Chủ Nhật

Thanh Lam chia sẻ sự thăng hoa khi cầm tay Mỹ Linh

Thanh Lam chia sẻ sự thăng hoa khi cầm tay Mỹ Linh
 Cập nhật lúc: 13:39 12/06/2012
(Sao việt) - Một ca sĩ khi hát solo thì rất dễ, nhưng để mà cầm tay nhau, hát chung trên sân khấu lại đòi hỏi sự chuyên nghiệp, tinh tế để tạo cho nhau những đòn bẩy, kích ứng cho nhau mới là cần thiết!


Đêm nhạc "Cầm tay mùa hè" là sự kết hợp lần đầu tiên của hai diva nhạc Việt làm lắng đọng nhiều cảm xúc cho người nghe. Thanh Lam chia sẻ, khi nắm tay nhau bước trên sân khấu, giữa hai người nghệ sĩ không có khoảng cách, không có âm nhạc mà chỉ có sự thăng hoa!

[links()]
PV: - Nếu không có Cầm tay mùa hè 2012 thì khán giả còn nhiều nghi vấn về mối quan hệ “khó hòa hợp” cả về âm nhạc lẫn tình cảm của hai diva Thanh Lam – . Cảm xúc đọng lại trong chị sau hai đêm cháy hết mình với Cầm tay mùa hè là gì?

NSƯT Thanh Lam: - Tôi nghĩ rằng, cái mà người nghệ sĩ thăng hoa với nhau dễ dàng và duy nhất chính là âm nhạc. Âm nhạc chính là cái vòng tay, gắn kết cá tính của mỗi con người thành một bản nhạc chung.

Vì thế, âm nhạc chính là tiếng nói chung của tôi và Mỹ Linh.
Thanh Lam:
Thanh Lam: "Âm nhạc chính là cái vòng tay, gắn kết cá tính của mỗi con người thành một bản nhạc chung."
PV: - Sau Cầm tay mùa hè, nhiều người nhận định, âm nhạc đã đưa hai diva lại gần nhau hơn, tình cảm sâu sắc hơn và thấu hiểu nhau hơn. Là người trong cuộc, chị cảm nhận ra sao?

NSƯT Thanh Lam: - Tôi nghĩ rằng, trong cuộc sống, những người thân thiết của mình ngay cả người trong gia đình hay vợ chồng với nhau, cảm giác để hiểu nhau suốt cuộc đời còn khó nữa là hai người bạn đồng nghiệp.

Trong cuộc sống, chính sự không hiểu nhau đấy, chính sự mơ hồ về nhau đấy lại là những điều thi vị hấp dẫn.

PV: - Trong những ngày tập luyện, ghép nhạc, chị và Mỹ Linh đều đưa các con đi cùng, chúng chơi đùa với nhau rất vui vẻ. Chị và chị Mỹ Linh đều là những bà mẹ của những đứa con xinh đẹp có tố chất âm nhạc. Hai chị có bao giờ san sẻ kinh nghiệm với nhau không?

NSƯT Thanh Lam: - Tôi nghĩ rằng, các con của tôi và Mỹ Linh đều lớn lên và trưởng thành trong các gia đình làm nghệ thuật, các cháu cũng rất yêu nghệ thuật.
Vì vậy, tôi hy vọng là sau này lớn lên, các cháu sẽ trở thành những người bạn đồng nghiệp của nhau.

PV: - Hai diva hàng đầu Việt Nam hiện là bà mẹ của hai cô gái xinh đẹp, tuổi mới lớn, yêu ca hát: Thiện Thanh và Anna Trương đang ở lứa tuổi dậy thì, rất nhạy cảm với nhiều đam mê và cả cám dỗ. Có khi nào hai chị cùng chia sẻ cho nhau bí quyết quản lý, gìn giữ, định hướng nghề nghiệp cho những cô con gái xinh đẹp, tài năng này không?

NSƯT Thanh Lam: - Tôi quan niệm, mỗi một người mẹ sẽ giáo dục con bằng sự nhạy cảm riêng của mình.

Các cháu đang ở lứa tuổi vị thành niên, giai đoạn này, các cháu cũng có nhiều biến động trong tâm lý.
Vì vậy, chỉ có người mẹ khi gần gũi con, mới theo sát được tâm lý sống của con mình để hiểu chúng. Nên các bà mẹ không thể người này cho người kia cách được.

Tôi cho rằng, mỗi một người mẹ, bằng sự tinh tế của mình sẽ tìm được cách giáo dục tốt nhất cho con của mình.
Thanh Lam chia sẻ sự thăng hoa khi cầm tay Mỹ Linh
"Khi cùng nhau bước lên sân khấu, giữa hai người nghệ sĩ sẽ không có hận thù, không có khoảng cách,… chỉ có cái nắm tay duy nhất là thanh âm. "
PV: - Lâu nay, khán giả yêu nhạc luôn có cảm giác Thanh Lam – Mỹ Linh là hai thái cực khác nhau, thật khó để lại gần nhau. Lý do nào thuyết phục chị nhận lời cầm tay Mỹ Linh trong hai đêm nhạc đỉnh cao của chất lượng vừa qua?

NSƯT Thanh Lam: -Với tôi, mỗi nghệ sĩ đều có cảm giác muốn được sống độc lập và độc lập trong mỗi con người là rất cần thiết.
Tôi không biết được Mỹ Linh suy nghĩ như thế nào nhưng bản thân tôi thì tôi nghĩ, chúng ta nên nhìn nhận về cuộc sống cởi mở hơn, độ lượng hơn,… và quan trọng nhất là nên nhìn thấy những ân tình đã dành cho nhau. Điều này quan trọng vô cùng.

PV: - Năm trước, Thanh Lam Cầm tay mùa hè với Uyên Linh, còn năm nay chị lại cầm tay Mỹ Linh. Chị thấy cầm tay Mỹ Linh hay Uyên Linh “đã’ hơn?

NSƯT Thanh Lam: - Mỗi một nghệ sĩ, họ đều có một sức sống riêng biệt. Đối với Uyên Linh tôi ghi nhận ở cô ấy sự cố gắng, nỗ lực, đấy là điều đáng quý. Với lớp trẻ, thấy được áp lực để cố gắng là điều rất cần thiết.

Còn cầm tay ai "đã" hơn thì tôi cho rằng, nghệ sĩ đã lên sân khấu thì phải biết lắng nghe nhau để kích ứng nhau.

Khi hát với Uyên Linh, tôi hoàn toàn không có cảm giác nhún mình hay hết mình, cái mà tôi làm là lắng nghe nhau hát để tạo cảm xúc cho nhau mới là quan trọng và cần thiết.

Việc lắng nghe lại phụ thuộc vào bạn diễn của mình nữa. Chẳng hạn, khi hát với Uyên Linh tôi phải lắng nghe và làm thế nào, bằng cách nào giúp cho cô ấy được thăng hoa.
Ngược lại, khi hát với Mỹ Linh cũng vậy, điều quan trọng nhất với nghệ sĩ chuyên nghiệp là mình phải làm cái đòn bẩy để kích ứng bạn diễn.
Thanh Lam chia sẻ sự thăng hoa khi cầm tay Mỹ Linh
"Việc tôi và Uyên Linh hát chung với nhau là một ép phê rất lớn để công chúng hiểu hơn về người nghệ sĩ." Thanh Lam từng bị dư luận hiểu nhầm là "vùi dập" Uyên Linh.
Uyên Linh hay Mỹ Linh thì cũng là người “cùng một nhà” nên mình cần phải bảo vệ cho những cái mình đã làm. Khi hát cùng Uyên Linh, có một cái nóng dữ dội, ở thời điểm đó, Uyên Linh vừa đoạt giải Vietnam Idol, tôi có những phát biểu tâm tư nguyện vọng, những nhận định cá nhân của tôi bị báo chí làm rất rầm rộ.

Việc tôi và Uyên Linh hát chung với nhau là một ép phê rất lớn để công chúng hiểu hơn về người nghệ sĩ.

Tôi hát chung với Mỹ Linh cũng rất thú vị, là cơ hội để chúng tôi khẳng định thương hiệu cho dòng nhạc chính thống, luôn luôn có khán giả đi theo mình và yêu quý mình, ủng hộ mình. Tôi nghĩ, đây là những việc đáng làm.

Là người nghệ sĩ, ai cũng muốn thử sức mình, luôn luôn mong có cơ hội được thử thách mình. Trải qua mỗi thử thách, nếu ai có ý chí sẽ tìm được cách vươn lên.

Nghệ sĩ hát chung với nhau cũng là một cơ hội thử thách, những thử thách ấy cũng là một sân chơi âm nhạc thực thụ tạo cho công chúng và sẽ được công chúng yêu mến hơn.

Khi cùng nhau bước lên sân khấu, giữa hai người nghệ sĩ sẽ không có hận thù, không có khoảng cách,… chỉ có cái nắm tay duy nhất là thanh âm. Có thể, chúng ta không gần nhau được trong cuộc sống, nhưng chúng ta lại gần nhau trong một bầu trời âm nhạc.

PV: - Chị đánh giá về như thế nào về bạn diễn Mỹ Linh, ngang hàng diva với chị?

NSƯT Thanh Lam: - Tôi nghĩ rằng, Mỹ Linh hát rất hay, cái Mỹ Linh đã làm được là tạo cho mình một phong cách nhạc rất riêng, chỉ nghe nét nhạc tôi đã nhận ra đó là âm nhạc của Mỹ Linh.

Đấy là điều mà nghệ sĩ trong cả cuộc đời phải phấn đấu mới làm được.

Một khi hát solo thì rất dễ, nhưng để mà cầm tay nhau, hát chung trên sân khấu lại đòi hỏi sự chuyên nghiệp, tinh tế để tạo cho nhau những đòn bẩy, kích ứng cho nhau mới là cần thiết!
Thanh Lam:
Thanh Lam: "Bây giờ chỉ cầm tay mùa đông thì mới không có tôi thôi, còn đã cầm tay mùa hè thì kiểu gì cũng có tôi!"
PV: - Có nghĩa là đẳng cấp của âm nhạc chính thống là giá trị của “những đòn bẩy”?

NSƯT Thanh Lam: - Đúng vậy!

PV: - Chị có nghĩ, Cầm tay mùa hè là nơi để Thanh Lam “hóa giải” những thứ tưởng là không thể, đặc biệt chị rất có “duyên” với chương trình này?

NSƯT Thanh Lam: - Báo chí nhìn về chúng tôi nhiều khi hơi bị cường điệu, trong cuộc sống, nghệ sĩ đứng chung một sân khấu là chuyện rất bình thường!

Cầm tay mùa hè là chương trình do công ty của anh Quốc Trung đứng ra tổ chức, tôi rất vui vì chương trình đã trở thành thương hiệu.
Tôi hy vọng, trong các năm tiếp theo, mỗi khi nhắc đến chương trình này, khán giả sẽ hào hứng đón nhận: “A chương trình này chắc chắn sẽ có cái hay ho!”

PV: - Chị có tin nhắc đến Cầm tay mùa hè, kiểu gì khán giả cũng nghĩ đến Thanh Lam đầu tiên?

NSƯT Thanh Lam: - Chắc chắn là thế đấy nhỉ (cười!!!!). Bây giờ chỉ cầm tay mùa đông thì mới không có tôi thôi, còn đã cầm tay mùa hè thì kiểu gì cũng có tôi!

PV: - Về tai nạn bất ngờ ngã trên sân khấu khi đang “đắm chìm” với giai điệu nồng nàn, điều gì đã giúp chị lấy lại cân bằng trong tích tắc mà không làm ảnh hưởng nội dung trình diễn?

NSƯT Thanh Lam: - Đúng là trong cuộc sống, có những tai nạn mình không thể tưởng tượng được nó lại đến bất ngờ như vậy.

Khi hát, bao giờ tôi cũng thả trôi cảm xúc, đắm chìm trong bài hát của mình, tôi cũng không để ý đằng sau mình có loa phát và tôi có cảm giác mình đã quá may mắn, như được đức Phật nâng đỡ khi ngã bổ ngửa ra đằng sau.

Bình thường, nhiều người bất ngờ bị ngã ngửa ra đằng sau, đầu bị đập xuống đất thì hậu quả rất khủng khiếp và bao giờ não cũng bị ảnh hưởng với mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Tôi rất ngạc nhiên, tại sao khi ngã, mình lại đổ từ từ, “lạy trời”, tôi cứ có cảm giác đang có người đỡ mình rất từ từ ở phía sau.

Cám ơn chị về cuộc trò chuyện!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét