Thứ Hai

Khúc ngẫu hứng Blue Jazz

Khúc ngẫu hứng Blue Jazz
[12/09/2007 8:51:41]

Làm mới với Blue JazzNói về thể loại nhạc này có thể gói gọn trong 2 từ “phiêu” và “ngẫu hứng”. Một thể loại nhạc kén người hát, người nghe nhưng nếu đã bị cái sâu lắng của Blue Jazz chinh phục thì khó có ai dứt ra nổi. Điều trùng hợp là nhiều ca sĩ Việt Nam hiện nay đang cố thử sức với thể loại nhạc rất “Tây” này.
Gần đây nhất là trong cuộc thi Vietnam Idol, thí sinh Phương Vy đã tạo nên không ít ngạc nhiên khi thể hiện ca khúc Sáu mươi năm cuộc đời, một sáng tác rất cũ của Y Vân nhưng được phối theo phong cách Blue Jazz. Giọng hát đẹp của Phương Vy một lần nữa gây ấn tượng với Tôi tìm thấy tôi, một ca khúc cùng thể loại của Đức Trí, khẳng định cô có thể hát hay thể loại nhạc này.
Khúc ngẫu hứng Blue Jazz
     
     
     
[+] Click vào để xem hình lớn
Phương Vy
Trước đó, trong cuộc thi Sao Mai 2007, thí sinh Thu Phượng cũng chọn Blue Jazz để thi tài và thực sự thuyết phục người nghe bởi Dù anh không đến (Nguyễn Mạnh Cường). Một Sao Mai khác là Mai Trang cũng ấp ủ dự định ra album đầu tay mang phong cách Rock và Blue Jazz.
“Người đàn bà hát” – Thanh Lam sau một thời gian rong chơi cùng dân ca đương đại cùng Lê Minh Sơn với nhiều album như Nắng Lên, album Thanh Lam – Trọng Tấn… cũng đang chuẩn bị ra mắt album mới: Blue ta – một cách chơi chữ của Blue Jazz khá ấn tượng và hàm súc.
Dự án Blue ta của Thanh Lam, hay cách làm mới bài hát của Phương Vy đang thật sự mở  ra một khu vườn Jazz nhiều màu sắc mà nhiều ca sĩ khác hoàn toàn có thể dừng chân.
Thanh Lam

Đường dài còn lắm chông gai
Hát hay những thể loại khác đã khó, với Blue Jazz để hát hay còn khó hơn bởi lẽ đây là thể loại nhạc đòi hỏi người hát phải có kỹ thuật xử lý tinh tế, cách lấy hơi, nhả chữ đặc biệt quan trọng. Phần luyến láy của những ca khúc Jazz có thể khiến cho ca sĩ hát không rõ lời. Không như nhiều thứ tiếng nước ngoài, tiếng Việt có dấu nên việc luyến láy mà còn phải rõ lời là việc khó khăn, đòi hỏi người hát phải có sự đầu tư tập luyện ca khúc kỹ càng.
Blue Jazz là tên gọi theo xu hướng kết hợp của nhạc đại chúng hiện nay. Thực chất là Jazz, mà Jazz thì bắt nguồn từ Blue, âm nhạc của người da đen nhưng nhanh chóng lan truyền và biến tấu thành nhiều thể loại như pop-jazz (Norah Jones), Latin-jazz… Đây là thể loại âm nhạc của Tây phương nên khi mang áp dụng vào nhạc Việt cũng có nhiều cái khó. Có lẽ vì thế mà ca khúc ở thể loại nhạc này rất ít. Tai nghe nhạc của phần đông công chúng cũng kén chọn những loại dễ nghe như pop, R&B… còn Blue Jazz thì quả thật là “nhọc nhằn”.
Dự án thì vẫn còn đang trong giai đoạn thực thi, album của Thanh Lam khi “trình làng” có lẽ là album Blue Jazz đầu tiên ở Việt Nam. Thanh Lam hát jazz thế nào thì còn phải chờ album này mới đánh giá được nhưng quả thật với kiểu hát ưa phá cách của Thanh Lam thì album này có lẽ thích hợp và đáng được chờ đợi. Những thử nghiệm, những dự án mới dù chỉ là một cách để gây ấn tượng hay quyết tâm khám phá những cái mới thì đây cũng là những tín hiệu rõ rệt cho thấy Blue Jazz đang dần dần tạo chỗ đứng trong sân chơi nhạc Việt.
Quỳnh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét