Thứ Năm

Sân khấu ca nhạc: “Ngôi sao” mới ở đâu?


Sân khấu ca nhạc: “Ngôi sao” mới ở đâu?

12/11/2005 15:04

Đã gần 3 năm trôi qua kể từ ngày Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo, Quang Dũng trở thành 4 ngôi sao trẻ được chú ý, cho đến nay vẫn chưa thấy một ca sĩ trẻ nào vượt trội lên thành "sao". Sân khấu ca nhạc có thể nói đang trong giai đoạn khan hiếm ngôi sao kế thừa.

Nhìn lại những sao cũ
Khi Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà vượt lên thành 4 giọng ca có đẳng cấp nhất Việt Nam những năm 1994-2002 và được công nhận như 4 diva Việt Nam thì có nhiều ý kiến cho rằng tương lai sẽ còn nhiều giọng ca khác có đẳng cấp hơn họ. Tuy nhiên, đáng buồn thay, cho đến hôm nay nền âm nhạc nước nhà vẫn thiếu vắng những ngôi sao thực thụ.

Trong giai đoạn từ 1996-2003, các ca sĩ Lam Trường, Đan Trường, Phương Thanh, Minh Thuận, Cẩm Ly... cũng từng nổi lên như một hiện tượng, song khán giả của họ vẫn chưa đồng đều - người thích Lam Trường, Đan Trường vì gương mặt điển trai, có nhiều bài hay; người thích Phương Thanh vì chất giọng "khàn khàn" rất đặc biệt; người thích Minh Thuận vì phong cách bụi bụi đi cùng nhiều ca khúc nhạc Hoa lời Việt khá hay... Trong số những diva và ca sĩ nói trên, đến nay rất ít người còn giữ được "phong độ" như lúc khởi điểm. Đối với 4 giọng ca trẻ được xem là 4 ngôi sao "hot" nhất trong 3 năm trở lại đây - Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Quang Dũng, Thanh Thảo cũng đang làm nhiều người lo lắng. Không thể phủ nhận họ là những người có ngoại hình sáng sân khấu, giọng hát khỏe, có nhiều bài hát làm say đắm lòng người, nhưng nhìn lại họ vẫn còn thiếu một vài yếu tố để trở thành một ngôi sao thực thụ (giọng hát, phong cách, sự cảm thụ âm nhạc, ca khúc hay).
Sân khấu ca nhạc: “Ngôi sao” mới ở đâu? - ảnh 1
Phương Thanh - Thanh Thảo - Quang Dũng
Tìm "ngôi sao" mới
Nói đến ca sĩ "hot" nhất trong hơn một năm nay, dân trong làng ca nhạc luôn nhắc đến Hồ Quỳnh Hương và Hồ Ngọc Hà. Cả hai được xem như hai ngôi sao mới trên bầu trời âm nhạc. Hồ Quỳnh Hương là cựu sinh viên của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Quân đội và từng đoạt được rất nhiều giải thưởng (giải giọng ca tài năng trẻ triển vọng cuộc thi Tiếng hát Truyền hình toàn quốc 1999; giải nhất cuộc thi Giọng hát hay Sinh viên toàn quốc, Giải nhất các trường nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc 2000; giải nhất Liên hoan giọng hát khu vực Đồng bằng sông Hồng 2001; giải nhất Tiếng hát Truyền hình Hà Nội 2002; Cúp vàng Liên hoan m nhạc Quốc tế mùa xuân Bình Nhưỡng 2004; ca sĩ triển vọng Làn sóng xanh 2003- 2004; Giải Mai Vàng của báo Người Lao Động 2004; giải video clip do khán giả bình chọn và giải video clip do Hội đồng nghệ thuật bình chọn với ca khúc Tôi tìm thấy tôi trong VTV - Bài hát tôi yêu lần 3-2005...). Riêng Hồ Ngọc Hà, dù chưa đoạt được giải thưởng nào về âm nhạc nhưng cô đang là một trong những ca sĩ đắt show hiện nay với chất giọng và phong cách khá đẹp.
Sân khấu ca nhạc: “Ngôi sao” mới ở đâu? - ảnh 2
Hiền Thục - Hồ Ngọc Hà

Ngoài hai giọng ca nói trên, Đoan Trang, Như Ý, Khánh Linh, Kasim Hoàng Vũ, Tùng Dương... cũng từng được dự đoán sẽ có khả năng chiếm lĩnh thị trường âm nhạc nước nhà, song tất cả vẫn phải chờ đợi từng cơ hội và sự cố gắng rất nhiều từ bản thân họ để trở nên hoàn thiện hơn. Đoan Trang có một giọng hát khỏe, phong cách tốt nhưng cần thêm nhiều ca khúc hay; Như Ý sau khi tham gia Duyên dáng Việt Nam 12 đã có được rất nhiều cơ hội nhưng cô phải bỏ qua vì đang "miệt mài đèn sách"; Khánh Linh có giọng hát rất tốt nhưng vẫn chưa thể bật sáng khi xuất hiện trước khán giả; Kasim Hoàng Vũ cũng cần cố gắng hơn về việc chọn lựa ca khúc; Tùng Dương do chọn cho mình các ca khúc nghiêng về phong cách nhạc jazz nên còn kén khán giả... Nhìn lại các ca sĩ trẻ ít nhiều có "thâm niên" trong lĩnh vực ca hát như Hồng Ngọc, Hiền Thục, Thu Minh, Nguyên Vũ, Quang Vinh, Việt Quang, Minh Quân, Tuấn Hưng..., nhiều khán giả cho rằng trong số họ có người chất giọng rất tốt, phong cách chuyên nghiệp nhưng cũng không hiểu sao họ không thể bật sáng. Con đường ca hát có lẽ còn cần thêm yếu tố may mắn...
Làm thế nào để có một lớp ca sĩ có nghề được khán giả yêu mến, ngưỡng mộ thật sự là điều khó khăn. Nhìn lại hàng trăm gương mặt ca sĩ trẻ đang theo đuổi con đường âm nhạc vẫn chưa thể tìm ra vài gương mặt tỏa sáng. Giá như trong số hàng trăm ca sĩ trẻ ấy có người biết dừng lại một chút để trau dồi thêm cho mình phong cách trình diễn, giọng hát và cả cách tìm tòi ca khúc thì hẳn không bao lâu nữa họ sẽ bật sáng. Hy vọng về một lớp ngôi sao trẻ kế thừa đang là mơ ước của người yêu nhạc trong cả nước.
* Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền: "Để trở thành một ngôi sao cần phải có thêm nhiều yếu tố như ca khúc, bài phối, khán giả... cộng những tố chất riêng của từng người. Cũng có ca sĩ hội đủ tất cả các yếu tố trên nhưng vẫn chưa thể bật lên thành "sao" vì họ xuất hiện chưa đúng điểm rơi. Có ca sĩ thì chưa có bài hát hay tạo ấn tượng nơi người xem. Cũng có ca sĩ có những tố chất rất đặc biệt có thể nổi tiếng nhưng thường thì người trong nghề mới thấy được nên cũng chưa thành "sao". Từ trước đến nay, ca sĩ bật lên thường đi kèm với bài hát hay, điều này thì ca sĩ trẻ bây giờ chưa có nhiều. Ngoài ra, muốn bật lên nhanh chóng, ca sĩ cần phải biết chộp lấy cơ hội cho riêng mình. Có người nói hiện nay vẫn chưa có ai thay thế Mỹ Tâm, điều này dễ hiểu bởi lẽ cô ấy còn quá trẻ, con đường phía trước còn dài. Ngôi sao kế thừa thời nào cũng có nhưng vấn đề là lâu hay mau. Theo tôi, nếu dự đoán ca sĩ thành "sao" thì Đoan Trang sẽ có khả năng".
* Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh (người đang biên tập album cho nhiều ca sĩ trẻ): "Thật khó nói ai có hy vọng và ai không có hy vọng để trở thành ngôi sao. Ca sĩ hàng sao đang khan hiếm bởi ít người dám dũng cảm làm bước đột phá, làm theo những gì mình muốn. Tâm lý ca sĩ trẻ thường chỉ dám làm những gì dễ nghe, dễ được thị trường chấp nhận nên còn hạn chế khả năng của mình. Trong tương lai, nhà sản xuất và nhạc sĩ sẽ tìm đến ca sĩ mới để phát hiện ra những nhân tài ca hát thực thụ".
Dạ Ly (Báo Thanh Niên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét