Thứ Hai

Thanh Lam, Khải Anh và bài học từ ba mẹ

Thanh Lam, Khải Anh và bài học từ ba mẹ

Dù đã khẳng định được tên tuổi ở lĩnh vực nghệ thuật mà mình hoạt động, nhưng họ luôn nhớ những bài học thuở thiếu thời mà cha mẹ dành cho mình. Với ca sĩ Thanh Lam và đạo diễn trẻ Khải Anh, đó là hành trang mà họ luôn mang theo!
Ca sĩ Thanh Lam: Bán tỏi ở chợ Bến Thành

Đến với âm nhạc từ nhỏ, và đã trở thành một trong những diva nhạc nhẹ ở Việt Nam nhưng Thanh Lam vẫn không quên những kỉ niệm, những bài học mà ba mẹ chị - nhạc sĩ Thuận Yến và NSƯT Thanh Hương đã từng dạy dỗ. Đối với chị, ba mẹ vẫn luôn là tấm gương sáng cho đến tận ngày hôm nay, và những bài học ngày đó là những hành trang chị sẽ mang theo suốt đời. 


"Từ ngày còn nhỏ, bài học đầu tiên mà Lam được răn dạy đó là bài học về sự tự lập. Ba mẹ luôn mong muốn cho hai chị em phải tự lập để trưởng thành, phải tự kiếm tiền để nuôi sống bản thân. Và nếu muốn có cuộc sống sung sướng thì phải làm, phải làm cật lực chứ không phải là dựa vào người khác.

Ba mẹ đều làm nghệ thuật nên từ ngày Lam và em trai còn nhỏ, ba mẹ đã hướng cho làm nghệ thuật, chứ không hướng theo ngành nghề khác. Vì các ngành nghề khác ba mẹ đâu có rành, sẽ không thể chăm lo, không thể có những lời khuyên thiết thực được. Vả lại, hai chị em cũng có năng khiếu âm nhạc từ nhỏ, rồi rất đam mê âm nhạc nữa.

Ba mẹ luôn nhắc Lam phải có ý thức tự làm để tồn tại, phải lao động nghệ thuật để tồn tại, kiếm những đồng tiền chân chính.

Nhớ có một lần, ba đi công tác xa, ở nhà, mẹ thử cho Lam và em trai nhịn đói xem thế nào. Tuần đó, hai chị em ăn cháo đỗ đen đúng 7 ngày, bữa nào cũng cháo mà không có thêm một món gì khác. Không thể ăn được nữa, em trai Thanh Lam tuyệt thực, còn Lam thì vẫn ăn, không than vãn một lời. Sau tuần đó mới được ăn uống bình thường.

Mẹ muốn cho Lam và em phải biết được thế nào là khổ, nếu mình không tự lực thì ai lo cho mình, và nếu đã biết là khổ thì phải cố gắng.

Lần thứ hai, đó là lần vào Sài Gòn, mẹ mang theo 5kg tỏi để bán. Lam và em trai phải đeo ba-lô mang tỏi đi bán ở chợ Bến Thành và chợ Lớn. Ròng rã suốt một ngày trời, nhưng cũng chẳng bán được bao nhiêu, lãi chẳng thấy đâu mà còn lỗ nữa.

Biết rằng một ngày trời hai chị em Lam đã rất mệt nhưng mẹ muốn cho hai chị em nhận ra một điều: không phải nghề nào cũng dễ và không phải nghề nào cũng có thể làm được. Mình có năng khiếu về nghệ thuật chỉ có nghệ thuật mới nuôi sống được mình thôi.

Bên cạnh ý thức tự làm thì ba mẹ luôn yêu cầu phải chăm chỉ, nỗ lực hết mình chứ không thể coi ca hát như một cuộc chơi. Có lẽ ít ai biết rằng Lam cũng chăm học lắm đấy, thường xuyên dậy vào lúc 4- 5 giờ sáng để học.

Trông Lam vậy thôi chứ làm ra làm chơi ra chơi, có thể chơi hết mình, nhưng đã làm thì cật lực lắm. Có lẽ chính vì những điều đó mới tạo nên được một Thanh Lam như ngày nay. Những bài học đã nhận được từ ba mẹ quả là rất thiết thực và Lam sẽ còn luôn phải học cho đến suốt đời".

Khải Anh: "Ba làm việc chăm chỉ đến khủng khiếp!"




Đạo diễn trẻ Khải Anh


Chưa được nhiều người biết đến, nhưng đạo diễn Khải Anh - con trai đạo diễn Khải Hưng đã dần ghi lại được dấu ấn trong lòng khán giả.

"Bắt đầu vào lớp 1, ba đã ép vào khuôn khổ, phải học. Trước mắt, khi còn nhỏ phải học làm sao cho mình có một cái nền kiến thức tốt. Ba rất bận nên Khải Anh phải tự giác học, bên cạnh đó mọi sinh hoạt cá nhân cũng phải tự lo được. Từ khi học lớp 4, Khải Anh đã có thể lo được mọi việc cho bản thân, kể cả khi ốm, mua thuốc, khám bệnh viện đều phải tự đi, không có ai giúp đỡ cả. Chính điều đó đã giúp rất nhiều cho cuộc sống sau này.

Khi đi du học nước ngoài, một thân một mình nơi đất khách, cuộc sống thay đổi cũng không làm cho Khải Anh quá bỡ ngỡ vì tự lập quen rồi, mọi việc mình có thể tự giải quyết. Chứ đi nước ngoài cũng có rất nhiều cám dỗ, cạm bẫy nhiều người không vượt qua nổi. Ngay cả chi tiêu cũng vậy, ba mẹ chỉ gửi sang từng ấy tiền mình phải chi sao cho đủ.

Nhớ nhất là lần đi du học về nước, không còn một đồng tiền, ba cho 500.000 đồng và nói: "Ba chỉ cho chừng ấy, tiêu hết thì phải tự kiếm tiền mà tiêu!". Đợt đó mới về cũng còn lạ lẫm nên chưa đi làm ngay, số tiền đó cũng sống đủ trong 2 tháng cơ đấy. Bây giờ thì công việc đã ổn định, nhưng nhìn lại nếu không được ba rèn về sự tự lập thì chưa chắc đã có ngày hôm nay.

Một bài học nữa Khải Anh vẫn đang cố gắng học từ ba đó là về sự chắc chắn, cẩn thận và chăm chỉ. Từ nhỏ Khải Anh đã được chứng kiến sự làm việc nhiều đến khủng khiếp của ba, công việc hầu như chiếm hết thời gian. Ba chăm làm rồi cẩn thận đến từng thước phim, hình ảnh... vì vậy nên tất cả các phim của ba, Khải Anh đều xem và học tập. Cẩn thận trong từng hình ảnh, từng chi tiết cũng chính là tôn trọng khán giả, và mới có thể làm nên một người đạo diễn thành công.

Sự chắc chắn, cẩn thận cũng không bao giờ là thừa, nếu không làm nghệ thuật mà làm kinh doanh thì còn phải chắc chắn hơn nữa, vì nếu không thì còn sạt nghiệp. Vì vậy bây giờ, cho đến mai sau, thời gian làm phim còn rất dài, Khải Anh đang học và cố gắng học những bài học thiết thực nhất từ ba".

Theo Liên Phạm
VTC News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét