần trong cuộc sống.
Tuy nhiên, khi đã được đào tạo để trở thành người tri thức, một thế hệ mới trong xã hội tân tiến thì chúng ta cần phải cân bằng giữa vật chất, tinh thần và văn hóa; biết dùng vật chất để làm cho đời sống tinh thần thăng hoa, cao đẹp hơn.
Đối với tôi, quan niệm về hạnh phúc cũng vô cùng giản dị. Là người tiên phong trong âm nhạc, tôi mong muốn, ước mơ phổ cập rộng rãi chất dân gian đương đại chuyên chở tâm hồn, bản sắc Việt đến với công chúng yêu nhạc để mọi người hiểu hơn về một thể loại nhạc được xem là “khá kén” người nghe này.
PV: Đối với Diva như Thanh Lam, chất liệu hiện thực đời sống có ý nghĩa thế nào? Chị có những người bạn bình dân không?
Ca sĩ Thanh Lam: Mỗi người nghệ sĩ nói chung luôn có sự nhạy cảm hơn bình thường, do vậy cũng hay quan sát và thu nạp những sự kiện của cuộc sống để làm phong phú cảm xúc cho mình. Có thể nói, chất liệu hiện thực và những sự việc xảy ra hàng ngày ngoài đời đóng vai trò rất quan trọng đối với người ca sĩ. Càng nhiều trải nghiệm, khi hát, sẽ truyền tải cảm xúc chân thành, sâu sắc và mãnh liệt hơn.
Thanh Lam quen biết và giao lưu với nhiều người bạn ở nhiều tầng lớp khác nhau. Lam đều học được ở họ những điều gì đó bổ ích. Những người bạn bình dân đem lại cho Lam quan niệm và cách sống một cách tối giản. Nó giúp Thanh Lam luôn cảm thấy cân bằng, thoải mái trong cuộc sống và công việc. Lam lấy sự đơn giản để chống lại sự phức tạp của cuộc sống hiện đại.
Cảm ơn ca sĩ Thanh Lam về cuộc trò chuyện này! Chúc chị thành công trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp âm nhạc của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét