Chủ Nhật

Thanh Lam cầm tay Mỹ Linh: Nghe ngay kẻo lỡ

Thanh Lam cầm tay Mỹ Linh: Nghe ngay kẻo lỡ
Chủ nhật, 10/06/2012 08:42

– Phải mất đến gần 20 năm, khán giả thủ đô mới có cơ hội được thưởng thức những màn song ca “đỉnh” giữa hai diva nhạc việt Thanh Lam và Mỹ Linh mỗi người đứng trên sân khấu riêng biệt.

Đến hẹn lại lên, “Cầm tay mùa hè” tiếp tục đến với người “sành” nhạc Thủ đôcứ vào dịp hề về, năm nay là sự quy tụ đáng mong đợi của cả “người cũ” là Quốc Trung – Thanh Lam và “người mới” Mỹ Linh – Anh Quân.

Nếu ví người đàn bà hát Thanh Lam như lửa – với chất giọng dày, mạnh mẽ và lúc nào cũng hừng hực cháy bóng xuất phát từ trong lồng ngực thì Mỹ Linh có thể được ví như nước – giọng hát ngọt ngào trong vắt, nhẹ nhàng và thánh thót như những giai điệu ru dương của cô họa mi lảnh lót vào mỗi sáng trong lành. Một bên là Lửa - một bên là Nước, một bên là cá tính dữ dội – một bên là yên bình phẳng lặng; tưởng chừng như không bao giờ có thể đứng cạnh nhau, ấy vậy mà Thanh Lam và Mỹ Linh lại tạo nên một bức tranh âm nhạc đầy đặn với các cung bậc mạnh mẽ, dịu dàng, lúc thăng lúc trầm và bổ sung cho nhau hoàn hảo đến thế.


Thanh Lam và Mỹ Linh song ca

Đúng với tên gọi của chương trình, đêm nhạc chỉ cần những cái bắt tay giữa hai diva cùng giọng hát đã khẳng định được thương hiệu suốt hai thập niên vừa qua là đủ. Sân khấu của Cầm tay mùa hè không màu mè, hoa hòe hoa sói, chỉ có các thiết bị âm nhạc của ban nhạc, cùng tâm điểm là giọng hát của các diva là chính, ý tưởng xuyên suốt của chương trình vẫn luôn là đề cao giọng hát của ca sỹ là chính và tránh làm phân tán sự chú ý của khán giả.

Mở đầu đêm nhạc là bài hát Lời ru cho anh (Dương Thụ) với sự thể hiện của hai diva, những tràng vỗ tay rộn ràng không ngớt cùng tiếng hò hét không ngớt đủ để khiến cho Mỹ Linh và Thanh Lam dám cháy hết mình cho khán giả. Tiếp sau là Lại gần bên anh – sáng tác nằm trong Album thứ 2 của ban nhạc Anh em ngày nào. Dường như, khán giả chỉ có thể thưởng thức những màn bè của diva này dành cho diva kia trong đêm nhạc này, bởi xét về vị thế, vị trí và cả về tài năng thì diva chỉ hát bè cho một diva khác mà thôi.

Ngoài hai ca khúc mở đầu, Thanh Lam và Mỹ Linh còn thể hiện sự tươi trẻ, hưng khấn qua ca khúc Làm quen (Anh Quân), nồng nhiệt của tuổi trẻ với Mặt trời dịu êm (Dương Thụ) từng gây sốt những năm cuối thập niên 90 hay sáng tác của nhạc sỹ Quốc Trung dành riêng cho Thanh Lam – Đố tình. Sự kết hợp gây xúc động nhất đêm diễn là sự thể hiện của hai diva qua ca khúc Mẹ yêu con của nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý. Giọng ca mộc mạc, chân thành và quyến rũ của hai bà mẹ làm lay động hầu hết các khán giả tại Nhà hát lớn. Nhạc sỹ Quốc Trung chia sẻ, dù cho Thanh Lam và Mỹ Linh là hai cá tính khác nhau, hai thể loại và phong cách khác nhau cũng như cá tính riêng biệt nhưng ở hai người phụ nữ này, điểm chung rất rõ nét đấy là tình yêu dành cho con cái.

Tình yêu vô bờ của một người mẹ nghệ sỹ còn được Thanh Lam kể lại một cách nồng nàn mà chứa đựng đầy kiêu hãnh qua ca khúc Bài hát ru ngày nắng được viết tặng riêng bởi nhạc sỹ Thanh Tùng. Người đàn bà hát với đôi mắt long lanh rưng rưng nước mắt khi thể hiện ca khúc đặc biệt này, Thanh Lam vốn là một nghệ sỹ bản năng, bề ngoài có vẻ bất cần nhưng trong sâu thẳm, mẹ nào cũng yêu con. Thanh Lam giãi bày, giây phút hạnh phúc nhất của người mẹ là lúc ru con, đưa con vào giấc ngủ bình yên, và chị rất quý giây phút này, tuy một người mẹ nghệ sỹ không bao giờ giống một người mẹ bình thường, con cái sẽ phải chịu một số thiệt thòi hơn các cháu có mẹ là người bình thường (...Bài hát ru ngày nắng đằm thắm chưa hè về, mẹ hát ru để thương yêu nhiều hơn,…mẹ hát ru để thương yêu nhiều hơn...)




Mỗi khi lên sân khấu, Thanh Lam quên hết tất cả, chỉ có chị và âm nhạc, Thanh Lam thả hồn, hóa thân vào ca khúc mà đôi khi chị quên mất các vật cản phía trước hay phía sau. Trong khi đang thể hiện ca khúc Em và đêm (Lê Minh Sơn), Thanh Lam đã ngã về phía sau nhưng với bản lĩnh một ca sỹ dạn dày, dù thế nào thì ca sỹ phải luôn giữ chặt mic trong mọi tình thế, vì vậy, Thanh Lam vẫn thể hiện ca khúc một cách trọn vẹn, không bị phô một nốt nào dù cho cú ngã kia đến với chị rất bất ngờ. Thanh Lam còn khiến khán giả bất ngờ khi thể hiện lại ca khúc Sao chẳng về với em (Quốc Trung), theo tiết lộ trong buổi họp báo trước đây, tác giả đã “không cho” chị hát nhưng rồi lại quyết định đưa vào đêm nhạc như một cách tri ân đối với những khán giả luôn theo sát con đường âm nhạc của chị.

Thanh Lam biến hóa liên tục với những bản hit ghi dấu tên chị như Như con mưa đi mãi (Bảo Chấn) – được phối lại trên nền nhạc nhanh, và chắc nhịp hừng hực lửa, hay Mùa xuân qua (st Quốc Trung) được phối hoàn chỉnh hơn theo phong cách Jazz, để rồi chị lại trở về với những giai điệu sâu lắng, khắc khoải ngồi đếm từng giọt nắng qua Giọt nắng bên thềm (st Thanh Tùng). Gần cuối chương trình, Thanh Lam lại trở lại với chính cá tính của chị khi làm không khí khán phòng trở nên dữ dội với Khát vọng và Chia tay hoàng hôn (Thuận Yến).


Nhạc sỹ Quốc Trung

Quốc Trung vốn là người kiệm lời, nhưng trong chương trình của chính mình, anh lại khác, anh nói nhiều hơn, về những câu chuyện liên quan đến âm nhạc hay những người bạn. Quốc Trung nhớ lại, ngay từ xưa, khi lái chiếc xe đạp, ngồi đằng sau là một cậu bé khá đẹp trai, kém anh mấy tuổi, anh đã cảm nhận sau này chàng trai ấy sẽ trở thành một hotboy và anh đã không sai, đó là nhạc sỹ Anh Quân. Có thời gian Quốc Trung sang thăm nước Nga, đến học viện Tchaikovsky, anh cũng nghe thấy Anh Quân là một hotboy khá nổi tiếng.

Về sau, trở về nước, Quốc Trung được nhạc sỹ Trương Ngọc Ninh (bố nhạc sỹ Anh Quân) cho nghe băng “Thiên đường” và thấy rất hay, đó là sản phẩm của ban nhạc Anh Em những ngày đầu. Và, Quốc Trung lấy ca khúc “Vô tình” trong băng này để cho Thanh Lam hát bởi anh rất thích ca khúc này, đây là lần đầu tiên diva hát nhạc của Anh Quân và chị cảm thấy khá run.


Nhạc sỹ Anh Quân

Nhạc sỹ Quốc Trung còn đánh giá cao tài năng của cặp vợ chồng Anh Quân và Mỹ Linh. Anh đánh giá rất cao những nghệ sỹ có cá tính, dám hát những gì mình thích và đam mê không vì sở thích chung của một đám đông nào đấy mà đánh mất mình, rồi trở thành những thợ hát thợ đàn vô hồn. Quốc Trung còn nhắc lại thời điểm Mỹ Linh làm show xuyên việt và chỉ hát nhạc của chồng khiến cho dư luận “giận dữ” nhưng rồi qua thời gian, Mỹ Linh lại được tôn vinh bên cạnh sự cống hiến âm thầm của chồng. Nhạc sỹ Anh Quân rồi cũng được “minh oan” là đánh cắp ca sỹ Mỹ Linh nhưng cái lớn mà anh mang lại – đó là một Diva Mỹ Linh.




Mỹ Linh kể lại kỷ niệm cũ kỹ với Trở lại tuổi thơ” rồi đến ca khúc chồng cô sáng tác dành riêng cho Hồ Ngọc Hà ngày nào - Tiếng dương cầm. Mỹ Linh hồn nhiên tâm sự nửa đùa nửa thật: “Linh thấy bài hát này hay quá, mà không có lý do gì lại không hát và cho vào album (Mỹ Linh Acoustic 2011) vì biết đâu chỉ vì bài hát này mà mất anh ấy thì sao”. Nữ diva tóc ngắn (tuy tóc đang dài ra) tâm sự, chị thích các ca khúc buồn nhưng đừng quá bi lụy, bởi sự chia tay hay buồn khổ nào cũng phải có lối thoát và cuối con đường ấy phải có hy vọng.

“Ngày không mưa” và “Tình yêu ở lại” (Quốc Trung) là hai ca khúc khiến chị rất thích không chỉ bởi tâm trạng mà còn là hình ảnh tháng Giêng trong “Ngày không mưa” chân thật đến không ngờ khi chị cảm nhận tại nhà riêng. Hay Hát thầm (Dương Thụ), Mùa đông sẽ qua (Huy Tuấn), Để mãi được gần anh (Anh Quân) Mỹ Linh tâm sự thay những khoảnh khắc buồn, cô đơn của những người con gái, cần có một bờ vai, đôi tay của người thương dù chỉ một lần thôi, để rồi thấy…được gần anh hơn.




“Hát cùng em” –sáng tác bởi Niels Lan Doky được lựa chọn để kết thúc đêm đầu tiên của cầm tay mùa hè 2012. Với ca từ ngọt ngào,trong trẻo:"…Ôi tình yêu đẹp biết bao cùng tôi cùng tôi hát, hát lên lời ca yêu cuộc sống mới…” như lời gửi gắm đối với những người sành nhạc đến với Mỹ Linh và Thanh Lam tiếp tục một đêm nữa, vào 10/6 tại nhà hát Lớn, Hà Nội. Vì nếu không nghe ngay thì ... lỡ mất!

Tuấn Anh
Ảnh: Tống Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét