Thứ Hai

Lam tháng 10 - bùng nổ Lam

Lam tháng 10 - bùng nổ Lam

Lao Động - 
Trong cùng một tháng, vừa phát hành CD "Blue Ta", vừa trình diễn liveshow đêm nhạc "Lam... xưa" (20h ngày 26, 27 tại Nhà hát Lớn HN) - tháng 10 mùa thu xứ bắc của diva hàng đầu VN trong lĩnh vực nhạc nhẹ dường như rất "nóng" với những thử nghiệm khác lạ tìm cái mới trong những gì xưa cũ.


"Blue Ta" - nơi Jazz và trống hội Thăng Long hội ngộ

Có thể nói, đây là một trong những CD được chờ đợi nhất trong năm của nhạc Việt. Sau hơn một năm với một cơ số lần trì hoãn, khất hẹn vì tự thấy chưa hài lòng, chưa đủ độ kỹ càng lẫn phiêu diêu - Thanh Lam cuối cùng đã đưa đứa con tinh thần của mình ra thị trường. Giống như mọi CD Lam của Lam trong thời gian gần đây - luôn là những "đặc sản" mang tính thử nghiệm với những bước đi mạo hiểm chưa từng có tiền lệ - "Blue Ta" là sự pha trộn, là cuộc chơi thú vị của những nhạc cụ dân tộc, những bài hát nhiều tiết tấu dân tộc lần đầu nhấn nhá vào dòng nhạc của phương Tây: Jazz. Được phối khí bởi 3 tên tuổi nổi tiếng: nhạc sĩ Xuân Phương, Phan Cường, Lê Minh Sơn - những "Hzen lên rẫy" (Nguyễn Cường), "Ngẫu hứng sông Hồng" (Trần Tiến), "Bóng tối ly cà phê" (Dương Thụ), "Ôi quê tôi" (Lê Minh Sơn)... với giọng Lam đã đạt tới đỉnh cao về kỹ thuật đưa đến cho người nghe một xúc cảm thính giác hoàn toàn lạ lẫm. Người nghe trôi đi trong không gian Lam nhẹ nhõm, thanh thoát theo từng bước chân "Hzen lên rẫy" - tiết tấu Siwnd đặc trưng nhất của nhạc Zazz với phần dạo giữa được chuyển sang Bossanova một cách uyển chuyển và tinh tế... rồi lại miên man với "Trăng khát" giàu chất Blue cổ điển. Ở ca khúc này, lần đầu tiên 3 nghệ sĩ thu thanh cùng một lúc, thể hiện sự kết hợp chặt chẽ giữa nghệ sĩ chơi đàn và ca sĩ thể hiện. Sự đối đáp đầu ngẫu hứng và bộc lộ được tính học thuật cao. "Ngẫu hứng sông Hồng" là một bản phối khí cực kỳ hoành tráng, kết hợp giữa dàn trống hội Thăng Long và các nhạc cụ khác, bùng nổ dữ dội nhưng cũng đầy ma mị, huyền ảo...

Lam... xưa



Với Lam, đây không phải là một liveshow hoành tráng - đúng như đẳng cấp cần thể hiện của một Diva hàng đầu - chỉ đơn giản là một không gian âm nhạc hết sức gần gũi, trong đó Lam gọi về những kỷ niệm đã qua. 20 năm ca hát - Lam dành "Lam... xưa" như một lời tri ân với bạn bè, với người hâm mộ vẫn luôn dõi theo và ủng hộ. Người nghe sẽ thấy một Lam tìm về với những hồn nhiên mộc mạc thuở ban đầu với những ca khúc ngày đầu từng lưu dấu trong sự nghiệp của chị: "Giọt nắng bên thềm", "Em ơi HN phố", "Gửi gió cho mây ngàn bay", "Chia tay hoàng hôn", "Khoảng khắc"... Thế nhưng trong những gì trong trẻo xưa cũ, sẽ thấy một Lam tinh khôi với hồn Lam mới - người phụ nữ, người đàn bà hát, khi cuộc đời đã thấm những sóng gió vui buồn.

Khách mời của chương trình là những gương mặt đã từng đứng chung cùng Lam nhiều lần trên sân khấu: Phương Thanh - giọng hát tận cùng của bản năng, Trọng Tấn - giọng ca chuẩn mực của kỹ thuật và cảm xúc, Tùng Dương - rạo rực sức trẻ và không ngừng nghỉ những cuộc tìm kiếm, Mỹ Linh - người dẫn chương trình duyên dáng của chương trình "Văn hoá, sự kiện và nhân vật" cùng những người bạn học thời thơ ấu của Lam sẽ có mặt trong vai trò MC. Đạo diễn Phạm Hoài Nam, hoà âm phối khí: Trần Mạnh Hùng, Xuân Phương, Phan Cường, biên tập: Lê Minh Sơn.

Ý tưởng thực hiện "Lam... xưa" bắt nguồn từ suy nghĩ muốn được làm từ thiện của Thanh Lam, sau khi chứng kiến những mất mát của hàng trăm gia đình trong sự cố sập cầu Cần Thơ. 2 đêm diễn với khoảng hơn 100 triệu đồng, Lam sẽ trực tiếp lên đường tới Cần Thơ cùng với những người bạn để cùng chia xẻ và xoa dịu những tổn thất đau thương mà những nạn nhân của thảm họa đang phải gánh chịu.

"Lam... xưa" - một cuộc tìm về rất ngoạn mục và đáng yêu của Thanh Lam. Để những xúc cảm ngân lên hồn nhiên như thuở ban đầu, Lam đã thực sự có một cuộc tìm về trong tâm tưởng. Ở đó, mọi lo âu, muộn phiền đều được hoá giải, chỉ còn lại người đàn bà hát với xúc cảm dạt dào tuổi trẻ, một ý chí cuồng nhiệt đam mê và một trái tim ấm áp nhân hậu.

Vì đó là Lam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét