Thứ Năm

Phỏng vấn ns Thuận Yến trong liveshow Nắng Lên

Cùng nghe lại những chia sẻ, kỉ niệm của nhạc sĩ Thuận Yến về cô con gái của mình - ca sĩ Thanh Lam và bài hát "Chia tay hoàng hôn" trong Liveshow Thanh Lam - Âm nhạc và những người bạn (2004).
===
MC Diễm Quỳnh:
Thưa quý vị, xin một lần nữa được giới thiệu với quý vị người bạn đặc biệt của ca sĩ Thanh Lam, đó là nhạc sĩ Thuận Yến.
Có lẽ một hạnh phúc trong cuộc đời của chúng ta đó là được nhìn thấy những tác phẩm của mình được chắp cánh bay xa, đặc biệt là với những nhạc sĩ như nhạc sĩ Thuận Yến. Và hôm nay, chị Lam đã vừa hát cho khán giả nghe bài hát "Em tôi", một sáng tác mà tôi nghĩ rằng cả hai cho con đều vô cùng tâm đắc. Và bây giờ, có rất nhiều điều chúng ta, những khán giả của chương trình này muốn trò chuyện với nhạc sĩ Thuận Yến, người mà chị Lam luôn coi là người bạn đặc biệt, người bạn lớn trong cuộc đời mình.
Và câu hỏi đầu tiên xin được trò chuyện cùng với ông, đó là ông hãy chia sẻ với khán giả những kí ức đẹp đẽ nhất của hai cha con gắn liền với âm nhạc.
===
Nhạc sĩ Thuận Yến:
Trước hết, tôi xin được nói một lời, tức là bài hát giới thiệu còn thiếu một người làm thơ, đó là nhà thơ Xuân Trường, mà tôi có mấy câu lục bát thôi nhưng bây giờ tìm không ra tác giả thơ, không biết ở đâu, nghe đồn là ở Sài Gòn thì chưa liên lạc được. Do đó cho nên ý mà hôm nay được mà có chị Xuân Trường mà ngồi xem hôm nay thì xin nói rằng là thiếu sót chưa giới thiệu đồng hành cùng tác giả, đó là nhà thơ Xuân Trường.
Còn có thể nói rằng là về những kỉ niệm về đối với con gái tôi thì có thể nói là mẹ Thanh Lam có nhiều kỉ niệm hơn tôi. Khi sinh ra Thanh Lam là tôi đang ở chiến trường, một mình mẹ sinh con tại Hà Nội. Và có thể là khi tôi ra thì là đi học, thì có một điều tôi không bao giờ quên cả. Trong chiến tranh thì trường nhạc sơ tán lên Bắc Giang, thì hai cha con, lúc Thanh Lam nó là 3 tuổi, đèo nhau một chiếc xe đạp đi lên tận Bắc Giang và vừa nuôi con, vừa học đại học. Nhưng mà có một cái điều có thể nói rằng trong khó khăn như thế mà vẫn làm được những việc của một người cha đối với con. Khi lên trên Bắc Giang thì Thanh Lam 3 tuổi thôi nhưng mà đã theo dõi, nó có một cái gì đó như một cái năng khiếu bẩm sinh. Vì khi tôi đưa con theo cùng học một lớp vào đó có cây đàn pi-a-nô thì Thanh Lam được các cô giáo pi-a-nô lúc đó là đưa lên trên đàn và đánh thử cho Thanh Lam nghe. Và có một cái điều hết sức bất ngờ là bất cứ đánh tông nào Thanh Lam cũng đọc được, dịch giọng đến nốt thăng nốt giáng nào Thanh Lam cũng có thể đọc được. Thì đó là một cái kỉ niệm mà có thể nói là về cô con gái đã có một chút năng khiếu bẩm sinh. Mà lúc bấy giờ tôi không nghĩ là sau này Thanh Lam thành ca sĩ đâu.
Khi đưa Thanh Lam đi học đàn dân tộc tì bà theo cái lời khuyên của mẹ, nhưng mà sau khi phát triển thanh nhạc, lúc bấy giờ chuyển từ đàn tì bà sang thanh nhạc. Đó là một cái điều mà cũng là, tôi cũng xin nói một điều, đó là trời cho, ban tặng cho tôi một đứa con gái bẩm sinh và có một chút tài năng và hôm nay xin được trình bày trước khán giả, và cho phép tôi được nói một đôi lời về cô con gái mình như thế.
===
MC Diễm Quỳnh:
Vâng, chúng tôi nghĩ rằng phải là một người cha yêu con đến nhường nào và tự hào về con đến nhường nào mới có thể nói được rằng "Trời cho tôi một đứa con như vậy". Và tôi nghĩ rằng những năng khiếu bẩm sinh của Thanh Lam chắc chắn là tiền đề, nhưng có lẽ là những giọt mồ hôi và sự chỉ bảo của nhạc sĩ Thuận Yến và rất nhiều thầy cô đã giúp cho Thanh Lam có được ngày hôm nay.
Và câu hỏi thứ hai, xin nói về một hiện tại gần hơn một chút, đó là những ca khúc của nhạc sĩ Thuận Yến do Thanh Lam thể hiện. Chị đã hát rất nhiều bài của cha mình và trong số đó thì nhạc sĩ cảm thấy tâm đắc nhất, cảm thấy yêu thích nhất khi con gái mình hát bài nào ạ?
===
Nhạc sĩ Thuận Yến:
Trong cuộc đời của tôi có một tác phẩm mà tôi cho đó như là, nó gắn bó cả một đời của tôi, và trong đó kể cả con tôi. Đó là bài hát "Chia tay hoàng hôn".
Vì sao như vậy?
Vì tôi và vợ tôi sau khi Mậu Thân ở Huế trong chiến tranh ác liệt và một người vợ của tôi bị bệnh phải ra Bắc điều trị và tôi ở lại chiến trường. Trong cuộc chiến tranh ác liệt đó, cuộc chia tay ấy đầm đìa nước mắt, và cũng có thể gặp lại và cũng có thể không gặp lại. Nhưng mà chúng tôi yêu nhau, nhưng mà mãi chưa thành vợ thành chồng được. Khi cuộc chia tay ấy thì đơn vị tổ chức một buổi thành hôn cho hai vợ chồng, đó là chi bộ làm, thì không ngờ cái cuộc giao duyên ấy nó lại mang một cái mầm Trường Sơn ra Hà Nội, sinh ra con gái tôi bây giờ, đó là Thanh Lam. Cho nên bài hát "Chia tay hoàng hôn" chính là cuộc đời của vợ chồng tôi.
Khi Thanh Lam trình bày bài hát này trong một cuộc thi của Bộ Văn hóa tổ chức có 3 dòng nhạc: dòng nhạc thính phòng, dòng nhạc dân gian và dòng nhạc nhẹ, thì lúc bấy giờ Thanh Lam trình bày bài hát "Chia tay hoàng hôn". Có thể nói rằng, trong đó có cả một phần đời của mình trong đó. Cho nên khi Thanh Lam trình bày đến cái bài hát này, đến cái chỗ mà quỳ xuống: "Giọt nắng cuối ngày rơi xuống tóc mà lời từ biệt chẳng lên môi" thì những giọt nước mắt lăn ở trên má. Cả hội đồng giám khảo 6 người lặng im hết. Và 3 lần hát 3 bài, thì trong cuộc thi đó, thì Thanh Lam đã được giám khảo giơ 3 lần 6 người là 18 lần giơ (giơ cho điểm) thì 16 điểm 10 và 2 điểm 9,5. Trong cuộc thi đó, Thanh Lam đã vượt qua cái con số bình thường, đã được trao mội cái giải thưởng lớn của nhà nước: "Giải thưởng Lớn".
Cho nên có thể nói đó là kỷ niệm của một đời cuộc chia tay trong chiến tranh và một cuộc đời gắn bó với bài hát "Chia tay hoàng hôn".
Cho nên xin thưa các anh, các chị, các bác, hôm nay được phép cho tôi được nói một chút riêng tư trước cái khán giả truyền hình trong cả nước. Mong các bác, các anh, các chị tha lỗi cho là vì đem nói cái chuyện riêng tư và trên sân khấu này thực ra không hay, thế nhưng mà câu hỏi của Diễm Quỳnh thì cũng xin được bộc lộ cái tình cảm của mình trong cái bài hát mà tôi cho đó là cuộc đời của tôi, vợ chồng tôi và kể cả con gái tôi. Đó là bài mà tôi thích nhất. Xin hết ạ!
===
MC Diễm Quỳnh:
Xin cảm ơn nhạc sĩ Thuận Yến đã chia sẻ cùng với chúng tôi câu chuyện mà ông nói là câu chuyện riêng tư của gia đình mình. Và sau câu chuyện này thì tất cả chúng ta khi nghe "Chia tay hoàng hôn" sẽ hiểu nhiều hơn về ca khúc cũng như hiểu nhiều hơn về tình cảm mà nhạc sĩ - người sáng tác ra bài hát này và ca sĩ - người thể hiện bài hát này muốn chia sẻ cùng chúng ta. Một lần nữa hãy cùng cảm ơn vị khách mời đặc biệt của chương trình: nhạc sĩ Thuận Yến. Xin cảm ơn ông!
Và chúng ta đã nói nhiều về "Chia tay hoàng hôn", ngay bây giờ chúng ta sẽ nghe lại bài hát này với ca sĩ Thanh Lam.
===
Ca sĩ Thanh Lam:
(Em mang theo về tình yêu và nỗi nhớ
Em mang theo về con tim cô đơn.
Chia tay anh chia tay hoàng hôn
Chia tay anh chia tay hàng cây
Gửi lại cho anh trái tim thắp lửa
Gửi lại cho anh một nửa vầng trăng.)
---
Em phải về thôi, xa anh thôi
Hoàng hôn yên lặng cũng theo về
Giọt nắng cuối ngày rơi xuống tóc
Mà lời từ biệt chẳng lên môi.
Em phải về thôi xa anh thôi
Xa hàng cây đêm hò hẹn ta ngồi
Hoa khế rụng tím ngăn lối nhỏ
Để mãi lòng ta xao xuyến bồi hồi.
Chia tay anh chia tay hoàng hôn
Chia tay anh chia tay hoàng hôn
Em mang theo về tình yêu và nỗi nhớ
Em mang theo về con tim cô đơn.
Chia tay anh chia tay hoàng hôn
Chia tay anh chia tay hàng cây
Gửi lại cho anh trái tim thắp lửa
Gửi lại cho anh một nửa vầng trăng.
---
(Chia tay anh chia tay hoàng hôn
Chia tay anh chia tay hoàng hôn
Em mang theo về tình yêu và nỗi nhớ
Em mang theo về con tim cô đơn.
Chia tay anh chia tay hoàng hôn
Chia tay anh chia tay hàng cây
Gửi lại cho anh trái tim thắp lửa
Gửi lại cho anh một nửa vầng trăng.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét