Chủ Nhật

Quốc Trung: “Tôi và Thanh Lam xem nhau như đồng nghiệp”

Nhạc sĩ Quốc Trung: “Tôi và Thanh Lam xem nhau như đồng nghiệp”
Thứ Tư, 23/05/2012 13:24
(TT&VH) - Nói về sự kết hợp của Thanh Lam - Mỹ Linh trong chương trình Cầm tay mùa Hè 2012 tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 9-10/6 tới, chính nhạc sĩ Quốc Trung cũng phải băn khoăn tại sao cho đến bây giờ hai giọng ca hàng đầu Việt Nam này vẫn chưa từng đứng chung sân khấu. Còn công chúng và giới làm nghề đang ví cuộc “hội ngộ” này như đôi song ca lừng danh Mariah Carey và Whitney Houston một thời… 

Cầm tay mùa Hè do công ty Thanh Việt của nhạc sĩ Quốc Trung khởi xướng năm 2011 với sự kết hợp của Thanh Lam, Uyên Linh và Hà Linh.


* Thưa nhạc sĩ Quốc Trung, tại Giải Cống hiến 2011 vừa qua, nhạc sĩ Anh Quân đã vượt qua anh để chiến thắng. Anh có “lăn tăn” gì khi hợp tác với “đối thủ” lần này?
- (Cười lớn) Giải Cống hiến ghi nhận công lao, đóng góp cho đời sống âm nhạc thông qua bình chọn của các nhà báo. Chúng tôi là những người làm nghề nghiêm túc chứ không vì mục đích ganh đua nhau. Được giải là niềm vui để thêm động lực cho công việc tiếp theo. Đối với cá nhân tôi và kể cả Anh Quân có lẽ cũng nghĩ như vậy chứ không phải vì để được giải hay so kè, cạnh tranh với người này, người kia.
* Thanh Lam và Mỹ Linh - hai giọng hát với hai cá tính hoàn toàn khác nhau. Vậy anh sẽ làm thế nào để dung hòa những cá tính ấy?
- Dung hòa ở đây không phải là nâng người nọ, hay hạ người kia mà mục đích tổng thể của toàn bộ chương trình là tạo ra sự kết hợp độc đáo, bất ngờ từ ca sĩ, ban nhạc đến âm thanh, ánh sáng. Những ca khúc gắn liền tên tuổi Thanh Lam, Mỹ Linh sẽ được phối theo phong cách acoustic hoàn toàn mới mẻ.
Một trong những yếu tố quan trọng của công nghệ tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp là bất ngờ.
* Điều gì ở Cầm tay mùa Hè sẽ mang lại bất ngờ cho khán giả ngoài tò mò về sự kết hợp của hai giọng ca quen thuộc Thanh Lam và Mỹ Linh?
- Không có bất kỳ yếu tố bổ trợ, mọi bất ngờ nằm ở giọng hát, ở âm nhạc mà không có bất kỳ chiêu trò gì. Bất ngờ không phải người nọ đặt cạnh người kia mà chính là ở màu sắc âm nhạc. Chính âm nhạc sẽ tạo nên bất ngờ. Sự kết hợp hài hòa mới mang lại sự thú vị chứ không phải cứ đem đổ mắm tôm vào cà phê mới là bất ngờ.
* Thế còn sự kết hợp hai ban nhạc Phương Đông và Anh Em?
- Hai ban nhạc sẽ khai thác thế mạnh của nhau. Sự kết hợp lần đầu chắc chắn sẽ rất mang lại nhiều cảm hứng thú vị.
* Điểm chung của anh và nhạc sĩ Anh Quân là gì?
- Điểm chung của tôi là Quân là coi trọng tính nhạc, hướng tới chất lượng chuyên nghiệp. Vì thế, chúng tôi dễ đồng cảm dù phong cách khác biệt. Tôi quý trọng Quân trên phương diện bạn bè là người đứng đắn.
* Biểu diễn chương trình đúng dịp chung kết Euro 2012 khi mọi mà người đều “ăn bóng đá”, “ngủ bóng đá”, anh có cho rằng đó là thời điểm không thuận lợi?
- Tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật trong thời điểm này đã là một sự không thuận lợi rồi, khi nền kinh tế gặp khá nhiều khó khăn. Nhưng chúng tôi vẫn lạc quan nói với nhau rằng, khi người ta gặp khó khăn trong đời sống, người ta sẽ tìm đến văn hóa-nghệ thuật để giải trí. 
Tôi nhìn thấy từ Cầm tay mùa Hè lần này “cặp đôi hoàn hảo” Anh Quân và Mỹ Linh. Nhưng nhìn sang anh và chị Thanh Lam thì hơi tiếc… Anh nghĩ sao về điều này?
- Trong nghệ thuật, hiện giờ chúng tôi vẫn là những “cặp đôi”. Thực ra, khi kết hợp trong các dự án âm nhạc, chúng tôi có rất nhiều thuận lợi vì đều hiểu điểm mạnh – yếu của nhau. Còn đời sống riêng tư thì từ lâu không còn là cặp đôi rồi. Chúng tôi đều đã có đời sống riêng tư. Dù có kết hợp trở lại song chỉ xem nhau như đồng nghiệp mà thôi.
* Gần đây, khi trả lời báo chí, anh có nói đại ý: Nếu Thanh Lam khôn, Việt Nam đã có công nghiệp ô tô rồi! Ẩn ý đằng sau câu nói ấy?
- Thực ra, đó là một câu nói đùa. Thanh Lam khi đọc bài báo đó chắc cũng hiểu là tôi đùa. Tôi đưa ra một câu ví kiểu như: Bao giờ trạch đẻ ngọn đa… Từ “khôn” ở đây không đồng nghĩa với “thông minh”. Tôi quá hiểu Thanh Lam, cô ấy không phải là người khôn ngoan, tính toán.
* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
Hà Chi (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét