Thứ Năm

Âm nhạc VN 2004: 5 niềm vui và 5 nỗi buồn!

Âm nhạc VN 2004: 5 niềm vui và 5 nỗi buồn!

Năm qua chứng kiến sự trở lại tưng bừng của Thanh Lam sau 3 năm im ắng. Thanh Lam và ê-kíp âm nhạc mới của mình đang tấn công mạnh mẽ sân khấu ca nhạc. Cô có 2 album bán chạy, 3 đêm diễn chất lượng cao và sẽ còn tiếp tục toả năng lượng dồi dào của mình để khẳng định vị thế một diva.




Nhân những ngày cuối tuần cuối cùng của năm 2004, mời các bạn cùng Giai Điệu Xanh thử "nhặt" ra 5 niềm vui, 5 nỗi buồn trong làng nhạc năm qua. Phía sau mỗi niềm vui thường ẩn chứa những nỗi buồn, và ngược lại, trong những nỗi buồn chán thất vọng thường le lói niềm lạc quan nếu ta biết nhìn mọi chuyện qua một lăng kính tích cực.

Câu chuyện 5 + 5 = 2004 của Giai Điệu Xanh Cuối Tuần hôm nay sẽ không theo kiểu đăng đối 50/50 mà hơi tản mạn một chút, có thể sẽ nhiều hơn 5 niềm vui và ít hơn 5 nỗi buồn chẳng hạn. Ngày cuối năm mà...
Ca sĩ mới: Thật và "dỏm"
Am nhac VN 2004: 5 niem vui va 5 noi buon!
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương
Khi một nền ca nhạc lâm vào thế suy thoái, những người từng chứng kiến và tận hưởng những thời khắc thăng hoa trước đó đều thầm mong "những ngày vàng" trở lại. Không phải ngẫu nhiên mà năm 2004 trở thành một năm được kỳ vọng sẽ là khoảng thời gian của những bước ngoặt, khi mà từ cuối năm 2003, những dấu hiệu sáng sủa đã xuất hiện. Những ca sĩ mới đầy tài năng đã "lộ diện", niềm tin vào một lớp nghệ sĩ mới giúp làm tươi tắn trở lại, đời sống ca nhạc đã lớn dần lên. Cuối năm 2003, những cái tên: Hồ Quỳnh Hương, Ngọc Khuê, Khánh Linh, Tùng Dương, Lê Hiếu, Hồ Bích Ngọc... được nhắc đến rất nhiều, đầy hy vọng.
Và hy vọng ấy đã được đền đáp khi mà năm 2004 trở thành năm của "Làn sóng mới". Tùng Dương, Ngọc Khuê, Kasim Hoàng Vũ, Phương Anh... toả sáng rực rỡ ở Sao Mai - Điểm Hẹn, Hồ Quỳnh Hương, Lê Hiếu, Lệ Quyên là những ca sĩ trẻ năng động nhất năm. Khánh Linh, với giọng nữ cao tuyệt đẹp, hát pop hay mà cổ điển cũng rất "ổn" (vừa đoạt giải ba cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch) đang là "ứng viên" cho ngôi vị diva nhạc Việt trong trong thời gian tới.
Nhớ lại thời 1996-1998, với những "nòng cốt" Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Quang Linh, Lam Trường, Phương Thanh... nhạc trẻ Việt đã thăng hoa rạng rỡ. Giai đoạn "giao thời", những Mỹ Tâm, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo, Quang Dũng... dù không nổi bật nhưng vẫn giúp nhạc Việt giữ được dáng vẻ khả quan, ngay cả với sự thất thường. Nay, các "đàn em", tài năng không hề kém, lại có được đủ kinh nghiệm từ những vinh quang tới những chật vật của các thế hệ đàn anh đàn chị, và họ đang tràn đầy năng lượng cho một cuộc chinh phục mới, một năng lượng được bổ sung bởi những tư duy mới mẻ và táo bạo. Chỉ những tư duy như thế mới đủ cho một cuộc thay da đổi thịt của nhạc Việt sau một thời gian lúng túng giữa cái được gọi chung chung là "thị trường".
Nhìn sang lĩnh vực âm nhạc cổ điển, sự trưởng thành của một lớp ca sĩ opera mới qua cuộc thi hát Thính phòng - Nhạc kịch vừa qua khiến người yêu nhạc Việt Nam tin tưởng vào một tương lai gần cho dòng nghệ thuật này. Những người trẻ, đẹp và tài năng vẫn còn hết lòng với nghiệp ca hát cổ điển nhiều vất vả.
Nhưng bên cạnh "Làn sóng mới" ca sĩ, người ta không khó để nhận thấy một cơn sốt, một phong trào làm ca sĩ. Chưa bao giờ lại có nhiều người thích làm ca sĩ như năm nay, và chưa năm nào lại có số lượng album đầu tay nhiều như năm 2004, trong đó có rất nhiều đĩa nhạc đầu tay cũng đồng nghĩa duy nhất, bởi ca sĩ đã "biến mất" ngay cả trước khi khán giả kịp biết đến họ. Thị trường ca nhạc cởi mở với ca sĩ mới nhưng cũng rất khắc nghiệt với những người muốn theo nghề này chỉ vì tiền và danh. Cơn sốt làm ca sĩ kéo bao nhiêu bạn trẻ vào cái vòng luẩn quẩn tiền mất tật mang, kiện tụng ì xèo.
Nhạc sĩ - Vinh quang và cay đắng
Am nhac VN 2004: 5 niem vui va 5 noi buon!
Làn Sóng Xanh 2004
Chuyện ồn ào nhất quanh các nhạc sĩ năm qua chính là hiện tượng "đạo nhạc". Một loạt các bài hát "Nhạc Việt" từng là "hit" bị phát hiện có "nguyên bản" là nhạc ngoại quốc. Một cú sốc lớn với người người nghe nhạc và khiến làng nhạc Việt Nam một phen bàng hoàng, phải làm một cuộc "đại phẫu". Tuy nhiên, việc "phẫu" ấy có vẻ đã được thực hiện một cách hăng hái thái quá!
Tính "xã hội hoá" của vụ đạo nhạc, một mặt cho thấy công chúng ngày nay đã rất tinh tường và có trình độ thưởng thức ngày càng cao, từ đó buộc các nhạc sĩ phải có thái độ sáng tác tích cực hơn; mặt khác đã cho thấy những chuyện không hay trong và ngoài làng nhạc nay được phơi bày. Chuyện đố kỵ, hạ bệ nhau chẳng phải không có mà vũ khí "đạo nhạc" có vẻ rất hiệu nghiệm. Việc phát hiện đạo nhạc đang từ tích cực do phát hiện những hành vi sai trái, phản sáng tạo, dần trở thành một cơn sốt, một phong trào giả tạo và chỉ có quần chúng là thiệt thòi vị bị lạc vào một mê cung thông tin không biết đâu là đúng sai.
Trong lúc lòng tin của công chúng vào giới nhạc sĩ sút giảm vì vụ đạo nhạc thì niềm tin tươi sáng lại bừng lên với việc xuất hiện và toả sáng của một loạt nhạc sĩ trẻ. Hai cái tên nhạc sĩ được nhắc đến nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông nửa cuối năm 2004 là Đỗ Bảo và Lê Minh Sơn. Bằng tài năng và nỗ lực sáng tạo của mình, họ đã tạo được những sản phẩm âm nhạc tử tế, được công chúng chấp nhận, coi đó như những điểm sáng giữa bức tranh ảm đạm nhạc Việt 2004. Album của Đỗ Bảo, các ca khúc Lê Minh Sơn tại Sao Mai - Điểm Hẹn và trong album Tùng Dương, album Thanh Lam được đón nhận một cách hồ hởi. Bản thân những bài hát ấy cũng cho thấy tác giả của chúng nghiêm túc và cẩn trọng với những sáng tạo của mình.
Liveshow - Công nghệ đụng "đua đòi"
Am nhac VN 2004: 5 niem vui va 5 noi buon!
Liveshow Đàm Vĩnh Hưng
Live show Mỹ Tâm Ngày ấy và bây giờ, live show Đàm Vĩnh Hưng - Giờ H chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ tổ chức biểu diễn ở Việt Nam. Những chương trình quy mô xuyên Việt giờ đã nằm trong tầm tay của những bầu sô. Tiền chỉ là một yếu tố, quan trọng hơn là những ý tưởng lớn, những tư duy hiện đại về tổ chức show đã ngày càng nhiều lên. Sự mạnh dạn của các ca sĩ khi đầu tư vào những dự án biểu diễn lớn đã kích thích cả một hệ thống tổ chức chương trình ca nhạc tự "cập nhật" mức độ chuyên nghiệp.
Sao Mai - Điểm Hẹn trở thành một hiện tượng nghệ thuật khi mà từ chương trình này, một loạt ca sĩ tài năng đã xuất hiện và mở ra một hướng mới cho việc tổ chức các cuộc thi hát và các hình thức tổ chức biểu diễn nhạc nhẹ mới. Thành công của Sao Mai - Điểm Hẹn lần thứ nhất sẽ kích thích nhiều bạn trẻ yêu ca hát và có tài năng thực sự mạnh dạn dấn thân vào nghiệp ca sĩ, bởi họ được thử thách bằng những tiêu chí vừa chuyên môn vừa đại chúng nhất.
Nhưng bên cạnh ấy, vẫn có những show diễn cá nhân với chất lượng quá thấp, được làm rùm beng một cách giả tạo bởi các fanclub. Live show không phải là độc quyền của ca sĩ ngôi sao hay người nhiều tiền và cũng không nhất thiết phải xuyên Việt hay làm ở sân vận động. Nhưng việc nhiều ca sĩ trẻ hiểu lầm rằng đó là cơ hội để bứt lên thành sao nên không ngại tốn kém đầu tư để rồi vẫn cho ra những chương trình quá dở đã khiến mặt bằng tổ chức biểu diễn đang khởi sắc bỗng như bị kéo tụt xuống và khán giả thì nghi ngờ chữ "live show". Những chương trình riêng của Trí Hải, Hoàng Thiên Long... đã không những không tạo được cảm tình của khán giả mà còn làm lộ rõ hết sự non nớt và đua đòi của ca sĩ. Hệ luỵ từ những live show kiểu này không phải nhỏ, đôi khi ca sĩ phải trả giá bằng chính cả sự nghiệp vừa mới chớm bắt đầu của mình.
Am nhac VN 2004: 5 niem vui va 5 noi buon!
Diva Thanh Lam
Diva trở lại và diva ra đi
Năm qua chứng kiến sự trở lại tưng bừng của Thanh Lam sau 3 năm im ắng. Thanh Lam và ê-kíp âm nhạc mới của mình đang tấn công mạnh mẽ sân khấu ca nhạc. Cô có 2 album bán chạy, 3 đêm diễn chất lượng cao và sẽ còn tiếp tục toả năng lượng dồi dào của mình để khẳng định vị thế một diva. Hồng Nhung với 1 album đẳng cấp cao và 1 show truyền hình vẫn cho thấy cô là người chăm chỉ và cầu tiến. Sự chăm chỉ ấy thường đem lại những kết quả bất ngờ làm hài lòng những người đã yêu giọng hát của cô bao nhiêu năm qua. Sự tích cực của 2 diva đã phần nào giúp làm cân bằng sinh hoạt ca nhạc vốn đang quá thiên về giải trí dễ dãi.
Trong khi đó, Trần Thu Hà sau khi lập gia đình coi như đã chia tay với thị trường ca nhạc trong nước, cô sẽ chỉ trở về thưa nhặt trong những chuyến thăm nhà ngắn ngày. Mỹ Linh vẫn dang dở dự án Coming to America và giờ đây dường như khán giả không còn quan tâm về thời hạn của album quốc tế mà cô hứa hẹn nữa.
Vui buồn show hải ngoại
Vụ Thu Phương, Bằng Kiều để tai tiếng suốt từ năm ngoái sang năm nay, nhất là chuyện Thu Phương họp báo tuyên bố ở lại nước ngoài khiến vụ việc trở nên ầm ĩ vượt quá mức một sự kiện âm nhạc, Cục Nghệ thuật biểu diễn phải ra thông báo tước quyền hoạt động nghệ thuật ở trong nước của 2 ca sĩ này. Nhưng vụ tai tiếng này không ảnh hưởng tới mức độ cao chưa từng có những show diễn của ca sĩ Việt Nam tại hải ngoại trong năm nay. Những chuyến bay show hải ngoại nối tiếp nhau đã khiến chuyện chạy show nước ngoài thành hiện tượng của năm và khiến sân khấu trong nước có những thời điểm vô cùng thưa vắng.
Các show diễn ở hải ngoại của ca sĩ trong nước nhiều lên đã giúp đồng bào xa quê hương được thoải mái tận hưởng không khí văn nghệ quê nhà và xoá đi những ranh giới vô hình trong nước/hải ngoại vẫn có trước nay. Tuy nhiên, việc chạy show này vẫn chỉ nặng về chuyện "làm kinh tế" và chưa cho khán giả hải ngoại thấy được sự khởi sắc thực sự của âm nhạc trong nước...
Một "năm âm nhạc 2004" đã trôi qua như vậy. Có thể còn nhiều chuyện nữa, nhưng chuyện dở thì có lẽ nên quên đi, chuyện hay thì cứ "để dành" sang năm mới cho niềm vui nhân thêm. 2004 có thể bằng 5 + 5 hoặc những tỉ lệ khác nhau không quan trọng bằng chúng ta được vui bao nhiêu lần với những gì nhạc Việt mang lại...
  • Minh Tú
Việt Báo (Theo_VietNamNet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét