Chủ Nhật

Nhạc sĩ Dương Thụ nói về sự hợp tác với Thanh Lam

 Thanh Lam gắn bó với tôi từ rất sớm, chỉ sau Hồng Nhung vài năm. 1989 thu âm album Em đi qua tôi {chung với Phú Quang), Lam không nắm được tiết tấu trong những bài tôi viết, khi thu phản ứng ra mặt: “Chú viết cứ giật, giật như Tây ấy, ai mà hát được”. Tôi thất vọng lắm, bỏ ra ngoài phòng thu. Quang khéo hơn tôi, vỗ về Lam: “Cháu học đàn dân tộc mà, ông Thụ viết giống như tiết tấu chèo, cứ hát thế là được”. Tết về Hà Nội, Lam mời xuống nhà ăn cơm, cháu có vẻ ân hận vì thấy mình sai. Chú cháu tôi thân thiết với nhau từ đó. Và cùng với Quốc Trung bọn tôi trở thành một ê-kíp. Lam hát rất nhiều bài của tôi trong các liveshow của mình và là người hát đầu tiên nhiều bài sau này được các ca sĩ khác hát lại và trở thành những bài hit: Bài hát ru cho anh, Cho em một ngày, Đánh thức tầm xuân, Bay vào ngày xanh, Gọi anh. Đỉnh cao nhất trong việc kết hợp chú cháu tôi là album Mây trắng bay về. Sau album ấy Lam đi một con đường khác, nhưng năm 2011 với chương trình Cầm tay mùa hè cháu đã trở lại “gia đình âm nhạc của mình”, hát nhiều bài của chú Thụ và Quốc Trung. Cầm tay mùa hè vừa rồi, Lam giục tôi đi xem: “Cháu hát bài mới chú viết cho cháu, cháu đã khóc đấy” {bài Bài hát ru ngày nắng). Ngày 1/9/2012 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chương trình Khởi nguồn, trong phần trình diễn của mình với ban nhạc Nguyên Lê, mở đầu Lam hát Mây trắng bay về của tôi. Thế là mây trắng đã bay về, nó không còn lang thang nữa. Tháng trước, Lam nhắn “chú viết ngay cho cháu bài dài dài một chút, thật dữ dội, về đất nước mình để cháu làm đĩa với anh Nguyên Lê”. Viết xong, lại “bài về người cha, nhưng thật hiện đại đấy nhé”. Cô cháu luôn miệng hiện đại mà nhiều khi rất ẩu, vẫn hát những bài cũ ơi là cũ “nhạc xưa ấy mà, khán giả thích nghe lắm”.
Phái đẹp ELLE
ELLE.VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét