Thứ Năm

Thanh Lam Không Chỉ Là Bốc Lửa

Thanh Lam Không Chỉ Là Bốc Lửa
 
Người ta vẫn quen nhìn chị - người đàn bà trẻ mãi không già - như một ngọn lửa rực cháy trên sân khấu. Nhưng không chỉ có thế, ở chị còn ẩn chứa một nỗi niềm sâu lắng, sự quyến rũ và một phong cách trữ tình đầy nữ tính...
Không mạnh mẽ và dữ dội như hình ảnh mà mọi người vẫn nhìn thấy chị trên sân khấu lâu nay, mà thật sâu lắng, thật dịu dàng chị hát:
"Xa rời xa một người
Quên rồi quên một người
Bao buồn vui kỷ niệm rời xa
..."
Ca từ và giai điệu bài hát êm ái, nhẹ nhàng như lời tự sự bằng âm nhạc, một câu chuyện đầy nỗi niềm:
"Thương rồi thương một người
Quên rồi quên một người
Mối tình xưa nhạt nhoà còn đâu
..."
Với chất giọng ấm áp và khoẻ chị đã đưa tác phẩm đầu tay: "Xa Cách" (nhạc và lời: Thanh Lam) của mình đến với người nghe bằng những xúc cảm chân thành.
Có thể như chị nói, CD này là: "một món hơi lạ miệng nhưng dễ ăn, dễ nghiện". Có lẽ là như thế thật, bởi hãy nghe “Thanh Lam & Hà Trần” để thấy, ở đây, cả Thanh Lam, Hà Trần đã làm mới chính mình trong sự thể hiện cả những ca khúc đã quen và những ca khúc lần đầu tiên được ra mắt.
Không chỉ với nhạc phẩm chị sáng tác mà cả với những ca khúc chị là đồng tác giả cũng luôn ẩn chứa những suy nghĩ, xúc cảm của một người đàn bà đẹp và đa đoan: như "Nuối Tiếc", "Trái Tim Lang Thang" (chị sáng tác nhạc cùng cha, nhạc sĩ Thuận Yến - Lời của Trần Minh Ngọc và Hà Minh Đức):
"Anh ra đi để nỗi đau ở lại
Anh xa rồi em chốn vắng đơn côi
Một tiếng khóc trẻ thơ
rơi khiến hồn ta nát tan
Còn ánh mắt cứ theo ta đi mãi
..."
"Người con gái sợ nỗi cô đơn
Vội vã đi tìm giấc mơ?
Bàn tay em trong đêm giá rét
Đã ấp ủ trong đôi tay một người trai trẻ
..."
CD có 11 ca khúc, bên cạnh những ca khúc của các nhạc sĩ quen thuộc như: Quốc Bảo, Thuận Yến, Trịnh Công Sơn còn có những ca khúc mới của những nhạc sĩ trẻ như: "Sao Đổi Ngôi" (Kim Ngọc), "Chạy Trốn" (Lê Minh Sơn) - do ca sĩ Hà Trần trình bày - "Hát Cùng Em" (Niels Lan Doky) - do Thanh Lam và Hà trần song ca.
Phần nhạc nền của ca khúc "Hát Cùng Em" do nghệ sĩ quốc tế Roland Defunes chơi, thu âm ở Pháp rồi chuyển về Việt Nam để thực hiện phối âm.
Phần âm nhạc do Trí Minh phối khí và dàn dựng cũng như chơi keyboard, reaktor ( trừ bài số 4 do Thanh Phương phối cho guitare).
Dàn nhạc chơi trong CD do các nghệ sĩ: Thanh Phương (Guitar và mix), Quốc Hưng (trống), Ngọc Quân (bộ gõ), Vũ Hà (Guitar bass), Trần Mạnh Tuấn (Saxophone), tứ tấu Smart, nhóm hát bè (Hoàng Hiệp, Hoài Anh, Như Tùng, Thu Hà, Hồng Nhung).
CD chính thức phát hành ngày 8/4 vừa qua.
Những giai điệu vừa trữ tình vừa nồng ấm đã xuyên suốt các tác phẩm mà chị thể hiện. Dễ thấy ở đó những ca từ luôn in dấu một nỗi buồn và sự chia xa, nhưng không hề ủy mị. Với phần âm nhạc do Trí Minh (một nhạc sĩ trẻ, cũng là em trai Thanh Lam) phối khí và dàn dựng - Anh cũng chơi keyboard và reaktor - đã làm cho "không khí" của mỗi ca khúc có một sức sống hiện đại và gần gũi với đời sống.
"Ngày Anh Đến" (Nhạc: Thanh Lam và Trí Minh; Lời: Đặng Thị Thanh Hương) là một ví dụ. Nếu như trong bản song ca cùng Hà Trần phong cách electro pop được thể hiện rõ nét nhất thì "Ngày Anh Đến" (bonus track) mang lại một sắc thái khác - bản remix. Remixer Trí Minh đã thổi bùng nó lên bằng những nốt nhạc điện tử rẻ trung, sôi động và hiện đại.
Trong những nhạc phẩm của các tác giả quen thuộc như: "Giấc Mơ" (Quốc Bảo), "Ngẫu Nhiên" (Trịnh Công Sơn) - hát cùng Hà Trần ( nghệ danh của ca sĩ Trần Thu Hà) - Thanh Lam cũng thể hiện rõ chất giọng sâu lắng, tình cảm, bên cạnh chất giọng cao vút, trẻ trung của Hà Trần - Đây là điều rất khác với những gì người ta vẫn quen thấy ở Lam trên các sân khấu trong thời gian qua.
Có người đã nhận xét về phong cách của Thanh Lam qua CD “Thanh Lam & Hà Trần” là: một sự thể hiện rất mới nhưng cũng rất Thanh Lam. Mới bởi vì: lâu lắm mới thấy chị thả mình thật sâu trong mỗi tác phẩm, còn rất Thanh Lam là vì: cũng lâu lắm rồi mới lại thấy chị thật quyến rũ, thật nữ tính trong sự thể hiện mỗi ca khúc!
Phải nói rằng: CD “Thanh Lam & Hà Trần” là một dấu ấn mới, một bước ngoặt trong sự nghiệp của Thanh Lam. Chị đã thành công khi thể hiện những ca khúc mới trong một phong cách rất trữ tình mà cũng rất hiện đại - "vừa mới mà cũng vừa rất Thanh Lam".
Sự thành công của chị nói riêng và thành công của CD “Thanh Lam & Hà Trần” nói chung cũng phải kể đến "công lao" của các nghệ sĩ cùng tham gia. Bởi thế mà Thanh Lam đã xúc động nói, trong buổi lễ ra mắt CD: "Lam và Hà vô cùng cảm ơn sự đóng góp tuyệt vời của ban nhạc, nhóm hát bè, tứ tấu smart...Nếu album đạt đựơc chút thành công nào đó, thì tất cả thuộc về họ".
Có thể, việc một ca sĩ tự sáng tác và biểu diễn không phải là mới, nhưng với Thanh Lam, điều đó thể hiện khao khát được hát bằng cả trái tim và tâm hồn. Đó cũng là thành quả hoạch định một cách nghiêm túc của chị trong suốt thời gian qua. Đây cũng hẳn là món quà mà chị muốn dành cho những độc gỉa đã dành niềm yêu mến cho chị mà: "Dù có cố gắng cả cuộc đời Lam cũng không đền đáp nổi ân tình này"

  (Theo Giai Điệu Xanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét