Thứ Hai

(Lê Hiếu)

Thứ Tư, 18/04/2007 - 14:27

Lê Hiếu: “Chưa có ai thương tôi”




Cũng may mắn là từ lúc bé, tôi đã quen biết chị Lam. Với Thanh Lam, trước tiên là một người chị. Chị Lam rất quý tôi và khi thấy tôi ra cái đĩa đầu tiên hơi khó nghe thì đã khuyên bảo tôi là: “Em nên làm những cái gì dễ trước, đừng vội làm những gì quá khó đối với khán giả số đông”. Chị là một trong số ít các ca sĩ của Việt Nam đáng để cho người khác trân trọng về giọng hát, về sự nghiệp của chị, ảnh hưởng của chị tới các ca sĩ trẻ cũng như ảnh hưởng của chị tới công chúng.

Dân trí “Thực ra mình cũng may mắn được nhiều người qúy mến nhưng không phải ai mình cũng thấy hợp", chàng ca sĩ khá đào hoa - Lê Hiếu phân bua.

Nghe nói, sau thành công của vol. 4 “Để trọn đời thương nhớ”,  Lê Hiếu đang bắt tay vào thực hiện dự án âm nhạc tiếp tục với sự hợp tác của nhạc sĩ Đức Trí, chuyện này thực hư thế nào?

Dự án âm nhạc mà tôi sẽ thực hiện ngay bây giờ, đó là ra 2 album hợp tác với nhạc sĩ Đức Trí. Một cái là DVD - karaoke, vừa là để đáp ứng mong muốn của những khán giả muốn hát những bài hát của mình vừa là đẩy mạnh hình ảnh của mình hơn nữa.

Song song với đĩa DVD - karaoke, tôi tung ra một đĩa hoàn toàn là nhạc dance. Hai album này do nhạc sĩ Đức Trí biên tập và phối khí chính, sẽ phát hành vào khoảng tháng 7, tháng 8. Về thiết kế bìa đĩa từ trước tới nay tôi vẫn nhất quán Công Trí, chụp hình là Phạm Hoài Nam

Ngoài những sáng tác của nhạc sĩ Đức Trí, tôi vẫn hát ca khúc và làm việc với các nhạc sĩ Quốc Bảo, Văn Tuấn Anh. Ngoài dự án ra hai album này, bên Sài Gòn Audio cũng đã gặp tôi, họ muốn đầu tư vào làm một CD nữa về những tình khúc của Lê Uyên Phương, Ngô Thuỵ Miên, Trịnh Công Sơn… Tôi đồng ý ngay vì tôi vẫn muốn ra một album gồm những ca khúc nhạc xưa để mọi người có thể nghe thường xuyên.

Rất ấn tượng khi hát song ca với các nữ ca sĩ, vậy trong video clip sắp tới, có bài song ca không? Nếu có thì Lê Hiếu nhắm tới nữ ca sĩ nào để “cặp đôi”?

Có thể tôi chọn một bài song ca, nhưng sẽ song ca với một ca sĩ mới.

Sao lại chọn hát song ca với một ca sĩ mới mà không phải những cái tên “đình đám” mà ở bên cạnh họ hình ảnh của anh được “nâng” lên như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hà Trần, Thanh Thảo, Lệ Quyên…?

Tôi chọn một nữ ca sĩ dòng nhạc trẻ phù hợp với bài hát song ca, không nhất thiết phải mời một ca sĩ nổi tiếng.

Từ trước tới giờ khán giả từng thưởng thức anh hát đôi với rất nhiều nữ ca sĩ từ hàng diva cho tới các ca sĩ trẻ. Vậy anh thích làm “cạ” của ai khi đứng trên sân khấu?

Nếu nói hợp hay thích hát với một ca sĩ nào đó thì rất dễ phật lòng đối với những người mà tôi từng hát chung. Mỗi một ca sĩ hát chung với tôi đều có những ưu điểm riêng và tôi rất là khó để nói rằng… Bởi họ không hay ở điểm này, khía cạnh này thì họ lại tốt ở một khía cạnh khác để mình có thể cộng tác.

Nếu mình không thích hát song ca với một ai đó thì mình sẽ không hát và ngược lại nếu người ta không thích thì cũng chẳng bao giờ mời mình. Điều này là chắc chắn bởi khi đã song ca là phải biết về nhau, hiểu về nhau. Dù sao cũng có thể nói rằng, trong những người tôi từng hát chung thì người hát tốt nhất điêu luyện nhất phải kể đến Trần Thu Hà. Hà cũng là người tôi hát thấy hợp nhất, kế đến là Lệ Quyên.

Anh nói những nữ ca sĩ từng hát chung với anh “họ không hay ở điểm này, khía cạnh này thì họ lại tốt ở một khía cạnh khác để mình cộng tác”. Vậy ứng vào những trường hợp cụ thể của Thanh Lam, Trần Thu Hà, Thanh Thảo, Lệ Quyên thì sao?

Cũng may mắn là từ lúc bé, tôi đã quen biết chị Lam. Với Thanh Lam, trước tiên là một người chị. Chị Lam rất quý tôi và khi thấy tôi ra cái đĩa đầu tiên hơi khó nghe thì đã khuyên bảo tôi là: “Em nên làm những cái gì dễ trước, đừng vội làm những gì quá khó đối với khán giả số đông”. Chị là một trong số ít các ca sĩ của Việt Nam đáng để cho người khác trân trọng về giọng hát, về sự nghiệp của chị, ảnh hưởng của chị tới các ca sĩ trẻ cũng như ảnh hưởng của chị tới công chúng.

Lê Hiếu và Thanh Lam

Còn Trần Thu Hà, lúc đầu tôi thấy Hà hát không hay chỉ có điều cô ấy xử lý bài rất tinh tế và kỹ thuật tốt. Đấy là những điểm mà không phải ca sĩ nào cũng có được. 10 người thì có thể tới 8 người có giọng hát hay nhưng chỉ có 2 - 3 người là có giọng hát xử lý chuyển đổi tình cảm một cách tinh tế. Trong thời gian vừa rồi, cách đây khoảng một tháng ở Sài Gòn, tôi cũng có dịp diễn chung đêm với Trần Thu Hà. Khi hát song ca lại với nhau tôi thấy Hà hát còn  hay hơn ngày xưa rất nhiều.

Nói về Thanh Thảo, mọi người có thể thấy rằng Thanh Thảo có giọng hát không được hoàn hảo. Nhưng trong tất cả những người đấy thì Thanh Thảo lại là một ca sĩ có cách làm việc chuyên nghiệp nhất và có cái đầu rất tỉnh táo. Tôi đã từng ngạc nhiên vì những điều tôi chưa thấy các ca sĩ khác làm thì tôi được nhìn thấy ở Thanh Thảo.

Ngay cả khi nảy ra trong đầu ý định làm một album dân ca hay nhạc xưa thì đã có một người lên list 100 bài để cô chọn 10 bài dân ca hay 10 bài về nhạc xưa. Ra CD, VCD ra sao, lịch làm việc như thế nào - tất cả đều được Thanh Thảo thực hiện nhanh chóng và chuyên nghiệp.

Về Lệ Quyên, tôi và Lệ Quyên cùng trang lứa, hay đi hát cùng và rất quí nhau. Mỗi lần đi diễn tỉnh, hai đứa thường đợi nhau. Ở Hà Nội, mỗi lần hát xong, hai đứa chở nhau xe máy lòng vòng cả đêm, đi ăn uống linh tinh. Thực sự, hai đứa rất thân và hay tâm sự với nhau về mọi chuyện. Quyên có giọng hát lúc đầu mình cũng không thích nhưng thực sự ấn tượng Lệ Quyên nhất là khi nghe cô ấy hát song ca với Đức Huy bài Như đã dấu yêu ở Hồ Gươm Xanh. Cô ấy hát rất hay với chất giọng khoẻ, vút. Nếu biết tiết chế âm thanh thì giọng ca của Quyên chắc sẽ hoàn hảo hơn.

Lê Hiếu nghĩ sao khi nhiều người đẹp “than” rằng anh quá khéo ăn khéo nói và tình đến nhanh nhưng không bền?

Tôi đâu có khéo ăn, khéo nói. Tôi nghĩ sao thì nói vậy thôi. Thực ra mình cũng may mắn được nhiều người quí mến nhưng không phải ai mình cũng thấy hợp.

Cái nghề của mình cũng khó khăn, giống như câu nói của một người bạn rằng: “Lê Hiếu là một người có thế giới muôn màu muôn sắc nên không dám tin tưởng vào tình cảm của mình quá nhiều”. Họ nói đúng và tất nhiên mình cũng buồn. Muốn quen một người thật sự, muốn yêu một người thật sự thì điều đó tương đối khó.

Trước, trả lời một bài báo về chuyện tình cảm, Lê Hiếu nói hiện tại tình cảm của anh đứng yên, vậy cho đến bây giờ thì sao, chuyện tình cảm đã “nhúc nhích” chưa?

Tình vẫn chưa nhúc nhích! Chưa có ai thương tôi hết.

Xin cảm ơn Lê Hiếu!


Hàn Nguyệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét