Thứ Năm

"Nắng Lên" Trong Đêm Hè

"Nắng Lên" Trong Đêm Hè

Bước sang tuổi 35 (Thanh Lam sinh ngày 19.6.1969), Thanh Lam đã xuất hiện trở lại trong một Liveshow khá ấn tượng mang tên "Nắng lên". Rất đông những người mến mộ cô từ nhiều năm nay đã tới Nhà hát Lớn Hà Nội để chiêm ngưỡng Thanh Lam - Giọng ca nhạc nhẹ số một VN - "Nắng Lên" trong đêm 18.7.2004 qua chương trình "Âm nhạc và những người bạn" do VTV3 khởi diễn. Nhờ chương trình phát hình trực tiếp, "Nắng Lên" còn đến với đông đảo những người mến mộ Thanh Lam từ mọi miền đất nước.
Ngoài nhạc sĩ Thuận Yến - người cha của Thanh Lam, ba nhạc sĩ: Trịnh Công Sơn, Phó Đức Phương và Thanh Tùng là những tác giả có ảnh hưởng lớn tới sự nghiệp của Thanh Lam ở thế kỷ trước.
Bên cạnh sự trình diễn như nghiêng về "khẩu thuật Huyền Thoại Hồ Núi Cốc" của Phó Đức Phương mà Thanh Lam cùng các bạn thực hiện, đối với những tình khúc Trịnh Công Sơn như "Nhìn Những Mùa Thu Đi", "Ướt Mi", "Ru Em Ngậm Ngùi", Thanh Lam thể hiện như muốn đập vỡ từng nốt để lấy ra cái nhân, cái lõi cảm xúc của Trịnh Công Sơn đầy u uẩn nhằm hướng người nghe nhận ra một Trịnh Công Sơn mới mẻ hơn như đã từng biết. Song không phải lúc nào cũng cứ ước muốn là có thể trở thành hiện thực được. Bởi vì, cũng mấy ai đã hiểu được Trịnh Công Sơn một cách sâu sắc.
Song điều bất ngờ của "Nắng Lên" chắc ngay cả Thanh Lam cũng không kỳ vọng ở phần thể hiện này, tuy trong cuộc sống, Thanh Lam đã nếm trải đủ những hy vọng, thất vọng, tuyệt vọng và có khi thật vô vọng. Nhưng bản chất sáng tạo trong con người nghệ sĩ đầy cá tính này đã đưa Thanh Lam vượt qua một thời kỳ ngỡ rất khó vượt qua.
Nếu 20 năm trước, nhạc sĩ Ngọc Đại đã phát hiện ra năng lực hát pop-rock ở Thanh Lam, thì mùa hè này chính anh lại tự nhiên tạo nên cuộc tri ngộ giữa Thanh Lam với nhạc sĩ trẻ Lê Minh Sơn. Những sáng tác tạo nên một thế giới đồng quê tràn đầy hơi thở ấu thơ của Lê Minh Sơn sâu đậm một chất pop sentimental đã trở thành một vỉa quặng phì nhiêu cho Thanh Lam khai phá.
Ta bất ngờ và thực sự gặp một Thanh Lam phục sinh trong "Nắng Lên". Ta hân hoan khi thấy Thanh Lam "Nắng Lên" trong đêm hè. Cái khao khát vươn tới tự do, có lúc thật dị biệt trong sáng tạo Lê Minh Sơn và trong giọng hát Thanh Lam đã gặp nhau, đã đồng cảm và đã cộng hưởng mạnh mẽ. Một đồng quê Bắc Bộ vùng chiêm trũng tươi ròng, trong veo đã hiện ra rực rỡ trong giai điệu Lê Minh Sơn mà Thanh Lam như lộn trái mình ra mà biểu cảm.
Trong sáng tạo âm nhạc, có rất nhiều tác giả sản xuất ra những "hàng hiệu" rất "bắt mắt". Nhưng nếu thẩm định kỹ, ta sẽ nhận ra giữa những "bắt mắt" ấy là những mối "hàn xì" một cách tinh vi. Âm nhạc Lê Minh Sơn thoát khỏi sự hàn xì ấy. Nó liền mạch và phóng khoáng.
Thanh Lam đã thực sự "Nắng Lên" trở lại, đã đem tới mọi người những rung động mới mẻ của Lê Minh Sơn. Và họ lại tràn đầy hy vọng khi việc hoàn tất album "Nắng Lên" chờ họ ở phía trước. 

Nguyễn Thụy Kha
(Theo Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét