Thứ Năm

Phong cách mới của Thanh Lam: Mộc mạc, lắng đọng

Phong cách mới của Thanh Lam: Mộc mạc, lắng đọng

"Tôi nhận thấy, âm nhạc chính là tâm hồn của con người. Nếu tâm hồn mình như thế nào thì âm nhạc cũng vậy. Cái đẹp và sự hoàn hảo nhất trong âm nhạc chính là sự mộc mạc. Tôi không muốn thay đổi phong cách, giọng hát, chỉ có điều sẽ có thời điểm âm nhạc đi theo sự phát triển của tư duy, tâm hồn mình." Thanh Lam tâm sự.



- Chị từng nói thời điểm này mình đang rất vui và sung sức, vì sao lại nói mình luôn cô độc?

- Chưa khi nào tôi cảm thấy hứng khởi trong công việc như hiện giờ, đây là một năm đầy nỗ lực và thành công trong âm nhạc của tôi. Đúng là tôi đang rất vui nhưng cái vui mà mọi người nhìn thấy chỉ là bên ngoài. Chẳng hiểu sao, trong tôi luôn bị ám ảnh bởi niềm vui và nỗi buồn, trong cái buồn cảm thấy vui và trong cái vui đôi khi lại gặm nhấm nỗi buồn. Tôi là người luôn có những khoảng riêng mà không phải ai cũng biết được. Những người làm nghệ thuật luôn có sự cô độc trong sâu thẳm tâm hồn, đôi khi có thể là lập dị. Khi lên sân khấu, hát giữa cả nghìn người hay bao nhiêu người, tôi vẫn không thoát khỏi sự đơn độc. Tự nhiên tôi thấy vậy thôi, mặc dù có niềm vui với đời sống riêng là các con nhưng tôi vẫn cô đơn. Trong nghệ thuật cũng vậy, đã có thời gian, tôi buộc phải hát trong những chương trình xô bồ, giá trị thật, ảo bị cào bằng, sặc mùi thương mại khiến tôi cảm thấy hoang mang, chán nản, uể oải không muốn làm việc là vì thế. Nhưng tôi vẫn tin, thời gian không xa, mọi người sẽ ý thức hơn trong việc phong "sao" cho những ca sĩ có chất thực sự và ngôi sao nào phải có ý thức hướng thẩm mỹ cho người nghe.

- Năng lượng nào đã tiếp sức cho chị lấy lại được hứng khởi làm việc và khẳng định vị trí của mình?

- Tôi là người sống bởi niềm tin: tin vào chính mình và tin vào những người xung quanh. Tôi đã quen một mình trong công việc và cuộc sống riêng từ mấy năm nay. Nguồn cảm xúc mới giúp tôi có được năng lượng dồi dào để tiếp tục làm việc là những người bạn ăn ý trong âm nhạc, ê-kíp cộng sự chuyên nghiệp, có tài và có ý thức làm đẹp cho âm nhạc như Lê Minh Sơn, Trần Mạnh Hùng... Tôi nghĩ mình là người may mắn khi trong lúc cảm thấy khó khăn chưa tìm được cái gì mới thì lại có nguồn vốn dồi dào từ những người cộng tác mang đến. Trong âm nhạc, chỉ có một cá nhân thì không làm được điều gì.

- Có ý kiến cho rằng việc kết hợp với Lê Minh Sơn là chiếc phao đúng lúc để chị vịn vào trong thời điểm mình chán nản và tình hình âm nhạc đang rệu rã, chị nghĩ sao?

- Đúng là đã có thời gian, nhiều khán giả viết thư, nhắn tin cho tôi hờn trách rằng tại sao chẳng có gì mới cả và tại sao không làm việc đi... Có thể nói, tôi may mắn khi gặp được những bài hát mới, đúng xu hướng âm nhạc mình mong muốn là những ca khúc mang đậm màu sắc Việt Nam của Lê Minh Sơn. Tôi rất hạnh phúc khi làm việc với một nhạc sĩ trẻ có tài như Sơn. Hy vọng là sự hợp tác này sẽ lâu dài.

- Chị và Lê Minh Sơn đến với nhau trong âm nhạc từ khi nào?

- Nhiều người rỉ tai, nhạc của Sơn rất lạ, tôi có nghe ít nhiều nên nhờ Sơn phối giúp ca khúc. Khi gặp nhau, anh có đưa CD gồm các khúc của mình do Ngọc Khuê hát, bảo tôi nghe thử. Nghe xong, với sự nhạy cảm thiên khiếu, tôi biết ngay những bài hát này sẽ phù hợp với giọng hát và phong cách của mình. Từ những mắt xích đầu tiên đó, chúng tôi cộng tác với nhau để làm album Trịnh Công Sơn. Sau khi hát ca khúc Ôi quê tôi của Sơn đưa, tôi đã mời anh giúp cho live show Nắng lên. Theo sự chủ quan của tôi thì sự kết hợp này đã được đón nhận rất tốt từ phía người nghe.

- Lối hát của chị không gào thét, đau đớn như trước mà trở lại rất mộc mạc và bình dị, được thể hiện trong album nhạc Trịnh vừa ra mắt, sự thay đổi của chị có ý nghĩa như thế nào?

- Tôi nhận thấy, âm nhạc chính là tâm hồn của con người. Nếu tâm hồn mình như thế nào thì âm nhạc cũng vậy. Cái đẹp và sự hoàn hảo nhất trong âm nhạc chính là sự mộc mạc. Tôi không muốn thay đổi phong cách, giọng hát, chỉ có điều sẽ có thời điểm âm nhạc đi theo sự phát triển của tư duy, tâm hồn mình. Có những lúc cần phải nồng nàn, gào thét, hoặc cũng có khi phải trở về sự sâu thẳm, lắng đọng và với hướng đi theo phong cách semi classic, tôi sẽ phải chọn cách hát nhẹ nhàng hơn. Xu hướng âm nhạc mà tôi đang theo đuổi hiện giờ rất giản dị, không gượng ép và là những gì thuộc về bản năng của tôi nhất. Tôi hát một cách thản nhiên và bình thường như chính con người mình.

- Kế hoạch sắp tới của chị?

- Tôi đang rất hy vọng và tin chắc album Nắng lên sắp ra mắt sẽ mang đến sự ngạc nhiên cho người nghe, bởi nó được đầu tư với chất lượng nghệ thuật cao. Sau CD này sẽ là album gia đình tôi được thực hiện bởi bố Thuận Yến sáng tác, em trai Trí Minh hòa âm phối khí và giọng hát Thanh Lam. Trước mắt sẽ là 4 đêm live show tại Hà Nội và TP HCM, giới thiệu chặng đường mới trong âm nhạc của tôi.
Theo SGTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét