Thứ Năm

Thanh Lam Nói Gì Về Những Tin Đồn Thất Thiệt?

Thanh Lam Nói Gì Về Những Tin Đồn Thất Thiệt?

Thanh Lam, đã rất thành công trong sự nghiệp khi trở thành một trong những DIVA sáng chói nhất. Nhưng, trong thời gian gần đây, chị có vẻ trầm xuống ngoại trừ việc dành giải thưởng VTV bài hát tôi yêu với bài Em Tôi. Chị đang ở đâu? Làm gì? Người Hà Nội Cuối tuần (NHN) và câu chuyện Thanh Lam về tình yêu, sự nghiệp, cuộc sống riêng tư và cả những tin đồn thất thiệt...

Thể theo nguyện vọng của đông đảo bạn đọc yêu mến giọng ca Diva hàng đầu của Việt Nam này, NHN đã "nối đầu dây" với chị. Bên đầu dây, một giọng phụ nữ dịu dàng: "Cho Lam khất nhé". Tôi hiểu rằng, chị không phải người kiêu căng, chảnh chọe gì, mà trong thời gian vừa qua, đã có một số tờ báo đưa tin thất thiệt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiệp và danh dự của chị, vây nên một sự từ chối phỏng vấn là điều dễ hiểu. "Nhưng độc giả NHN..." và, chúng tôi đã gặp nhau trong một quán trà sang trọng bên hồ Gươm. Thanh Lam tách ra từ vài người bạn. Quá bất ngờ. Nếu trên sân khấu, một Thanh Lam mắt nhắm nghiền, giọng ca mạnh mẽ muốn xé tan vòm họng và phong cách ăn mặc rất "bốc", thì một Thanh Lam ngoài đời theo chúng tôi là hoàn toàn khác. Chị là một phụ nữ nhỏ nhắn, ăn nói nhỏ nhẹ, trang phục rất giản dị và đặc biệt chị trẻ hơn, xinh hơn rất nhiều so với trên sân khấu và trong các poster, chị như chỉ ngoài 20 nếu tôi không chợt nhớ ra rằng, con gái chị năm nay đã... 15 tuổi.Thanh Lam nói đủ nghe, trả lời ngắn đủ hiểu, xin được ghi lại cũng bạn đọc...
´ Thanh Lam bị người ta cướp khi mới lọt lòng.
Chuyện đúng có thật 100%. Có người sau này thảng thốt rằng, suýt nữa làng ca nhạc chúng ta mất đi một nữ hoàng. Số là thế này, khi mẹ Lam (nghệ sỹ đàn bầu Hồ Thanh Hương) sinh Lam trong bệnh viện Phụ sản, cùng phòng sinh với bà Hương có một sản phụ vì thấy con mình có một tật to trên đầu, điềm báo rằng đứa trẻ này khó có thể sống trên đời bao lâu nên đã "nhắm" đứa trẻ có khuôn mặt kháu khỉnh làThanh Lam rồi lén đánh tráo số vòng đeo cổ của hai đứa trẻ và bế đi. Khi cho con bú, linh tính của người mẹ mách bảo, bà Hương đoán chắc có sự nhầm lẫn nên đề nghị bệnh viện tìm giúp. Thời đó y học chưa phát triển, đất nước lại đang trong chiến tranh nên khó có thể khẳng định là đứa trẻ có bị đánh tráo thật không vì khi sinh ra đứa trẻ nào chẳng giống nhau. Nhưng, rất may cho gia đình bà Hương, có một bà đỡ rất có kinh nghiệm trong việc này đã có công tìm giúp nên Thanh Lam mới có được như ngày hôm nay. Cái điềm lận đận lúc mới sinh này cứ đằng đẵng theo Lamtrong những năm tuổi thơ. Bà Hương kể lại, vào năm 1972, khi bố của Lam (nhạc sỹ Thuận Yến) đang chiến đấu ở chiến trường miền Nam, thì vào một ngày bất chợt,Lam đang nô đùa vui chơi thì bỗng nhiên mặt méo xệch đi. bà Hương thân cò chạy đôn đáo khắp nơi, cầu cạnh từ đông y đến tây y nhưng theo bà phải nhờ "ơn trời" khuôn mặt Thanh Lam mới được cân đối và xinh đẹp như hôm nay...
´ Tuổi thơ tinh nghịch và mê hát
Nhạc sỹ Thuận Yến có lần nói, Thanh Lam nghịch từ khi còn trong bụng mẹ. Đó là một câu chuyện cảm động mà ít có số phận nào trên đời này giống Thanh Lam. Vợ chồng nhạc sỹ Thuận Yến cưới nhau ở bản Bo, nằm ở phía bắc đường 9, khi đó cả hai người đang công tác tại Đoàn văn công Quân giải phóng Thừa Thiên Huế. Bất chợt, bà bị phù và phải chuyển ra Bắc điều trị. Cuộc chia tay của đôi vợ chồng trẻ đẫm trong nước mắt và nỗi thương nhớ, đây chính là nguồn cảm hứng để Thuận Yến thai ngén một tác phẩm vang vọng đến bây giờ, bài hát Chia tay hoàng hôn. Nhưng cũng chính trong thời gian chia xa đau đớn này, bà Hương phát hiện mình có thai. Đây là niềm vui tột bậc nhưng thực tế chiến tranh xa cách khốn khó nên hai vợ chồng nhạc sỹ định làm cái điều mà mình không muốn, đó là bỏ đứa con của mình đi. Nhưng không hiểu sao, đã bỏ rồi nhưng không được, nên đành giữ lại...
Lam là một đứa trẻ khỏe mạnh và hiếu động. Nhạc sỹ nhớ lại rất nhiều kỷ niệm thủa bé của con mình và kết luận, Lam là một đứa trẻ ngịch nhất khu tập thể. Tuy vậy, ngay từ khi mới sinh Lam đã bộc lộ là người có năng khiếu âm nhạc. Mới 4,5 tuổi lam đã leo đẽo theo mẹ đến ngồi nghe chăm chú theo dõi các tiết mục của các cô, chú trong đoàn biểu diễn và rồi từng lời ca thấm vào Lam, thỉnh thoảng cô bé lại bật ra những câu hát chuẩn xác và hay đến mức bà Hương thấy bất ngờ...Học thanh nhạc vì... không nghe lời mẹ.
Theo ước vọng của vợ chồng nhạc sỹ Thuận Yến, thì Thanh Lam sẽ phải theo học nghề của mẹ là học đàn dân tộc nhưng Lam lại "khoái" học thanh nhạc hơn nên đã nhiều lần trôm gia đình đi hát ở các nơi cùng với khoa Thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội. Để ngăn cản con đến với thanh nhạc bà Hương đã bí mật nhờ một giảng viên trong trường "chê" chất giọng của Thanh Lam không đủ tiên chuẩn. Nhưng Lam đâu có tin vào điều đó và quyết thi vào Thanh nhạc bằng được. Thời kỳ đó nhà rất nghèo nênLam phải cuốc bộ từ khu tập thể Đài tiếng nói Việt Nam ở Đại La đến tận Nhạc viện ở Ô chợ Dừa để học. Bây giờ nhớ lại, chắc đến Lam cũng không tin mình đã vượt qua được quãng thời gian khủng khiếp đó...
´ Bước ngoặt trong sự nghiệp...
Có thể nhiều nhà nghiên cứu âm nhạc sẽ đưa ra những cột mốt khác nhau để xét về khía cạnh bước ngoặt trong sự nghiệp ca nhạc của người nghệ sỹ này. Nhưng theo chúng tôi, bước ngoặt đầu tiên đưa Lam đến đỉnh cao trong sự nghiệp đó chính là cuộc thi âm nhạc vào năm 1991. "Anh phải về thôi, xa anh thôi. Hàng cây yên lặng cũng theo về. Giọt nắng cuối ngày rơi xuống tóc, mà lời từ biệt chẳng lên môi...", nhạc phẩm cất lên da diết từ con tim cháy bỏng của một giọng cả đã được định hình từ hôm nay. Thanh Lam biểu diễn thành công mĩ mãn tác phẩm của cha mình, bài hát viết về nỗi nhớ thương phải chia xa, về một kỷ niệm giữa cha Lam và mẹ Lamngày mới cưới nhau. Không chỉ thành công với Chia Tay Hoàng Hôn, cũng với Khoảnh khắc, Giọt nắng bên thềm, Lam đã chinh phục trọn vẹn trái tim bao khán giả đêm biểu diễn và 6 nghệ sỹ nổi tiếng. 6 vị giám khảo không ai bảo ai đều nhất trí choLam 6 điểm 10. Đó không phải là một sự ưu ái, châm trước vì Lam là con một nhạc sỹ danh tiếng mà đó là một kết quả khổ luyện cực kì gian truân, thấm đẫm mồ hôi và nước mắt. "Giải thưởng lớn" năm đó là tấm bằng chứng chỉ để Lam bước vào sự nghiệp đầy khổ ải nhưng cũng lắm vinh quang.
Có lần nữ ca sỹ này thổ lộ rằng, chị là người sống rất tình cảm và hạnh phúc gia đình là điều chị quan tâm rất nhiều nhất. Tuy nhiên, đến bây giờ chị đã trải qua 2 cuộc hôn nhân và có 3 mặt con nhưng chút tình ở lại với Lam ngắn ngủi lắm. Đầu tiên là cuộc hôn nhân với một tay chơi ghi-ta không mấy tiếng tăm Phạm Hùng, kết quả cuộc tình này có được Hồng Vân, năm nay 15 tuổi, học năm thứ 7 hệ sơ cấp piano - Nhạc viện Hà nội. Mối tình này nhanh chóng kết thúc để lại cho Lam một nỗi trống trải ghê gớm và một mối tình đẹp như trong tiểu thuyết với Thanh Lam ập đến, đó chính là cuộc thành thân với nhạc sỹ Quốc Trung. Một cuộc hôn nhân trong mơ của trai tài gái sắc nhưng cũng bao nhiêu sóng gió và những lời đồn đại, rằng cuộc hôn nhân này không có giấy hôn thú. Mặc kệ điều này, họ vẫn lần lượt cho ra đời hai đứa trẻ kháu khỉnh và xinh đẹp như mẹ của chúng đó là Thiện Thanh và Đăng Quang. Cuộc tình duyên lần thứ 2 này tưởng chừng như không thể có thế lực nào chia lìa, bởi cuộc sống cá nhân rất hòa hợp và cả hai đã kết hợp thành một cặp bài trùng ăn y để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả yêu âm nhạc. họ đã có cho riêng mình 3 album gây tiếng vang: “Cho Em 1 Ngày”, Thiện Thanh (lấy tên con gái) và “Em Và Tôi” cùng rất nhiều chuyến lưu diễn để lại những ấn tượng sâu sắc. thế mà, một ngày cái duyên tình lận đận lại vận vào Lam… Cuộc chia tay khá ầm ĩ bởi sự góp mặt của các phương tiện truyền thông. Sau này, người ta đồn đại rằng, trong cuộc chia tay này, về vật chất Lam bỏ lại cả chỉ mang theo hai đứa con, người ta cứ tưởng cô ca sĩ này giàu lắm, thương con lận đận bà Hương đến nhà cũ chỉ lấy được mỗi chiếc tủ rách là tài sản của Lam
´ Mới đây trong cuộc trò chuyện với P.V. NHN, Thanh Lam có nói “Bây giờ chỉ có 2 người đàn ông yêu thương Lam nhất đó là ba và con trai Lam” Thế còn người đàn ông của riêng Lam thì sao?
Tôi hỏi. Chị nhìn chúc xuống bàn, đôi mắt mất thoảng một nỗi buồn diệu vợi.
´ Thanh Lam là một người vẽ tranh rất đẹp
Một họa sĩ nổi tiếng nói với tôi rằng, Thanh Lam là người vẽ tranh rất đẹp. ngay trong phòng chính của gia đình nhạc sĩ Thuận Yến được sinh động them bởi những mảng màu sáng tối của các bức tranh mang tên tác giả Thanh Lam. Chị đến với hội họa bằng một sự tình cờ, một chút đam mê và bằng năng khiếu bẩm sinh tiềm ẩn. Số là trong lần đến nhà bạn chị họa sĩ Đào An Khánh (có nhiều người cho rằng họa sỹ này theo trường phái lập dị) chơi, thấy bạn vẽ hay hay, Lam đang buồn nên ngồi thụp xuống xin vẽ thử. Không ngờ, cách pha màu, đường nét của Thanh Lam trên bức tranh lại có hồn và cá tính như vậy nên An Khánh đã khuyến khích chị cứ tiếp tục. Và rồi, mỗi khi buồn Thanh Lam lại “mò” sang nhà họa sĩ mượn bút, màu… để chút lên toàn những nỗi buồn trống trải và rồi nó trở thành nỗi đam mê của Nữ hoàng nhạc trẻ này từ bào giờ. Chị tâm sự “Tôi vẽ tranh bởi lòng đam mê thực thụ. Tôi muốn chút vào đó những tâm sự của riêng mình. Tôi vẽ tranh không phải để tô điểm cho nghề ca hát của mình. Tôi vẽ không phải để bán mà để treo. Tôi không học qua trường lớp nào nên tôi nghĩ nó cũng không đẹp, nó chỉ dược bật ra từ cảm xúc”. Hai bức tranh đẹp được treo ở phòng khách là bức Tự Họa và bức Cuộc Sống. nó toát nên nỗi niềm khao khát cuộc sống đến tột cùng của chị.
´ Người của những tin đồn thất thiệt
Thanh Lam có lẽ là ca sĩ có nhiều tin đồn đại nhất. Người thì khen đến tận mây xanh, kẻ chê thì chê đến tận đáy. Trong một chương trình ca nhạc làm từ thiện người ta đã loan tin, nào là chị đã cướp bữa ăn của trẻ thơ, cướp bữa sáng của người già…, Thanh Lam đã choáng váng bởi tin này. Chị lí giải: “Hoàn toàn không có chuyện đó. Lam đã xin ý kiến của ông bầu trong đêm ca nhạc này, ông ta khuyên nên lấy đủ số tiền cát xê mà ban tổ chức đã ký hợp đồng với LamLam cũng đã hỏi ý kiến 2 bạn diễn trong đêm hôm đó là Bằng Kiều và Quang Linh, họ đều bảo Lamphải lấy đủ”. Bị một số tờ báo làm rung beng lên, vì thương Lam nên đích thân nhạc sĩ Thuận Yến đã viết thư đến các báo nhận lỗi cho con. Thanh Lam nói, đó là nỗi đau và một sự xúc phạm tới danh dự và sự nghiệp của chị. Còn tin đồn khủng khiếp hơn, là khi đứa con của chị ra đời, người ta cũng bịa ra rằng, đứa bé không phải con của chồng chị. Lam tưởng như bị quỵ ngã hoàn toàn bởi những lời đồn thất thiệt, vu khống tráo trợn có ác ý với chị những rồi trong lúc đắng cay nhất, bản lĩnh của một cô bé ngày xưa nổi tiếng tinh nghịch, mạnh mẽ và đầy cá tính trong Lam thức dậy: “Lam, đã theo nghiệp ca hát thì phải chấp nhận những tin xấu. Mình đã, đang và sẽ sống tốt với mọi người thì không sợ mọi người nghĩ xấu về mình”, Thanh Lam đã nhiều lần phải dằn lòng mình như vậy.
Tôi là người phụ nữ đang rất hạnh phúc…
´ Chị có thấy rằng, chị là người thành công trong sự nghiệp ca hát còn chưa thực sự thành công trong hạnh phúc gia đình ?
Lam nghĩ mình là người rất hạnh phúc trong cuộc sống gia đình vì bên cạnh Lamcòn có những đứa con mà mình rất yêu thương…
´ Những đứa con thôi, liệu như thế đã đủ…
Mỗi người một quan niệm và định nghĩa khác nhau về hạnh phúc. Theo Lam thì điều gì mình cảm thấy phù hợp, thỏa mãn thì đó là hạnh phúc…
´ Thế nhưng không thể phủ nhận vai trò của một người đàn ông trong một tổ ấm gia đình. Với chị, một người đàn ông có những tiêu chuẩn nào sẽ chinh phục được chị: Mạnh mẽ, lãng mạn, giàu có, điển trai…?
Anh ta chứng tỏ được là một người đàn ông. Với cá nhân tôi thì một chàng đẹp trai không hấp dẫn bằng một người thông minh tài giỏi và thành đạt.
´ Quan niệm của chị người đàn ông thành đạt phải có tiêu chí gì?
Không nhất thiết phải có địa vị này nọ trong xã hội nhưng trước tiên anh ta phải làm chủ cuộc sống của chính anh ta và kiếm tiền giỏi.
´ Kiếm tiền giỏi? Phần đông các cô gái ít đề cập đến vấn đề này khi đưa ra tiêu chí để chọn người đàn ông?
Tôi không biết điều này nhưng các cụ đã nói rồi còn gì: Có thực mới vực được đạo.
´ Nếu một người đàn ông được chị chọn phải có tuổi đời bao nhiêu?
Khi anh ta ở độ chín trong cuộc đời, những người từ 35 tuổi trở lên.
´ Về mặt bề ngoài có thể nhìn thấy thì điều gì của người đàn ông hấp dẫn chị nhất?
Sự im lặng. Tôi chết lặng khi phải đối mặt với những người đàn ông có đức tính này…
´ Ai sẽ tỏ tình trước, nếu 2 người “tình trong như đã…” người ta đồn rằng chị là người rất … bạo dạn?
Người phương Đông mình khi yêu họ nhớ đến nhau nhiều hơn và họ cảm được những điều khó nói, tôi thích tình yêu như vậy.
´ Những dự định trong tương lai
Thanh Lam đang tất bận hoàn thiện một đĩa CD song ca cùng ca sĩ Trần Thu Hà. Và, nột CD cho riêng cá nhân mình nhưng chị không tiết lộ thời gian ra đời và nội dung của đĩa nhạc. Chúng ta hãy chờ đợi sự trở lại của Nữ hoàng nhạc nhẹ này nhé. Khi được hỏi các đồng nghiệp của chị đang tất bật tổ chức các liveshow, sao Thanh Lam im ắng thế?. Chị nói là đang trong quá trình “nạp năng lượng”. Thanh Lamnhắn rằng, qua NHN cho Lam gửi tới tất cả những độc giả những người yêu mếnThanh Lam long chi ân, hứa sẽ sớm trở lại sân khấu và “đốt cháy” mình để không phụ lòng khán giả…
Mai Xuân Nghiên & Thúy Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét