Thứ Năm

Diva Số 1 Việt Nam




Diva Số 1 Việt Nam

Dù cho thị trường âm nhạc có biến động thế nào, thị hiếu của khán giả có thay đổi đến đâu thì danh hiệu diva số một của làng nhạc Việt Nam của Thanh Lam vẫn chưa ai thay thế được trong nhiều năm qua, chị vẫn luôn là "đích ngắm" để các ca sĩ đàn em học tập.
Luôn biết cách làm mới những điều rất cũ
´ Nhiều người thường bất ngờ trước cách xử lý ca khúc của chị, dường như chị rất giỏi trong việc làm mới các ca khúc cũ?
Tôi cảm nhận những bài hát đó theo một xu hướng mới nên có thể đã đem lại cho khán giả những giây phút thay đổi suy nghĩ về những bài hát đã quá quen thuộc với họ. Chỉ vậy thôi chứ tôi nghĩ mình cũng chẳng tài giỏi gì.
´ Để giữ vững danh hiệu diva, chị phải luôn nỗ lực làm mới mình?
Tôi tự hào khi được dành tặng danh hiệu diva của làng nhạc nhẹ Việt Nam nhưng không cảm thấy căng thẳng nghĩ rằng mình phải luôn giữ danh hiệu đó. Con người ta được sinh ra và lớn lên, hình thành và trưởng thành theo quy luật tự nhiên chứ không cần thiết lúc nào cũng làm mới mình, tôi không quan niệm cái mới mới là cái hay mà quan trọng phải biết phát huy từ những cái cũ. Thêm vào đó, những người nghệ sĩ thực thụ, kể cả có giỏi đến đâu cũng có những lúc thăng trầm, có những lúc mình giàu sức sáng tạo, cũng có những lúc mình không có sự kích thích cho nghề nghiệp.
Những nhận xét chân thực về đời sống âm nhạc hiện tại
´ Đã nhiều năm đứng trên sân khấu, chị nghĩ gì về các ca sĩ trẻ hiện nay?
Tôi quan niệm ca sĩ phải có kiến thức tổng hợp, ngoài việc hát, mình còn phải học hỏi thêm nhiều điều chứ tôi thấy một số ca sĩ trẻ bây giờ hơi cẩu thả trong đời sống công việc, sự đam mê phải đi đôi với sự học hỏi chứ đam mê mà bừa bãi thì trở thành cẩu thả. Mà chuyện hát lipsync cũng là biểu hiện của sự cẩu thả.
´ Chị có khi nào hát lipsync?
Rất ít, trừ trường hợp thật cần thiết nhưng cũng vì thế mà tôi bị thiệt thòi. Ví như trong một chương trình TH trực tiếp rất lớn gần đây, tất cả các ca sĩ đều hát bằng đĩa hết nên chất lượng rất tốt, chỉ có mình tôi hát với micro nên âm thanh không được hay lắm. Tôi cũng hơi buồn nhà tổ chức, tất cả hát lipsync thì phải báo để tôi chuẩn bị chứ.
´ Theo chị, việc hát lipsync nhiều quá sẽ ảnh hưởng thế nào đến âm nhạc?
Trong các chương trình ca nhạc hiện nay, đến 70% là hát đớp, chỉ có 30% là hát thật. Những người có ý thức nghề nghiệp cao có thể thấy rõ rằng việc đó làm cho đời sống nghệ thuật thực sự không phát triển. Đối với tôi khi mình thu bài đó trong CD xong, mỗi lần lên sân khấu mà mình cũng có những biến tấu làm cho bài hát hay hơn, cũng có lúc ngược lại, nhưng tôi nghĩ rằng đó là sự sáng tạo trong công việc, không phải sự sáng tạo nào cũng thành công nhưng ít nhất khán giả cũng nhận thấy ở đó niềm đam mê sáng tạo của người nghệ sĩ.
´ Chị có khi nào cảm thấy "chạnh lòng" khi các "sao" thị trường bây giờ được hâm mộ hơn là những diva như chị?
Thật sự tôi không bao giờ mảy may nghĩ đến chuyện họ hơn mình cái này, họ hơn mình cái kia bởi chúng tôi đi trên hai con đường khác nhau, đâu cần phải so sánh. Hiện tại tôi vẫn đi trên con đường mà tôi lựa chọn, tôi biết chấp nhận những bước đi khoan thai, có thể không may mắn nhưng quan trọng nhất là tôi biết mình đã và đang làm gì.
Người phụ nữ đa tài và những kế hoạch mới
´ Còn việc Thanh Lam xuất hiện với vai trò là một nhạc sĩ trong CD hát cùng Hà Trần
Âm nhạc là sự trào dâng tự nhiên trong lòng tôi chứ tôi không quyết định rằng mình phải sáng tác. Tôi sáng tác cũng lâu rồi nhưng đến nay mới dám quyết định ra mắt khán giả. Tất nhiên hay hay không còn tùy thuộc vào người nghe. Đối với tôi đó là những cảm nhận thật trong đời sống và tôi nghĩ những gì từ trái tim mình tuôn ra thì cũng sẽ có những chất xúc tác với người nghe.
´ Sau CD này, khán giả lại tiếp tục gặp Thanh Lam với những kế hoạch mới?
Tôi đang làm chung đĩa Tình Ca với NS Quốc Bảo và thực hiện CD riêng của mình với NS Quốc Trung và NS Dương Thụ. Tôi cũng có vài chưong trình riêng mà tôi nghĩ rằng nếu thực hiện được thì sẽ là những sự kiện lớn trong đời sống nghệ thuật của tôi, nhưng hiện tại tôi xin được giữ bí mật. Chỉ nói được rằng, sẽ không phải là liveshow như cách các ca sĩ khác thường làm vì tôi thấy bây giờ tất cả các ca sĩ đều thi nhau làm liveshow nên tôi nghĩ rằng mình cũng chẳng cần làm tất cả những gì mà mọi người đang làm, mình làm khi người ta chưa làm và khi người ta đã làm quá nhiều rồi thì tôi thực sự mất đi cảm hứng để có thể "lăn xả" vào những đám đông như thế, tôi sẽ đi theo hướng khác, nó là của riêng tôi.
(Theo Tạp Chí Màn Ảnh Sân Khấu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét