Chủ Nhật

‘Tình ca’ - cuộc gặp gỡ của diva và divo

Chủ nhật, 16/9/2012 | 10:38 GMT+7
‘Tình ca’ - cuộc gặp gỡ của diva và divo
Tùng Dương - Nguyên Thảo - Thanh Lam làm nên một đêm nhạc ngập tràn tiếng vỗ tay, tối 15/9 tại khán phòng Nhà hát Lớn, Hà Nội. 

Được báo chí và giới chuyên môn yêu quý ví như ‘divo’, Tùng Dương chỉ nhận mình là chàng Trương Chi 8X. Không phải một gương mặt sáng sân khấu theo công thức thị trường nhưng Tùng Dương có thực lực, sự cố gắng mãnh liệt và thức thời. Từng bị ông là nhạc sĩ Trần Hoàn khuyên đừng theo con đường ca hát bởi thể lực yếu, Tùng Dương nỗ lực rèn luyện để có thể hát nhiều giờ liền trên sân khấu mà không bị đuối. Anh có chất giọng kỳ lạ, vừa kỹ thuật, vừa liêu trai, có thể đẩy cái mạnh mẽ lên tận cùng nhưng khi cần cũng mong manh, yếu đuối như một cô gái. Từng gây ấn tượng bởi phong cách quái, giọng ca sinh năm 1983 đã biết thay đổi từ sự ma mị sang lãng mạn, bay bổng, tinh tế để mở rộng biên độ khán giả.
Guitarist Thanh Phương đàn cho Tùng Dương hát mộc.
Guitarist Thanh Phương đàn cho Tùng Dương hát mộc. Ảnh: Jinn.
"Một fan 65 tuổi gửi thư cho tôi nói rằng: 'Tôi yêu quý anh nhưng chỉ ở những bài tình ca, còn những bài ‘quái’ tôi không nghe được. Mong anh hát tình ca nhiều hơn nữa” - Tùng Dương tiết lộ một trong những lý do khiến anh quyết định làm liveshow mùa thu. Khi chàng ca sĩ đang trang điểm chuẩn bị lên sân khấu, vị khán giả này vào tận hậu trường để động viên anh. Trong gần 3 tiếng diễn ra đêm nhạc, hơn 600 khán giả ngồi trong khán phòng và đứng chật các lối đi vào đã vỗ tay, hét lớn động viên Tùng Dương: “Anh tuyệt vời quá”, “Anh là số một”, “Hay quá Tùng Dương ơi”… Những bó hoa liên tục được mang lên sân khấu, những cái ôm chặt, không chỉ từ các cô gái trẻ mà cả những người đàn bà trung niên, những người đàn ông vẻ ngoài thành đạt.
Sự nồng nhiệt của người xem làm Tùng Dương càng hát càng sung. Anh như người chỉ huy đưa những tín đồ âm nhạc của mình qua những không gian, thời gian lãng mạn của những bản tình ca. Từ nỗi buồn đậm màu sắc hoài niệm (Nhìn những mùa thu đi, Một mình - Lam Phương, Ngậm ngùi, Tà áo xanh) đến nỗi buồn hiện đại (Mây), từ u sầu tới tươi vui, nhí nhảnh (Chiếc khăn Piêu), từ tình yêu trai gái tới tình cảm cha mẹ với con cái (Mẹ, Một mình - Thanh Tùng), từ cá nhân tới đất nước (Bên dòng sông Cái), từ Việt Nam tới thế giới (Greatest love of all, I will always love you), từ thực tới mộng (Thiên Thai). Cái quý nhất ở Tùng Dương là anh không bị tách bạch giữa tình cảm và kỹ thuật. Nếu Phạm Duy có mặt trong đêm nhạc, chắc hẳn ông sẽ phải vừa lòng khi nghe Tùng Dương hát Ngậm ngùi, vừa ấm, vừa mềm, vừa lên cao chót vót (hồn em đã chín) vừa xuống thấp hun hút (mấy mùa buồn đau).
Nguyên Thảo - Tùng Dương trong phần song ca
Nguyên Thảo - Tùng Dương trong phần song ca "Mùa thu cho em". Ảnh: Giang Huy.
Làm đêm nhạc kỷ niệm sinh nhật 29 nhưng dường như Tùng Dương hát già dặn, khôn ngoan hơn tuổi thực. Không chỉ tiết chế trong trang phục, chọn những đồ sang trọng, phù hợp với dòng nhạc mình thể hiện, tiết chế trong cách chọn bài hát và cách hát, anh còn “bắt” cả hai khách mời phải theo mình. Nguyên Thảo - Thanh Lam vốn là hai mảng màu đối lập, như đỏ và trắng, còn Tùng Dương là màu xanh ở giữa để trung hòa. Anh khiến Nguyên Thảo vốn nhẹ nhàng trở nên mãnh liệt trong Mùa thu cho em, When I fall in love, khiến Thanh Lam vốn nóng bỏng trở nên dịu ngọt trong Không còn mùa thu, Huyền thoại hồ núi Cốc. Nếu Thanh Lam là một trong bốn diva đã được công nhận, thì Nguyên Thảo cũng đang được xem như một diva thứ năm. Sự hội ngộ của ba giọng ca đẳng cấp hấp dẫn khán giả tới tận những phút cuối cùng. Tuy nhiên, khi ba người cùng kết hợp trong màn chào sân khấu với Giăng tơ, sự ăn ý mới dừng ở mức tương đối. Thanh Lam - Tùng Dương hợp hơn với sáng tác mang âm hưởng dân gian của Lưu Hà An trong khi giọng Nguyên Thảo quá trong sáng và hiện đại.
Âm nhạc cũng là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của “Tùng Dương hát tình ca”. Phần trống dồn dập, kiêu hãnh của Hùng Cường, phần guitar điêu luyện của Thanh Phương, phần violin réo rắt thay nhau nâng đỡ tiếng hát của nghệ sĩ.
Tùng Dương - Thanh Lam. Các nghệ sĩ đều chọn trang phục đen để mang lại cảm giác sang trọng, lịch sự.
Tùng Dương - Thanh Lam. Các nghệ sĩ đều chọn trang phục đen để mang lại cảm giác sang trọng, lịch sự. Ảnh: Jinn.
Trong một chương trình thuần âm nhạc, chất gia vị không nhiều. Sân khấu sạch và thoáng, chỉ có một quả cầu lớn được trang trí bởi bàn tay họa sĩ Lê Thiết Cương. Không người dẫn chuyện, nghệ sĩ cũng rất ít tâm sự nhưng những câu hài hước của họ vẫn đủ sức khuấy động cuộc vui. “Mới đây, tôi đọc trên báo thấy Tùng Dương có trả lời, ngày xưa anh ấy xấu trai. Tôi trộm nghĩ: Thì bây giờ vẫn vậy thôi. Cái Tùng Dương làm tan chảy người khác chính là tính cách nghệ sĩ. Cao trào nhất là lần anh ấy nhắn tin gọi tôi bằng ‘cưng’. Tôi nhắn lại: Cậu làm thế tớ sẽ tán cậu mất. Ngay lập tức Tùng Dương trả lời: Cậu có tán thì tán tớ trên sân khấu thôi. Mà đúng là nên vậy, chứ không thì cháy nhà mất” - cô ca sĩ nổi tiếng kiệm lời Nguyên Thảo hào hứng kể với khán giả. Trong khi đó, Tùng Dương cũng không ngại bông đùa đàn chị Thanh Lam: “Khán giả thấy Thanh Lam - Tùng Dương có tình cảm không ạ? Cứ như yêu nhau đến nơi rồi ấy. Cháu nói thế bác Hương (nghệ sĩ Thanh Hương - mẹ Thanh Lam) đừng giận nhé”.
Khi nghe những lời đùa vui ấy, chứng kiến những cái ôm, cái cầm tay thân mật của Tùng Dương với hai người tình âm nhạc, bạn gái anh liên tục mỉm cười. Mặc chiếc váy hở một phần lưng, dài quét đất, tóc buông mềm mại, trang điểm lộng lẫy nhưng không lên sân khấu tặng hoa, cô chọn cách âm thầm ủng hộ người yêu và tránh mình lọt vào ống kính.
* Clip
Bài, Clip: Ngọc Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét