Thứ Năm

Thanh Lam - Lê Minh Sơn: Gặp nhau là bùng nổ

Thanh Lam - Lê Minh Sơn: Gặp nhau là bùng nổ
8:31, 25/11/2004
Như Bình
"Tôi biết ơn Lam, đó là người đàn bà đã làm cho tôi thăng hoa trong nghệ thuật. Chị kích thích tôi rất ghê gớm, kích thích tất cả những gì đang bùng nổ trong tôi. Cái cho tôi nhiều cảm xúc nhất trong nghệ thuật đấy là Thanh Lam... Hiện nay tôi đang bùng nổ, tôi như người lên đồng trong sáng tác. Kỳ lạ nhất là tất cả những gì Lam yêu cầu tôi đều làm được ngay và đáp ứng Lam đến thỏa mãn. Ví dụ Lam yêu cầu tôi viết cho Lam một bài hát về tình mẹ con. Ngay lập tức những ca từ tuôn chảy và dù nghe đến hàng trăm lần rồi mỗi khi Lam cất lời thì nước mắt tôi vẫn trào ra: “Ơi nồi khoai chín thơm chiều đông/ Ơi dòng nước mắt mẹ ngập đồng/ Cánh đồng xanh áo mẹ bạc/ Cánh đồng vàng sữa mẹ thơm…”.


Lam và Sơn mới chỉ hợp tác với nhau trong 7 tháng nhưng đã để lại ấn tượng mạnh với công chúng. Bên cạnh một Thanh Lam từng trải là một Lê Minh Sơn trẻ trung đầy cá tính. Anh như bị “truyền điện” và “nhiễm từ trường” của sự hưng phấn đến mức bùng nổ từ Lam. Âm nhạc đã làm họ “say”.


Với Thanh Lam, một sự thay đổi, một khởi đầu mới hiện lên một cách rõ nét hơn bao giờ hết. Nếu như năm 2003 là một năm người yêu âm nhạc và yêu mến Thanh Lam đã sốt ruột khi cho rằng chị vừa trải qua những ngày tháng biếng lười và cũ rích, thì năm 2004 người đàn bà hát đầy cá tính Thanh Lam vụt sống động trở lại trong đời sống âm nhạc với tất cả những cố gắng để làm mới mình.

Ca sĩ Thanh Lam.
Khán giả lại thấy một Thanh Lam sục sôi, đam mê, vắt kiệt mình cho công việc. CD Ru mãi ngàn năm và CD Nắng lên, với cái cách mà Lam hát những bài hát của hai nhạc sĩ đều có tên là Sơn (Trịnh Công Sơn và Lê Minh Sơn), với hai đối cực khá mạnh đã tạo nên cơn “sốt” và dư luận nhiều chiều. Có nhiều người cho rằng sự kết hợp của Lam khi chị hát những bài hát của một nhạc sĩ quá nổi tiếng bấy nay, và một nhạc sĩ cách đây vài năm chưa mấy ai biết đến, là một sự kết hợp khôn ngoan.
Thanh Lam đã tính đến sự an toàn cho các đĩa nhạc, cho tên tuổi của mình và cho cả người nhạc sĩ trẻ mà chị đã ký hợp đồng “độc quyền”. Và mọi sự chờ đợi háo hức từ phía khán giả dành cho cặp “tình nhân âm nhạc” này cũng được đền đáp. Người khen, kẻ chê là chuyện đương nhiên, song những đêm nhạc độc diễn của Thanh Lam bên cạnh cây ghita Lê Minh Sơn trong những đêm tháng 11 này cho thấy một Thanh Lam đang cố gắng thay đổi.
Tất nhiên, những ai không thích Thanh Lam thì vẫn không thích Thanh Lam và vẫn phê phán cô nhưng dẫu sao cũng phải công nhận rằng, cô đã đằm thắm hơn và hát bằng tất cả những đam mê, đau đớn, bằng cả sự trải nghiệm của một người đàn bà đi qua mọi bằng an, đổ vỡ. Xấu hay tốt thì Thanh Lam bao giờ cũng là người bộc lộ bản thể của mình đến tận cùng…

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn.
Nếu như cách đây 2 năm, người yêu âm nhạc hoàn toàn không chú ý đến Lê Minh Sơn, thì sự xuất hiện đậm nét và liên tục nhờ vào Ngọc Khuê và Tùng Dương, hai học trò xuất sắc và trung thành với âm nhạc của Sơn trong các cuộc thi tiếng hát ở trên làn sóng truyền hình đã tạo nên một “hiện tượng Lê Minh Sơn” trên sàn diễn nhạc nhẹ. Người nghe ngỡ ngàng trước Bên bờ ao nhà mình, Chuồn chuồn ớt, Ôi quê tôi… với âm nhạc đậm chất dân gian được biến tấu và tung tẩy hết sức ngẫu hứng. Nhiều người cho rằng con đường âm nhạc của Lê Minh Sơn là nối dài con đường mà những tác giả như Phó Đức Phương, Nguyễn Cường… đã đi. Nhưng âm nhạc của Sơn trẻ trung, hiện đại bởi anh biết cách viết ca từ yêu đương của thế hệ mình. Hơn nữa với lợi thế học và dạy ghita cổ điển, anh đã đem sự quyến rũ say nồng của tiết tấu âm nhạc Tây Ban Nha vào các ca khúc của mình…
Ngồi trước họ, nghe họ nói về nhau bằng “những lời có cánh” có lẽ là rất thực lòng, tôi cứ bị ám ảnh bởi cảm giác mình đang ngồi giữa những người bị “lên đồng”. Có lẽ hiếm có nhạc sĩ và ca sĩ nào lại tụng ca nhau bằng những lời thẳng thắn gần như trắng phớ như thế. Âm nhạc đã làm họ “say”?
Lê Minh Sơn: Từ lâu tôi đã mơ ước được làm việc với ca sĩ Thanh Lam. Khi Thanh Lam tìm đến tôi để nhờ tôi tuyển chọn cho Lam một CD các bài hát của Lam, tôi đã đưa cho cô ấy đĩa CD Bên bờ ao nhà mình. Tôi không muốn người sẽ làm việc với tôi không biết gì về tôi, không có một cảm nhận gì.
Thanh Lam: Đầu tiên Lam không mấy ấn tượng tới Sơn. Nhưng khi nghe toàn bộ đĩa CD Bên bờ ao nhà mình của Sơn, thực sự Lam bắt đầu thích. Trong âm nhạc sự thích đó là sự rung cảm, là niềm mê đắm vụt đến.


Lê Minh Sơn: Cám ơn số phận đã cho tôi gặp Thanh Lam. Cái mà tôi thích ở Lam là sự dài hơi, dài sức, và tôi cũng là người dài vốn. Nhạc của tôi rất mạnh, cần phải có một ca sĩ đủ mạnh như Lam để cho tôi được vùng vẫy.
Thanh Lam: Sơn là một nhạc sĩ có khả năng rất tốt. Thực sự một nhạc sĩ trẻ như vậy hiếm có cho nền âm nhạc hiện nay. Tôi là một ca sĩ mà cái biểu cảm của mình quá mạnh. Khi hát các bài hát khác tôi thường vượt ra khuôn khổ của bài hát đó, thả cho cảm xúc của mình phiêu linh. Những bài hát khác không giam cầm được cảm xúc của tôi. Khi hát những bài hát của Sơn, tôi cảm thấy quá đủ, quá vừa vặn cho cảm xúc của mình. Những bài hát của Sơn làm cho tôi không cần phải thêm thắt, và không thể phiêu linh thêm nữa. Như vậy để thấy rằng Sơn viết ca khúc rất chặt chẽ… Giữa Lam và Sơn có một sự đồng cảm ghê gớm.
Lê Minh Sơn: Tôi chưa bao giờ được một ca sĩ nào trân trọng tôi như Thanh Lam trong nghệ thuật. Lam hát bằng tất cả tâm hồn Lam. Lam nâng niu vuốt ve từng câu từng chữ trong ca khúc của tôi. Lam thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của từng con chữ tôi đã viết… Ngọc Khuê, Tùng Dương cũng đã từng thể hiện rất thành công các bài hát của tôi, nhưng với Ngọc Khuê với tôi coi như đã xong sau khi cô ấy hát 3 bài: Bên bờ ao nhà mình, Chuồn chuồn ớt, Cặp ba lá. Khuê hồn nhiên thể hiện bằng hết những gì tôi viết trong tác phẩm. Nhưng với Thanh Lam là tất cả những gì còn lại của âm nhạc tôi. Chỉ với Thanh Lam mới thể hiện được hết những gì tôi muốn truyền đạt trong các tác phẩm âm nhạc. Và cũng chỉ duy nhất Lam mới đủ dài hơi, đủ bản lĩnh, dày dạn kinh nghiệm để thể hiện chúng.
Thanh Lam: Nhạc của Sơn có phong cách trẻ trung, sự trong sáng, ngúng nguẩy đáng yêu. Nếu ở các ca sĩ khác chỉ dừng lại ở việc thể hiện vừa vặn, đầy đủ một Lê Minh Sơn ở trong các tác phẩm ấy. Tôi là người đem lại cho các tác phẩm của Lê Minh Sơn một phong cách khác, một hơi thở khác, một tinh thần khác. Khi tôi hát, nhạc của Lê Minh Sơn được nâng lên bởi sự đằm sâu và cách thể hiện đa tầng cảm xúc hơn trong những gì mà anh muốn gửi gắm. Nếu Sơn không gặp tôi, những bài hát của Sơn vẫn chỉ là chân chất đồng quê, trong sáng hồn nhiên như cái cách Khuê đã hát. Tôi đã tạo cho Sơn một xu hướng mới, một sự biểu cảm của một người phụ nữ biết vươn lên trong cuộc sống, nó mang đậm màu sắc dân gian nhưng hiện đại. Nói tóm lại, tôi đã mang hơi thở mới cho nhạc của Lê Minh Sơn.
Lê Minh Sơn:  Tôi biết ơn Lam, đó là người đàn bà đã làm cho tôi thăng hoa trong nghệ thuật. Chị kích thích tôi rất ghê gớm, kích thích tất cả những gì đang bùng nổ trong tôi. Cái cho tôi nhiều cảm xúc nhất trong nghệ thuật đấy là Thanh Lam... Hiện nay tôi đang bùng nổ, tôi như người lên đồng trong sáng tác. Kỳ lạ nhất là tất cả những gì Lam yêu cầu tôi đều làm được ngay và đáp ứng Lam đến thỏa mãn. Ví dụ Lam yêu cầu tôi viết cho Lam một bài hát về tình mẹ con. Ngay lập tức những ca từ tuôn chảy và dù nghe đến hàng trăm lần rồi mỗi khi Lam cất lời thì nước mắt tôi vẫn trào ra: “Ơi nồi khoai chín thơm chiều đông/ Ơi dòng nước mắt mẹ ngập đồng/ Cánh đồng xanh áo mẹ bạc/ Cánh đồng vàng sữa mẹ thơm…”.
Thanh Lam: Sơn luôn làm cho tôi ngạc nhiên vì anh ấy. Tôi thực sự bị choáng ngợp trước Sơn. Ngày 24 và 25-11 này, Lam và Sơn sẽ ra mắt CD Ru mãi ngàn năm tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội. Phần một Lam sẽ độc diễn 7 bài của Trịnh Công Sơn trong đĩa CD. Phần hai Lam sẽ hát những bài hát của Lê Minh Sơn. Đây là những đêm nhạc rất quan trọng và đầy tâm trạng…
Có thể ai đó sẽ mỉm cười khi nghe cặp ca sĩ - nhạc sĩ này nói về nhau hơi quá như thế. Dường như tình yêu, âm nhạc, sự sáng tạo vụt trở nên lẫn lộn, mờ nhạt, thiếu ranh giới giữa Lam và Sơn. Cảm giác về những gì hai người nói về nhau, dành cho nhau như được một thứ ánh sáng mê dụ, huyễn hoặc và đầy cực đoan của tình yêu soi rọi. Chỉ khi hai kẻ yêu nhau, họ mới dành cho nhau tất cả sự cực đoan điên rồ và vì nhau đến như thế. (Tất nhiên người viết bài này chỉ nói về tình yêu âm nhạc, chứ không có ý nói về tình yêu gì khác). Điều đó cũng dễ lý giải bởi với những người nghệ sĩ, mỗi một ngày mới lên là cuộc sống như lại vừa bắt đầu. Mọi cảm xúc lại tràn đến mới mẻ, tinh khôi và đầy cảm hứng.
Khoan hãy nói tới việc họ đã làm được những gì, đã gặt hái được bao nhiêu thành công trên con đường âm nhạc lắm chông gai và quá nhiều áp lực. Sự gặp gỡ mới mẻ giữa Lê Minh Sơn và Thanh Lam dù sao cũng đã tạo nên một luồng sinh khí mới giữa hai người. Và họ đang biết ơn nhau, đang muốn bộc lộ trước tất cả trạng thái cảm xúc đó. Với họ, thế cũng đã là quá đủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét