Thứ Năm

Lam Gọi "Nắng Lên"


Lam Gọi "Nắng Lên"

 Thanh Lam bay vào Sài Gòn, hối hả lo các khâu chuẩn bị cho đêm nhạc “Ru Mãi Ngàn Năm” cùng lúc ra mắt CD mới nhất cùng tên vừa phát hành.
Hạ tuần tháng mười,

“Đừng dùng từ live show nghe huyên náo quá, chỉ là những đêm nhạc bạn bè mưu cầu sự ấm áp thôi” - cô lặp đi lặp lại. Thanh Lam và nhóm cộng sự (đạo diễn Phạm Hoàng Nam, hòa âm Lê Minh Sơn, Trần Mạnh Hùng) sẽ làm hai đêm (6 và 7-11) tại Nhà hát TP.HCM; hai đêm nữa (24 và 25-11) tại Nhà hát lớn Hà Nội để hát với dàn nhạc giao hưởng một loạt 12 ca khúc, 7 bài của Trịnh Công Sơn:
  1. Này Em Có Nhớ
  2. Nhìn Những Mùa Thu Đi
  3. Tình Xa
  4. Ru Ta Ngậm Ngùi
  5. Ướt Mi...
5 bài của Lê Minh Sơn:
  1. Người Ở Người Về
  2. Trăng Khát
  3. Anh Sẽ Về
  4. Ôi Quê Tôi
  5. Đá Trông Chồng)
Những bài trước trích từ album “Ru Mãi Ngàn Năm”, những bài sau trong album "Nắng Lên" sắp phát hành. Nếu tính luôn album song ca “Thanh Lam & Hà Trần” phát hành hồi tháng 4-2004 thì trong năm nay Thanh Lam đã tung ra một lèo ba album mới. Một sức làm việc phải nói đáng nể.
“Đúng là năm nay tôi làm việc cật lực và đạt kết quả nhiều ngoài cả dự tính. Năm nay tôi có nhiều hưng phấn và động lực để làm việc vì đã có một êkip cộng sự mới ưng ý” - Thanh Lam nói. Nhớ lại những năm 1998-2000, lúc Thanh Lam đã có được một sự kết hợp tuyệt hảo với ban nhạc Phương Đông, với hai album “Em Và Tôi” và “Mây Trắng Bay Về” tinh tế trong hòa âm và toát lên những gì đặc trưng nhất của giọng hát.
“Dĩ nhiên cuộc sống đời thường lẫn hoạt động âm nhạc không phải lúc nào cũng hoàn hảo theo ý mình. Tôi từng có lúc cạn vốn cảm xúc, sức lực lẫn vật chất. Nhưng tận thâm tâm tôi luôn hướng đến vẻ đẹp hoàn thiện. Người ta nói người làm kinh doanh thì có đủ ý chí để tách biệt được đời sống tình cảm và công việc của họ, còn với người nghệ sĩ tình cảm có thể chi phối tới 70% công việc”
“Nhưng điều may mắn cho tôi là sự kiên trì, khao khát đón chờ những bước ngoặt mới trong cuộc sống thì chưa cạn”. Một lý do nữa Thanh Lam cũng thừa nhận là cô có một đối tượng khán giả “chung tình” và luôn khích lệ cô: “Họ biết tôi là người mạnh mẽ. Trong suy nghĩ của họ tôi là người không chịu sự ủy mị và mất mát. Tôi không muốn làm họ thất vọng”.
Hẳn thế nên Thanh Lam đã hát nhạc Trịnh Công Sơn trong đĩa “Ru Mãi Ngàn Năm” với màu tự sự mang chút bốc đồng cố hữu. Trên một nền nhạc nặng chất giao hưởng cổ điển, những bản hòa âm mộc mạc và du dương, Lam hát nhạc Trịnh theo lối hát “bạch thanh”: mộc và tinh giản, không luyến láy nhiều. Tuy vậy, lời hát Thanh Lam đôi khi tách hẳn khuôn thức, mạnh mẽ, xem ra ít tiết chế bản năng nên tạo một lối rẽ mà Lam dẫn giải rằng cô “hát nhạc Trịnh trong bối cảnh hiện đại”.
“Tôi hát nhạc Trịnh Công Sơn theo suy nghĩ và cảm xúc của tôi. Cũng là hát về những hư không, những hi sinh mất mát giữa “một cõi đi về” nhưng mọi người sẽ hiểu ngay cả trong sự mất mát, người ta cũng đấu tranh vì nó để giành lại hạnh phúc - Thanh Lam thật cao hứng trong bộ trang phục màu lam, mái tóc lam và ánh mắt tròn đen láy - Hiện tại, tôi cảm giác hài lòng với những gì mình được lẫn mất. Trải qua thăng trầm, tôi luôn tự hào về mình ở lẽ đã muốn làm gì thì đều đốt hết nhiệt năng để làm cho kỳ được điều mình muốn”.
Sau đêm nhạc “Ru Mãi Ngàn Năm”, Thanh Lam lại sẽ nối tiếp ngay chương trình riêng "Nắng Lên" với màu dân gian đương đại pha cổ điển của “nhạc trưởng” Lê Minh Sơn. Thanh Lam không hề nói suông...

  Trung Nghĩa
(Theo Tuổi Trẻ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét