Chủ Nhật

"Khởi nguồn" và dấu ấn world music

"Khởi nguồn" và dấu ấn world music
Thứ Ba, 04/09/2012 06:37

(TT&VH) - “Đi đến tận cùng của dân tộc thì sẽ gặp nhân loại”, có lẽ vậy. Khi Thanh Lam, Kiều Anh luyến láy những câu hát dân gian trong đêm nhạc Khởi nguồn ở Nhà Hát Lớn tối 1/9, nhiều khán giả nước ngoài gật gù đầy tâm đắc.

1. Tối 1/9, khi sắp bắt đầu đêm diễn Khởi nguồn (nằm trong dự ánNguồn cội), nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ với khán giả: “Khi những người làm nhạc ngồi với nhau, chúng tôi thường nói về đề tài: Thế nào mới là nhạc Việt Nam? Trong tác phẩm này, tác phẩm kia có chất Việt Nam hay không? Và chúng tôi đi đến kết luận rằng: Nhạc Việt Nam đơn giản là thứ âm nhạc mà người Việt ở cả trong nước và trên thế giới đều sẽ hưởng ứng và đánh giá cao”.
Chất Việt có lẽ là thứ khiến những người làm nghệ thuật chân chính trăn trở nhất. Chẳng thế mà, nhiều khi các tác phẩm vẫn quẩn quanh với áo dài, nón lá, áo tứ thân, dân ca… toàn kế thừa chứ phát triển thì vẫn còn loay hoay. Đã đến lúc chúng ta tự tạo ra chất Việt của thời đại mình, tất nhiên vẫn không để lãng phí gia tài cha ông để lại, ở đây là nhạc dân gian.
Đi sâu vào chất dân tộc (những bài hát đậm chất dân gian) và gặp gỡ thế giới (world music đa dạng và ngẫu hứng), Quốc Trung cùng Nguyên Lê và các cộng sự đã hướng đến điều đó trong đêm Khởi nguồn, và đáng mừng là, đã thành công.
2. nh hưởng của nhạc sĩ người Pháp gốc Việt Nguyên Lê hiện lên rất đậm nét trong cả đêm nhạc. Không khó để người ta hiểu tại sao Nguyên Lê được giới nhạc sĩ, ca sĩ Việt Nam ngưỡng mộ đến vậy, nếu “chiêm ngưỡng” tài năng hòa âm của ông trong Khởi nguồn, với những Lý mười thương, Lý qua đèo, Cây trúc xinh mà ca nương 18 tuổi Kiều Anh hát rất thành công. 
Và không thể không kể đến các bản Mangustao (Nguyên Lê) vàByzance (Nguyên Lê & Dhafer Youssef) khiến khán giả có cảm giác “đã”. Điểm nhấn nằm ở những đoạn solo rất dài của Rhani Krija - nghệ sĩ bộ gõ gốc Morocco. Rất nhiều khán giả đã nhún nhảy mạnh mẽ trên ghế và vỗ tay rất lớn. Một người còn nói to: “Sôi động thế này sao không diễn ở nhà thi đấu để đứng dậy nhảy cho đã”.
World music của Khởi nguồn, pha trộn những bài dân ca truyền thống Việt Nam với những giai điệu huyền bí đêm Ả Rập và những tiết tấu nhanh dồn dập của Bắc Phi, đã đưa khán giả từ hào hứng đến phấn khích, thậm chí… quên cả tỉnh táo trong những phút thăng hoa nhất của các nghệ sĩ. 
Không chỉ là một đêm nhạc hấp dẫn và rộn rã, Khởi nguồn là một sự khích lệ lớn với những người làm nhạc bởi nó chứng minh: âm nhạc hướng đến đỉnh cao vẫn được khán giả hưởng ứng (dù 500 ghế ở Nhà Hát Lớn là con số vẫn còn khiêm tốn). 
Mi Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét