Thứ Hai

Thánh thót "Giọt Lam"

Thánh thót "Giọt Lam"

Bao nhiêu chờ đợi và kỳ vọng, cuối cùng những người yêu mến Thanh Lam cũng đã cầm trên tay CD Collection của cô.

Trước khi để CD này vào máy hát đĩa, tôi có một gợi ý nhỏ: bạn hãy dọn lòng minh tinh khôi nhất, gạt qua một bên những hân hoan, đợi chờ của một crazy fan.


Nếu bạn đã nghe nhiều về Lam trên mặt báo, hãy tạm quên những thành kiến, những ý niệm về cuộc sống và giọng hát của Lam trong tâm trí bạn.
Tắt hết những thứ gọi là ánh sáng đi và chọn một góc nào đó mà bạn cảm thấy thoải mái nhất trong căn phòng của mình. Lặng lẽ ấn nút Play...

Đấy! Tiếng dương cầm từng giọt từng giọt một gõ vào những khoảng lặng mênh mông đến vô cùng. Hãy để những ngọn sóng cuộn trào cuốn tâm hồn bạn vào bài tình của biển. Tôi có cảm giác là Lam đang thở ra những lời hát. Nhẹ nhàng thế, mà nồng nàn đến thế.

Biển có lúc êm như ru là những khi Lam nhả chữ  trong những khoảng không tưởng chừng như vô tận. Biển có khi là những cơn bão tố đón chờ ngày bình yên, chỉ lắng nghe và cảm nhận bằng chính tâm hồn mình...

Tiếng guitar bập bùng đưa ta vào khung trời trong veo của "Cho em một ngày". Vẫn là Lam! Lam của biết bao nhiêu ngày xưa và cả đến mãi bây giờ: nồng nàn và cháy bỏng. Thật thú vị vì ta cảm nhận điều đó sâu sắc nhất khi Lam "phiêu" những nốt trầm.

"...một ngày cho em cho em, một ngày dịu dàng..."

Đó là những khoảnh khắc thảng thốt nồng xúc cảm. Bạn đã bao giờ mơ mình yêu nồng đến thế?

Rồi thì bạn sẽ thấy mình như đang bước vào một thế giới lạ lẫm khác, thế giới sôi động, xôn xao âm thanh và sắc màu, thế giới của ngẫu hứng đến mê hoặc. Lam tung tẩy trên nền nhạc rạo rực của Jazz. Lam đốt mình trong "Đố tình".

"Ai biết khi nào con suối nhỏ trở thành sông
Ai dám đong trời bao nhiêu nắng..."
Một Thanh Lam duyên dáng, mặn mà! - Nguồn: davifo.dk
Và cứ thế, Lam là một "dòng suối trong ngần" trôi qua những trái tim yêu để kể cho bạn câu chuyện"Em và Tôi". Có khi là những nỗi tiếc nuối mà khi cách xa mới biết có những "giọt nắng bên thềm". Để trên một lối về thoảng hương ngọc lan nào đó, Lam thảng thốt kể cho bạn câu chuyện bằng những "lời ru". Sẽ mãi là những câu ru, dù phá cách, dù đằm thắm ngọt ngào.

"Bếp ngàn năm lửa ngời
Và tôi ngàn năm ru hời"


Nhưng bài hát gây bất ngờ nhất lại là "Im lặng đêm Hà Nội". Không phải là tiếng piano, dấu lặng cùng khoảng trống bơ vơ của những thứ thuộc về đêm nữa. Đó là một tác phẩm "đêm" lấm tấm những hạt mầm xanh vun vút. Tiếng trống vỗ bập bùng kết hợp cùng nhịp ghi ta réo rắt tạo nên hiệu ứng thật lạ. Và giọng hát Lam liêu trai, bảng lảng, ám ảnh đầy mê hoặc.

Có một sự trùng hợp ngẫu nhiên, những bài hát về Hà Nội của Lam trong album này đều có hình ảnh hoa sữa: "chỉ còn mùi hoa sữa nồng nàn trong căn phòng nhỏ""ta còn em mùi hoàng lan, ta còn em mùi hoa sữa"...
Nếu bạn đã từng đến Hà Nội vào mùa thu bạn mới cảm nhận hết được những gì tinh túy nhất của hương hoa sữa.
Hoa sữa, lần đầu kê sát mũi có lẽ sẽ "ngất xỉu" mất vì nó quá nồng. Nhưng thử một lần ngồi trong một căn gác nhỏ bé nào đó và cảm nhận hương hoa thoảng vào từ lòng phố. Hoa sữa ướp căn phòng bé nhỏ của bạn bằng mùi hương tinh thơm dịu ngọt. Và bạn cũng sẽ như tôi - đã từng trải qua cảm giác tuyệt dịu đó, sẽ nhớ mãi mùi hương ấy dù sắc hoa có lụi tàn.
Giọng hát của Lam cũng thế! Vốn nồng và không bao giờ nhạt đi được. Bạn đã từng lặng im một mình thưởng thức vị nồng sâu đậm đó? Dù bạn nói yêu hay nói ghét, tôi vẫn cứ tin là: nếu đã một lần nghe, bạn sẽ không thể nào quên được.

  • Mai Chính Kỳ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét