Chủ Nhật

Thanh Lam sẽ phiêu với nhạc dân gian đương đại

11/05/2012 10:56 GMT+7
Thanh Lam sẽ phiêu với nhạc dân gian đương đại
Lựa chọn “Một khúc sông Hồng” trong liveshow 5 Bài hát yêu thích, Thanh Lam sẽ nhấn nhá vào đó khoảng trời văn hóa Á đông cũng như tâm tư, khát vọng của người Việt. 


Nghe Thanh Lam trải lòng về những vấn đề âm nhạc và cuộc sống.

Theo đuổi bản sắc Việt trong âm nhạc

- Là một ca sĩ đã thành danh, lý do gì Thanh Lam tham gia chương trình Bài hát yêu thích? Chị có nghĩ đến giải thưởng của sân chơi âm nhạc này không?

Thanh Lam tham dự Bài hát yêu thích, trước hết vì tình bạn, sự thân thiết, gắn bó với những người tổ chức chương trình. Hơn nữa, Lam thấy đây là một sân chơi âm nhạc mới, biên độ rất rộng, tạo cơ hội cho các ca sĩ trẻ mới bước vào nghề cũng như những người ca sĩ đã có tên tuổi có thể đứng chung trên cùng một sân khấu.



Còn về giải thưởng, nói thật, Thanh Lam cũng không nghĩ đến. Bởi Lam hiểu rằng đôi khi trong cuộc sống, tiền bạc, sự nổi tiếng cũng không quá quan trọng. Việc Lam tham gia ở sân chơi này chỉ với mục đích và mong muốn duy nhất là phổ cập rộng rãi hơn chất dân gian đương đại trong nền âm nhạc Việt Nam đến với công chúng.

-  Đó có phải lý do khiến chị không chọn một ca khúc nhạc Trịnh trong liveshow 5 sắp tới của Bài hát yêu thích?

Tham gia liveshow 5 Bài hát yêu thích với “Một khúc sông Hồng” của nhạc sĩ Lê Minh Sơn, có lẽ Thanh Lam muốn ưu tiên hơn cho dân gian đương đại - một dòng nhạc mà Lam nhiều năm theo đuổi.

Dẫu vẫn biết mỗi thể loại âm nhạc có những lợi thế riêng nhưng với Lam, dân gian đương đại chính là bản sắc Việt trong âm nhạc. Dòng nhạc ấy đặc sắc ở chỗ toàn bài hát có âm hưởng dân ca nhưng mang không khí của âm nhạc hiện đại, gợi cảm hứng mới mẻ cho người nghe.

Mỗi khi hát ca khúc này, Thanh Lam luôn nhấn nhá vào đó khoảng trời văn hóa Á đông cũng như tâm tư, khát vọng của người Việt.

- Thanh Lam nói gì về cuộc hội ngộ trong âm nhạc giữa chị và nhạc sĩ Lê Minh Sơn?


Thanh Lam và Lê Minh Sơn quen biết nhau nhờ âm nhạc và cũng bằng âm nhạc  mà có mối đồng cảm sâu sắc, tự nhiên. Lam hiểu Sơn muốn gửi gắm điều gì qua từng câu chữ trong mỗi bài hát.

Cái mạnh, cái hay của Sơn chính là những cảm nhận tinh tế về văn hóa dân tộc, đặc trưng bản sắc từng vùng miền và khả năng truyền tải cảm xúc một cách chân thực, trong sáng vào bản nhạc. Hồn người, hồn dân tộc Việt hòa trộn nhuần nhuyễn trong từng nốt nhạc, lời ca khiến mỗi ca khúc của Sơn mang một thương hiệu riêng không thể nhầm lẫn.

Lam rất vui khi được hát “Một khúc sông Hồng” trên sân khấu Bài hát yêu thích. Đây cũng là ca khúc Lê Minh Sơn viết riêng cho Thanh Lam, một “tri âm”, một cuộc hội ngộ.

Con đường đi nhanh và gấp rút sẽ không bền

- Hội tụ nhiều lợi thế về hát ca khúc dân gian đương đại, có khi nào Thanh Lam muốn nổi tiếng ở lĩnh vực sáng tác?

Để hát được tốt các ca khúc mang âm hưởng dân gian, đòi hỏi người ca sĩ cần có kiến thức, tầm nhận thức để tư duy ca khúc, cùng vốn văn hóa căn bản, sự đồng cảm sâu sắc điệu hồn người Việt. Tuy nhiên, hát tốt không có nghĩa là sáng tác được những ca khúc hay. Tôi muốn nói ở đây là những sáng tác thực sự có chất lượng chứ không phải các bài hát chưa chín cả về giai điệu và ca từ.

Tư duy sáng tác và tư duy biểu diễn khác hẳn với nhau. Chưa chắc ngôi sao ca nhạc đình đám, diva hàng đầu đã có thể sáng tác và ngược lại. Bởi vậy, với tinh thần nghiêm  khắc Lam không cho phép mình làm việc ấy.

- Ai cũng biết Thanh Lam xuất thân trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Vậy những ảnh hưởng, dấu ấn từ cha mẹ đến với Thanh Lam như thế nào?

Sinh ra trong gia đình có bố và mẹ nghệ sĩ là một may mắn rất lớn của Thanh Lam. Truyền thống nghệ thuật của gia đình góp phần tạo thuận lợi căn bản cho những “con nhà nòi” vững bước trên con đường dài nghệ thuật. Còn con đường đi nhanh và gấp rút sẽ không bền.

Ý thức được điều này, Lam luôn dạy dỗ các con mình hãy biết sống vừa vặn cuộc sống của mình, đừng thèm và khao khát cuộc sống của người khác, không vội vã đến thành công bởi cuộc sống không phải lúc nào cũng mang đến sự ngọt ngào. Điều quan trọng và ý nghĩa nhất mà không phải ai cũng có là mình có gốc rễ căn bản từ một gia đình nghệ thuật.

- Những phút giây nào, Thanh Lam thấy ý nghĩa nhất trong cuộc sống?

Nghề của mình luôn luôn phải giao tiếp, tiếp xúc với nhiều người, thường xuyên phải đứng trước đám đông thì những khi được một mình Thanh Lam thấy đó là những phút giây thi vị nhất.

- Ở tuổi này, Thanh Lam có cảm thấy lo sợ trên con đường sự nghiệp không? Tình yêu có ý nghĩa thế nào đối với chị?

Trong cuộc sống luôn luôn tồn tại thử thách, thuyền càng lớn, sóng càng to. Nên tôi bình thường, luôn gánh vừa sức và sẵn sàng đón nhận những thành công cũng như thất bại đến với mình.

Ở tuổi này tình yêu của tôi được nhân rộng hơn. Thuở bồng bột, tôi nghĩ tình yêu lứa đôi là duy nhất nhưng trải nghiệm hơn tôi thấy cuộc sống còn nhiều điều để yêu lắm. Người hạnh phúc là người biết cảm nhận tình yêu. Đối với tôi hiện nay, tình yêu với cha mẹ và các con là thứ tình cảm lớn lao, cao cả nhất.

- Xin cảm ơn ca sĩ Thanh Lam về cuộc trò chuyện này. Chúc chị luôn hạnh phúc và thành công trong cuộc sống cũng như sự kiện âm nhạc của mình!

Dạ Minh Châu
(thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét