Thứ Năm

Thanh Lam: Hạnh phúc, Lam không quá kỳ vọng

Thứ bảy, 18 Tháng chín 2004, 19:22 GMT+7
Thanh Lam: Hạnh phúc, Lam không quá kỳ vọng
Năm 2004 sẽ là một năm tương đối đặc biệt đối với Thanh Lam, khi ở tuổi 35, chị có một sự tái xuất hiện đầy hăm hở: tung ra ít nhất 3 album mới. Tại sao lại đặc biệt? Đã quá lâu (4 năm) kể từ khi Mây trắng bay về tạo được ấn tượng sâu sắc đối với công chúng yêu nhạc, chị chưa có CD mới và đêm diễn nào của riêng mình. Thế nhưng bước vào năm 2004, vừa làm xong liveshow Nắng lên (tháng 7/2004), Thanh Lam lại lao vào chuẩn bị cho Ru mãi ngàn năm. Trước thời điểm diễn ra liveshow tại Hà Nội và TP.HCM, Thanh Lam đã có cuộc trò chuyện với TNCT.
"Tôi muốn khám phá nhạc Trịnh ở khía cạnh dữ dội"
* Chị muốn nói gì về những đêm diễn sắp tới của mình?
- Tháng 10, Lam sẽ có 4 đêm diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Vừa ra mắt CD Ru mãi ngàn năm gồm những bài hát quen thuộc của Trịnh Công Sơn, vừa giới thiệu những bài hát mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Sơn cũng phát hành vào tháng 10. Kế hoạch cụ thể về đêm diễn dự kiến sẽ kéo dài 1 giờ 15 phút/đêm.
* Việc một thành danh ở dòng nhạc hiện đại ra hẳn một CD nhạc Trịnh Công Sơn khiến thính giả băn khoăn. Chị có những thể nghiệm mới chăng?
- Có nhiều người cho rằng Lam hát nhạc Trịnh làm khác đi quan niệm của người nghe. Thực sự là Lam không cố ý để làm khác đi cho lạ, cho không giống ai. Khi hát nhạc anh Sơn, Lam chỉ muốn bày tỏ một cách "cảm" thật của mình. Đương nhiên có thể có người không thích cách tiếp cận đó, nhưng Lam tự hào rằng đó là lối đi riêng, không bị ảnh hưởng của người nào cả.
* Nghĩa là theo chị nhạc Trịnh còn nhiều khía cạnh cần được tiếp tục khám phá?
- Đúng vậy, đó không chỉ là thứ nhạc uyển chuyển, lắng đọng, triết lý sâu xa mà đằng sau lớp vỏ ngôn từ nhẩn nha, đôi khi tưởng như bình thản đó còn thể hiện một sức sống mãnh liệt. Sự mãnh liệt ấy là những khao khát, thậm chí giằng xé dữ dội, có thực trong đời sống của anh Sơn. Lam muốn khám phá sự gai góc, bùng phá ấy. Vả lại, Lam cũng muốn thể hiện nhạc Trịnh theo một phong cách hiện đại hơn.
Sẽ "tấn công" vào thị trường âm nhạc ngoại
* Khi xem liveshow Thanh Lam và những người bạn tháng 7/2004, khán giả cảm nhận được một Thanh Lam khang khác trước. Điều đó có nằm trong chủ đích của chị?
- Cái khang khác đó có được từ những bài hát mới của Lê Minh Sơn mà Lam thể hiện. Khi hát những bài này, Lam có được một cảm xúc rất mới mẻ và mãnh liệt. Còn bản thân vẫn vậy thôi, thay đổi sao được nữa. Nhưng nếu ai đó nói Thanh Lam đằm hơn thì đúng. Ở tuổi Lam, đương nhiên phải chín hơn chứ!
* Có thời điểm Thanh Lam dự định "tấn công" vào thị trường âm nhạc châu Á và xa hơn nữa. Gần đây, chị thích hát nhiều bài đậm chất dân tộc hơn. Có phải chị đã nảy ra ý định ấy trong khi nhiều ca sĩ khác đang nỗ lực hội nhập?
- Nghệ sĩ nào cũng ước ao âm nhạc không có biên giới để mang cái tôi của mình ra thị trường âm nhạc thế giới. Tất nhiên là người Việt thì mình phải chinh phục được thị trường Việt đã. Còn dự định tiến ra bên ngoài, Lam vẫn sẽ theo đuổi. Vấn đề là thời điểm thôi.
Sao Mai - Điểm hẹn không phải văn nghệ quần chúng
* Sao Mai - Điểm hẹn (SMĐH) đã đi đến đích. Bây giờ chị đã nhìn thấy bóng dáng nào của đỉnh cao ngày mai chưa?
- Đó là sân chơi quá thú vị và rất có lợi cho những tài năng. Lam nghĩ rằng nếu sân chơi SMĐH nhằm tôn vinh những tài năng thực sự, thì người nghe chỉ nên góp phần thứ hai sau ban giám khảo trong bình chọn. Các nhà chuyên môn cần hướng người nghe theo cái đẹp thực sự trong âm nhạc, chứ không phải là ngược lại. Dù sao những người có chuyên môn vẫn đánh giá đúng hơn mặt bằng số đông. Nên nhớ đây là một cuộc thi hết sức chuyên nghiệp chứ không phải văn nghệ quần chúng.
* Thế hệ ca sĩ trước như Thanh Lam, Hồng Nhung, Trần Thu Hà... đều rất vất vả và mất nhiều năm mới tạo dựng được tên tuổi. Nhưng chỉ trong hơn hai tháng, SMĐH đã đưa những ca sĩ thậm chí chưa hề được biết đến, thành người nổi tiếng. Lợi và hại của công nghệ lăng-xê siêu tốc này là gì?
- Nó giúp ca sĩ đem tài năng, sự cống hiến của mình đến với công chúng một cách nhanh nhất. Nhưng có thể làm hỏng những ca sĩ thiếu đam mê âm nhạc nghiêm túc, bởi họ rất dễ ảo tưởng về mình.
Cơ sở để tự tin
* Chính Lê Minh Sơn, trên Thanh Niên Chủ nhật đã nói rằng từ nay Lam và Sơn sẽ là một cặp đôi… trong nghệ thuật. Ngoài đời thường, "sự rất hiểu nhau" ấy có tồn tại?
- Lam đã nghe rất nhiều người nói như vậy, rằng Lam hát bài của Sơn quá hợp. Lam nghĩ điều đó xuất phát từ hai tâm hồn giống nhau và hai quan niệm giống nhau trong âm nhạc, vì thế mọi kết hợp diễn ra rất tự nhiên, không gượng ép. Chính vì vậy, khi hát bài của Sơn, Lam thấy rất thong dong như hơi thở mình vậy.
* Vừa làm xong liveshow Nắng lên, đã làm Ru mãi ngàn năm, rồi tháng 10 phát hành CD Nắng lên (10 ca khúc của Lê Minh Sơn). "Thực đơn" như vậy có quá nhiều trong một khoảng thời gian ngắn?
- Lam nghĩ người nghe vẫn trông đợi ở mình rất nhiều, chính vì vậy Lam tin vào mình. Khi thực hiện tất cả những công việc ấy, có hứng thú cao độ nên Lam làm một cách rất nhàn nhã, không hề phải cố sức. Nếu thính giả nhìn nhận mỗi sản phẩm của Lam ngày càng đẹp hơn, là Lam tự thấy thành công rồi.
* Tại sao năm nay, ở cái tuổi đang lắng lại, chị lại có thể có một sức làm việc bứt phá như vậy?
- Người nghệ sĩ có cái hay là gặp được những kích thích tốt là có thể bùng nổ. Lam may mắn là hiện có được một ê-kíp cùng quan điểm với mình như nhạc sĩ Lê Minh Sơn - sự biểu cảm trong nhạc của anh rất mãnh liệt (Sơn giúp Lam biên tập bài hát và toàn bộ phần xu hướng âm nhạc); Trần Mạnh Hùng - một người phối khí giỏi với biên độ hiểu biết rộng, từ cổ điển, dân tộc đến hiện đại. Sự đam mê và năng lực sáng tạo của họ tạo điều kiện cho Lam bùng lên.
* Vậy là hiện nay Lam đang rất hạnh phúc...
- Không biết có nên dùng từ hạnh phúc không, nhưng rõ ràng mọi việc đang hết sức trôi chảy. Bây giờ Lam không quá kỳ vọng vào chuyện hạnh phúc, mặc dù nó luôn luôn đến trong cuộc đời.
 
Diva này vừa hùn vốn cùng mấy doanh nhân mở Lý Club ở 51 Lý Thái Tổ, Hà Nội. Lý Club có nhiều nét kiến trúc và bài trí theo kiểu... nhà Lý với nhiều tượng và đồ cổ; có rạp hát cho nghệ thuật dân tộc: tuồng, chèo, cải lương... sáng đèn hằng đêm. Cũng tại đây, mỗi tháng sẽ tổ chức tôn vinh một nghệ sĩ nổi tiếng. 
Vốn nổi tiếng trong giới ca sĩ về sự "vụng về" trong lĩnh vực tiền bạc (đến giờ chị vẫn phải đi thuê nhà) nên phần kinh doanh Lam phó mặc cho bạn, chỉ lo những món ăn tinh thần cho khách. Khi được hỏi: "Các loại hình nghệ thuật dân tộc đang không hợp thị hiếu như vậy, Lam có sợ lỗ vốn?", chị trả lời: Lam không kỳ vọng vào những cái gì cao quá. Cứ làm theo điều mình tin là được.
 
Thanh Hải (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét