Thứ Năm

Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ Của Nhạc Việt

Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ Của Nhạc Việt
Vẫn là nữ ca sĩ sở hữu một quãng trầm đẹp nhất, dù âm khu cao không phải sở trường của chị, chưa kể âm vực trời cho không được rộng rãi cho lắm. Nhưng đây đích thực là một cá tính, luôn đảm bảo bản sắc của mình trong mọi tình huống và đa dạng trong xử lý, nhạc trữ tình cũng được mà "nổi lửa" cũng hay. Công lực của chị có vẻ luôn được THỔ tiếp sức. Giữ vững ngôi vị Nữ Hoàng Nhạc Nhẹ trong suốt những năm 90, là người đi tiên phong trong một lối hát mới, cũng là ca sĩ đầu tiên ra chương trình riêng.


Một thực tế trong thời của công nghệ showbiz - giọng hát đang được đẩy xuống hàng thứ yếu. Một thực tế nữa là những giọng hát đẹp thường khó khăn trong việc tìm phương cách để tự "bảo vệ" mình. Nhưng cũng đã đến lúc người nghe hơn bao giờ hết tha thiết sự trở lại của những giọng hát đẹp.
´ Ánh Tuyết - KIM
Từ tuổi 40 đến nay, chị bắt đầu "phất" và làm việc nhiều khiến người trong nghề phải nể phục. Lúc nào chị cũng bận rộn, nhưng dường như toàn những việc thiên về "tập thể" nhiều hơn vì giọng hát của mình. Để nhiều lúc lên sân khấu, độ toả sáng của KIM bị ảnh hưởng. Đây là một giọng hát có âm vực cao và rộng và đủ tinh tế cho một hình mẫu của chất giọng nữ cao màu sắc (coloratur).
Trong năm qua, phòng trà ATB đã khẳng định được đẳng cấp qua một loạt các chương trình tác giả "độc quyền": Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Phạm Đình Chương, Văn Phụng, Y Vân, Cung Tiến ... Năm tới, cũng tại địa chỉ ATB, chị sẽ mở phòng thu và lớp dạy hát cho người lớn. Một dự án đòi hỏi 500-700 diễn viên do Ánh Tuyết đề xuất cho Lễ Khai Mạc và phần tham gia của ATB tại Festival Huế 2004 đang được xem xét, nếu được đây cũng sẽ là dịp trở lại xuyên Việt của những trường ca như Hòn Vọng Phu, Thiếu Phụ Nam Xương, Hội nghị Diên Hồng ... Trong tay chị còn một loạt các chương trình hình và tiếng Suối Mơ đến Thiên Thai, Hội Trùng Dương, album Thằng Cuội (sáng tác của Lê Thương) đang chờ thời điểm thuận lợi để ra mắt.
´ Mỹ Hạnh - MỘC
Mỹ Hạnh sở hữu một giọng MỘC đẹp hoàn hảo về cả âm sắc lẫn âm vực. Hơn nữa chị lại là người hiểu và điều khiển được tạng giọng của mình. Đương nhiên sân khấu lớn từ lâu vẫn khuyết chỗ cho một lối hát blues ngọt như thế. Nhưng hai năm nay Hạnh vẫn tỏ ra hoàn toàn hài lòng cất tiếng hát trong hai phòng trà tại thành phố Hồ Chí Minh do chị làm chủ. "Nếu hát chỉ vì thích thì tôi đã làm được cái mình thích. Còn hát để nổi tiếng thì tôi chưa làm được gì hết".
Xuất xứ từ Hà Nội, 3 tuổi chuyển vào Nha Trang. Đùng một cái đạt giải nhất Đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc 1991 (dù chưa hề qua trường lớp nào) rồi biến mất ... Mỹ Hạnh cho biết, cũng muốn xuất hiện lắm nhưng chưa phải lúc. Chị sẽ quay lại cùng dòng nhạc "người lớn". Dấu hiệu đầu tiên là album nhạc Trịnh sẽ ra mắt vào dịp Tết - album riêng đầu tiên trong sự nghiệp 16 năm ca hát. Chị dự định sẽ tấn công vào kho tàng của các nhạc sĩ "cũ" như Phạm Đình Chương, Cung Tiến ... và hơi hơi cũ như Phú Quang.
´ Siu Black - HỎA
Siu Black của thời Em Muốn Sống Bên Anh Trọn Đời đứng đầu Làn Sóng Xanh, giọng có hơi rock mà vẫn trong và cao. Nhiều người Việt biết đến chị sau người Nhật. Năm 1996, với lời mời đích danh từ Tokyo, đại diện của Việt Nam đã chiếm bảng vàng tại Liên hoan Pop-Rock châu Á. Giọng hát Siu Black là nguồn NHIỆT bền bỉ làm tăng ... huyết áp của khán giả. Tuy nhiên chị không nên đụng tới những bản nhạc trữ tình, nhất lại có những nốt trầm. 2003 là năm làm việc thành công của Siu Black với người Pháp. Sau khi thoả mãn số ít khán giả tại trụ sở mới của L'SPACE tại Hà Nội, cuối năm tại Pháp, ngoài phần biều diễn trong lễ khai mạc và bế mạc Festival Gương Mặt Pháp Ngữ, chị có hai buổi hoà nhạc riêng. Một buổi trong đó làm cùng Nguyên Lê. Những bài được vỗ tay nhiều nhất vẫn là dân ca Bana, Ede ... Năm tới, Siu sẽ làm những việc mà một ca sĩ chuyên nghiệp như chị bây giờ mới làm là hơi muộn. "Không để khán giả chán một tiết mục nào hết ! Biết đâu cả đời mình chỉ có một liveshow ?!"
´ Mỹ Linh - THỦY
Một giọng hát đầy nữ tính, hiện thân của NƯỚC và sự biến ảo khôn lường. Đã từng lên những nốt cao được khen là bay, đã từng tìm được hướng đi đúng cho một chất giọng nữ trung ban đầu chưa hẳn là đặc sắc. Khi đã "lên đồng", không ai bằng Mỹ Linh. Hoàn toàn làm chủ những bài trữ tình, đồng quê cả về kỹ thuật và cảm xúc. Nhưng từ khi chị hát nhạc "Tây", và bận bịu gia đình, không những sự nghiệp và chất giọng nghe chừng vẫn chưa tới được sự ổn định cần có.
Ở đỉnh cao, hội đủ một e-kip làm việc lý tưởng cho những dự án lớn. Vài năm trở lại đây, liên tục ra những album (Made In Vietnam trong năm 2003 đã bán hết 24.000 bản). theo một phong cách khác lạ - đã bắt đầu có ảnh hưởng tới đồng nghiệp. Mỹ Linh khẳng định bản lĩnh chuyên nghiệp và đang chờ những cơ hội từ bên ngoài.
´ Thanh Lam - THỔ
Vẫn là nữ ca sĩ sở hữu một quãng trầm đẹp nhất, dù âm khu cao không phải sở trường của chị, chưa kể âm vực trời cho không được rộng rãi cho lắm. Nhưng đây đích thực là một cá tính, luôn đảm bảo bản sắc của mình trong mọi tình huống và đa dạng trong xử lý, nhạc trữ tình cũng được mà "nổi lửa" cũng hay. Công lực của chị có vẻ luôn được THỔ tiếp sức. Giữ vững ngôi vị Nữ Hoàng Nhạc Nhẹ trong suốt những năm 90, là người đi tiên phong trong một lối hát mới, cũng là ca sĩ đầu tiên ra chương trình riêng. Album gần đây nhất “Mây Trắng Bay Về” (2001) là chương trình hợp tác cuối cùng giữa Thanh Lam và Quốc Trung. Đang trong kế hoạch hợp tác với Quốc Bảo là đĩa LAM, với lối hát tiếp tục nhu mì.
"Tôi không thể hát được nếu cuộc sống có nhiều đau khổ. Phải tự tin, thấy mình hạnh phúc thì mới hát được".

 (Theo Người Đẹp Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét