Thứ Năm

Thanh Lam & Hà Trần - hai diva và một album đẳng cấp

Thanh Lam & Hà Trần - hai diva và một album đẳng cấp
03/04/2004 06:45 GMT+7

 TT - Trong khi sân vận động Mỹ Đình đang nóng lên từng giờ bởi liveshow của ca sĩ Mỹ Tâm sắp diễn ra (4-4), thì hai ngôi sao khác của sân khấu ca nhạc VN lại đang thầm lặng cho một “âm mưu” mới: ra mắt album Thanh Lam - Hà Trần với một phong cách mới đến mức lạ trên nền của hai giọng hát đã khẳng định đẳng cấp từ lâu.


Từng hát bè cho Thanh Lam trong liveshow đầu tiên của ca sĩ đàn chị này (hồi tháng 12-1997), giờ đây Trần Thu Hà - với nghệ danh Hà Trần - đã xuất hiện trở lại bên cạnh Thanh Lam với tư cách một giọng hát độc lập, đầy bản lĩnh, đồng thời nhạc sĩ phối khí Trí Minh cũng đã tìm được cho họ một tần số chung để kết hợp hai giọng ca, hai phong cách tưởng chừng rất khác biệt này.
Có khá nhiều tên tuổi vừa quen vừa lạ xuất hiện trong album: ngoài Trịnh Công Sơn (Ngẫu nhiên) và Quốc Bảo (Giấc mơ), người ta còn thấy Niel Lan Doky - nhạc sĩ kiêm tay kèn saxo người Đan Mạch viết riêng cho Thanh Lam hai bài: Anh có nghe em hát và Hát cùng em; cô nhạc sĩ trẻ Kim Ngọc với Sao đổi ngôi được vang lên qua giọng hát trong vắt của Hà Trần. Cô hát Sao đổi ngôi giản dị như một lời tự sự, trong trẻo và ít “khoe” kỹ thuật nhất trong những bài hát mà cô thể hiện thời gian gần đây.
Hà Trần còn chứng tỏ mình là “tri âm tri kỷ” của các nhạc sĩ trẻ luôn đi tìm sự độc đáo, nhiều lúc đến mức ngang ngạnh khi cô hát lại một sáng tác mới củaLê Minh SơnChạy trốn. Chất chầu văn vốn đậm đặc trong các ca khúc của Lê Minh Sơn được Hà Trần tung hứng bằng kỹ thuật điêu luyện trên nền chất nhạc electro pop đã tạo nên một hiệu quả đặc biệt.
Một điểm thú vị nữa của album này là việc lần đầu tiên Thanh Lam công bố những ca khúc do cô tự sáng tác: Nuối tiếcTrái tim lang thang cô viết cùng cha là nhạc sĩ Thuận Yến, Ngày anh đến cô viết nhạc và nhờ Đặng Thị Thanh Hương viết lời, còn Xa cách thì hoàn toàn do cô sáng tác.
Để giúp Thanh Lam thu album này, vẫn nguyên vẹn những nhạc công cự phách như Thanh Phương (guitar và mix), Quốc Hưng (trống), Ngọc Quân (bộ gõ), Vũ Hà (guitar bass), Trần Mạnh Tuấn (saxo), chỉ thiếu có một người từng một thời cặm cụi với cây keyboard để nâng tiếng hát Lam lên... Nhưng cũng có thể chính vì thế mà giọng hát của Lam mới hơn, da diết hơn, đằm thắm hơn.

VIỆT HOÀI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét