Thứ Năm

Tôi Không Bao Giờ Tự Huyền Hoặc Mình

Tôi Không Bao Giờ Tự Huyền Hoặc Mình

Một buổi chiều cuối mùa xuân, tại tư gia của họa sỹ Trần Nhật Thăng, dưới giàn hoa giấy bên ô cửa cũ kỷ, ca sỹ Thanh Lam ngồi bệt dưới sàn, hát vu vơ những bài tình ca năm tháng. Cô vẫn nồng nàng như thuở nào tôi đã gặp. Còn nhớ, hôm ấy ở nhà nhạc sỹ Thuận Yến - Cha Lam - cô đứng thập thò sau ô cửa và hát, thì bây giờ cũng thế! Câu chuyện giữa hai chúng tôi không giồng như môt cuộc phỏng vấn, có những lúc tôi hỏi, có những lúc Lam hỏi. Nhưng, tấc cả những gì thuộc về câu chuyện với Lam hôm ấy đều tự nhiên và thãt lòng bởi vốn dĩ nó đã là như thế. Tôi xin dược chia sẻ cùng bạn đọc và xin phép không sửa chữa và biên tập lại quá nhiều.

´ Lam này: có cần phải im hơi lặng tiêng quá lâu như thế không? Với tư cách là môt khán giả của Lam, tôi chỉ tự hỏi hiện Lam đang ở đâu? Đang lam gì?
Bây giờ vẫn đang tiếp tục công việc của mình đã theo đuổi từ khi lớn lên, đó chính là âm nhạc. Trong cuộc sống có những thời gian, không phải lúc nào mình cũng bước đi vun vút được. Có khi, có lúc mình đi chậm lại, để sai đó mìngh sẽ đi nhanh hơn. Với những người nghệ sỹ như Lamthì bao giờ cũng có những khoảng thời gian tĩnh lặng, để nhìn lại mình, để xem lại những công việc mình đã làm, được hay chua được, cũng có khi để nghỉ ngơi.
´ Nhưng đã qúa lâu rồi, không album, không liveshow, thỉnh thoảng lắm mới xuất hiện ở những chương trình lớn. Hay là.
Sắp tới, những ngày đầu tháng tư, album Thanh Lam - Trần Thu Hà sẽ ra mắt khán giả. Và, còn một album thực hiện cùng với Quốc Trung và Dương Thụ nữa, cũng đang làm. Đó chính là lý do về khoảng thời gian im hơi lặng tiếng của Lam!
´ Album của Lam và Hà có gì mới hay vẫn chỉ là những bài tìng ca cũ mà khán giả đã được nghe quá nhiều, đến nhàm?
Trong CD này hầu hết những bài hát mới, có môt số bài Lam cùng sáng tác cùng với một số nhạc sỹ khác. Lam và Hà ngoài công việc còn là bạn của nhau trong cuộc sống. Cả hai có môt đam mê chung đó là âm nhạc! Đây là CD đầu tiên Lam & Hà hát chung với nhau và Lam mong rằng, đây là những viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho sự hợp tác giữa hai chúng tôi sau này.
´ Lam này, âm nhạc đối với Lam.
Con người, không phải điều gì người ta cũng diễn giải được. Mà có thể đó là một cái gì đó trong cơ thể của mình rồi. Nó là sự cảm nhận! Âm nhạc, đó là một phần đời sống của tôi, một phần của con người tôi.
´ Và không thể cân, đong, đo, đếm được?
Tôi không phải loại người mà khi làm gì cũng đem ra cân đong đo đếm!
´ Có rất nhiều khán giả nhận xét rằng, càng ngày càng thấy Lam "diễn" trên sân khấu. Chị có thể nói điều gì về điều này?
Tôi quan niệm, một người nghệ sỹ chuyên nghiệp là khi anh biểi diễn, trước tiên sự ngẫu hứng nằm trong sự chỉ đạo. Đối với tôi, thực sự tôi nghĩ khi mình hát thí phải hát bằng trái tim trước đã, sau đó nó sẽ được chỉ đạo bằng cái đầu của mình. Khi mọi người nhìn vào, có thể đó là sự biểu cảm quá mạnh thì cho là tôi diễn. Thực ra tôi luôn hát bằng tấc cả những gì mình có.
´ Người ta nói rằng sai môt thời gian vắng bóng, Lam đang chuẩn bị tư thế và tâm thế để thay đổi hình ảnh của mình. Có thật thế không Lam?
Tôi nghĩ rằng con người, khi sống thì cần có môt khoảng thời gian rất dài để tạo được hình ảnh. Tôi không muốn thay đỗi hình ảnh! Tôi là con người như thế nao từ khi được sinh rathì tôi vẫn lớn lên và tồn tại trong cái vỏ như thế. Tôi chỉ hoàn thiện thôi chứ tôi không thể thay đổi những cái mình đang cobởi vì khi thay đổi những cái mình đang có mình sẽ trở thành một con người khác. Tôi không muốn làm người khác!
´ Trên bước đường đi đến sự hoàn thiện có bao giờ Lam cảm thấy mệt mỏi?
Nghệ sỹ chúng tôi sống bằng tinh thần rất nhiều. Tôi cũng thế thôi, tôi giống tất cả mọi người, tôi cũng chỉ là môt phụ nữ bình thường. Cũng có những lúc tôi dồi dào năng lượng, nhưng có những lúc năng lượng ấy cạn kiệt đi. Đó là khi tôi cảm thấy mệt mỏi và tôi cần phải có thời gian để nạp lại năng lượng...( NẠP NĂNG LƯỢNG MÀ THỜI GIAN DÀI NHƯ THẾ, CHẮC LẦN NÀY......HIHI)
´ Theo Lam thế nào là môt người đàn bà đẹp? (còn nữa)
Đối với Lam cái đẹp của người phụ nữ không phải là nhan sắc. Nhan sắc chỉ là một phần, nhưng không thể thiếu, trong sự kết hợp với tâm hồn.
´ Lam bảo rằng Lam luôn luôn muốn có những người đàn ông bên cạnh mình để cho Lam nhận ra rằng, thật hạnh phúc khi mình thực sự được là một người phụ mữ. Có những người đàn ông đã tự nguyện đến với Lam và ngược lại, nhưng.
Trong cuộc sống và trong tình yêu, có những cái mà mình muốn mà không được! Hoặc nó chưa đến hoặc nó chưa đến....mà tôi hoàn toàn không muốn cái chưa đến. Tất cả mọi thứ trong cuộc sống, cái gì của mình sẽ là của mình. Có những cái sẽ đến, có những cái đã đivà có những cái mới đến. Nhưng cuối cùng đó cũng chỉ là quan niệm thôi chứ không phải cuộc sống của tôi khi tôi muốn là phải được như thế!
´ Có bao giờ Lam cảm thấy nuối tiếc vì những điều đã qua?
Trong cuộc sống, mỗi bước đi bao giờ cũng có những mất mát. Nhưng mà trong sự mất mát ấy cũng có cái được. Cái chính là biết mình đang ở đâu, cái gì đang cần và cái gì thực sự đem lại niềm vui cho mình. Thế nên tôi không bao giờ hối tiếc!
´ Đối với Lam, đàn ông.
Tôi thích một người đàn ông mà khi ở bên cạnh người đàn ông ấy tôi trở thành một người đàn bà thực thụ!
´ Đã có những người đàn ông “ đi qua tôi, qua tôi” thuở “tóc xanh mười tám” ( lời một câu hát). Lam nhìn thấy gì ở những hình bóng đã qua rồi của họ....sự tiếc nuối? Hay là.
Trong cuộc sống ngoài chuyện tình yêu , ngoài sự cố gắng thích hợp giữa hai con người; đôi khi theo tôi, nó cũng có nững mảy may nho nhỏ của số phận. Tôi nghĩ những khoảnh khắc đã đi qua, cũng có thể lỗi tại mình, cũng có thể lỗi tại người kia và cũng có thể là số phận ... Tất cả những kỹ niệm đó tôi đều cất đi và tôi không bao giờ quên! Tình cảm của mình vẫn như thế thôi, vẫn còn tồn tại ở đó, Và, muôn nói thêm rằng, tôi không phải là người mơ mộng, mặc dù tôi hay bị buồn. Nhưng tôi luôn luôn nhìn nhận đúng bản thân mình. Tôi không bao giờ tự huyễn hoặc mình.
´ Để nói về mình, rất ngắn thôi, Lam sẽ nói.
Con người, quan trọng nhất là gì? Quan trọng nhất là anh phải có sự tự hào với bản thân mình. Tôi muốn trong khả năng của mình tôi sẽ cố gắng mỗi một ngày qua đi hoặc mỗi khoảnh khắc qua đi, tôi luôn cố gắng hoàn thiện mình hơn trong công việc, cuộc sống cũng như tư cách của mình! Tôi đã tạo được hình ảnh và tôi không bao giờ thay đổi hình ảnh nhưng trong khả năng của mình, tôi sẽ làm cho hình ảnh ấy đẹp hơm thêm. để khi mà nhắc đến tôi, dù thích hay không, tôi muốn người ta nghĩ ngay đến một hình ảnh Thanh Lam, phong cách Thanh Lam, cá tính Thanh Lam...rằng, đó là một người nhạy cảm, sâu sắc, có cá tính...và đôi khi có những lúc tôi thực sự là người nông nổi!
´ Có bao giờ Lam cảm thấy nuối tiếc về những gì mình đã đánh mất?
Tôi cũng như những người phụ nữ khác, sự mấy mát bao giờ cũng làm cho người ta đau đớn. Nhưng, tôi nghĩ trong cuộc sống cần có những niềm tin, tôi có niềm tin!
´ Chuyện này hơi tế nhị, dư luận cho rằng, chuyện tình cảm giữa Lam va QT đổ vỡ vì có sự xuất hiện của một người bạn gái trong nghề?
Điều đó không phải, không phải thế đâu!
´ Nhưng nhhững chuyện đã xảy ra càng khiến cho người ta tin.
Từ bé đến lớn tôi sống bằng niềm tin rất nhiều. Có thể, có khi những người bạn mình cảm thấy không còn niềm tin thì mình sẽ không còn gần gũi...Đó là chuyện bình thường! Đúng hay sai tôi chưa dám nói nhưng tôi cảm thấy không gần gũi. Thế thôi!
´ Lại dư luận, người ta nói rằng, Lam và anh Trung chia tay.
(Trầm ngâm). Tôi không thích trả lời câu hỏi này! Cuộc sống của tôi, có những góc riêng và những bí mật mà tôi không muốn ai được chạm tới.
(Theo Cẩm Nang Mua Sắm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét